Bình luận phim

The Lego Movie: Không chỉ là đồ chơi trẻ con

21/02/2014

Đây là một sự châm biếm của người lớn ngầm chế nhạo nền văn hóa tuân phục, sùng bái giải trí vô bổ và một hệ thống chính trị bện chặt với doanh nghiệp lớn đến mức hai thứ này trở nên không thể phân biệt được.

Ô, nhưng đó cũng là một phim hoạt hình trẻ con đấy.

Nói về đồ chơi lắp ráp.

Vâng, đã tới lúc cho The Lego Movie, và mặc dù ý tưởng của phim xem chừng ngớ ngẩn kiểu một chuyến đi dạo bảo tàng, giống như Pirates of the Caribbean / Cướp biển vùng Caribbean (phần một), phim sử dụng giả lập gây hoa mắt để làm cái gì đó mới mẻ và thú vị.

Và lần này cũng có đôi chút tính lật đổ.

Câu chuyện diễn ra ở Brickburg, ở đó nhân vật chính của chúng ta sống một cuộc sống vô cùng nhàm chán và vô vị là một công nhân xây dựng. Cho đến một ngày, anh được thông báo rằng anh chính là Người Đặc Biệt – người duy nhất trong thế hệ của mình được chọn trở thành đội trưởng mà nhiệm vụ cao cả là giải cứu thế giới.

Nhiệm vụ có phần khá nặng với một anh chàng vẽ mặt.

Bề nổi, The Lego Movie là một phim hài dễ dãi. Mặc dù là hoạt hình vi tính, phim bắt chước kiểu stop-motion để diễn tả những động tác chuyển động cồng kềnh của các nhân vật. Nhân vật phản diện Tổng thống Thương Mại (do Will Ferrell lồng tiếng) được mô tả rất ngớ ngẩn và hài hước cùng những nhân vật phụ khác.

Tuy vậy, có trí tuệ trong bộ phim này.

Anh chàng công nhân xây dựng Emmet

Những hành động táo tợn sẵn sàng được thực hiện nhằm mục đích giả mạo thế giới Lego của những nhân vật liên quan (các nhân vật phim Star Wars gây rối, theo đó là những trò cười về Batman bi quan một cách kiêu ngạo, và Green Lantern phiền phức).

Đã có một cuộc thảo luận thú vị về bản thân của sự sáng tạo, gắn liền với những cách chơi đồ chơi khác nhau của bọn trẻ. Làm việc nhóm và tuân theo sự hướng dẫn hay là cứ tự tách ra riêng và sử dụng trí tưởng tượng của mình thì tốt hơn? (Đến kết cuộc, phim hay ở cả hai lựa chọn.)

Dù những nội dung trên đã quá đủ cho khán giả nghiền ngẫm, đạo diễn Phil Lord và Christopher Miller (cả hai cũng là người sáng tác kịch bản) còn cho vào bộ phim rất nhiều tính giải trí, bao gồm hành động nhanh và liên tục. (Thực sự thì quá nhanh và quá liên tục, phim lao nhanh qua một số mạch truyện và những cảnh rượt đuổi thì gần như chóng mặt.)

Một điều cũng đáng thưởng thức nữa là Chris Pratt, cung cấp giọng nói đáng tin cậy cho chàng trai Emmet bình thường, Elizabeth Banks lồng tiếng cho Wyldstyle, nhà thám hiểm nữ bảnh bao được nhà thông thái lão làng Morgan Freeman giao nhiệm vụ bảo vệ Emmet. Tất cả họ đều tuyệt, nhưng còn đáng thưởng thức thức hơn nữa khi nghe Liam Neeson đem lại tính hài hước cho nhân vật cảnh sát cực kỳ lưỡng cực, hoặc bắt gặp một vài ngôi sao khách mời như… Billy Dee Williams.

Wyldstyle do Elizabeth Banks lồng tiếng

Trong khi bạn và bọn nhỏ đang tận hưởng những trò cười và những bất ngờ, (tương tự như đã làm với phim Cloudy With a Chance of Meatballs / Cơn mưa thịt viên) Lord và Miller lẻn vào quái vật đó, chỉ trích thẳng lối sống vô nghĩa của chúng ta và những trò tiêu khiển gàn dở của lối sống ấy.

Và theo kiểu nhỏ bé, gạch nhựa của mình, The Lego Movie quá tuyệt vời. Hơi vội vàng ở đoạn đầu, lôi ra hàng đống thứ để suy nghĩ ở đoạn kết (và còn thỏa mãn được những tâm hồn đa cảm). Nhưng cũng như loại đồ chơi mà bộ phim phỏng theo, phim ngô nghê và đầy màu sắc và cả người lớn hay trẻ con đều có thể cùng thưởng thức.

Lưu ý phân loại: Phim gồm những cảnh bạo lực giữa đồ chơi với nhau.

The Lego Movie (PG) Warner Bros. (100 phút)

Đạo diễn: Phil Lord, Christopher Miller. Diễn viên lồng tiếng: Chris Pratt, Will Ferrell, Elizabeth Banks, Liam Neeson.

Đánh giá: ★ ★ ★ ½

Dịch: © Nhật Nguyên @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi