Giải thưởng - LHP

Phân tích đề cử Oscar 2021: Người Anh - sự đa dạng - và cuộc đối đầu lịch sử giữa hai đạo diễn nữ

18/03/2021

Đúng là giải Oscar đa dạng nhất từ ​​trước đến nay, với 9 trong số 20 ứng viên được đề cử từ các nhóm thiểu số.

Và hai phụ nữ được đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất — lần đầu tiên có hơn một người phụ nữ lọt vào danh sách lựa chọn cho giải thưởng đó trong lịch sử Oscar 93 năm.

Olivia Colman và Sir Anthony Hopkins đều được đề cử cho The Father

Dẫn đầu đề cử

Manks — 10
The Father — 6
Judas and the Black Messiah — 6
Minari — 6
Nomadland — 6
Sound of Metal — 6
The Trial of the Chicago 7 — 6

Người Anh đổ bộ

Daniel Kaluuya được đề cử cho vai diễn Fred Hampton, thủ lĩnh Black Panthers, trong phim Judas and the Black Messiah

Tám đề cử diễn xuất cho người Anh trải từ Riz Ahmed, nhận đề cử Oscar đầu tiên cho vai một tay trống mất thính giác trong Sound of Metal, đến Sir Anthony Hopkins, có màn hóa thân người đàn ông mất khả năng nắm bắt thực tế trong The Father giúp ông lấy đề cử thứ sáu trong sự nghiệp.

Ở tuổi 83, Anthony Hopkins là người cao tuổi nhất từng được đề cử nam diễn viên chính xuất sắc. Sir Anthony và Ahmed sẽ cùng Gary Oldman, đã lấy danh hiệu này ba năm trước khi đóng vai Winston Churchill trong Darkest Hour, lọt vào danh sách 5 đấu thủ mạnh nhất của giải thưởng.

Olivia Colman hy vọng lặp lại thành công năm 2019 với The Favourite sau khi được đề cử năm nay cho vai diễn trong The Father.

Carey Mulligan được đề cử cho Promising Young Woman mặc dù đã cô bị Bafta sập cửa năm nay. Bộ phim ly kỳ báo thù này cũng kiếm được cho Emerald Fennell — nổi tiếng với diễn xuất trong Call the MidwifeThe Crown — đề cử phim hay nhất và kịch bản nguyên tác xuất sắc nhất cũng như đạo diễn xuất sắc nhất.

Vanessa Kirby được đề cử cho vai diễn người mẹ bị tổn thương trong Pieces of a Woman

Vanessa Kirby, cũng làm nên tên tuổi với The Crown, được đề cử cho vai diễn người mẹ bị tổn thương trong Pieces of a Woman, trong khi Daniel Kaluuya và Sacha Baron Cohen lần lượt được đề cử nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Judas and the Black MessiahThe Trial of the Chicago 7.

Các đề cử khác dành cho người Anh bao gồm ca sĩ Celeste với ca khúc hay nhất, vì đóng góp của cô cho The Trial of the Chicago 7; và A Shaun The Sheep Movie: Farmageddon của Aardman, lọt vào hạng mục phim hoạt hình hay nhất.

Các đề cử Oscar đa dạng nhất

Sáu nam và nữ diễn viên da màu đã được đề cử, cân bằng kỷ lục thiết lập vào năm 2017. Năm nay, Daniel Kaluuya, Chadwick Boseman và Viola Davis cạnh tranh với các ngôi sao Andra Day, LaKeith Stanfield và Leslie Odom Jr. — người cũng tranh giải ca khúc trong phim hay nhất.

Viola Davis lọt vào danh sách bằng vai diễn một ca sĩ nhạc blues những năm 1920 trong Ma Rainey’s Black Bottom — đề cử thứ tư trong sự nghiệp của cô, giúp cô trở thành nữ diễn viên da màu được đề cử nhiều nhất từ ​​trước đến nay.

Steven Yeun (trái) và Yuh Jung Youn (giữa) tranh giải diễn xuất cho Minari

Riz Ahmed là diễn viên gốc Pakistan đầu tiên được đề cử Oscar và là người Hồi giáo đầu tiên được đề cử cho giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất; và Yuh Jung Youn là nữ diễn viên Hàn Quốc đầu tiên nhận đề cử Oscar.

“Trong mơ, tôi chưa bao giờ nghĩ một nữ diễn viên Hàn Quốc sẽ được đề cử giải Oscar, và tôi không thể tin được lại là mình!” bà nói. Bà sẽ tham gia buổi lễ cùng Steven Yeun, bạn diễn người Mỹ gốc Hàn trong Minari, người được đề cử nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Minari cũng sẽ tranh vinh dự cao nhất, phim hay nhất, của Lễ trao giải Oscar, trao cho nhà sản xuất một bộ phim. Các đối thủ của nó ở hạng mục này bao gồm Judas and the Black Messiah, đây là đề cử phim hay nhất đầu tiên có dàn các nhà sản xuất toàn da đen.

Giải Oscar truy tặng cho Chadwick Boseman?

Boseman được đề cử cùng với Davis cho Ma Rainey’s Black Bottom — vai diễn cuối cùng của anh trước khi qua đời vì ung thư ở tuổi 43 năm ngoái.

Chadwick Boseman (trái) và Viola Davis tuyệt hay trong Ma Rainey’s Black Bottom, cả hai đều được đề cử diễn xuất

Ngôi sao được nhiều người yêu thích, còn được biết đến với vai diễn trong Black Panther, là người được yêu thích nhất cho danh hiệu Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Nếu làm được điều đó, anh mới chỉ là người đoạt giải nam diễn viên chính xuất sắc thứ hai sau khi qua đời, trước đó là Peter Finch cho Network năm 1976.

Lần đầu tiên trong lịch sử Oscar: hai nữ đạo diễn tranh giải

Trước đó, chỉ mới có năm người phụ nữ được đề cử giải Đạo diễn xuất sắc nhất và chỉ một người chiến thắng — Kathryn Bigelow cho The Hurt Locker năm 2010.

Năm nay, hai trong số năm ứng cử viên là nữ, trong đó Chloe Zhao, người Mỹ gốc Trung Quốc, được yêu thích nhất nhờ câu chuyện về người phụ nữ, do Frances McDormand thủ vai, sống cuộc đời du mục trong một chiếc xe tải.

Frances McDormand (trái) với đạo diễn Nomadland Chloe Zhao

Zhao sẽ cạnh tranh tổng cộng bốn giải — phim hay nhất, kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất và biên tập xuất sắc nhất, cũng như đạo diễn xuất sắc nhất. Nếu chiến thắng tất cả, cô sẽ cân bằng kỷ lục do Walt Disney thiết lập, người duy nhất giành được bốn giải Oscar trong cùng một đêm.

Fennell là người phụ nữ Anh đầu tiên được đề cử giải đạo diễn xuất sắc nhất. Một số người đã nghĩ đề cử nữ đạo diễn xuất sắc thứ ba trong năm nay, với Regina King cho One Night in Miami. Cô đã từng thắng Oscar diễn xuất cho If Beale Street Could Talk năm 2019, nhưng sẽ không nhận được giải thưởng đạo diễn năm nay rồi.

Theo Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh, đơn vị tổ chức giải thưởng, năm nay có kỷ lục 76 đề cử thuộc về phụ nữ.

Close hiện có vinh dự đáng ngờ là người thứ ba được đề cử cả Oscar lẫn Mâm Xôi cho cùng một màn trình diễn

Lần thứ tám may mắn cho Glenn Close?

Người phụ nữ 73 tuổi này có đề cử Oscar thứ tám nhờ vai bà nội mũi giả, nói năng thô lỗ trong phim Hillbilly Elegy của Ron Howard.

“Tôi dành vinh dự này cho tất cả những người bà trên thế giới, những người đã đấu tranh để cho con cái họ một cuộc sống tốt đẹp hơn,” bà nói.

Các đề cử trước đây đến với bà qua các phim như The World According to Garp, Fatal AttractionDangerous Liaisons. Bà chưa từng chiến thắng. Vậy rốt cuộc đây có thể là năm của Glenn Close không?

Có lẽ là không — những người được yêu thích cho danh hiệu nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất là Yuh Jung Youn và Maria Bakalova, tân binh người Bulgaria được khen ngợi với vai diễn con gái Borat trong phim hài phần tiếp theo của Baron-Cohen.

Maria Bakalova, tân binh người Bulgaria được khen ngợi với vai diễn trong phim Borat Subsequent Moviefilm

Thêm nữa, Hillbilly Elegy đã bị nhiều nhà phê bình chỉ trích, và Close hiện có vinh dự đáng ngờ là người thứ ba được đề cử cả Oscar lẫn Mâm Xôi cho cùng một màn trình diễn.

Tại sao Mank sẽ không thắng danh hiệu phim hay nhất

Mank, nói về quá trình làm phim Citizen Kane, có thể có nhiều đề cử Oscar nhất với 10 đề cử, nhưng rất khó có khả năng đoạt giải phim hay nhất.

Điều quan trọng là phim này không được đề cử kịch bản. Trong 55 năm qua, những phim duy nhất được vinh danh phim hay nhất mà không được đề cử kịch bản là The Sound of MusicTitanic — một nhạc kịch và một phim dựa vào cảnh tượng hoành tráng hơn là kịch bản.

Mank cũng lỡ mất đề cử biên tập, một hạng mục mà kể từ năm 1981, tất cả những ai đoạt giải phim hay nhất đều được đề cử — ngoại trừ Birdman, có vẻ bề ngoài như chưa được biên tập.

Mank dẫn đầu với 10 đề cử, trong đó có nam chính xuất sắc cho Gary Oldman (giữa). Nhưng thiếu đề cử hạng mục kịch bản và biên tập, cho thấy đây là một bộ phim mà Viện Hàn lâm ngưỡng mộ hơn là yêu thích

Thiếu sót trong các hạng mục này cho thấy đây là một bộ phim mà Viện Hàn lâm ngưỡng mộ hơn là yêu thích.

Có vẻ như Mank sẽ chịu số phận tương tự bộ phim mà nó nói về, được đề cử phim hay nhất tại giải Oscar 1941, nhưng lại thua How Green Was My Valley.

Tác phẩm yêu thích của người viết là Nomadland, đã chiến thắng Quả Cầu Vàng và Bình chọn của các nhà phê bình. Tuy nhiên, nó có một điều bất lợi — Viện Hàn lâm hầu như không bao giờ trao giải cho những bộ phim có nữ giới ở tuyến đầu. Năm ngoái, 68% nhà bầu chọn Oscar là nam giới và trong số 15 phim đoạt giải phim hay nhất gần đây nhất, chỉ có một (The Shape of Water) có đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Andra Day nhận đề cử nữ diễn viên chính với vai diễn đầu tay trong The United States vs Billie Holiday. Theo Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh, đơn vị tổ chức giải thưởng, năm nay có kỷ lục 76 đề cử thuộc về phụ nữ

Những người chiến thắng năm nay sẽ được công bố vào ngày 25 tháng 4 trong một buổi lễ diễn ra tại cả Nhà hát Dolby, ngôi nhà thông thường của buổi lễ, và nhà ga đường sắt chính của Los Angeles, Union Station.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: BBC