Việt Nam

Thương tiếc nghệ sĩ Ánh Hoa: 'Bà má Nam bộ' từ tốn, giản dị và mộc mạc

03/11/2020

Trong ký ức của đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh và các diễn viên thế hệ sau, nghệ sĩ Ánh Hoa có ‘nét mặt từ tốn, cung cách giản dị và diễn xuất mộc mạc nhất’.

Nghệ sĩ Ánh Hoa qua đời hôm 1-11 tại TPHCM. Bà hưởng thọ 79 tuổi. Là nghệ sĩ có hơn 70 năm gắn bó nghề cải lương, sân khấu và điện ảnh, Ánh Hoa có số vai diễn đồ sộ. Sự ra đi của bà khiến nhiều nghệ sĩ thương tiếc.

Diễn viên Kiều Trinh (phải), người đóng chung với Ánh Hoa trong Mùa len trâu

Diễn viên Kiều Trinh, người đóng chung với Ánh Hoa trong Mùa len trâu, gọi bà bằng “má” và bày tỏ: “Nghe tin má ra đi lòng con bàng hoàng. Con luôn nhớ những ngày cùng má rong ruổi ở Châu Đốc tập chèo xuồng, cùng má mỗi ngày đi ăn cơm canh chua cá kho tộ.

Má nói với con: Bân (tên nhân vật của Kiều Trinh trong Mùa len trâu), con coi chừng sai raccord, đừng ăn nhiều quá mập. Má nói con rất may mắn khi gặp được đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh của Mùa len trâu chứ không là con bỏ nghề rồi.”

Nghệ sĩ Ánh Hoa và nghệ sĩ Hữu Thành chuẩn bị phục trang khi đóng Mùa len trâu

Trong Mùa len trâu (2004), phim Việt giành nhiều giải thưởng quốc tế, nghệ sĩ Ánh Hoa đóng vai bà Hai Tích, một phụ nữ Nam bộ hiền lành, thương người. Phim chuyển thể từ bút ký cùng tên của nhà văn Sơn Nam, người cố vấn cho đoàn phim trong quá trình sản xuất.

Trong bài viết tưởng niệm, đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh nhớ lại lúc làm việc cùng Ánh Hoa: “Nét mặt từ tốn, cung cách giản dị và dáng giấp nhỏ bé của chị Ánh Hoa làm cho tôi cảm mến từ lần đầu thử vai.

Khi đó, tôi đâu biết rằng sự cộng tác của chị là may mắn cho phim Mùa len trâu. Không chỉ phim có được diễn xuất chân thật và mộc mạc nhất, mà tôi còn biết thêm về một con người và một cách sống.

Chị Ánh Hoa không quản ngại những cảnh dầm mưa giãi nắng, từ hừng sáng đến đêm khuya, từ cảnh chèo một chiếc ghe nhỏ bé trong cơn bão lớn đến chia sẻ miếng cơm nóng cho một cậu bé lạc đường bên xác chết đã lạnh của người cha giữa vùng nước nổi mêng mông.

Chị đem lại sức sống cho những dòng chữ tôi viết ra bằng cảm hứng từ những câu chuyện của nhà văn Sơn Nam về ý nghĩa của sự sống và cái chết.”

Ánh Hoa cùng Lê Thế Lữ, Trương Văn Bé và Hữu Thành trong Mùa len trâu

Nghệ sĩ Ánh Hoa cũng góp công dìu dắt các diễn viên đóng phim đầu tay như Lê Thế Lữ, Kiều Trinh. Chính đạo diễn Nguyễn Võ Nguyên Minh cũng học hỏi được nhiều thứ từ bà.

“Bây giờ Sơn Nam, Hai Bé (Trương Văn Bé thủ vai ông Hai Tích - PV) và Ánh Hoa đã lần lượt ra đi. Mong rằng dư âm họ để lại sẽ còn vang dội trong nền văn học, sân khấu và điện ảnh của chúng ta” - Nguyễn Võ Nguyên Minh nhận định.

Nghệ sĩ Ánh Hoa và các bạn diễn trong phim Đất phương Nam

Đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn, người làm phim truyền hình Đất phương Nam có Ánh Hoa đóng, chia sẻ bức ảnh của bà trên phim trường và viết: “Cảm ơn cô Ánh Hoa. Mong cô an nghỉ.”

Trong phim Đất phương Nam, Ánh Hoa đóng vai bà Tám Luông, “bà má Nam bộ” chịu thương chịu khó. Cuộc đời nhân vật đầy đau khổ, bị áp lực bởi ông bà hội đồng nhưng vẫn cùng con cháu quyết chiến để bảo vệ đất.

Nghệ sĩ gây ấn tượng sâu sắc vì nét diễn nội tâm, bộc lộ sự đau khổ không phải bằng nước mắt mà qua ánh mắt ám ảnh.

Trương Ngọc Ánh đóng vai con gái của nghệ sĩ Ánh Hoa trong phim Đồng tiền xương máu

Diễn viên, nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh, người từng đóng vai con gái của Ánh Hoa trong phim truyền hình Đồng tiền xương máu, bày tò lòng thương tiếc: “Tôi từng được cộng tác với cô, làm con gái của cô trong Đồng tiền xương máu, làm cháu ngoại của cô trong Giã từ dĩ vãng đều của đạo diễn Đinh Đức Liêm.

Cô là nghệ sĩ gạo cội với nhiều vai diễn ấn tượng, luôn hết lòng với nghệ thuật. Tôi luôn ấn tượng với nụ cười hiền hậu, ánh mắt đượm buồn của cô. Mong cô an nghỉ bình yên nơi chín suối.”

Nghệ sĩ Ánh Hoa trong bộ phim Mùi đu đủ xanh của đạo diễn Trần Anh Hùng



Nguồn: Tuổi Trẻ online