Nhân vật & Sự kiện

Một số quan điểm về việc Rian Johnson đạo diễn Star Wars

14/07/2014

J.J. Abrams đang đạo diễn Star Wars: Episode VII. Đây thật ra là tin chính thức được xác nhận duy nhất về Star Wars: Episode VII. Tất cả mọi tin khác – việc một số diễn viên mới sẽ đóng vai gì, tên chính thức của phim là gì, tại sao một số biên kịch bị rời khỏi bộ phim, Harrison Ford bị thương trên phim trường thế nào – đến giờ vẫn chưa có câu trả lời chính thức.

Nhưng chính việc Abrams đạo diễn Episode VII khiến nhiều người tưởng rằng anh cũng sẽ ở lại với Episode VIIIIX vì chúng ta đang sống trong một thế giới mà Marc Webb và Sam Raimi đã đạo diễn hết bộ ba Người nhện của mình và Michael Bay cũng làm bốn phim Transformers, ngay cả Richard Linklater cũng có vẻ sẽ còn làm thêm vài phim nữa về Ethan Hawke và Julie Delpy lang thang châu Âu.

Đạo diễn Rian Johnson

Nhưng giờ có tin Abrams sẽ không làm Episode VIII. Đổi lại, nhà làm phim Rian Johnson đã được đưa đến với thế giới phim bom tấn. Johnson sẽ viết kịch bản và đạo diễn phần tám của Star Wars trong khi cũng tạo hướng đi cho cái kết của kỳ ba phim này. Đây là một tin lớn và đặt ra câu hỏi: liệu có gì không ổn về việc này không? Sau đây là một số đánh giá ngay sau khi tin này được công bố:

1. Thật dễ để cho rằng việc thuê Johnson là đúng với xu hướng thuê đạo diễn phim độc lập cho phim bom tấn đang thường thấy ở Hollywood: ví dụ như Colin Trevorrow sẽ đạo diễn Jurassic Park hay Gareth Edwards chuyển từ phim ngân sách tí hon Monsters sang ngân sách khổng lồ với Godzilla. Nhưng trường hợp của Johnson đặc biệt hơn, anh là nhà thiết kế phim theo thể loại và cũng là một người xây dựng thế giới tài ba. Brick từng dựng lên một thế giới theo phong cách phim noir chỉ trong một ngôi trường trung học, Looper cũng tạo một thế giới riêng trong tương lai. Tác phẩm của Johnson đầy cá tính nhưng cũng gai góc: anh từng đạo diễn ba tập Breaking Bad hay nhất. Anh là người bạn muốn thuê đạo diễn trận đấu tay đôi với dao găm chứ không phải với kiếm ánh sáng.

2. Đây thật ra là một điều tốt. Dù quan điểm của bạn về Abrams như thế nào đi nữa thì anh cũng là một đạo diễn công nghệ của thời hiện đại. Người viết bài này ghét Mission Impossible của anh, rất thích Star Trek, bị thất vọng bởi Super 8, và nghĩ Star Trek Into Darkness khá hay tới khi cốt truyện thực sự bắt đầu. Abrams quay mọi cảnh phim như cuộc rượt đuổi parkour trên nóc nhà. Đưa Johnson vào hứa hẹn một phong cách mới. Và đó là điều quan trọng: các phần tiếp theo ngày hay thường ít có đột phá trong phong cách. Empire Strikes Back không phải Star Wars; giờ ta biết Episode VIII chắc chắn sẽ không phải Episode VII.

3. Josh Trank sẽ làm phim Star Wars. Gareth Edwards sẽ làm phim Star Wars. Rian Johnson sẽ làm phim Star Wars. Vài năm trước, đó là ba tên đầu trong một số danh sách những đạo diễn trẻ nổi bật nhất. Có phải chỉ ngẫu nhiên mà cả một phần thế hệ những đạo diễn trẻ thông minh sẽ cùng tham gia vào một loạt phim bom tấn này?

4. Một phần đáng nói của tin có đạo diễn mới này là nó khiến Episode VII trở nên có vẻ quan trọng hơn. Nỗi lo lớn nhất trước kia là Abrams đang làm phim theo kiểu thử nghiệm, và giới thiệu nhiều yếu tố mà sẽ không được giải tỏa tới những phần phim sau. (Đây là phong cách làm phim hiện nay của Marvel.) Nhưng giờ biết anh chỉ đạo diễn một phần phim, phim của Abrams chắc hẳn sẽ dứt khoát hơn.

5. Sau đây là một dự đoán hoàn toàn không có cơ sở: Star Wars của Abrams sẽ là phần duy nhất trong bộ ba mới này có sự xuất hiện của Mark Hamill, Harrison Ford, và Carrie Fisher. Episode VII không chỉ giới thiệu một bộ ba phim mới mà sẽ là cái kết cho loạt phim cũ, cái kết mà Return of the Jedi từng có cơ hội trở thành, và sẽ có một nhân vật chính phải chết. (Han, tất nhiên là Han, phải không?)

Việc quay Star Wars: Episode VII hiện gặp trắc trở do Harrison -
bên phải trong ảnh, cùng đạo diễn JJ Abrams - phải nhập viện vì gãy chân

6. Tin gần đây cho biết Johnson có thể sẽ là biên kịch duy nhất của Episode VIII. Nếu như vậy, Johnson sẽ là người đầu tiên được cùng lúc nêu tên là đạo diễn và biên kịch duy nhất của một phim Star Wars ngoài George Lucas.

7. Có lý do nhiều đạo diễn phim nhỏ đồng ý làm những phim bom tấn nhiều phần: đó là cơ hội được tiếp cận nhóm khán giả lớn, tạo một tác phẩm quy mô lớn hơn, và tất nhiên, tiền. Nhiều khi những đạo diễn tên tuổi tạo một bộ phim trên cả kỳ vọng vốn đã khổng lồ: ví dụ như Brad Bird từng làm với phần bốn Mission: Impossible, phần phim hay nhất của loạt phim này, hay Christopher Nolan với loạt phim Batman của mình. Nhiều khi bạn có thể cảm nhận được chính đạo diễn từ trong phim, như với Marc Webb và Amazing Spider-Man 2. Rian Johnson trong vai trò biên kịch và đạo diễn của một bộ phim bom tấn lớn thế này hứa hẹn một góc nhìn mới cho Star Wars, rằng phim có thể không đơn thuần chỉ là máy móc hoạt động theo guồng cũ. Hy vọng bây giờ là Star Wars trở thành một loạt phim xuyên thế hệ, cho phép các đạo diễn tạo nên tầm nhìn của riêng mình.

8. Một dự đoán không có cơ sở khác: Cả ba phim trước của Johnson có hướng về thể loại phim tội phạm, có thể Episode VIII cũng sẽ không khác. Bộ phim sẽ có sự xuất hiện của Joseph Gordon-Levitt, nhưng Gordon-Levitt sẽ vào vai một nhân vật đeo mặt nạ như Boba Fett hay có hóa trang dày như Admiral Ackbar. Hay ta cứ hy vọng rằng Gordon-Levitt sẽ vào vai con trai Admiral Ackbar nhỉ?

Joseph Gordon-Levitt (trái) cùng đạo diễn Rian Johnson trên trường quay Looper

9. Có thể Abrams chỉ rời Episode VIII trước khi trở lại với Episode IX. Có thể Episode VII sẽ đầy nhân vật và Episode IX sẽ cố gắng kết thúc mọi mạch truyện nhưng cùng lúc đó cũng phải mở đường cho Episode X. Có thể Johnson được làm Episode VIII vì đó là phần phim giữa vui nhộn, phần phim không phải tạo một thế giới mới hay kết lại mọi thứ. Có thể cuối cùng Johnson sẽ lại không liên quan gì tới Episode VIII. (Nhìn Edgar Wright và Ant-Man thì biết đó.)

10. Ít ra Johnson cũng hiểu mình đang bước vào một thế giới như thế nào.

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi