Tin tức

Vũ trụ Godzilla không theo công thức của Marvel - và đó là lý do nó thành công

29/01/2019

Đã có nhiều bàn luận về làm thế nào tạo ra một vũ trụ điện ảnh. Đó là những hướng dẫn hợp lý được xây dựng xung quanh ý tưởng có tầm nhìn để dẫn đầu và nỗ lực đặt chất lượng lên trên để thu hút khán giả xem phim.

Người viết không muốn một lần nữa lặp lại vũ trụ bóng tối của Tom Cruise. Thế nhưng, bên bờ vực phim thứ ba trong MonsterVerse / Vũ trụ quái vật của Legendary (Godzilla: King of the Monsters, dự kiến ra mắt ​​vào tháng 5/2019), hãng phim đã bỏ qua mọi quy tắc và kết quả… mỹ mãn!

Godzilla: King of the Monsters dự kiến ra mắt ​​vào tháng 5/2019

Vậy thì quá trình xây dựng chuỗi phim của họ như thế nào và các hãng phim khác có nên bắt chước phương pháp của họ? Có và không; từ bên ngoài nhìn vào, MonsterVerse xuất hiện như một cơn điên rồ hạnh phúc của sự sáng tạo chẳng có chút chủ ý nào.

Legendary Entertainment được thành lập bởi Thomas Tull vào năm 2000 và anh cùng với một nhóm cộng sự chủ chốt đã sản xuất tất cả các phim MonsterVerse bắt đầu từ Godzilla năm 2014. Tuy nhiên, họ không công khai tỏ ra là có kế hoạch dài hạn dứt khoát cho vũ trụ điện ảnh chung này giống như cách Kevin Feige tạo ra giai điệu cho Vũ trụ điện ảnh Marvel hay Walter Hamada hiện đang làm cho DC Films. Khó hiểu hơn nữa về vấn đề lãnh đạo là tình hình sở hữu Legendary: năm 2016, tập đoàn Wanda của Trung Quốc đã mua lại hãng này. Vì vậy, không rõ ràng ngay là ai đang giám sát các khối kiến tạo của MonsterVerse lúc này (biên kịch Max Borenstein đã được ghi nhận với hai kịch bản phim cho đến nay). Tuy nhiên, với hai phim đã được phát hành cho đến nay (và hai phim khác trên hàng chờ), chuỗi phim này đã thu về hơn 1 tỉ USD trên toàn thế giới.

Godzilla năm 2014 gây bất đồng ý kiến

Thành công của họ đến lúc này còn khó hiểu hơn nữa bởi Godzilla gây bất đồng ý kiến. Hỏi 10 người xem khác nhau nghĩ gì về bộ phim khởi động lại của Gareth Edwards, bạn sẽ nhận được 10 câu trả lời khác nhau. Có người phàn nàn rằng Godzilla đã xuống hạng thành một nhân vật phụ trong bộ phim của chính mình trong khi các nhân vật chính con người chưa đủ thú vị để cân cả bộ phim. Người khác ca ngợi bộ phim vì dựng cảnh hiện thực hoành tráng. Khen chê thế nào thì điểm số 66% từ khán giả của nó trên Rotten Tomatoes khá nhạt so với các bệ phóng phim chuỗi thành công khác như Iron Man năm 2008 (91%) và năm nay là Venom (85%). Thông thường, điều này gợi ra một nền tảng không vững chắc, nhưng đà chuyển động dường như lại đang tăng lên.

Màn tái khởi động King Kong Kong: Skull Island năm 2017 của Jordan Vogt-Roberts kiếm được nhiều tiền và phản hồi tốt hơn Godzilla trên tất cả các số liệu của Rotten Tomatoes. Trong khi đó, phim sắp ra mắt Godzilla: King of the Monsters được coi là tự hào khoe khoang một số trailer hay nhất trong năm và người hâm mộ đang hồi hộp chờ Godzilla vs. Kong năm 2020. Vừa làm vừa dò dẫm, Legendary đã bày binh bố trận cho chuỗi phim đan xen của mình bằng cách không tuân theo kịch bản của các hãng phim đối thủ. Ngoài việc giới thiệu Monarch, một cơ quan chính phủ bí mật lần đầu tiên xuất hiện ở Godzilla theo dõi những con thú hùng mạnh này, MonsterVerse phần lớn tránh xa việc xây dựng liên tục vũ trụ điện ảnh truyền thống. Không hẳn tạo ra một giai điệu và phong cách để dõi theo và các phim riêng lẻ cũng không có chương hồi được dàn dựng để dẫn tới bộ phim tiếp theo.

Kong: Skull Island năm 2017 kiếm được nhiều tiền và phản hồi tốt hơn.

Godzilla là một phim ly kỳ đàng hoàng với hình ảnh để lại ám ảnh, Kong: Skull Island là một phần tiền truyện hài hành động, còn Godzilla: King of the Monsters của Michael Dougherty trông giống như một thiên anh hùng ca khác. Tất cả ba phim với ba đạo diễn khác nhau tự hào mang lại sự nhạy cảm khác nhau cho những tác phẩm ngông cuồng kinh phí lớn. Thực đơn đầy màu sắc và đa dạng ngày càng trở nên hấp dẫn, trái ngược với thương hiệu X-Men đã trở nên cũ kỹ dưới thời Bryan Singer và Simon Kinberg, hay Star Wars, với một số người hâm mộ không mặn mà lắm trước ý tưởng cho J.J. Abrams trở lại Episode IX.

Vậy thì sau tất cả rút ra được gì? Khó nói lắm. Một mặt, MonsterVerse của Legendary không xây dựng theo cách được trông đợi và được chấp nhận trong việc xây dựng vũ trụ điện ảnh truyền thống. Mặt khác, trạng thái khó đoán trước dường như đang thành công. Mỗi nhà làm phim đã được tự do sáng tạo đáng kể và không có phim nào xuất hiện xoàng xĩnh hoặc theo công thức. Cách tiếp cận tự do đó dường như là một đối trọng hiệu quả với mô hình cứng nhắc phụ thuộc vào nhà sản xuất của MCU và Star Wars và cũng là hơi thở (nguyên tử) của không khí trong lành tới với khán giả.

Godzilla: King of the Monsters sẽ ra rạp vào ngày 31/5/2019.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Observer