Bình luận phim

Chiến tranh giữa các vì sao: Tập 1 – Hiểm họa bóng ma 3D

18/02/2012

16 năm sau khi bộ ba phim Star Wars kết thúc với Star Wars: Episode VI – Return of the Jedi, George Lucas trở lại dải ngân hà xa xôi với tác phẩm đầu tiên trong ba bộ phim tiền truyện. Mặc dù có các nhân vật được người hâm mộ yêu thích cùng kỹ xảo tuyệt vời hơn, Star Wars: Episode I – The Phantom Menace đa phần bị các nhà phê bình chỉ trích – và ngay cả những người hâm mộ lâu bền của loạt phim cũng khó che giấu sự thất vọng của họ.

Gần 13 năm sau khi Episode I ra mắt tại các rạp chiếu, Lucasfilm quyết định một lần nữa phát hành lại sáu phim Star Wars – lần này được chuyển sang dạng 3D ở giai đoạn hậu kỳ. Việc phát hành lại ở dạng 3D cũng đánh dấu lần đầu tiên khán giả xem rạp thực sự có thể chứng kiến câu chuyện của Anakin Skywalker diễn ra tuần tự theo thời gian ở rạp. Thế nhưng, bất chấp những khiếm khuyết của bộ phim (điều được nói hết lần này tới lần khác), liệu màn trình diễn 3D trong The Phantom Menace có đủ ấn tượng để bộ phim xứng đáng ra rạp một lần nữa hay không?

Như đã đề cập, mục đích của bài bình luận này nhằm giúp độc giả có một quyết định sau khi được cung cấp thông tin về bản 3D phát hành lại, không tốn nhiều thời gian gặp lại những vấn đề tổng quát của bộ phim (sự khắc họa tệ hại nhân vật Anakin Skywalker, tiền truyện không ấn tượng, và tất nhiên là Jar Jar Binks, cùng các vấn đề khác) đã bị người hâm mộ cũng như các nhà phê bình nói đi nói lại suốt một thập kỷ.

Qui-Gon Jinn, Darth Maul, và Obi-Wan Kenobi trong The Phantom Menace 3D

Mặc dù có ít cảnh 3D trực quan cuốn hút, khó lòng nhìn lại thất bại của cốt truyện bộ ba phim tiền truyện và Episode I vẫn (được cho là) bộ phim kỳ lạ nhất trong ba phim (bạn có nhớ Midi-chlorians chứ?) – kể về cậu bé nô lệ chín tuổi Anakin Skywalker sau một lần gặp gỡ các hiệp sĩ Jedi là Qui-Gon Jinn và Obi-Wan Kenobi cũng như Nữ hoàng Amidala quyến rũ (và già hơn đáng kể). Thế nên, nhịp truyện bao quát hơn, ví như những lần gặp gỡ Darth Maul và cuộc tranh luận tại Liên minh Thương mại (dẫn tới cuộc chiến ngân hà lan rộng hơn) có thể, với một số khán giả, hấp dẫn hơn một chút về mặt này – giờ đây chúng ta biết chính xác các sự kiện cuối cùng diễn ra như thế nào.

Sự ghi nhận về thương hiệu và những hình ảnh mãn nhãn đã giúp Episode I dần thu về trên 924 triệu USD năm 1999 (trên 1,1 tỉ USD tính theo tỉ giá đôla hiện tại). Rốt cuộc, bất chấp cách làm “3D hả? Chúng tôi cũng làm 3D!” của bản phát hành lại năm 2012, sự kết hợp của các nhân vật được người hâm mộ yêu thích cũng như những đoạn phim lý thú (không được lợi nhiều từ 3D) sẽ gần như chắc chắn giúp bản phát hành lại thu về lợi nhuận (cho dù vẫn khiếm khuyết và đa phần không ấn tượng). Tuy nhiên, điều này không do hiệu quả của bản thân việc nâng lên dạng 3D.

Trong khi khâu tiếp thị tập trung giới thiệu dạng 3D, khó lòng khuyên khán giả xem rạp trả mức giá cao hơn chỉ đề xem loạt phim ở dạng thêm một chiều nữa vì trong phần lớn các tình huống, hình ảnh ở dạng phẳng. Mặc dù có những cảnh mà người xem có thể hy vọng thực sự được lợi từ chiều sâu thêm (ví dụ như trận chiến quân đội Gungan/ Droid) – và ngay cả khi đó, chưa chắc đã đáng để ngồi xem qua những đoạn phim kém lý thú (ví dụ, Otoh Gunga). Kết quả rõ ràng ở mỗi rạp mỗi khác nhưng, trong khi bản thân việc chuyển Episode I thành dạng 3D không có nhiều hình ảnh ám ảnh, hiệu quả không thực sự cao hơn ngoài một một số cảnh hành động lớn (cuộc đua phi thuyền và Duel of the Fates). 

Phi thuyền của Anakin trên đường đua

Những người hâm mộ loạt phim lựa chọn rút hầu bao cho bản phát hành lại dạng 3D không nghi ngờ gì sẽ thấy khó lòng phấn khích thêm trong cảnh đua phi thuyền – cảnh mà, dù tất cả các vấn đề với bộ phim bao quát đi kèm với các ứng dụng 3D hầu như không ấn tượng, gần như (song khá) đủ để đáng xem. Những cảnh chuyển động liên tiếp được quan sát dưới góc nhìn của người quay phim, theo dõi những phi thuyền đua lao về phía trước lướt trên địa hình ở tầm mắt sát đất, và các góc quay hành động tuyệt vời khác khiến cảnh này đặc biệt mãn nhãn nhất – về cơ bản không có cảnh nào khác sánh bằng (mà đa phần hầu như không đạt tới trình độ 3D).

Chắc chắn thật thú vị khi xem Lucasfilm xoay xở ra sao với các bản phim phát hành lại ở dạng 3D sắp tới – có nhiều cảnh trong bộ sáu phim có thể đem lại những khoảnh khắc 3D ngoạn mục chính hiệu (giống như cảnh đua phi thuyền) – ví dụ như cuộc chiến Geonosis Coliseum, hào Death Star, và cuộc chiến Hoth, và vài cảnh nữa. Tuy nhiên, giống như Phantom Menace 3D, vẫn sẽ có những cảnh vô cùng lạc lõng, những cảnh mà nhà làm phim không bao giờ định làm dưới dạng 3D, nghĩa là phần lớn thời lượng phim vẫn sẽ là các cảnh tương đối phẳng với giá vé cao.

Kết quả là, thay vì xem 3D, một lý do hợp lý hơn để xem Episode I – The Phantom Menace 3D chỉ đơn giản là vì mục đích thưởng thức loạt phim trên màn hình lớn một lần nữa (hay giới thiệu cho các khán giả trẻ loạt phim mà, trước khi phát hành lại, có lẽ chỉ xem được ở nhà). Không kể những vấn đề trên, vấn có nhiều niềm vui thích (không trọn vẹn). Bất cứ ai muốn xem Episode I ở rạp một cách trọn vẹn một lần nữa (không quan tâm đến các hình ảnh 3D) sẽ có thể hài lòng – và coi cuộc đua phi thuyền 3D như phần thưởng. Tuy nhiên, những khán giả xem rạp kỳ vọng rằng trải nghiệm 3D sẽ bù đắp cho nhiều khiếm khuyết của bộ phim, có thể sẽ tiếp tục cảm thấy bị phần đầu trong loạt phim tiền truyện Star Wars lừa.

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Rant


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi