Bình luận phim

Chốn an toàn

16/02/2012

Safe House (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Chốn an toàn) là một phim bom tấn với ý tưởng cao siêu mà cuối cùng lại giống như sự pha trộn hỗn độn những ý tưởng và cảnh phim từ các phim siêu hay. Hai vai diễn cứng cựa từ Denzel Washington và Ryan Reynolds cộng với quay phim mượt mà nâng tầm công trình, nhưng thất bại trong việc vượt qua được sức mê hoặc ngày càng tệ đi.

Phim lợi dụng quyền lực ngôi sao hiện thời do hai diễn viên này nắm giữ bắng cách đưa họ ra đấu với nhau trong cuộc chiến cơ bắp và trí tuệ. Reynolds thủ vai Matt Weston, đặc vụ CIA còn non kinh nghiệm, đột nhiên phải giải quyết chuyện bảo vệ nhân vật nghi phạm và cựu viên chức chính phủ Tobin Frost của Washington ở một địa điểm được cho là bí mật tại Nam Phi.

Không có gì bất ngờ, căn cứ này hóa ra lại an toàn ở gần Frankie Cocozza. Với những chiến binh nổi loạn đang vô vọng tìm kiếm thứ gì đó vô cùng quan trọng thuộc về Tobinn, buộc Matt phải đưa tù nhân của mình qua những con phố nguy hiểm cố gắng thoát khỏi sự truy bắt. Nhưng liệu hai người họ có thể tin tưởng nhau dù sư an toàn của họ phụ thuộc vào điều đó? Và làm thế nào phiến quân tìm thấy “chốn an toàn” này quá dễ dàng như thế?

Trong 30 phút đầu, phim Safe House làm xuất sắc công việc, nối cách kể chuyện cực nhanh và việc mô tả tính cách vừa đủ cùng màn rượt đuổi bằng xe hơi ầm ĩ và tình huống ‘vây hãm nơi trú ẩn’ xuất sắc. Sau đó đến màn trật bánh xe lửa không được thấy kể từ phim Unstoppable của Denzel Washington. Cốt truyện dùng những học thuyết âm mưu chán ngắt và mệt mỏi, việc phát triển nhân vật rất dễ đoán và khả năng dùng địa hình của Nam Phi làm nền tảng cho trò ‘mèo vờn chuột’ không trọn vẹn.

Những tiếng kêu “MOLE” sẽ bị san bằng bởi bất cứ khán giả nào để ý đến nhiều diễn viên phụ có hơi giống kiểu đối xử không may của nhân vật Fred Savage tội nghiệp trong phim Austin Powers. Đặc điểm đó – cùng với phần chính của cốt truyện xoay quanh chuyện một đặc vụ phải bảo vệ tội phạm liên bang vì lợi ích lớn lao hơn của quốc gia – khơi dậy những âm vang mạnh mẽ của loạt phim 24 hấp dẫn hơn nhiều.

Nhiều cảnh đánh nhau tàn bạo làm nổi bật lý do tại sao từ “Bourne” giờ đóng vai trò hiệu quả như một tính từ trong bình luận phim, cũng như bản chất quay cầm tay dễ rung của việc miêu tả những cảnh phim như vậy là để tạo sự gần gũi và tính hiện đại. Tuy nhiên, với bản kê thành tích của mình, đạo diễn Daniel Espinosa thể hiện nhạy bén hình ảnh trong lĩnh vực đủ để đề nghị rằng anh sẽ đạo diễn nhiều phim bom tấn hơn nữa trong tương lai.

Espinosa cũng xử lýt tốt hai diễn viên chính, cho Reynolds và Washington đủ thời gian và không gian để tạo điểm nhấn trong các cảnh toàn đối thoại giữa nhiều bối cảnh. Cảnh trước đưa ra một người hùng dễ gần, dễ thông cảm, trong khi cảnh sau sử dụng sự thận trọng xuất sắc để tạo một nhân vật gợi trí tò mò, người giữ bình tĩnh giữa lúc hỗn loạn xảy ra xung quanh. Nhưng mặc cho lời hứa trước đó, nhân vật cũng không thuyết phục, lỗi là do kịch bản ngày càng vụng về và lười nhác.

Điều làm cho những điểm yêu thích được đề cập ở trên của loạt phim 24Bourne hiệu quả như vậy chính là tính chất căng thẳng của phim. Trái lại, Safe House lãng phí rất nhiều thời gian cho nửa phần sau với những trì hoãn không giúp cốt truyện phát triển nhiều, những màn đấu súng cũ rich nhàm chán và nhiều nút thắt khác nhau được chỉ dẫn không có nhiều tác động. Hơn nữa, khi nhiều nhân viên chính phủ cấp cao trở nên ngày càng nổi bật hơn như Brendan Gleeson, Vera Farmiga và Sam Shepard đều chơi khăm vì họ chỉ là một phần cốt truyện và điều dễ gây lầm lẫn.

Nếu để giải trí thì Safe House làm xong nhiệm vụ nhờ sự có mặt bảo đảm của hai ngôi sao và con mắt tinh tường của đạo diễn xuyên suốt những cảnh hành động. Nhưng khó rời khỏi rạp mà không thấy thất vọng vì phim dần xuống dốc từ một khởi đầu vững chắc hứa hẹn nhiều hơn thế.

Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Digital Spy


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi