Việt Nam

Phim Việt Nam “trở lại” phòng vé

14/08/2017

Chỉ trong vài tháng, liên tiếp nhiều phim Việt Nam ra rạp và đạt doanh thu ấn tượng, thậm chí lập những kỷ lục chưa từng có trên thị trường điện ảnh nước nhà. Trong guồng quay cạnh tranh khốc liệt với phim nước ngoài, thực tế đã chứng minh rằng tiềm năng của điện ảnh trong nước là rất lớn và khán giả vẫn quan tâm đến phim sản xuất trong nước, miễn là chất lượng tốt.

Cô gái đến từ hôm qua

Gần đây nhất, hai bộ phim Việt Nam gây nhiều chú ý với khán giả ngay từ khi còn đang trong giai đoạn sản xuất, đến nay đều có thể xem là “thắng đậm” với các nhà sản xuất: doanh thu hơn 62 tỉ đồng sau ba tuần công chiếu Cô gái đến từ hôm qua - chuyển thể từ truyện dài của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh; hơn 13 tỉ đồng chỉ sau ba ngày ra mắt Sắc đẹp ngàn cân - làm lại từ kịch bản phim Hàn Quốc từng rất thành công. Cô gái đến từ hôm qua hấp dẫn phần lớn khán giả thanh, thiếu niên nhờ cốt truyện về ký ức thời học sinh, tình cảm trong sáng, cảnh quay đẹp mắt và cả phần nào tiếng tăm trước đó của bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh - cũng chuyển thể từ truyện của Nguyễn Nhật Ánh. Trong khi đó, Sắc đẹp ngàn cân sở hữu dàn diễn viên đẹp, ăn khách và đề cập đến chuyện phẫu thuật thẩm mỹ vốn đang "nóng" trong xã hội. Bên cạnh đó, Xóm trọ 3D, một bộ phim ít được kỳ vọng vì đề tài người đồng tính vốn không mới, dễ bị tưởng nhầm là hài nhảm; nhưng hóa ra lại rất duyên dáng, trẻ trung, “đại thắng” với 32 tỉ đồng doanh thu.

Nhưng bất ngờ lớn nhất phải là Em chưa 18, bộ phim thuần Việt 100% cả đạo diễn, diễn viên và kịch bản. Được dán nhãn C16 (cấm khán giả dưới 16 tuổi), nhưng phim vẫn thu về 170 tỉ đồng - một con số gây “choáng váng”, bởi đó là doanh số lớn nhất mọi thời đại của một bộ phim ra rạp chiếu trong nước tính đến thời điểm này, vượt mặt cả bom tấn Hollywood Kong - Đảo đầu lâu. Không có những ngôi sao, cũng không quảng cáo quá rầm rộ, nhưng với một kịch bản trôi chảy, mới lạ, diễn xuất tự nhiên cùng âm nhạc và thời trang thời thượng..., bộ phim tạo cơn sốt không nhỏ và gần như trở thành cú huých cho điện ảnh Việt Nam lấy lại vị thế giữa “ma trận” phim nước ngoài đang lấn át lâu nay. Phim hài hước nhưng không bị lố, nhiều câu thoại và chi tiết “độc” đã trở thành trào lưu chế vui nhộn trên mạng xã hội. Nhiều người trong nghề nhận định, thành công của Em chưa 18 và một số phim Việt Nam gần đây đã thổi bùng lên nhiệt huyết của các nhà làm phim, bởi phim Việt cũng hoàn toàn có thể soán ngôi đầu bảng của bất kỳ phim bom tấn nào.

Em chưa 18

Không thể phủ nhận điện ảnh Việt Nam đang trong giai đoạn khởi sắc về số lượng với hàng loạt dự án phim mới ra mắt quanh năm, nhưng quan trọng hơn là chất lượng phim cũng tiến bộ trông thấy. Với sự đầu tư và lao động nghiêm túc, chỉn chu của các đoàn làm phim, khán giả đã bớt phải xem những bộ phim ngô nghê, lỗi thời trên màn ảnh rộng. Nhờ những kịch bản ngày càng “trúng” thị hiếu người xem, gần gũi đời sống, khơi gợi cảm xúc, tiết chế hài nhảm..., phim Việt Nam đang dần lấy lại sự ủng hộ của khán giả. Đồng thời, các đề tài hướng đến xã hội, con người cũng được đẩy mạnh thay vì chủ đề hài, phiêu lưu, kinh dị nhan nhản như trước. Đó có thể là hướng đi đúng đắn để cạnh tranh với những phim nước ngoài phô diễn kỹ xảo, tình tiết giật gân nhưng xa lạ về bối cảnh, văn hóa... Bên cạnh sức hấp dẫn của các bộ phim, thị trường rạp chiếu của Việt Nam cũng có những bước tiến mới. Liên tiếp các rạp, cụm rạp ra đời tại các đô thị từ lớn đến nhỏ; nhiều nơi được đầu tư công nghệ, thiết bị hiện đại từ các quốc gia có nền điện ảnh hàng đầu thế giới. Điều đó không chỉ giúp công chúng có thêm cơ hội trải nghiệm nghệ thuật một cách chân thực và sống động nhất, mà còn góp phần hỗ trợ điện ảnh Việt Nam hội nhập và phát triển.

Xóm trọ 3D

Thời gian tới, vẫn còn khá nhiều dự án phim Việt Nam được đầu tư lớn sẽ ra mắt khán giả, ít nhất đã có vài cái tên được dự đoán sẽ hút khách và đạt doanh thu rất cao. Tất nhiên, lợi nhuận không phải là thước đo của một nền điện ảnh, mà phải là chất lượng phim, nhưng sự đón nhận của khán giả là một tín hiệu đáng mừng cho các nhà làm phim Việt Nam sau một thời gian dài khủng hoảng. Điện ảnh nước nhà đang có cơ hội rất lớn để tiếp tục bứt phá và thành công.

Nguồn: Nhân Dân điện tử