Giải thưởng - LHP

Quả Cầu Vàng 2021: Những đỉnh cao và vực sâu của lễ trao giải thưởng lớn đầu tiên thời đại Covid-19

03/03/2021

Giữa những khoảnh khắc vô cùng xúc động (như phát biểu của góa phụ Chadwick Boseman), có những khó khăn về kỹ thuật và cảnh tượng kỳ lạ của những người dẫn chương trình từ xa giả vờ như đứng trên cùng một sân khấu.

Quả Cầu Vàng này không giống ai, để tốt hơn (cảnh phông nền của người chiến thắng!) và tệ hơn (trục trặc kỹ thuật!). Những thách thức của việc tổ chức lễ trao giải giữa một đại dịch thể hiện rõ ràng theo nhiều cách lớn nhỏ vào tối chủ nhật 28/2, trong khi chuỗi những sự phơi bày về Hiệp hội Báo chí Nước ngoài Hollywood, tổ chức trao giải, đã ấn định tông điệu của sự kiện. Sau đây là những đỉnh cao và vực thẳm của buổi trao giải.

Thách thức lớn nhất: Buổi lễ vật vã với tính đa dạng như thế nào

Bước vào đêm trao giải, Hiệp hội Báo chí Nước ngoài Hollywood đã phải đối mặt với những chỉ trích dữ dội về sự thiếu đa dạng của các thành viên và danh sách đề cử đã bỏ sót một số chương trình truyền hình và phim điện ảnh do Người Da Đen dẫn dắt đáng được tặng thưởng nhất của mùa giải. Thế nhưng: nhiều danh hiệu của đêm trao giải đã thuộc về tài năng và những câu chuyện của người Da Đen, và một phụ nữ châu Á đã làm nên lịch sử Quả Cầu Vàng.

Chloe Zhao nhận giải đạo diễn xuất sắc cho Nomadland qua video trong khi Bryce Dallas Howard trên sân khấu trao giải Quả Cầu Vàng lần thứ 78 tổ chức tại Phòng Cầu Vồng

Chadwick Boseman đoạt giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất (cho Ma Rainey's Black Bottom), Andra Day đem về nhà chiếc cúp nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong phim chính kịch (The United States vs. Billie Holiday), Daniel Kaluuya đoạt giải nam diễn viên phụ hạng mục phim điện ảnh (Judas and the Black Messiah) và John Boyega đã nhận được giải thưởng tương tự cho hạng mục truyền hình (Small Axe). Bộ phim ăn khách Soul của Pixar, kể về một người chơi nhạc jazz ở Harlem, đã nhận được hai Quả Cầu Vàng (cho phim hoạt hình hay nhất và nhạc nền).

Và Chloé Zhao đã thắng giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho bộ phim chính kịch Nomadland, giúp cô trở thành người phụ nữ châu Á đầu tiên thắng giải thưởng này. (Bộ phim cũng được vinh danh là phim chính kịch hay nhất.)

Andra Day trên trường quay The United States vs. Billie Holiday. Diễn xuất của cô trong phim này đem về cho cô Quả Cầu Vàng nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong phim chính kịch

Tuy nhiên, những quan ngại về Hiệp hội Báo chí Nước ngoài Hollywood (không có thành viên người Da Đen) và những người được đề cử đã tràn ngập cả chương trình ngay từ đầu, khi hai người dẫn chương trình, Tina Fey và Amy Poehler, nhiều lần nêu lên hoàn cảnh này. “Nhìn đi, rất nhiều rác hào nhoáng đã được đề cử, nhưng chuyện đã rồi, OK?” Poehler nói thêm, “Nhưng một số diễn viên Da Đen và các dự án do người Da Đen dẫn dắt đã bị bỏ qua.”

Sau khi một số bài báo điều tra được xuất bản hồi đầu tuần rồi, hiệp hội đã tuyên bố sẽ đa dạng hóa thành viên của mình. Nhưng các nhà lãnh đạo hiệp hội biết họ phải nói gì đó trên truyền hình, và họ đã làm ngay từ đầu đêm trao giải. Helen Hoehne, phó chủ tịch hiệp hội, nói trên sân khấu: “Chúng tôi nhận ra chúng tôi có việc riêng phải làm. Cũng giống như trong điện ảnh và truyền hình, đại diện của người da đen rất quan trọng. Chúng tôi phải có các nhà báo người Da Đen trong tổ chức của mình.”

Daniel Kaluuya nâng ly mừng thắng giải nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Judas and the Black Messiah.Anh gần như bị loại khỏi chương trình vì những khó khăn kỹ thuật

Điều đó không ngăn được nhiều người chiến thắng kêu gọi hiệp hội làm tốt hơn. Jane Fonda, nhận Giải thưởng Cecil B. DeMille thành tựu trọn đời, đã kêu gọi các hiệp hội quyết định “ai được thuê và những gì được làm và ai giành được giải thưởng” dành chỗ “để mọi người vươn lên và câu chuyện của mọi người có cơ hội được xem và nghe.”

Và Daniel Levy, nhận giải phim hài truyền hình hay nhất cho Schitt’s Creek, thậm chí còn nói rõ hơn: “Tôi hy vọng thời điểm này năm sau, buổi lễ phản ánh đúng tầm vóc và sự đa dạng của điện ảnh và truyền hình ngày nay, bởi vì có rất nhiều điều nữa để tôn vinh.”

Tina Fey, trái, “vươn” từ màn hình bên này sang màn hình bên kia để vuốt tóc Poehler

Giá trị sản xuất kỳ lạ nhất: Những người dẫn chương trình từ xa trên sân khấu ‘cùng nhau’

Tina Fey và Amy Poehler là những người dẫn chương trình giỏi, nhưng đoán là họ sẽ như vậy — họ đã hoàn thành trước công việc. Nhưng về màn hình chia hai đó. Đúng vậy, chúng ta biết Quả Cầu Vàng phải sáng tạo để giới thiệu những người dẫn chương trình ở hai bờ biển đối nhau (và những người được đề cử trên Zoom và hơn thế nữa), nhưng với trò hề màn hình chia hai “Bẫy Phụ huynh” thì sao? Tại sao cứ cố làm cho trông như thể Fey, đang trong Phòng Cầu Vồng ở New York và Poehler, ở Beverly Hilton ở Beverly Hills, đang cùng nhau khi tất cả chúng ta đều biết là không? Chắc chắn, họ đã có chiêu trò — cánh tay của Fey “vươn” từ màn hình này sang màn hình kia để vuốt tóc Poehler — nhưng dựng cảnh và nỗ lực để khớp mọi thứ khiến người ta mất tập trung hơn bất cứ điều gì, mắt người ta cứ thường xuyên nhìn cái đường giữa đó thay vì chú ý đến hai người dẫn chương trình (và những câu chuyện đùa).

Giá trị sản xuất tồi tệ nhất: Trục trặc kỹ thuật

Trở lại hồi tháng 9 năm ngoái, giải Emmy đã chứng minh rằng kỹ thuật sản xuất một chương trình trao giải thời đại dịch là có thể thực hiện được. Tuy nhiên, thật kỳ lạ, Quả Cầu Vàng dường như bị hết trục trặc này đến trục trặc khác: người chiến thắng bị tắt tiếng, đoạn giới thiệu và đoạn kết thúc bị tắt, âm thanh nói chung là nhỏ. Daniel Kaluuya, thắng giải nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Judas and the Black Messiah, gần như bị loại khỏi chương trình vì những khó khăn kỹ thuật. Chắc chắn, Quả Cầu Vàng có vẻ là lễ trao giải mà “chuyện gì cũng có thể xảy ra”, nhưng thường là vì đó là một phòng khiêu vũ đầy người say xỉn. Ít nhất thì buổi lễ năm nay cũng là một xác nhận thêm rằng hội nghị truyền hình từ xa thì đầy sẹo rỗ.

Quả phụ Chadwick Boseman, Taylor Simone Ledward, thay mặt chồng phát biểu nhận giải

Phát biểu nhận giải cảm động nhất, Phần 1: Quả phụ Chadwick Boseman

Bài phát biểu nhận giải thô sơ và đầy cảm xúc từ vợ góa của Chadwick Boseman, Taylor Simone Ledward, cho đến nay là khoảnh khắc trung thực nhất trong đêm. Nói qua nước mắt, cô khơi dậy tinh thần của anh (“Anh ấy sẽ nói điều gì đó đẹp đẽ; anh ấy sẽ nói điều gì đó truyền cảm hứng”) và cảm ơn những người anh muốn cảm ơn.

Và trong một năm đã mất mát rất nhiều con người, cô khẳng định lại điều thực sự quan trọng: “dành những khoảnh khắc để tôn vinh những người chúng ta yêu thương.”

Những chương trình trao giải này là những thứ vớ vẩn được chế tạo ra nhưng khoảnh khắc đó là thật. Nếu trực tiếp, chắc cả khán phòng sẽ rơi lệ.

Jodie Foster và vợ, Alexandra Hedison, sau khi cô thắng giải

Phát biểu nhận giải cảm động nhất, Phần 2: Jodie Foster

Trong khoảnh khắc khiến phóng viên đồng tính rơi nước mắt vui mừng này, Jodie Foster đã nhận Quả Cầu Vàng nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất hạng mục điện ảnh, cho The Mauritanian khi ngồi bên vợ, Alexandra Hedison. Một Foster sững sờ thậm chí còn khiến phát biểu nhận giải của cô hay hơn bằng cách âu yếm Hedison.

Đó là một lời nhắc nhở mạnh mẽ rằng Hollywood — trong (nhiều) vấn đề về tính dung hợp — đang trở thành một nơi công bằng hơn cho cộng đồng LGBTQ. Trong nhiều thập kỷ, Foster và nhóm của cô đã lo sợ chính đáng rằng việc cô công khai là người đồng tính nữ sẽ ảnh hưởng đến sự nghiệp của cô. (Và chuyện đó thì dính dáng gì đến ai chứ?) Gần đây nhất vào năm 2013, khi cô xuất hiện trong chương trình truyền hình trực tiếp để nhận giải thành tựu trọn đời, cô chỉ có thể tạm ngừng thừa nhận danh phận giới tính của mình, thực sự không hề nói ra lời nào. Vậy mà hôm chủ nhật vừa rồi, cô đã ăn mừng một cách công khai với vợ mình. Mặc pajamas!

Phát biểu nhận giải khó xử nhất: Các nhà làm phim Soul

Trong một đêm đầy phân biệt chủng tộc, tác phẩm đoạt giải Phim hoạt hình hay nhất, Soul của Pixar, kể về một nhạc sĩ nhạc jazz da đen đang tìm kiếm nguồn cảm hứng của mình, đã mang đến một trong những khoảnh khắc khó xử hơn cả. Pete Docter, đạo diễn bộ phim và Dana Murray, nhà sản xuất chính của bộ phim, cả hai đều là người da trắng, đã phát biểu nhận giải trực tiếp từ một ngôi nhà đầy cây cối ở Bay Area. Đồng đạo diễn của bộ phim, Kemp Powers, người da đen, dường như nhận được lời cảm ơn ngắn ngủi, sau đó gửi lời cảm ơn trong một video được biên tập sẵn phát trên iPad của Docter. Có trách thì trách Hiệp hội Báo chí Nước ngoài Hollywood. Theo The Hollywood Reporter, Powers, sống ở Nam California, chỉ mới được thông báo vào chủ nhật rằng ông được đề cử. Trước giờ đồng đạo diễn đều bị loại trừ. (Twitter hạ nhiệt khi Soul giành được giải cao nhất, và Jon Batiste, người Da Đen, đã mở đầu các phát biểu nhận giải, cùng với những người chiến thắng khác là Trent Reznor và Atticus Ross theo sau.)

Thông điệp trái chiều lớn nhất: Một gia đình được tôn vinh và bị phớt lờ

Hiệp hội Báo chí Nước ngoài Hollywood đã đề nghị Satchel và Jackson Lewis Lee làm đại sứ Quả Cầu Vàng. Họ là con ruột của Spike Lee và vợ, Tonya Lewis Lee, và họ là hai anh em người Da Đen đầu tiên được chọn vào vai trò này, một công việc mang tính chất nghi thức theo truyền thống dành cho con cháu của giới tinh hoa Hollywood.

Jackson Lewis Lee và Satchel Lee xuất hiện trong buổi truyền hình trực tiếp

Có phải là trùng hợp hay không thì không biết, nhưng họ được chọn vào đúng năm Spike Lee bị cho ra rìa, cho bộ phim về cựu binh chiến tranh Việt Nam Da 5 Bloods, cùng với những diễn viên và nhà sáng tạo người Da Đen nổi tiếng khác như Michaela Coel. Hai anh em con nhà Lee nói họ đã quen với việc cha họ không phải lúc nào cũng được công nhận tác phẩm của mình.

“Khi ông làm những bộ phim mà không ai hưởng ứng hoặc chúng không lớn như trước đây, thực sự ông không nao núng,” Satchel Lee nói và thêm rằng ông sẽ cứ tiến lên với dự án tiếp theo của mình.

Phụ kiện thời trang đáng ngạc nhiên nhất: Thảm đỏ tại nhà

Quên áo sơ mi Zoom; chào mừng bạn đến với trang phục dạ hội Zoom. Cũng như bộ tux Zoom.

Nếu thảm đỏ Quả Cầu Vàng năm nay chính xác không phải là thảm đỏ mà chúng ta đã từng quen thuộc, cũng không phải là những ngôi sao ăn vận xuề xòa, giả vờ giống-như-chúng ta tiết lộ những người gây quỹ trong đại dịch. Thay vào đó, lễ trao giải lớn đầu tiên của năm 2021 đã mang lại cho chúng ta thấy ngoài sức tưởng tượng ... thảm đỏ tại gia.

Laverne Cox trong phần tiền buổi lễ trao giải

Hóa ra bạn đúng có thể giữ khu phức hợp công nghiệp thời trang Hollywood ngừng hoạt động mãi mãi. Nhưng lần này, cảnh các ngôi sao sống trong giãn cách xã hội dường như không phải là một chiêu trò tiếp thị hám lợi (mặc dù rõ ràng là vẫn có một số chuyện đó) mà là một sự từ chối đắm mình và hiểu giá trị trải nghiệm thoát ly thực tế một cách gián tiếp.

Như Laverne Cox đã nói trong phân đoạn chiếu trước khi cô tạo dáng trong cái mà cô ấy gọi là “Zoom đứng” — để khoe cái váy yếm của mình thì đúng hơn — “chúng ta nên có khoảnh khắc của mình.” Và nếu không phải lúc này, thì lúc nào? Vì vậy, cô ấy, và những người được đề cử và người trao giải, cung cấp khoảnh khắc đó.

DANH SÁCH THẮNG GIẢI QUẢ CẦU VÀNG 2021

ĐIỆN ẢNH

• Đạo diễn xuất sắc
Chloe Zhao, Nomadland
Aaron Sorkin, The Trial of the Chicago 7
Regina King, One Night in Miami
David Fincher, Mank
Emerald Fennell, Promising Young Woman

• Nữ diễn viên phụ xuất sắc
Glenn Close, Hillbilly Elegy
Olivia Colman, The Father
Jodie Foster, The Mauritanian
Amanda Seyfried, Mank
Helena Zengel, News of the World

• Nam phụ xuất sắc nhất
Sacha Baron Cohen, The Trial of the Chicago 7
Daniel Kaluuya, Judas and the Black Messiah
Jared Leto, The Little Things
Bill Murray, On the Rocks
Leslie Odom Jr., One Night in Miami

• Kịch bản phim xuất sắc
Emerald Fennell, Promising Young Woman
Jack Fincher, Mank
Aaron Sorkin, The Trial of the Chicago 7
Florian Zeller và Christopher Hampton, The Father
Chloe Zhao, Nomadland

• Phim hoạt hình xuất sắc
The Croods: A New Age
Onward
Over the Moon
Soul
Wolfwalkers

• Phim nước ngoài xuất sắc nhất
Another Round (Đan Mạch)
La Llorona (Guatemala/Pháp)
The Life Ahead (Italy)
Minari (Mỹ)
Two of Us (Pháp/Mỹ)

• Nhạc nền xuất sắc
Alexandre Desplat, The Midnight Sky
Ludwig Goransson, Tenet
James Newton Howard, News of the World
Trent Reznor và Atticus Ross, Mank
Trent Reznor, Atticus Ross và Jon Batiste, Soul

