Bình luận phim

Doctor Strange: Một nhân vật đáng yêu thích và dàn diễn viên tinh tế biết phải làm gì

28/10/2016

Như một nhân vật bác sĩ khác với tên na ná, Strangelove, Stephen Strange bình phục một cách thần kỳ sau một tai nạn dường như chết người, và trở thành nhân vật chạm được tới quyền lực vĩ đại của thiên nhiên

Bác sĩ Strange, siêu anh hùng mới nhất của Marvel, là nhân vật chính trong một bộ phim mà, có lẽ vì không được lòng yếu tố thần thánh nào đó trong thế giới đa vũ trụ này, xuất hiện quá muộn để trở thành quả bom tấn mùa hè 2016.

Tuy vậy, cuộc phiêu lưu hành động này cũng vẫn mang tính giải trí cao: một bữa tiệc hình ảnh kỳ dị, với những màn “bẻ phong cảnh” siêu nhiên gây lác mắt, tương tự như từng thấy trong Inception của Christopher Nolan. Nhưng đây là một bộ phim tỏ ra ít khoe khoang thành tích kỹ xảo hơn.

Bác sĩ Strange được Benedict Cumberbatch thể hiện với một vẻ nghiêm túc đầy chất kịch và dù sự thông minh thần thánh của Strange không hẳn lên tới độ Sherlock Holmes, đây là một nhân vật đáng xem và cho anh nhiều sự thỏa mãn hơn là John Harrison, nhân vật đen đối của anh trong Star Trek Into Darkness.

Bộ phim là hành trình của Strange từ một người đàn ông của khoa học, phải vượt qua lý trí và cái tôi của mình để trở thành chiến binh hàng đầu của thế giới pháp thuật. Anh đổi bộ đồ của bác sĩ phẫu thuật não lấy một bộ áo choàng mang phong cách thời Vua Edward có cổ áo nhọn, kết hợp huy hiệu mang ký hiệu huyền bí, như một ca sĩ nhạc rock chuẩn bị biểu diễn một màn ảo thuật tại Vegas. Linh hồn và thể xác là một. Tên siêu anh hùng của anh không khác gì tên ngoài đời. Chỉ một người lý trí cao độ mới cảm nhận được hết sự cao trào của sự lột xác mang tính thoát ly thực tế này.

Sức mạnh siêu anh hùng của anh bắt đầu, tất nhiên, với một tai nạn. Nhưng anh vẫn phải đi tìm những sức mạnh tiềm ẩn. Bác sĩ Stephen Strange vốn là bác sĩ phẫu thuật tài ba, chăm chỉ nhưng tính tình thất thường làm việc tại một bệnh viện ở Manhattan. Anh sớm đã trở thành người giàu có và kiêu ngạo, có thói quen từ tốn lựa chọn đồng hồ đồ hiệu cao cấp trước khi lên đường tới dự một hội thảo và tiệc tối sang trọng nơi anh sẽ là người phát biểu chính. Anh là sự kết hợp của Tony Stark và Bác sĩ House cáu kỉnh của Hugh Laurie. Anh nhìn những đồng nghiệp kém cỏi hơn của mình với ánh mắt coi thường, và vẫn còn chút cảm tình với người đồng nghiệp từng là bạn gái của anh: Bác sĩ Christine Palmer (Rachel McAdams đóng).

Một tai nạn tàn khốc thay đổi cuộc đời Bác sĩ Strange và anh lên đường đến Nepal, nơi anh nghe nói có một thầy gọi hồn, hay người đứng đầu một giáo phái, có thể cho anh cơ thể lành lặn. Đây là nơi anh gặp Ancient One bí ẩn, do Tilda Swinton đóng lạnh lùng đến hút hồn, và những đồ đệ bên cạnh:

Mordo (Chiwetel Ejiofor đóng) và Wong (Benedict Wong đóng). Nhưng Strange sớm nhận ra, anh có sứ mệnh vĩ đại hơn là làm bác sĩ phẫu thuật bình thường. Anh là một phù thủy siêu nhiên và phải kết hợp với Ancient One chống lại phản đồ Kaecilius (Mads Mikkelsen đóng).

Những cảnh “sư phụ-đồ đệ” diễn ra trong một sự im lặng quyến rũ và kết hợp với những chiêu thức võ thuật đẹp mắt. Cảnh phim giữa Swinton và Cumberbatch gợi tưởng tới lời thoại của nhân vật Caine trong bộ phim truyền hình Kung Fu: “Ngươi nghĩ sự thông thái là một bông hoa ngươi có thể hái. Nhưng nó là một ngọn núi ngươi phải trèo.”

Ancient One đưa Strange đi một hành trình khám phá vũ trụ và thời gian để tiến tới sự giác ngộ và nói với anh rằng những kỹ năng anh đang học là thứ những kẻ kém cỏi hơn sẽ gọi là “bùa chú”.

Đây là một bộ phim siêu anh hùng thực sự cuốn hút với nhân vật đáng yêu thích và một dàn diễn viên tinh tế biết rõ họ cần nghiêm túc ở đâu, và lúc nào là lúc tạo chút không khí vui nhộn.

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Guardian