Giải thưởng - LHP

Oscar 2021 trước giờ G: Ai nên thắng - Ai sẽ thắng

20/04/2021

Mank đối đầu với Minari, các chàng trai của Black Panther chọi với The Chicago 7. Các đề cử đã được đưa ra, và cuộc chiến vì linh hồn của Giải thưởng Viện Hàn lâm sẽ sớm bắt đầu.

Giải thưởng Viện Hàn lâm 2021 sắp đến rồi, với chặng đường dài tới Oscar năm nay thậm chí còn kiệt sức hơn bởi phải lùi ngày vì đại dịch. Điều này có nghĩa là các bộ phim đã được phát hành trong năm 2020 sẽ cạnh tranh với những phim chưa được công chiếu rạp trên toàn thế giới.

Vào ngày 15 tháng 3, các đề cử Giải thưởng Viện Hàn lâm lần thứ 93, sẽ trao giải vào ngày 26 tháng 4, đã được công bố. Nhìn chung, chúng ta phải thừa nhận một số bất ngờ về các đề cử này, thật ra là, khá, tốt? Cuối cùng cũng có một vài công nhận cho đạo diễn nữ, với hai phụ nữ được đề cử ở hạng mục này lần đầu tiên trong lịch sử 93 năm của lễ trao giải. Trong khi đó, các diễn viên nam không phải da trắng cuối cùng đã được tới lượt, với diễn viên nam da đen thống trị hạng mục nam diễn viên phụ xuất sắc, một đề cử mang tính lịch sử cho Steven Yeun là người Mỹ gốc Á đầu tiên trong hạng mục nam diễn viên chính xuất sắc, và Riz Ahmend là người Hồi giáo đầu tiên trong cùng hạng mục.

Liệu lễ trao giải Oscar có vượt qua số phận Zoom bất hạnh của Quả Cầu Vàng hay không thì còn phải chờ xem, nhưng thật sự tất cả những gì người ta cần làm là đưa David Fincher vào máy quay để ghi hình tất cả những giải ông bị thua. Với việc Mank, tác phẩm đen trắng về lịch sử Hollywood của ông, dẫn đầu các đề cử, nhưng cảm nhận đã được trù (định) từ trước là không chiến thắng nhiều, không chừng sẽ có một buổi tối hết sức thú vị.

Sau đây là cách chuyện nên diễn ra và, làm quen với thất vọng đêm Oscar mà chúng ta từng có, thật ra là sẽ có, trong đêm trọng đại này ở các hạng mục chính sau:

Daniel Kaluuya, trong Judas and the Black Messiah

Nam diễn viên phụ

Nên thắng: Daniel Kaluuya, trong Judas and the Black Messiah

Cướp giữa ban ngày đã xảy ra khi Daniel Kaluuya trong Get Out thua Gary Oldman trong Darkest Hour là một sự coi thường khiến chúng ta cứ trằn trọc nhìn chằm chằm lên trần nhà mà suy nghĩ. Thật sự, Kaluuya là một tài năng đang thăng hoa với một loạt vai diễn thuyết phục trong Widows, Balck PantherQueen & Slim của Steve McQueen cho tên tuổi của anh kể từ lần bị xem thường đó. Gần đây, anh đã thu hoạch được Quả Cầu Vàng và Giải thưởng Viện hàn lâm điện ảnh Anh Quốc (Bafta) nam diễn viên chính xuất sắc, có lẽ sẽ sắp đặt cho anh một chiến thắng khác.

Sẽ thắng: Daniel Kaluuya, trong Judas and the Black Messiah

Ước gì không có Lakeith Stanfield, đề cử đầu tiên với khuôn mặt hình xăm như cách mà anh ấy đã chỉ ra trên Instagram, cướp mic và gọi tên các thành viên của Viện Hàn Lâm từng người một.

Paul Raci trong Sound of Metal

Ngựa ô: Paul Raci, Sound of Metal

Đề cử của Raci là một bất ngờ tuyệt vời cho những người hâm mộ Riz Ahmed – một bộ phim hàng đầu cuộc đua mà anh đã mang đến phần trình diễn sâu sắc và nhân văn. Raci, ca sĩ chính của Black Sabbath tưởng nhớ nhóm Hands Of Doom, thủ vai một cựu chiến binh chiến tranh Việt Nam điều hành chương trình lạm dụng chất gây nghiện cho người điếc, cho thấy việc nghiên cứu tính cách nhân vật đôi khi đột phá. “Để có được sự xác nhận này cho tất cả công việc mà tôi đang làm dứt khoát là may mắn và thành tựu đỉnh cao mà tôi đã và đang nỗ lực suốt bao năm qua,” Raci trao đổi với Esquire về đề cử của anh nghe giống như một bài phát biểu mà chúng ta muốn nghe.

Nữ diễn viên phụ

Nên thắng: Yuh Youn Jung, Minari

Cùng với bạn diễn Steven Yeun, huyền thoại diễn xuất Hàn Quốc Yuh Youn Jung đã làm nên lịch sử với đề cử của bà trong một năm mà cuối cùng các diễn viên châu Á và Mỹ gốc Á được công nhận, sau khi cả dàn diễn viên Parasite bị hắt hủi năm ngoái. Là người bà trong gia đình, Yuh mang sự hài hước và vui vẻ đến cho bộ phim này khi chứng kiến cuộc sống chật vật và la mắng con cái vì ngu ngốc và Mỹ hóa. Hóa thân trong mong đợi của chúng ta về câu chuyện nhập cư, vai của bà là trung tâm câu chuyện và, như chúng ta thấy khi máy quay chiếu vào khuôn mặt tuyệt vọng của bà, người trông nom gia đình này.

Yuh Youn Jung (phải) trong Minari

Sẽ thắng: Yuh Youn Jung, Minari

Cho đến gần đây đánh cược của Esquire vẫn còn dành cho Olivia Colman trong The Father; phát biểu nhận giải Oscars 2019 của cô khiến ai mà có thể không thích cô mãi được. Nhưng bây giờ, với phát biểu khác thường của Yuh Youn Jung tại Bafta, có cảm giác vai diễn lấy cảm hứng từ chính người bà của đạo diễn Lee Isaac Chung này đã tới thời. Minari có vẻ mất đi chút đà trong một vài hạng mục lớn hơn, và việc công nhận màn trình diễn của Yuh Youn Jung sẽ là sự thể hiện cần thiết tinh thần đoàn kết gửi đến cộng đồng người Mỹ gốc Á và dân đảo Thái Bình Dương (AAPI = Asian American and Pacific Islander) trong sự bùng nổ của chuỗi hành động thù ghét gây tội ác khủng khiếp.

Ngựa ô: Glenn Close, Hillbilly Elegy

Close là thành viên của một nhóm thiểu số được cả Mâm Xôi lẫn Oscar đề cử cùng lúc trong một bộ phim bị chỉ trích gần như cùng khắp. Trong chút đối xứng kỳ lạ, vai diễn của bà trong The Wife hai năm trước đã thua về tay Colman. Liệu người ta có sửa sai và cuối cùng trao cho bà ở lần nỗ lực thứ tám không? Hãy khớp điều đó vào những chuyện cực đoan Oscar có thể xảy ra.

Aaron Sorkin (giữa), biên kịch-đạo diễn trên trường quay The Trial of the Chicago 7

Kịch bản nguyên tác xuất sắc nhất

Nên thắng: Minari

Minari là một ngụ ngôn về việc theo đuổi giấc mơ Mỹ và trải nghiệm nhập cư thay đổi xuyên các thế hệ khác nhau trong cùng một gia đình như thế nào. Kịch bản của Lee Isaac Chung rất cảm động, rất hài hước, và nắm bắt những lời châm chọc chua cay lẫn nỗ lực hòa hợp mà các gia đình đánh đổi. Đề cử kịch bản nguyên tác thường dành cho những người đang lên mà Viện Hàn lâm tin rằng họ chưa xứng đáng nhận giải đạo diễn, đó là giải thưởng mà Jordan Peele mang về nhà với Get Out. Nên mới nói, khi Bon Joon Ho nhận giải này năm 2020, mọi người đã nghĩ ông nằm ngoài cuộc đua phim hay nhất rồi chứ. Còn nhớ chuyện đã diễn ra thế nào không?

Sẽ thắng: The Trial of the Chicago 7

Với nhiều lần được đề cử và chiến thắng ở hạng mục này, Aaron Sorkin thực chất là một kịch bản Oscar trong hình hài con người. Những kịch bản cực kỳ nhiều lời của ông – đầy những phát biểu chính đáng và những cảnh đi lại và nói chuyện liến thoắng, là cỏ bạc hà mèo (loại thuốc ảo giác, kích thích dành cho mèo) của Viện Hàn lâm. The Trial of the Chicago 7 còn là kiểu chống Trump, “quyền lực của sự phản kháng”, cơn mộng tinh của Đảng Dân chủ về một bộ phim mà những người theo chủ nghĩa tự do Hollywood tin rằng là hình ảnh thu nhỏ của chủ nghĩa tiến bộ. Không bình luận!

Biên kịch-đạo diễn Emerald Fennell (thứ hai từ phải qua) trên trường quay Promising Young Woman

Ngựa ô: Promising Young Woman

Mặc dù có nhiều đề cử, nhưng không chắc bộ phim của Emerald Fennell sẽ ra về với bất kỳ chiến thắng nào. Tuy nhiên, hạng mục này có lẽ là cơ hội lớn nhất của cô, và đã lộ ra tại Bafta năm nay. Xét Viện Hàn lâm đang khao khát chứng minh họ tin tưởng những nhà làm phim nữ, nên trao một chiến thắng dễ dàng cho họ. Chúng ta thì sao? Chán phải không?

Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất

Nên thắng: One Night in Miami

Bộ phim đầu tay của đạo diễn Regina King tưởng tượng những lời nói giữa Muhammad Ali, Malcolm X, Sam Cooke và Jim Brown vào năm 1964 nói chung được đề cử dưới mức kỳ vọng. Do Kemp Powers chuyển thể từ vở kịch cùng tên của ông, kịch bản thể hiện được nỗi sợ hãi ngột ngạt tương tự vở kịch, trong khi mang lại sức sống và bước chuyển mới cho câu chuyện. Đây là ví dụ tuyệt vời về việc lấy các tính chất của nhân vật nổi tiếng và tô màu những lằn ranh lịch sử, như Powers đã nói với Esquire: “Tôi muốn tập trung vào những thứ mang tính con người theo nhiều cách cho phép tôi kết nối với họ hơn là những điều vĩ đại mà họ đã làm.”

One Night in Miami

Sẽ thắng: Nomadland

Được chuyển thể từ cuốn sách phi hư cấu của Jessica Bruder về những người Mỹ không thể nghỉ hưu và thay vào đó đi khắp đất nước để tìm việc làm và sống trong những chiếc xe nhà, kịch bản của Chloë Zhao giữ một số nhân vật ngoài đời thực từ câu chuyện đóng chính họ trong phim. Điều này mang lại cảm giác hấp dẫn hiện thực khiến có cảm giác như một phim tài liệu đồng thời thể hiện sự kính trọng những con người thật đằng sau câu chuyện.

Ngựa ô: Borat Subsequent Moviefilm

Sự trở lại của Baron Cohen lại là một động thái chống Trump khác mà không chừng Viện Hàn lâm khó lòng từ chối. Có thể không sốc như nguyên mẫu đời thật, nhưng có khả năng họ đi đến quyết định là nó HAYYY.

Đạo diễn xuất sắc

Nên thắng: Chloé Zhao, Nomadland

Zhao đã làm nên lịch sử với tư cách là người phụ nữ da màu đầu tiên được đề cử giải đạo diễn bằng tác phẩm nắm bắt sự hỗn loạn có thật đang nhấn chìm nhiều người Mỹ, những con người ở đó trong tầm nhìn rõ ràng mà lại ẩn mình đi. Pha trộn giữa chủ nghĩa hiện thực và khung cảnh bao quát của phim viễn Tây, Zhao nắm bắt cảm nhận kính nể choáng ngợp khi nhìn bầu trời màu tím và những ngọn núi cao chót vót, tất cả đều bám sát với những câu chuyện nhân bản mà cô đang kể.

Sẽ thắng: Chloé Zhao, Nomadland

Ngoài việc vô cùng xứng đáng, không có lý nào Viện Hàn lâm sẽ phủi sạch những nỗ lực truyền thông của họ về việc lần đầu tiên đề cử hai phụ nữ và không ai trong số họ chiến thắng. Phải không? Phải không?

David Fincher (trái) trên trường quay Mank

Ngựa ô: David Fincher, Mank

Hãy tưởng tượng các memes (ảnh chế) là đủ để khiến bạn muốn điều đó xảy ra.

Nữ diễn viên chính xuất sắc

Nên thắng: Carey Mulligan, Promising Young Woman

Nếu Joaquin Phoenix đã mang về nhà giải cao nhất cho khắc họa của anh về cơn thịnh nộ của người đàn ông trong Joker, thì Milligan với tiếng gào thét mất phương hướng của cơn thịnh nộ phái nữ xứng đáng nhận giải thưởng tương tự. Trong vai Cassie, Mulligan có cơn thịnh nộ không cần biện hộ của một nhân vật siêu phản diện trong truyện tranh trong khi nắm bắt được cơn thịnh nộ thật sự mà phụ nữ chịu đựng khi bị tấn công tình dục. Nếu chỉ để rũ bỏ trách nhiệm về những năm mà Harvey Weinsten được tung hô trên sân khấu như Thượng Đế, thì đây là loại vai mà họ nên sử dụng tất cả sức ảnh hưởng của mình để ủng hộ.

McDormand với khắc họa chính xác của cô về Fern trong Nomadland, vai diễn được khơi gợi cảm hứng một phần bởi giấc mơ từ bỏ diễn xuất của chính cô và bắt đầu rong ruổi trên một chiếc xe nhà trong khi nhấm nháp rượu Wild Turkey

Sẽ thắng: Frances McDormand, Nomadland

Một khoảng thời gian có vẻ như Vanessa Kirby là ứng viên có triển vọng thành công cho giải thưởng này với diễn xuất hình thể đáng kinh ngạc của cô trong Pieces of a Woman, một vai diễn bao gồm 24 phút phi thường, cảnh sinh nở quay liền một mạch mở đầu bộ phim. Nhưng khi mùa giải thưởng đến, McDormand một lần nữa lại trở thành sức mạnh để chiến thắng với khắc họa chính xác của cô về Fern, vai diễn được khơi gợi cảm hứng một phần bởi giấc mơ từ bỏ diễn xuất của chính cô và bắt đầu rong ruổi trên một chiếc xe nhà trong khi nhấm nháp rượu Wild Turkey. Hãy cứ hy vọng rằng McDormand sẽ xoay xở làm được, như ảnh đại diện trơ trơ không chớp mắt của cô và bài phát biểu vội vàng viết mà ai đó đã thay mặt cô đọc tại giải Bafta không mấy suôn sẻ.

Ngựa ô: Andra Day, The United States vs Billie Holiday

Đề cử bất ngờ nhưng được chào đón của Andra Day xuất phát từ sau chiến thắng Quả Cầu Vàng của cô với vai diễn trong Holiday. Andra Day thể hiện tầm hồn của người ca sĩ giống như cách mà Renée Zellweger đã làm với Judy Garland, vai diễn đưa cô thắng giải Oscar năm ngoái. Có lẽ Viện Hàn Lâm sẽ nghe lời Frances McDormand trong phát biểu mang tính chỉ đạo đúng nghĩa đen tại Giải thưởng Hiệp hội Diễn viên màn ảnh (SAG) 2018: “Thật tuyệt vời và tôi cám ơn các vị, nhưng có rất nhiều diễn viên trẻ đang lên và họ cũng cần những cái đồ chặn cửa như thế này. Hãy nghĩ tới họ.”

Andra Day thể hiện tầm hồn của người ca sĩ trong The United States vs Billie Holiday

Nam diễn viên chính xuất sắc

Nên thắng: Chadwick Boseman, Ma Rainey’s Black Bottom

“Mỗi ngày anh ấy đều tận tâm tận lực cả thể chất lẫn tinh thần, vì vậy không có cớ gì và lý do nào để tôi nghĩ khác, bởi vì màn trình diễn thật phi thường,” là cách đạo diễn George C Wolfe của Ma Rainey’s Black Bottom nói với Esquie về vai diễn của Boeseman. Màn trình diễn phi thường mà anh tạo ra, xét những gì bây giờ chúng ta biết về tình trạng sức khỏe của anh, là chứng cứ rõ ràng về một người diễn viên cống hiến hết sức mình cho công việc. Một cảnh đặc biệt nổi trội, khi Levee của Boseman đặc tả sự bạo hành mà anh từng chứng kiến mẹ mình chịu đựng. Đây là vai diễn hay nhất trong sự nghiệp của anh và là khoảnh khắc thắng Oscar.

Sẽ thắng: Chadwick Boseman, Ma Rainey’s Black Bottom

Ngoài tất cả những lý do trên về việc Boseman nên thắng, cái kết Hollywood cho Boseman được nhận Oscar sau khi qua đời là điều mà Viện Hàn lâm dứt khoát không thể cưỡng lại.

Chadwick Boseman trong Ma Rainey’s Black Bottom: vai diễn hay nhất trong sự nghiệp của anh và là khoảnh khắc thắng Oscar

Ngựa ô khủng: Anthony Hopkins, The Father

Esquire cực kỳ tự tin không ai có thể đánh bại Boseman, nhưng giải Bafta đã khiến chúng ta bất ngờ và trao cho Hopkins giải thưởng thứ tư trong sự nghiệp của ông. Thú vị quá. Điều đáng chú ý là rất ít khả năng Hollywood từ chối Oscar truy tặng, nhưng chiến thắng bất ngờ của Hopkins đã cho thêm một nhúm thích thú vào đường đua dường như đã có kết quả trước nhiều tháng. Chỉ một nhúm thôi.

Phim hay nhất

Nên thắng: Nomadland

Mỗi năm, những đề cử phim hay nhất đều chứng tỏ chúng nói về những gì nước Mỹ đang trải qua. Đại dịch và cuộc biểu tình Black Lives Matter đã để lại dấu ấn trong tất cả chúng ta một cách không thể đo lường được, khiến những bộ phim về sức mạnh gia đình và nhu cầu công lý cộng hưởng mạnh mẽ hơn. Ở Nomadland, thông điệp kém rõ ràng hơn, và có lẽ nhờ vậy mà kết quả lại mạnh hơn. Chúng ta thấy câu chuyện của những người già ở Mỹ sống trong chiếc xe nhà, nhưng đề cập về cuộc sống đó như thể họ đang trong một kỳ nghỉ bất tận. Có một phân cảnh về người lao động cụp sống lưng trong nhà kho Amazon, nhưng những công nhân ở đây tin rằng họ được trả công tốt và được chăm sóc tốt. Bức tranh về cuộc sống bên bờ vực có thể thấy kinh hoàng, nhưng đồng thời là một sự tự do và gần gũi với đất mẹ mà tất cả chúng ta khao khát. Nomadland là câu chuyện cho thấy nước Mỹ đang tan nát như thế nào, nhưng thật sự là cho thấy con người đang đổ vỡ trong lòng ra sao. Như trong đời thật, ngoài những bài học mà các bộ phim đang cố dạy chúng ta, đúng sai không phải lúc nào cũng rõ ràng.

Sẽ thắng: Nomadland

Mùa giải thưởng kỳ lạ này có thể có ít ứng viên dẫn đầu rõ nét hơn những năm trước, nhưng đã lấy được giải thưởng cao nhất tại Liên hoan phim Venice 2020, gom nhiệt kể từ đó, Nomadland là ứng viên sáng giá. Nó có thể không đi đến dặm cuối bằng chiến dịch quảng bá thổi phồng mà một vài bộ phim đang làm, nhưng nó được lặng lẽ công nhận là một kiệt tác từ một tài năng đạo diễn chuyên môn mới và là một tác phẩm nói lên điều gì đó bên trong tất cả chúng ta.

Ngựa ô: Minari

Liệu Minari có thể bắt kịp Parasite không là một câu hỏi mà bản thân nó bị cột chặt vào cách chúng ta xem điện ảnh nói tiếng nước ngoài là ngoại tộc. Mới nói, có những điều tương tự trong những quỹ đạo của những bộ phim Hàn Quốc, với việc Minari bước vào lễ trao giải trong vị thế thắng Quả Cầu Vàng phim tiếng nước ngoài, và với sáu đề cử Oscar, cùng con số mà Bong Joon Ho đã đạt được năm 2020.

Nếu Minari thắng giải cao nhất trong đêm, có lẽ nó sẽ làm nên tuyên ngôn cho những phim nói tiếng nước ngoài: công nhận một phim về người Mỹ gốc Á là chân dung xác định nước Mỹ, và gia đình mà nó thể hiện là người Mỹ

Nếu Minari thắng giải cao nhất trong đêm, có lẽ nó sẽ làm nên tuyên ngôn cho những phim nói tiếng nước ngoài tốt hơn Parasite: công nhận một phim về người Mỹ gốc Á là chân dung xác định nước Mỹ, và gia đình mà nó thể hiện là người Mỹ.

Dịch: © Luân Trần @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Esquire