Movie Blogs

Tomorrowland - Thông điệp đầy cảm hứng

09/03/2016

Brad Bird là một đạo diễn tài ba và đa dạng. Từng hai lần đoạt giải Oscar hạng mục phim hoạt hình xuất sắc nhất: The Incredibles (2004) và Ratatouille (2007).

Ông tiếp tục gặt hái thành công khi chuyển sang thể loại phim hành động người đóng với bộ phim đình đám Mission: Impossible - Ghost Protocol (2011). Dự án bom tấn Tomorrowland là một bước ngoặt khi ông rẽ sang thể loại giả tưởng với kịch bản mới nguyên, thứ mà Hollywood vốn dĩ không mặn mà.

Lấy cảm hứng từ một câu chuyện có thật, khi tìm được những tài liệu mà các nhà khoa học trong quá khứ đã nghiên cứu và kỳ vọng, Bird cùng biên kịch Damon Linderlof đã viết nên câu chuyện về Tomorrowland đầy huyễn hoặc.

Mọi chuyện bắt đầu vào năm 1964, khi cậu bé 11 tuổi Frank Walker (Thomas Robinson), được "tuyển chọn" bởi các Animatronic Recruiter đến Tomorrowland, sản phẩm do các nhà bác học lỗi lạc trong quá khứ tạo ra để biến mọi ý tưởng dù là điên rồ nhất của con người trở thành hiện thực. Đây là thế giới tương lai song song, nơi có nến khoa học công nghệ phát triển đáng kinh ngạc, với những tòa nhà xoắn ôc chọc trời, những chuyến tàu tốc hành đi đến hàng trăm năm ánh sáng. Vùng đất này có liên hệ với thế giới hiện tại để tìm kiếm nguồn nhân lực thiên tài như Frank. Thời gian qua đi, cậu bé ngày nào đã trở thành một người đàn ông, Frank (George Clooney) chế tạo được một chiếc máy cho phép nhìn thấy hiện tại và tương lai của Trái Đất, nhưng cũng chính vì nó mà ông bị trục xuất vĩnh viễn khỏi Tomorrowland

Thế giới trong tương lai không như mong ước - thiên tai, lũ lụt, động đất diễn ra ở khắp nơi - những con người yếu đuối chờ chết. Thế nhưng, thay vì tìm cách thay đổi tương lai tuyệt vọng đó, con người lại chấp nhận như một lẽ dĩ nhiên. Thất vọng với con người trong quá khứ, nguồn nhân lực cho hiện tại, Nix (Huge Laurie), người đứng đầu Tomorrowland quyết định khép cửa thế giới này. Các cuộc tìm kiếm bị chấm dứt, các Animatronic Recruiter (A.R.) bị buộc hủy bỏ nhiệm vụ, trừ Athena (Raffey Cassidy), một A.R. mang niềm tin bất diệt với con người và Tomorrowland. Lẩn trốn trong hiện tại và bị săn đuổi bởi Nix, Athena tiếp tục tìm kiếm những người mà theo cô có thể thay đổi thế giới, dù chỉ là 0,01%.

Cassey Newton (Britt Robertson), cô gái có trí thông minh tuyệt đỉnh, có thể "hiểu được cách vận hành của mọi thứ", luôn ước mơ có thể đến được các vì sao trên vũ trụ. Cassey là niềm hy vọng cuối cùng của Athena. Cô nhận được một chiếc huy hiệu có khả năng cho phép người chạm vào thấy được Tomorrowland. Bị hấp dẫn bởi những công nghệ điều tuyệt diệu, Cassey quyết định tham gia vào kế hoạch trở lại thế giới tương lai cùng Athena và Frank. Trải qua rất nhiều sóng gió, bộ ba đến được Tomorrowland, nay đã trở thành nơi vắng vẻ, heo hút và đìu hiu kể từ ngày lệnh cấm của Nix được ban hành. Nguồn nhân lực bị đình trệ ảnh hưởng trực tiếp đến nơi này. Cả ba đã chiến đấu tìm cách phá hủy chiếc máy của Frank.

Một nội dung không quá mới mẻ và cũng không có nhiều đột phá trong kịch bản, thế nhưng những gì mà Brad Bird muốn truyền tải lại đầy nhân văn và suy ngẫm. Dù cùng chứng kiến thế giới tương lai bị hủy hoại, nhưng Nix và Cassey lại có quan điểm đối lập. Nix mất niềm tin vào cách hành xử của con người, khi quá thụ động, chấp nhận thực tại của mình mà không có cố gắng nào để thay đổi nó. Ông quyết định đóng cửa Tomorrowland như một cách bảo vệ vùng đất này tránh khỏi những kẻ "sẽ biến nơi đây thành tương lai u ám như chúng".

Cassey lại khác. Cô tin và hy vọng vào nhân loại, bởi không phải ai cũng giống nhau. Đâu đó ngoài kia vẫn sẽ còn những người với tư tưởng tốt đẹp, những người hăng say lao động vì đam mê và hoài bão của mình, những "Dreamers"...

Một điểm rất khác với môtíp cũ rích của điện ảnh Mỹ, khi nhân vật chính tin tưởng vào cả loài người và chiến đấu vì niềm hy vọng đó, đạo diễn Brad Bird phân biệt rất rạch ròi. Chẳng cần phải màu mè, hoa mỹ, đối với ông con người là sự đa dạng nhất, nếu còn tồn tại những Dreamers, thế giới sẽ không bao giờ lụi tàn. Bird muốn gửi gắm đến thế hệ trẻ một thông điệp, hãy ước mơ và nỗ lực chiến đấu thực sự cho các hoài bão, chỉ khi đó bạn mới thay đổi được mình, thay đổi được thế giới.

Hơn thế nữa, mọi hành động của các cá nhân trong quá khứ, sẽ tác động trực tiếp đến tương lai. Những cảnh cuối trong Tomorrowland, khi cỗ máy bị phá hủy, lệnh cấm được bãi bỏ, các Dreamers được tuyển chọn lại đã tạo nên một thế giới đẹp đẽ và đầy sức sống. Một thế giới tuyệt vời đã trở thành hiện thực, khi và chỉ khi con người dám đấu tranh vì lý tưởng của mình.

Một bộ phim hoành tráng với những cảnh quay mê hồn và kỹ xảo tuyệt đỉnh, nhưng nội dung lại hơi khó hiểu với đa số người xem, chính vì thế mà Tomorrowland vẫn phải gánh chịu vô số chỉ trích, cả từ khán giả và lẫn từ giới chuyên môn. Tuy nhiên, khi đã hiểu được nội dung phim và thông điệp mà Bird muốn gửi gắm, bạn chợt nhận ra rằng "liệu mình đã thực sự cố gắng cho ước mơ"...

Với diễn xuất tuyệt vời của tài tử gạo cội George Clooney, sự hóa thân hoàn hảo của cô bé Athena Raffey Cassidy cùng nội dung đầy tính nhân văn và truyền cảm hứng, Tomorrowland thực sự xứng đáng với tên gọi "siêu phẩm" mà các nhà sản xuất đã dành tặng. Nếu bạn cần điều gì mới mẻ trong cuộc sống, muốn trải nghiệm cảm xúc hay tìm kiếm động lực thì Tomorrowland chắc chắn là một lựa chọn tuyệt vời!

© Đức Đạt @Quaivatdienanh.com