Bình luận phim

Hashima Project / Bí ẩn đảo Hashima

14/02/2014

Làm phim non nớt. Thế nên mấy nhóc, đừng thử làm ở nhà nhé. Đó là bài học rút ra từ một bộ phim kinh dị Thái Lan.

Hashima Project (tựa khác: Project H, phát hành ở Việt Nam với tựa Bí ẩn đảo Hashima) kể về một đạo diễn ngớ ngẩn có tài cùng êkíp của mình tìm ma ở Hashima, Nagasaki, hòn đảo “ma” huyền thoại cách xa bờ biển Nhật Bản. Những điều tồi tệ bắt đầu xảy ra với họ khi họ trở về Bangkok.

Đạo diễn kỳ cựu Riyapan Choopetch (My Ex, My Ex 2) chỉ đạo tác phẩm khá thú vị này cho hãng phim M-Thirtynine, với sự hỗ trợ dày dạn kinh nghiệm từ nhà sản xuất – biên kịch – nhà văn đa tài Adirek “Uncle” Wattaleela. Đáng chú ý là họ thực sự đến Nagasaki và quay phim ở đảo Hashima.

Alex Rendell đứng đầu dàn diễn viên trong vai đạo diễn trẻ Off. Nhóm của anh gồm nam diễn viên Nick (Pirath Nithipaisalkul), hai nữ diễn viên được ái mộ Nan (Apinya Sakuljaroensuk) và May (Sucha Manaying) cùng nhà quay phim Doc (Mek Mekwattana, tên của anh trên phụ đề được ghi vui là “Dog”. Gâu gâu).

Ở Bangkok, những người trẻ tuổi này thực hiện một bộ phim ma ly kỳ ngắn. Họ dùng nó làm tác phẩm giới thiệu với hy vọng được một xưởng phim lớn thuê.

Uncle gợi nhớ tới tác phẩm đạo diễn đầu tay năm 2005 của anh, phim hài ly kỳ vui nhộn tệ hại Ghost Variety, với loạt liên tục các vai khách mời là các đạo diễn Thái Lan thực thụ. Ở đây có vai khách mời của đạo diễn Thái Lan ngoài đời thực Nonzee Nimibutr (có thể nhận ra Uncle đi ngang qua khi lũ trẻ đang rời đi). Nonzee có vẻ ấn tượng với bộ phim ngắn, nhưng chỉ nói anh sẽ liên lạc.

Nản lòng trước hồi đáp này, những đứa trẻ ngỗ nghịch nôn nóng quyết định đưa đoạn phim ma lên YouTube, và nhanh chóng làm kinh sợ hàng trăm nghìn sinh viên và nhân viên văn phòng lẽ ra không nên lãng phí thời gian của họ với thứ vớ vẩn đó. Số lượng người xem nhanh chóng thu hút sự chú ý của chương trình truyền hình “thực tế” “Ghostland” và nhà sản xuất chương trình gọi lũ trẻ đến đề nghị chúng thực hiện một dự án mà anh ta gọi là “dự án Hashima”, dự án này đưa chúng lên chuyến bay thương mại tiếp theo đến Nagasaki.

Nhóm trẻ gặp người sắp xếp cho họ, anh Sato, và sau chuyến tham quan bắt buộc các điểm du lịch hấp dẫn ở Nagasaki, họ đăng ký khách sạn. Sau đó là buổi tối có nhiều sự việc xảy ra, trong đó họ gặp một phụ nữ trẻ mặc trang phục truyền thống Nhật Bản. Họ thấy ảnh của cô trên tường vào sáng hôm sau, bạn biết điều đó có nghĩa gì rồi chứ.

Người phụ nữ trên do Show Nishino thủ vai, cựu ngôi sao AV này lần đầu đóng phim Thái Lan khi tham gia bản làm lại Jan Dara, trong đó cô là trung tâm chú ý của phim. Đóng vai hồn ma, cô cũng là điểm sáng thú vị của bộ phim này.

Ngày tiếp theo, họ tới đảo Hashima, bức tường bao quanh những khối căn hộ bê tông và công trình công nghiệp, được dựng lên để khai thác than đá cho đến khi nào mà Wikipedia bảo là họ đã làm thế.

Họ chia ra quay phim những tòa nhà đổ nát. Off, không tin vào ma quỷ, viết tên anh lên bức tường đã ghi những cái tên khác. Nói chung anh không tôn trọng nơi này và không sùng kính điều có thể xảy ra ở đây. Món đồ chơi quái lạ do ai đó chơi, và một cái chai đầy bụi bị vỡ, là tin xấu đối với nhóm. Một trận động đất xảy ra, mọi người chạy và la hét. Kỹ xảo đơn giản song hiệu quả.

Trở lại Bangkok, nhóm làm phim cố gắng tiếp tục cuộc sống của mình. Doc ăn côn trùng, sau đó chúng quay lại cắn anh.

Off tiếp tục biên tập bộ phim của mình cho chương trình truyền hình, song gặp những khó khăn, trong lúc đó một người đánh cá ngựa chuyên nghiệp đến thu nợ cá cược bóng đá của Off. Đây là chút phát triển tính cách cho Off hãy còn non nớt, tệ quá. Tuy nhiên điều rõ ràng là, từ thái độ kiêu căng của anh, anh ngốc và sẽ hiểu điều xảy ra với mình.

Ngoài con ma do Show Nishino thủ vai, đạo diễn Off và Doc dở hơi ăn côn trùng, các nhân vật khác hơi mờ nhạt, trừ Nan, nhưng ấy là vì nhân vật này do Apinya dày dạn kinh nghiệm thủ vai, với đôi mắt mở to thích hợp làm nạn nhân trong những phim kinh dị như này.

Phim rã rời vào khoảng 30 phút cuối và lê bước cố gắng tìm kiếm một kết thúc. Chuông điện thoại đang reo, song không ai trả lời.

Ôi, làm phim non nớt.

• Đạo diễn: Piyapan Choopetch
• Diễn viên: Alexander Simon Rendell, Pirath Nithipaisalkul, Apinya Sakuljaroensuk, Sucha Manaying, Mek Mekwattana, Sho Noshino
• Xếp loại: 15+
• Đánh giá: 3/5

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Thai Film Journal


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi