Nhân vật & Sự kiện

Hậu Covid-19: Trải nghiệm xem phim phải thay đổi thôi

17/05/2021

Khi năm 2020 bắt đầu, tương lai của các rạp chiếu phim có vẻ tươi sáng. Có vẻ như mọi hãng phim lớn của Hollywood đều theo đuổi vũ trụ điện ảnh riêng của mình, và mọi phim kinh phí lớn đều tìm kiếm phần tiếp theo.

Người xem được hứa hẹn sẽ có cả dàn phim ăn khách chắc chắn, bao gồm phim ly kỳ mới của Christopher Nolan, lần hóa thân James Bond cuối cùng của Daniel Craig và kỷ nguyên tiếp theo của các phim Marvel. “Rạp chiếu bóng chết sao được mà nói chứ,” Deadline đã nhận định năm đang tới đó như vậy.

Godzilla vs. Kong, màn kết hợp quái vật đặc CGI, đã thu về 48,5 triệu USD doanh thu phòng vé tuần đầu tiên. Tuy nhiên, thành công của một bộ phim không phải là bằng chứng cho sự hồi sinh của cả ngành

Tất nhiên, năm 2020 cho nhận định đó đi xét nghiệm. Đại dịch COVID-19 buộc phải tạm ngừng việc xem trong phòng kín, các hãng phim Hollywood lớn nhất hoãn hết các tựa phim được mong đợi nhất của họ và cửa sổ phát hành rạp được thu hẹp — hoặc biến mất hoàn toàn — để thích ứng với sự bùng nổ của các dịch vụ phát trực tuyến. Sau khi kiếm được kỷ lục 42,3 tỉ đôla trong năm 2019, doanh thu phòng vé toàn cầu đã giảm thê thảm 72% vào năm ngoái.

Bây giờ, khi tỷ lệ tiêm chủng tăng lên và ngày phát hành phim được chốt (lúc này), ngành công nghiệp dường như đã sẵn sàng để chữa lành. Các rạp chiếu đang dần mở cửa trở lại (ở khắp Bắc Mỹ) — tuyển dụng nhân viên trở lại, giới thiệu các tiêu chuẩn vệ sinh mới, và lắp đặt những hệ thống thông gió tốt nhất theo hướng dẫn trong toàn ngành. Các chuỗi rạp lớn như Cineworld, chủ sở hữu Regal Cinemas có trụ sở tại Vương quốc Anh, đã thương lượng lại thời gian chiếu phim tại rạp trước khi phát trực tuyến, và Godzilla vs. Kong, màn kết hợp quái vật đặc CGI, đã thu về 48,5 triệu USD doanh thu phòng vé tuần đầu tiên. Thật là “dấu hiệu đầy hứa hẹn” khi chứng kiến những suất chiếu cháy vé, dù ở công suất hạn chế, Seth Parsley, điều hành một nhà hát UEC ở miền nam, nói qua email. Milt Moritz, chủ tịch Hiệp hội chủ rạp California và Nevada, đồng ý: “Đây là ánh sáng cuối đường hầm mà chúng tôi trông đợi hơn một năm qua.”

“Checkbot”, robot nâng cấp AI, soát vé, giải đáp thắc mắc và chỉ dẫn tại rạp “phi tiếp xúc” của CGV ở Seoul

Tuy nhiên, thành công của một bộ phim không phải là bằng chứng cho sự hồi sinh của cả ngành. Để tồn tại sau đại dịch, các rạp chiếu bóng phải thuyết phục được khán giả không chỉ quay lại mà còn quay lại thường xuyên hơn — bắt đầu xem rạp chiếu như quán cà phê yêu thích của họ. Vì quay trở lại với thói quen trước đại dịch là chưa đủ, các nhà điều hành trong ngành nói họ đã dành cả năm qua để xem xét lại vai trò của rạp chiếu phim từ thuở ban đầu. “Những gì chúng tôi đã làm trong thời gian ngừng hoạt động là… dành năng lượng của mình cho những thứ sẽ thúc đẩy chúng tôi tiến lên và cải thiện trải nghiệm khi đến rạp chiếu phim,” Tim League, người sáng lập Alamo Drafthouse Cinemas, chuỗi rạp có trụ sở ở Texas, nói. Đơn giản, tới rạp xem phim là hy vọng đáp ứng được nhu cầu sau đại dịch của bạn. Dưới đây là những gì người xem có thể mong đợi:

1. Rạp chiếu sẽ được số hóa nhiều hơn

Có lẽ bạn đã nhận thấy các chuỗi rạp chiếu phim lớn chuyển hướng sang kỹ thuật số từ rất lâu trước khi đại dịch xảy ra. Việc bán vé không cần giấy tờ và đặt chỗ trực tuyến đã trở nên phổ biến, nhưng thời gian ngừng hoạt động đã tạo cơ hội để tinh chỉnh các dịch vụ như vậy. Mark Zoradi, Giám đốc điều hành chuỗi rạp chiếu toàn cầu Cinemark, nói rằng việc tung ra chương trình “Snacks in a Tap”, cho phép khán giả đặt mua trực tuyến quà vặt ăn trong rạp, là một trong những ưu tiên của công ty trong năm 2020. Alamo Drafthouse cũng làm tương tự, thêm vào ứng dụng của họ tính năng đặt thức ăn trước. Làm cho mọi bước của trải nghiệm xem phim trở nên phi tiếp xúc nhất có thể giúp cung cấp cho khách hàng những gì họ tìm kiếm ngày nay trở nên dễ dàng hơn: “môi trường sạch tinh-bóng loáng,” Zoradi nói.

Làm cho mọi bước của trải nghiệm xem phim trở nên phi tiếp xúc nhất có thể giúp cung cấp cho khách hàng những gì họ tìm kiếm ngày nay trở nên dễ dàng hơn: “môi trường sạch tinh-bóng loáng”

2. Rạp sẽ riêng tư hơn

Đừng mong đợi các buổi chiếu ảo tiếp tục diễn ra bên ngoài các rạp độc lập nhỏ hơn. Nhưng hãy mong đợi việc cho thuê khán phòng riêng mà các rạp bắt đầu cung cấp trong lúc đại dịch tràn lan khắp chốn. Cách làm này sinh lợi: AMC đã tổ chức hơn 150.000 buổi chiếu như vậy trong năm 2020, cũng như Cinemark cho đến tháng 2 năm nay và một nửa doanh thu của Alamo Drafthouse trong thời kỳ cao điểm đại dịch đến từ một chương trình như vậy. Moritz nói: “Nó đã trở nên rất, rất, rất phổ biến. Người ta muốn được chắc ăn về những người đang ở trong rạp với họ.”

Và hầu hết các rạp chiếu, ông nói thêm, sẽ duy trì lịch chiếu so le cho phép dọn dẹp giữa các suất chiếu và giữ cho khách thoải mái — không còn phải chen lấn với những người đã xem xong đang rời khán phòng để đến chỗ ngồi của bạn, ít nhất là vào lúc này. Thật vậy, các chuỗi rạp lớn, được khuyến khích bởi sự thành công của các suất chiếu riêng, đều tập trung vào việc cung cấp, như Zoradi nói, những trải nghiệm “được tăng cường” với giá cả phải chăng: nhiều ghế ngả hơn, nhiều lựa chọn thức ăn và thức uống hơn trong thực đơn và khả năng quà vặt ăn trong rạp được giao thẳng đến chỗ ngồi của bạn.

Các rạp bắt đầu cho thuê khán phòng riêng trong lúc đại dịch trà lan khắp chốn

League nói Alamo, đã hướng tới những mọt phim có nghi thức đi xem phim nghiêm ngặt và các sự kiện của người nổi tiếng (chẳng hạn những buổi Hỏi&Đáp với dàn diễn viên hoặc đạo diễn giới thiệu trước lúc chiếu phim), cũng đã và đang xây dựng tính năng video theo yêu cầu của công ty, cung cấp những nội dung như bình luận của đạo diễn có thể được truy cập sau khi chiếu trên ứng dụng Alamo hoặc tại nhà. Ông nói: “Có áp lực phải đảm bảo trải nghiệm lần nào cũng tuyệt vời. Tôi nghĩ mọi nhà rạp đều cảm thấy thế.” Nhân viên rạp chiếu cũng vậy, phải nỗ lực thêm nữa trên thực địa để tạo ra sự thoải mái đó cho mọi người đi xem phim. “Không có gì mà tôi không quen, vì tôi là một người sống sót sau Avengers: Endgame,” Parsley nói về thời gian anh bỏ ra thêm để vệ sinh rạp giữa các suất chiếu. “Làm nên những ngày làm việc rất dài.”

3. Rạp chiếu muốn trở thành điểm dừng chân đầu tiên của bạn khi không ở nhà

Tưởng chừng là điều hiển nhiên, nhưng thực sự rạp chiếu phụ thuộc vào những người xem phim thường xuyên, được định nghĩa là những người mỗi tháng xem ít nhất một phim một lần. Ở Hoa Kỳ và Canada năm 2019, người xem phim thường xuyên chiếm khoảng 11 phần trăm dân số, nhưng chiếm 47 phần trăm tổng số vé bán ra. Do đó, các chuỗi rạp có các chương trình khách hàng thân thiết — ví dụ: AMC Stubs hoặc Cinemark Movie Club — cung cấp phần thưởng cho những người xem phim thường xuyên sẽ “kích hoạt lại”, Zoradi nói. “Tiến hành chương trình đăng ký này rất quan trọng và chúng tôi đã tăng cường các nỗ lực tiếp thị mạng xã hội và kỹ thuật số… Chúng tôi không xem bản thân là chủ rạp, [mà] là một nhà bán lẻ rất hiện đại, như Target hay Starbucks.”

Để tồn tại sau đại dịch, các rạp chiếu bóng phải thuyết phục được khán giả không chỉ quay lại mà còn quay lại thường xuyên hơn

Để đạt được mục tiêu đó, các nhà điều hành muốn thay đổi cách bạn nghĩ về rạp chiếu phim; họ muốn việc đi xem phim thường xuyên trở thành tiêu chuẩn chứ không phải thói quen của một thiểu số mọt phim. Trong thời hậu đại dịch, họ coi việc tồn đọng các bộ phim bom tấn của Hollywood và nhu cầu dồn nén của khán giả muốn ra khỏi nhà là những lợi thế độc đáo. Do đó, họ cân nhắc các hoạt động xã hội khác, chứ không phải dịch vụ phát trực tuyến, là đối thủ kinh doanh chính của họ trong tương lai. “Tôi nghĩ chúng tôi là trải nghiệm bên-ngoài-nhà khi cạnh tranh với các quán bar, nhà hàng và hộp đêm,” League nói. “Những người xem phim trực tuyến nhiều cũng ra rạp rất nhiều và tôi thoải mái cảm thấy đó sẽ không phải là kết thúc của rạp chiếu bóng.” Giám đốc điều hành chuỗi rạp AMC, Adam Aron, cũng bày tỏ cảm xúc tương tự trong cuộc họp doanh thu tháng 2: “Tôi nghĩ người ta đang nói quá về việc phát trực tuyến thể nào cũng sẽ dẫn đến đóng cửa rạp chiếu… Chúng tôi không hoàn toàn tuyệt vọng như hồi tháng 6 năm 2020.” Và…

4. Có thể rạp chiếu vẫn tiếp tục đóng cửa

Không rạp nào thoát khỏi đại dịch mà không bị tổn thương. Alamo cho nghỉ việc hơn 5.000 nhân viên và tuyên bố phá sản để tái cấp vốn. AMC đóng cửa vĩnh viễn 60 rạp. Cineworld báo lỗ hơn 2 tỉ USD năm 2020; các rạp của chuỗi này ở Hoa Kỳ mới bắt đầu mở lại trong tháng này. Cinemark, ngay cả với cách tiếp cận tài chính bảo thủ, vẫn phải giảm lương trên diện rộng. Và mặc dù Moritz nói ông cảm thấy “hoàn toàn phấn khích” sau khi Godzilla vs. Kong phát hành, tuần sau đó lại có tin đóng cửa các rạp ArcLight và Pacific, một chuỗi rạp lịch sử ở Los Angeles. “Đó là một ngày buồn cho Hollywood,” Moritz viết.

Tin đóng cửa các rạp ArcLight và Pacific, một chuỗi rạp lịch sử ở Los Angeles, là một ngày buồn cho Hollywood

Mở cửa lại không đơn giản chỉ là thao tác bật công tắc; nó đòi hỏi phải bắt đầu gần như từ con số không và đối mặt với những thách thức mới mẻ do đại dịch gây ra. Do đó, không ngạc nhiên khi các nhân viên làm việc tại những địa điểm đã mở cửa trở lại cảm thấy mâu thuẫn về tương lai của ngành. Một số người nhận thấy những thay đổi tích cực: Connor, một nhân viên làm việc tại AMC ở Colorado, yêu cầu giấu họ để bảo vệ công việc, nói rằng “cảm giác gần như bình thường”, nhưng khách hàng khoan dung hơn với những thiếu sót. “’Không dùng tiền mặt, chỉ dùng thẻ’ được thông cảm chứ không ai nổi giận,” anh viết. “Lời xin lỗi ‘lúc này chúng tôi không có sản phẩm tươi vì các vấn đề chuỗi cung ứng’ được chấp nhận.”

Parsley, nhân viên của UEC, nói rằng có gặp rắc rối cỡ nào với khách xem phim cũng không là gì so với những nỗi thất vọng — sa thải nhân viên và loại bỏ suất chiếu các ngày trong tuần — do hoãn phát hành và bùng cửa sổ chiếu rạp gây ra. “Tôi có thể tự tin nói rằng tại rạp chiếu của tôi, kinh doanh giảm sút là do thiếu phim,” anh nói, “chứ không phải do sợ COVID.” Rốt cuộc, rạp chiếu phim sẽ luôn phụ thuộc vào quyết định của các hãng phim.

Vượt qua được đại dịch không ắt đảm bảo sự bền vững cho các rạp chiếu. Mang đến trải nghiệm sang trọng với giá cả phải chăng không có nghĩa là khán giả sẽ xuất hiện với số lượng lớn mỗi tuần. Và biết rằng điều tồi tệ nhất ở phòng vé đã qua rồi không xóa đi sự bất định về triển vọng của nó. Moritz nói ông có thể thấy 2021 là một “năm kỷ lục” nếu giới hạn công suất kết thúc trước khi loạt phim bom tấn mùa hè đến. League đã ngần ngừ nói ông dự đoán sớm nhất là cuối năm ngành kinh doanh này mới khỏe mạnh.

Mở cửa lại không đơn giản chỉ là thao tác bật công tắc; nó đòi hỏi phải bắt đầu gần như từ con số không và đối mặt với những thách thức mới mẻ do đại dịch gây ra

Zoradi do dự trước khi đưa ra dự đoán riêng của mình. “Tôi sẽ nói khác một chút,” anh trầm ngâm. “Tôi có thể nói rằng chúng ta đang ở trong một năm ‘quá độ’… Sang năm 2022, chúng ta sẽ biết thế nào là ‘bình thường’ mới.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Atlantic