Việt Nam

Từ 'cơn sốt' Bố già, triển vọng nào cho phim thuần Việt?

10/03/2021

Từ tối 5 tháng 3 đến nay, Bố già, một bộ phim Việt thuần chất, chạm được cảm xúc người xem, đã tạo nên “cơn sốt” cho phòng vé Việt vốn trầm lắng sau thời gian dài bị ảnh hưởng dịch Covid-19.

Tình cảm gia đình là thông điệp chính mà Bố già hướng tới

Giải mã sức hút của Bố già

Phim Bố già đang trở thành hiện tượng tại phòng vé Việt khi các suất chiếu đều kín chỗ, khán giả xếp hàng dài mua vé để vào rạp. Nhiều khán giả cho biết nếu không đặt vé trước thì khó mua được vé xem ngay. Xem qua tình hình đặt vé ở các cụm rạp lớn, có thể thấy các suất chiếu trong ngày đã được đặt kín, dù nhiều rạp đã thêm suất 23-24 giờ hơn và mở cửa đến 3 giờ sáng.

Doanh thu của Bố già theo số liệu của Box Office Vietnam (trang thống kê doanh thu độc lập, được Box Office Mojo sử dụng làm nguồn doanh số phim Việt) tính đến tối 8 tháng 3 đã lên đến hơn 80 tỉ đồng, dù phim chỉ mới bán vé các suất chiếu sớm từ 18 giờ ngày 5 tháng 3 đến hết 8 tháng 3, sau đó đến 12 tháng 3 mới chính thức công chiếu. Bố già đã đạt kỷ lục doanh thu cao nhất từ trước đến nay đối với các suất chiếu sớm, cũng như doanh thu trong một ngày của phim Việt (hơn 30 tỉ đồng/ngày).

Thành tích thu 30 tỉ đồng sau một ngày chiếu sớm của Bố già

Vậy điều gì đã giúp Bố già tạo nên “cơn sốt” phòng vé ấn tượng đến thế? Có nhiều lý giải như: câu chuyện phim rất đời, gần gũi đại chúng khiến người xem có đủ cung bậc cảm xúc khóc - cười; tên tuổi và độ “phủ sóng” của Trấn Thành; dàn diễn viên dù không hoàn toàn là ngôi sao nổi tiếng nhưng ai cũng diễn tốt và duyên dáng; chất lượng phim được trau chuốt ở các khâu kịch bản, quay hình, bối cảnh, âm nhạc, hậu kỳ...; yếu tố truyền miệng từ khán giả trên các mạng xã hội, diễn đàn phim ảnh lẫn ngoài đời sống; hoạt động quảng bá hiệu quả của phim... Phải nói, chính chất lượng của bộ phim hay (dù còn một số chỗ hạn chế), chạm đến cảm xúc, trái tim người xem và tổng hòa tất cả những yếu tố đã nói ở trên đã giúp Bố già hoàn toàn áp đảo đối thủ cũng là một “bom tấn” Việt khác là Gái già lắm chiêu V (chiếu cùng thời điểm và hiện doanh thu khoảng hơn 15 tỉ đồng).

Với vai trò đồng biên kịch, đồng đạo diễn (cùng Vũ Ngọc Đãng), nhà sản xuất và đóng chính, nam nghệ sĩ Trấn Thành thực sự hiểu được khán giả muốn gì, nên đã chuyển tải những cảm xúc gần gũi đời thường về tình cha, tình cảm gia đình, làng xóm một cách dễ hiểu với số đông khán giả.

Đông đảo khán giả đến xem Bố già ở rạp phim

Bố già bản điện ảnh khác hoàn toàn về câu chuyện cũng như tuyến nhân vật so với web drama từng thành công trước đó. Phim lấy bối cảnh một con hẻm nghèo, nhốn nháo, ồn ào và hay ngập nước ở TPHCM, nơi Ba Sang (Trấn Thành) sống cùng con trai Quắn (Tuấn Trần) và con gái nuôi Bù Tọt (bé Ngân Chi). Giữa hai cha con Ba Sang và Quắn xảy ra nhiều xung đột do khoảng cách thế hệ, khác biệt quan điểm sống. Nhờ đoạn kết cao trào nhiều cảm xúc, ai cũng chảy nước mắt đã khiến những điểm hạn chế của tác phẩm dễ được bỏ qua.

Nguồn: Thanh Niên