Tin tức

Phim Disney sẽ vô đối trong năm 2019

25/01/2019

Disney thống trị phòng vé năm 2018 trước cả khi bộ phim bom tấn kỳ nghỉ lớn của hãng, Mary Poppins Returns, ra rạp ở Mỹ ngày 19/12/2018.

Vào ngày 9/12/2018, hãng phim khổng tượng này cho biết các bộ phim của họ đã thu về hơn 7 tỉ USD toàn thế giới, tương đương khoảng 19% doanh thu phòng vé toàn cầu ở thời điểm đó, dựa trên ước tính của ComScore.

Dumbo

Năm 2019 có thể còn lớn hơn. Năm nay Disney có một danh sách phim phát hành tại Mỹ, mà đối với bất kỳ hãng nào khác, có trị giá bằng khoảng ba năm phim bom tấn – những phim rủi ro thấp được dựng để làm khởi sắc hiệu suất tài chính của hãng. Chúng bao gồm các tựa mới như Captain Marvel; phần tiếp theo của các chuỗi phim phát đạt như Avengers, Toy Story, FrozenStar Wars; và bản làm lại người thật đóng những tác phẩm kinh điển của Disney bao gồm Dumbo, AladdinThe Lion King. Đây là lịch trình phát hành hiện tại, theo ComScore:

• Captain Marvel – 8/3
• Dumbo – 29/3
• Penguins (Disneynature) – 17/4
• Avengers: Endgame – 26/4
• Aladdin – 24/5
• Toy Story 4 – 21/6
• The Lion King – 19/7
• Artemis Fowl – 9/8
• Frozen 2 – 22/11
• Star Wars: Episode IX – 20/12

Danh sách đó không bao gồm các bộ phim Fox dự kiến cho năm 2019, như Dark PhoenixNew Mutants, sẽ nằm dưới trướng Disney khi tập đoàn truyền thông này hoàn tất việc mua lại nhiều tài sản của Fox trong năm nay.

Penguins

“Tất cả những bộ phận chuyển động này sẽ cùng nhau tạo ra, ở năm 2019, những gì tôi nghĩ sẽ là năm lớn nhất của họ,” Paul Dergarabedian, nhà phân tích truyền thông cao cấp tại ComScore, nói với Quartz. “Sau hai năm thành tích phòng vé đáng kinh ngạc, họ đang chuyển tới 11 tựa.”

Năm doanh thu phòng vé lớn nhất của Disney là 2016, khi các phim Star Wars: The Force Awakens, Finding DoryCaptain America: Civil War thu về doanh thu kỷ lục 7,6 tỉ USD toàn thế giới. Các nhà phân tích như Dergarabedian dự đoán năm 2019 sẽ còn lớn hơn nữa, nhờ vào dòng phim toàn sao của Disney.

Không giống một số đối thủ của mình, mỗi năm Disney đặt cược vào một mẻ nhỏ các phim siêu lớn từ các hãng phim quan trọng của hãng – Marvel, Pixar, Lucasfilm, Walt Disney Pictures và Disney Animation. Năm 2017, hãng đã phát hành tám phim ở Mỹ. Hãng tung ra chín phim tính đến ngày 16/12 năm 2018. Ngược lại, sáu hãng lớn khác của Mỹ trung bình có khoảng 20 phim vào thời điểm đó của năm 2018, theo dữ liệu của Box Office Mojo.

Avengers: Endgame

Không phải tất cả phim Disney năm 2018 đều là phim đình đám. Phát hành ít hơn, phim lớn hơn có nguy cơ nhận thất bại ít hơn, lớn hơn. A Wrinkle in Time có thể đã thua lỗ, và The Nutcracker and Four Realms không mang lại lợi nhuận lớn. Nhưng, những phim đình đám, như Black Panther, Avengers: Infinity WarIncredibles 2, thực sự thành công. Disney đã phát hành bốn trong số 10 phim có doanh thu cao nhất toàn cầu cho đến giữa tháng 12 năm 2018, dựa trên dữ liệu từ The Numbers. Những màn trình diễn của những bộ phim đó cho phép hãng này chịu được thất bại từ những phim khác.

“Disney là một hãng phim mà dù có sẩy chân vẫn sẽ ổn,” Jeff Bock, chuyên gia phân tích giải trí cao cấp tại hãng Exhibitor Relations, nói với Quartz.

Ở Bắc Mỹ, thị trường phim lớn nhất thế giới, Disney chiếm 27% doanh thu phòng vé năm 2018, tính đến ngày 16/12, tăng từ 20% so cùng kỳ năm ngoái, dữ liệu của ComScore cho thấy. Hãng lớn nhất tiếp theo, Universal, chiếm 17% trong cùng kỳ năm 2018.

