Giải thưởng - LHP

Đấu trường Oscar 2020: Cuộc đua hạng mục hoạt hình gian nan nhất bao năm

05/12/2019

Một cơn bão hoàn hảo, với ba phim chuỗi ‘khủng’ — từ Disney, Pixar và DreamWorks — lần đầu tiên cạnh tranh nhau, và một loạt các phim khác (bao gồm cả phim hoạt hình nguyên tác đầu tiên của Netflix) giành lấy những suất đề cử.

Khi phim hoạt hình ảnh thật kết xuất CG của Disney kể lại câu chuyện The Lion King mở màn hồi tháng 7 và kiếm được 1,65 tỉ đôla toàn thế giới, nhiều người trong cộng đồng hoạt hình đã tự hỏi liệu hãng phim có lăngxê bộ phim này cho Oscar hạng mục hoạt hình hay không. Khi Viện Hàn lâm công bố danh sách kỷ lục 32 phim dự sơ tuyển cho hạng mục này vào ngày 16 tháng 10, hóa ra bộ phim của Jon Favreau không tham dự cuộc đua. Dù vậy, dàn phim tranh đề cử đó đã bộc lộ một cuộc đua chắc chắn sẽ là một trong những cuộc đua cạnh tranh nhất bao năm nay cho hạng mục phim hoạt hình — nhờ ba phần tiếp theo từ ba phim chuỗi lần đầu tiên đấu nhau.

Bộ ba phần tiếp theo từ ba phim chuỗi ‘khủng’ — của Disney, Pixar và DreamWorks — lần đầu tiên cạnh tranh nhau (từ trái qua): Frozen 2, Toy Story 4 How to Train Your Dragon: The Hidden World

Bộ ba này là ứng viên mạnh mẽ cho ba trong số năm vị trí đề cử. Toy Story 4 của Disney và Pixar, do Josh Cooley đạo diễn đầu tay, đã chứng kiến sự trở lại của các nhân vật được người hâm mộ yêu thích Woody và Buzz Lightyear và giới thiệu nhân vật mới (và được yêu mến) Forky. Phát hành vào ngày 21 tháng 6, phim đã kiếm được 1,07 tỉ đôla toàn thế giới. Phần trước đã thắng giải Oscar phim hoạt hình năm 2010 (đánh bại How to Train Your Dragon phần đầu tiên), và cũng là một trong ba phim hoạt hình duy nhất từng được đề cử phim hay nhất.

The Secret Life of Pets 2 có dàn lồng tiếng toàn sao Patton Oswalt, Kevin Hart, Eric Stonestreet và Jenny Slate

How to Train Your Dragon: The Hidden World của DreamWorks Animation (DWA) là phần thứ ba và cũng là phần cuối cùng trong loạt phim kỳ ảo tuổi mới lớn, tập trung vào một người Viking tên Hiccup và con rồng của anh, Tootless. Bộ phim do Dean DeBlois đạo diễn này đã kiếm được 520 triệu đôla toàn thế giới. Cả phim đầu tiên và thứ hai đều được đề cử phim hoạt hình (không thắng).

Và sáu năm sau khi Frozen của Disney trở thành hiện tượng 1,3 tỉ đôla (phim hoạt hình có doanh thu cao nhất mọi thời đại) và thắng hai giải Oscar năm 2014 (phim hoạt hình và ca khúc trong phim), Frozen 2 đã mở màn vào cuối tuần Lễ Tạ ơn vừa rồi. Phần lớn đội ngũ ban đầu đều trở lại, bao gồm các đạo diễn Chris Buck và Jennifer Lee, các nhạc sĩ Kristen Anderson-Lopez và Robert Lopez, và các ngôi sao lồng tiếng Idina Menzel và Kristen Bell, đóng vai hai chị em Elsa và Anna.

Missing Link xoay quanh một nhà thám hiểm người Anh gặp Sasquatch

Mặc dù bộ ba phần tiếp theo sấm sét này rõ ràng là những ứng viên triển vọng nhất, một số phim hãng lớn khác đang nhắm lấy một suất đề cử. Đây sẽ là trận chiến khó khăn hơn vì các phần đầu của những phim đó đã không lấy được đề cử: The Lego Movie 2: The Second Part (191,3 triệu đôla) là tiếp theo cho bộ phim đình đám năm 2014 The Lego Movie của Warner Bros.; Illumination đã phát hành The Secret Life of Pet 2, không đạt đến đỉnh cao 875 triệu đôla của tiền nhiệm (phần tiếp theo kiếm được 429,4 triệu đôla); và Sony Pictures Animation mang chất liệu lấy cảm hứng từ trò chơi vi tính của họ vào The Angry Birds Movie 2 (145 triệu đôla).

The Addams Family bao gồm một dàn diễn viên lồng tiếng toàn sao do Charlize Theron dẫn dắt

Trong số các tài sản mới, DWA gửi Abominable, cuộc phiêu lưu theo chân một cô gái trẻ kết bạn với Người Tuyết; Laika có câu chuyện người tuyết stop-motion Missing Link; Blue Sky Studios (được Disney mua lại trong một phần của thỏa thuận thâu tóm Fox) có Spies in Disguise; và United Artists Releasing gửi The Addams Family, bao gồm một dàn diễn viên lồng tiếng toàn sao do Charlize Theron dẫn dắt.

Và để làm cho cuộc đua thêm đông đúc hơn, Netflix đã gửi phim truyện hoạt hình nguyên tác đầu tiên của mình, Klaus, câu chuyện xuất thân của Santa Claus từ nhà sáng tạo Despicable Me, Sergio Pablos. Khổng lồ trực tuyến này, nổi tiếng chi bạo cho vận động giải thưởng, còn có I Lost My Body của Jérémy Clapin, được mua sau khi bộ phim Pháp thắng Nespresso Grand Prize (phim hoạt hình đầu tiên làm được điều đó) tại Cannes.

I Lost My Body thắng Nespresso Grand Prize (phim hoạt hình đầu tiên làm được điều đó) tại Cannes

Mấy năm qua, vài suất đề cử đã về tay phim hoạt hình độc lập, nhiều trong số đó là từ nhà phát hành độc lập GKIDS, kể từ năm 2010 đã ghi được 11 đề cử ở hạng mục phim hoạt hình. Năm nay GKIDS gửi 10 phim, nhưng Weathering With You, tập trung vào một cậu bé gặp một cô gái mồ côi có thể điều khiển thời tiết, là một ứng viên mạnh. Đồng thời Nhật Bản cũng chọn phim này, của Makoto Shinkai, người đã đạo diễn bộ phim hoán đổi thân xác năm 2016 Your Name có doanh thu cao thứ tư tại Nhật, dự tranh đề cử ở hạng mục phim truyện quốc tế.

Nhiều tác phẩm hoạt hình khác đã thắng các giải thưởng sớm có thể giúp chúng tiến xa, bao gồm Funan của GKIDS, phim hoạt hình vẽ tay đã thắng giải thưởng cao nhất tại Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Annecy và Animation Is Film Festival năm 2018. Buñuel in the Labyrinth of the Turtles của GKIDS kể câu chuyện về nhà làm phim siêu thực Luis Buñuel, thắng giải đặc biệt của ban giám khảo tại Animation Is Film Festival 2018.

Funan của GKIDS, phim hoạt hình vẽ tay đã thắng giải thưởng cao nhất tại Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Annecy năm 2018

Another Day of Life, tập trung vào sự bùng nổ của cuộc nội chiến sau khi Angola giành được độc lập từ tay Bồ Đào Nha năm 1975, thắng giải phim hoạt hình hay nhất tại Goya Awards 2018, phiên bản Oscar của Tây Ban Nha.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter