Việt Nam

Memento Mori: Đất – bộ phim Việt mang thông điệp ý nghĩa cho bệnh nhân ung thư

18/09/2022

Memento Mori: Đất là tác phẩm điện ảnh đầu tay của đạo diễn Marcus Vũ Mạnh Cường, được xướng tên là đại diện duy nhất của Việt Nam tham gia Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 27 ở hạng mục New Currents (Dòng chảy mới). Bộ phim lấy cảm hứng từ những câu chuyện có thật trong cuốn sách Điểm đến của cuộc đời (2018) của tác giả Đặng Hoàng Giang.

“Chao dao giữa hiện thực, ký ức và những giấc mơ, một người mẹ trẻ sắp từ giã cõi đời tìm cách để lại những lời nhắn nhủ cho hai con gái nhỏ và đấu tranh cho mong muốn hiến tạng.” Đó là dòng tóm tắt chính thức của bộ phim Memento Mori: Đất sẽ khởi chiếu đến khán giả vào ngày 7/10/2022 tới.

Đây là tác phẩm phim truyện dài đầu tiên thuộc bộ ba phim (trilogy) Memento Mori the Movie do Marcus Vũ Mạnh Cường viết kịch bản và đạo diễn. Ngoài ra, phim được sản xuất từ sự đồng hành của các đối tác trong và ngoài ngành điện ảnh, sự ủng hộ của các mạnh thường quân thông qua gây quỹ cộng đồng.

Cụ thể hơn, phim kể câu chuyện thời nay tại một rẫy cà phê vùng cao nguyên, Vân – người mẹ trẻ theo đạo Thiên Chúa đang nằm liệt giường trong ngôi nhà gỗ và chỉ còn sống được vài tháng nữa. Chao dao giữa hiện thực, ký ức và những giấc mơ, cô tìm cách để lại những lời nhắn gửi cho hai con gái nhỏ Nguyệt và Nga. Hơn nữa, cô có mong muốn cuối đời được hiến tạng cho y học.

Hoàng – chồng cô, cần truyền tin này đến bố của Vân – một người nông dân thuần hậu và bảo thủ đang giúp họ chăm sóc hai đứa nhỏ. Trong khi đó, thời hạn phải trả của Hoàng cho chủ nợ Kiên bằng việc hiến một quả thận cho cha anh ta, cũng đang đến gần. Theo chia sẻ của đại diện phim, có chủ đề nặng ký về sự sống và cái chết được truyền tải bằng những hình ảnh nhân văn.

Phim khắc họa tình cảm vợ chồng khi đối diện với khó khăn và vượt qua bệnh tật

Bộ phim quy tụ các diễn viên chính như Red – trong vai Vân, Kim – trong vai Hoàng, Thạch Kim Long – trong vai bố của Vân, Hữu Thanh Tùng – trong vai Kiên, Triệu Mẫn – trong vai Nguyệt, Triệu Minh – trong vai Nga và sự xuất hiện đặc biệt của hoa hậu H’Hen Niê.

Đạo diễn Marcus Vũ Mạnh Cường chia sẻ lý do làm bộ phim này không chỉ dựa trên cuốn sách của tác giả Đặng Hoàng Giang mà còn xuất phát từ những biến cố trong cuộc đời của anh.

“Tôi mồ côi cha năm 14 tuổi vì ung thư, tôi rất yêu những kỷ niệm cha chăm sóc mẹ như thế nào. Từ chính trải nghiệm cá nhân của mình, tôi đã đưa vào trong câu chuyện được kể của Vân và Hoàng. Đặc biệt là những cảnh Hoàng chăm sóc Vân, theo một cách nào đó, chính là hình ảnh cha tôi từng chăm sóc mẹ tôi,” anh nói. Bộ phim được giới thiệu là món quà dành tặng các bệnh nhân ung thư và người nhà.

Bộ phim truyền tải đến cộng đồng hãy trân trọng sự hữu hạn của cuộc đời

Tiền thân của Memento Mori the Movie bắt nguồn từ dự án sân khấu Memento Mori năm 2018. Sau hơn bốn năm triển khai, các nhà làm phim tiếp tục tái hiện những câu chuyện của tình cảm gia đình: vợ chồng, mẹ con, anh em trong bối cảnh Việt Nam thời hiện đại. Ba câu chuyện diễn ra tại ba môi trường sống khác biệt ở ba miền: thành thị, miền núi và miền biển được kết nối với nhau bởi số phận chung của ba người bệnh ung thư cận tử. Họ tuy khác biệt về tuổi tác, xuất thân và địa vị xã hội cũng như có hoàn cảnh riêng, nhưng đều mong muốn tìm được ý nghĩa cuộc sống.

Hiện tại, hai tác phẩm còn lại là Memento Mori: NướcMemento Mori: Lửa đang được sản xuất tiền kỳ, dự kiến chính thức khởi quay và công chiếu trong năm 2022.

Memento Mori có nghĩa Hãy nhớ, mi sẽ chết là thành ngữ tiếng Latinh được dùng trong văn hóa Cơ đốc giáo từ nhiều thế kỷ. Lời nhắc nhở này hàm ý ai rồi cũng tới lúc chết đi, và vì thế trong những hoàn cảnh khó khăn nhất, con người không suy sụp hay tuyệt vọng mà có thái độ điềm tĩnh, tích cực và trân trọng cuộc sống.


Nguồn: Sài Gòn Tiếp thị