• Ca khúc trong phim
Fight for You, Judas and the Black Messiah
Hear My Voice, The Trial of the Chicago 7
Io Si (Seen), The Life Ahead
Speak Now, One Night in Miami
Tigress & Tweed, The United States vs. Billie Holiday

Chính kịch

• Phim hay nhất
The Father
Mank
Nomadland
Promising Young Woman
The Trial of the Chicago 7

• Nữ diễn viên chính xuất sắc
Viola Davis, Ma Rainey's Black Bottom
Andra Day, The United States vs. Billie Holiday
Vanessa Kirby, Pieces of a Woman
Frances McDormand, Nomadland
Carey Mulligan, Promising Young Woman

• Nam chính xuất sắc nhất
Riz Ahmed, Sound of Metal
Chadwick Boseman, Ma Rainey's Black Bottom
Anthony Hopkins, The Father
Gary Oldman, Mank
Tahar Rahim, The Mauritanian

Hài / Nhạc kịch

• Nam diễn viên chính xuất sắc nhất
Sacha Baron Cohen, Borat Subsequent Moviefilm
James Corden, The Prom
Lin-Manuel Miranda, Hamilton
Dev Patel, The Personal History of David Copperfield
Andy Samberg, Palm Springs

• Nữ chính xuất sắc
Maria Bakalova, Borat Subsequent Moviefilm
Kate Hudson, Music
Michelle Pfeiffer, French Exit
Rosamund Pike, I Care a Lot
Anya Taylor-Joy, Emma

• Phim hay nhất
Borat Subsequent Moviefilm
Hamilton
Music
Palm Springs
The Prom

TRUYỀN HÌNH

• Nữ diễn viên phụ xuất sắc
Gillian Anderson, The Crown
Helena Bonham Carter, The Crown
Julia Garner, Ozark
Annie Murphy, Schitt's Creek
Cynthia Nixon, Ratched

• Nam phụ xuất sắc nhất
John Boyega, Small Axe
Brendan Gleeson, The Comey Rule
Daniel Levy, Schitt's Creek
Jim Parsons, Hollywood
Donald Sutherland, The Undoing

Phim bộ ngắn tập / phim truyền hình

• Phim bộ ngắn tập / phim truyền hình xuất sắc
Normal People
The Queen's Gambit
Small Axe
The Undoing
Unorthodox

• Nữ diễn viên chính xuất sắc
Cate Blanchett, Mrs. America
Daisy Edgar-Jones, Normal People
Shira Haas, Unorthodox
Nicole Kidman, The Undoing
Anya Taylor-Joy, The Queen's Gambit

• Nam chính xuất sắc
Bryan Cranston, Your Honor
Jeff Daniels, The Comey Rule
Hugh Grant, The Undoing
Ethan Hawke, The Good Lord Bird
Mark Ruffalo, I Know This Much is True

Phim bộ chính kịch

• Phim bộ dài tập xuất sắc
The Crown
Lovecraft Country
The Mandalorian
Ozark
Ratched

• Nam chính xuất sắc
Jason Bateman, Ozark
Matthew Rhys, Perry Mason
Josh O'Connor, The Crown
Bob Odenkirk, Better Call Saul
Al Pacino, Hunters

• Nữ chính xuất sắc
Olivia Colman, The Crown
Jodie Comer, Killing Eve
Emma Corrin, The Crown
Laura Linney, Ozark
Sarah Paulson, Ratched

Phim bộ truyền hình hài/nhạc kịch

• Phim bộ dài tập xuất sắc
Emily in Paris
The Flight Attendant
The Great
Schitt's Creek
Ted Lasso

• Nam chính xuất sắc
Don Cheadle, Black Monday
Nicholas Hoult, The Great
Eugene Levy, Schitt's Creek
Jason Sudeikis, Ted Lasso
Ramy Youssef, Ramy

• Nữ chính xuất sắc
Lily Collins, Emily in Paris
Kaley Cuoco, The Flight Attendant
Elle Fanning, The Great
Jane Levy, Zoey's Extraordinary Playlist
Catherine O'Hara, Schitt's Creek


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times