Disney đã có chiến lược không chỉ mua lại các hãng phim như Pixar, Marvel và Lucasfilm, mà còn trong việc xây dựng các chuỗi phim và phát triển nối tiếp nhau. Kế hoạch kéo dài hàng thập kỷ của Marvel Studios cho vũ trụ điện ảnh của mình, mà đỉnh cao là Avengers: Endgame vào mùa xuân tới, là một ví dụ hoàn hảo. Lucasfilm của Disney cũng đang lên kế hoạch cho 10 năm nữa của Star Wars.

Cùng lúc, Disney với tư cách là một công ty đang trải qua một quá trình chuyển đổi lớn. Hãng sẽ sáp nhập các tài sản của Fox, trị giá 71 tỉ USD trong một thỏa thuận sẽ hoàn tất vào đầu năm nay. Và Disney, công ty sở hữu một số mạng truyền hình cáp lớn nhất, đang chuyển từ truyền hình truyền thống sang phát trực tuyến.

Cổ phiếu của Disney hầu như ế ẩm trong ba năm qua, vì sự bất định xung quanh tương lai của công ty trong ngành truyền hình.

Aladin

Mảng truyền thông-truyền hình của Disney – được dẫn dắt bởi các kênh truyền hình cáp như ESPN – từng chiếm hơn một nửa doanh thu hoạt động hàng năm của công ty. Năm tài chính vừa qua, tỷ lệ đó là 42%. Mảng điện ảnh, dao động dựa trên các phim phát hành, đã giúp tạo ra sự khác biệt với gần 3 tỉ đôla, tương đương khoảng 19% tổng doanh thu hoạt động của công ty, tăng từ 13% ở năm 2015, khi cánh tay truyền thông bắt đầu rạn nứt.

Disney, công ty đã chiếm thị phần phòng vé áp đảo từ năm 2016, muốn tiếp tục nâng tầm điều đó.

Xét kỹ hơn về lịch phát hành, công ty này đã sẵn sàng sở hữu một số kỳ cuối tuần ra mắt lớn nhất trong năm, bắt đầu với Avengers: Endgame vào tháng 4. Đó sẽ là cú hích không chính thức của mùa phim hè ở Mỹ. (Phòng vé “mùa hè” Mỹ chính thức bắt đầu vào cuối tuần đầu tiên của tháng 5.)

The Lion King

Ngày ra mắt của Disney cùng với các hãng phim khác

3/8/19: Captain Marvel – Gloria Bell (A24) – The Sex Trip (Ammo)
3/29/19: Dumbo – Captive State (Focus)
4/17/19: Penguins (Disneynature)
4/26/19: Avengers: Endgame – The Intruder (Screen Gems của Sony)
5/24/19: Aladdin – Ad Astra (Fox) – Minecraft (Warner Bros.)
6/21/19: Toy Story 4 – Child’s Play (Orion) – The Grudge (Sony)
7/19/19: The Lion King
8/9/19: Artemis Fowl – Scary Stories to Tell in the Dark (Lionsgate)
11/22/19: Frozen 2
12/20/19 Star Wars: Episode IX – Cats (Universal)

Nguồn: Box Office Mojo, đến ngày 19/12

Bản làm lại The Lion King và phần tiếp theo của Frozen về cơ bản có ngày chiếu cuối tháng 7 và tháng 11 riêng một mình. Những ngày này có thể thay đổi; hãng phim di chuyển ngày phát hành để phim của họ có lợi thế tốt nhất tại phòng vé. Nhưng, cho đến nay, dường như không có hãng phim nào khác sẵn sàng trực tiếp đối đầu những bộ phim chắc chắn thắng lớn đó. The Lion King, dựa trên phim hoạt hình được yêu thích vào những năm 1990, tự hào với các siêu sao Donald Glover và Beyoncé Knowles trong các vai chính. Và Frozen đã trở thành một hiện tượng đột phá và hiện tượng văn hóa cho Disney hồi năm 2013.

Artemis Fowl

Các phim khác của Disney như phần cuối AvengersToy Story 4 đều đối đầu với những phim có khán giả rất khác so với Disney. Đó là những phim kinh dị, phim độc lập và phim chính kịch dành cho người lớn, chẳng tạo ra mối đe dọa nào ở phòng vé. Các hãng phim có xu hướng lên phim đối trọng với những bộ phim lớn nhất trong năm như vậy.

“Các hãng phim đã lên lịch xung quanh các phim bom tấn lớn của các hãng khác,” Dergarabedian nói. Nhưng không đâu rõ hơn khi bạn nhìn vào lịch và thấy rằng khi Avengers: Endgame đang phát hành, hầu như mọi người đều muốn tránh.

Cats của Universal, dựa trên vở nhạc kịch của Andrew Lloyd Webber, dự kiến ​​sẽ được phát hành cùng ngày với Star Wars: Episode IX, một phim bom tấn gần như được bảo đảm khác. Không có chồng chéo trong đám đông khán giả cuối tuần. Và, ngay cả khi có, rất ít người hâm mộ Star Wars sẽ bỏ qua phần cuối của bộ saga Skywalker.

Captain Marvel

Trong khi đó, phim người thật đóng của Disney, bộ phim làm lại Aladdin do Guy Ritchie làm đạo diễn dường như có sự cạnh tranh trực tiếp nhất, với bộ phim kinh dị giả tưởng Ad Astra của Fox và phim chuyển thể Minecraft của Warner Bros ra mắt vào cuối tháng 5. Ad Astra có thể chuyển sang một ngày khác nếu xung đột đe dọa một trong hai bộ phim, vì Disney sẽ sở hữu Fox vào lúc đó. Fox Searchlight gần đây đã chuyển việc phát hành bộ phim chính kịch dành cho người lớn The Aftermath, sau khi Disney chuyển bộ phim Avengers thứ tư sang cùng ngày. Đối với Minecraft, phim dựa trên các trò chơi điện tử hiếm khi hay.

Điều đó làm cho mối đe dọa lớn nhất đối với Disney, chính là, Disney. Khi bạn có chín bộ phim khổng lồ ra rạp ở Mỹ trong vòng 10 tháng, khán giả phải chọn và chọn giữa chúng. Một trong những điều khó khăn đối với Disney, đó là, Dergarabedian nói, “làm thế nào để đặt những bộ phim này một cách chiến lược trên lịch chiếu, bởi vì họ không muốn chúng giẫm chân nhau.”

Chẳng hạn, các tác phẩm đình đám của Disney như Black Panther, đã có thời gian hoạt động dài đáng ngạc nhiên ở các rạp chiếu. Bộ phim bom tấn này, được phát hành ở Mỹ vào tháng 2 năm 2018, đã chiếu ở rạp được 25 tuần — đến tận tháng 8.

Disney để ít nhất ba tuần giữa mỗi lần phát hành phim cho năm 2019. Nhưng Dumbo, được kẹp giữa Captain MarvelAvengers: Endgame, và Artemis Fowl ít được biết đến hơn, dựa trên tiểu thuyết dành cho người lớn trẻ tuổi, có thể lặp lại thành tích bom xịt của Christopher RobinA Wrinkle In Time năm 2018. Những bộ phim đó theo thứ tự lần lượt thu về 197,5 triệu đôla (so với kinh phí sản xuất 75 triệu đôla) và 133 triệu đôla toàn thế giới (so với kinh phí sản xuất và tiếp thị 150 triệu đôla).

Disney dường như đã học được từ những sai lầm trong quá khứ, ít nhất là với Star Wars. Hãng đang chờ tối thiểu cũng phải 18 tháng mới phát hành Episode IX, sau màn trình diễn tẻ nhạt của Solo: A Star Wars Story vào tháng 5/2018. Bộ phim có đánh giá yếu hơn các phim Star Wars khác và ra mắt chỉ sáu tháng sau The Last Jedi. Episode IX sẽ là phong vũ biểu đo xem loạt phim Star Wars còn bao nhiêu chỗ trên màn ảnh rộng sau 40 năm, 10 bộ phim và loạt phim như The Mandalorian mà Disney đang phát triển cho hạ tầng trực tuyến của mình. Disney cũng có ít nhất một trường thiên Star Wars nữa đang phát triển sau Episode IX.

The Intruder của Sony là phim phát hành cùng ngày với Avengers: Endgame của Marvel/Disney

Dergarabedian cho biết, “Đó là một vấn đề rất nghiêm trọng, khi bạn tự hỏi làm sao bộ phim lớn, khổng lồ của bạn không dừng lại sẽ ảnh hưởng tới phim lớn tiếp theo của bạn. Từ đó cho thấy, không chỉ bạn cạnh tranh với các hãng phim khác, đôi khi khi bạn lớn như vậy hoặc bạn có những sản phẩm mạnh mẽ như vậy, bạn còn cạnh tranh với chính mình.”

Bắt đầu từ năm nay, Disney còn sẽ có các hãng phim của Fox để phải suy nghĩ nữa. Những phim Marvel của Fox như Deadpool và các phim X-Men không hợp với hình ảnh sạch sẽ của Disney. Và Disney chưa từng có hãng phim nào như Fox Searchlight chuyên trị phim góc cạnh hơn, người lớn hơn kể từ sau Miramax, được bán vào năm 2010. Disney sẽ cố vắt sữa từ các hãng con như Marvel, Lucasfilm và Pixar? Ở những nơi khác trong Disney, nhà đồng sáng lập và chủ tịch lâu năm của Pixar, Ed Catmull, sắp nghỉ hưu vào năm 2019, và lãnh đạo sáng tạo John Lasseter ra đi trong năm 2018. Cuối cùng, Disney cũng sẽ phải tìm một người thay thế cho CEO Bob Iger. Iger đã trễ mốc nghỉ hưu theo kế hoạch của mình, và được cho là sẽ rời công ty vào năm 2021.

Năm 2019 Disney sẽ thống trị ngành điện ảnh. Sau đây câu hỏi là: Disney có thể duy trì điều đó trong bao lâu?

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Quartz