Bình luận phim

Bí mật của Walter Mitty

03/01/2014

Bạn có đánh giá một bản chuyển thể điện ảnh trên tính nghệ thuật của nó không? Hay là trên tính nghệ thuật của tác phẩm mà nó chuyển thể?

Khi Hollywood nỗ lực hơn đối với các tài sản điện ảnh đã bán trước, ngành công nghiệp này càng phản ứng dữ dội hơn và om sòm hơn những người hâm mộ nào cứ bám chặt lấy ký ức với tác phẩm gốc. Những tiếng la ó 'Sao người ta lại chọn cô ấy vào vai Katniss? hay anh ta vào vai Christian Grey?' cứ rộ lên..

Rõ ràng đó là những sự chống đối — và thường là, chúng biến mất khi phim ra mắt. Nhưng có một kiểu chính xác mà thậm chí còn quan trọng hơn và thường cứ bị phớt lờ: ý định ban đầu của câu chuyện gốc.

The Secret Life of Walter Mitty là một truyện cực ngắn của James Thurber, xuất bản lần đầu năm 1939; cơ bản là bức phác họa về một người chồng bị bạo hành trốn thoát cuộc sống tẻ nhạt của mình (và bà vợ hay rầy la mắng mỏ) bằng cách đắm chìm vào mơ mộng hão huyền, nơi anh làm anh hùng hảo hán can đảm.

Như nhiều tác phẩm của Thurber, bên dưới sự đùa cợt là tâm trạng u uất của những người đàn ông tầm thường và những người đàn bà ghê gớm điều khiển cuộc sống của đàn ông; chuyện này không phải để chọc cười mà là để cau mày.

Tất nhiên, đó là lý do tại sao lần đầu Hollywood đưa chuyện này lên phim, họ đã làm nên một phim hài vĩ đại của Danny Kaye.

Anh chàng Mitty của Stiller ngây mặt ra bất động

Tác giả bài viết này không chia sẻ sự yêu mến mà nhiều người khác dành cho Kaye. Thế nên chẳng có gì là báng bổ trong việc làm lại phim này, bởi Ben Stiller.

Tuy cảm thấy cũng cần phải để nhân vật lặng lẽ của câu chuyện dính vào những chuyến phiêu lưu trong đời thật, một chuyện tình lãng mạn, đặt những tình tiết thắt nút và, để anh chiến thắng vào lúc kết thúc, tất nhiên. Điều này quá xa với điểm chính của The Secret Life of Walter Mitty bản gốc khiến bạn tự hỏi Stiller có bao giờ thích điều gì về câu chuyện này, ngoài cái tựa.

Phim bắt đầu bằng cảnh quay chậm thật đẹp anh chàng Mitty của Stiller ngây mặt ra bất động — một anh chàng độc thân rất lặng lẽ và câu nệ — thậm chí ngần ngại nhấp chuột và một trang web hẹn hò. Danh mục đoàn phim — những cái tên ẩn trong các cảnh giấu tên của thành phố New York — cũng đầy hứa hẹn. Bạn bắt đầu nghĩ chắc đây là một phim hay — nếu như Spike Jonze chỉ đạo.

Thế nhưng, thay vào đó, phim có một vài vai lạ lùng. Phim cho Mitty công việc trong phòng tối tại tạp chí Life (mà, trong thế giới song song kỳ lạ này, vẫn còn là tạp chí xuất bản định kỳ thường xuyên). Phim khép lại trong một kiểu nhái Benjamin Button (không chỉ có cảm giác lỗi thời mà còn hợp với Tropic Thunder thì đúng hơn, hay thậm chí chương trình truyền hình cũ của Stiller.)

Mitty biến thành một tay mạo hiểm không biết sợ, đi từ Iceland đến Afghanistan

Và rồi phim ném anh chàng Mitty vào một cuộc săn tìm một âm bản bị mất — mà, rất phi lý, đưa anh ta từ Iceland đến Afghanistan, với cá mập, núi lửa đang phun và những tướng quân đáng sợ trên suốt hành trình.

Có một số đại cảnh bao quát và những hiệu ứng rõ là tốn kém, nhưng kịch bản của Steve Conrad bỏ lỡ mấu chốt của câu chuyện mà phim của Danny Kaye đã làm được rất tốt.

Để cho Mitty thôi mơ mộng đã là đủ dở rồi, điều này đi ngược lại hoàn toàn với tinh thần của câu chuyện gốc, nhưng để anh ngừng mơ mộng vì những lý do sai lầm thì quả là tai hại. Mitty không nên từ bỏ ảo tưởng của mình vì cuộc đời thực trở thành kỳ ảo, mà vì cuộc đời thực trở nên thỏa mãn; bất kỳ thông điệp nào khác không hề là thông điệp.

Stiller trong những cảnh vụng về ban đầu thì ổn (tuy nhiên để anh biến thành một tay mạo hiểm không biết sợ hãi thì không thuyết phục). Kristen Wiig là một lựa chọn khác thường nhưng dễ thương cho vai cô gái Mitty để ý; ít ra thì cô cũng không phải ‘cô nàng xinh đẹp yêu tinh thất thường” tuổi hai mươi mà những phim hài khác nhất định có. Có một số vai khách mời hấp dẫn và Adam Scott, đóng vai phản diện, có bộ râu điên loạn phi thường.

Adam Scott (trái) và Ben Stiller trong một cảnh quay

Nhưng điều quá nhiều ở bộ phim này không phải là quá lố (như trận chiến siêu người hùng Manhattan-rác rưởi) cũng không phải là chệch đường. Và có gì đó cũng hơi đạo đức giả — ca ngợi cuộc đời đơn giản, cho dù nó lèn chặt hiệu ứng hình ảnh quá đắt và đệm thêm quảng cáo sản phẩm lộ liễu.

Tác giả bài viết này ngạc nhiên rằng Stiller thích The Secret Life of Walter Mitty thực và hài lòng thấy phim này có thể khiến nhiều người muốn đọc truyện. Nhưng điều khiến tác giả liều hy vọng đó là trong số đó có người hiểu — ít nhất, hiểu nhiều hơn Stiller.

Lưu ý phân loại: Phim có yếu tố bạo lực.

The Secret Life of Walter Mitty (xếp loại PG) Fox (114 phút)
Đạo diễn: Ben Stiller. Với các diễn viên chính: Stiller, Kristen Wiig, Adam Scott

Đánh giá: ★ ★


Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi