Tin tức

Triệu Vy nhìn lại 17 năm thành công

26/11/2015

Năm 1998, khi nữ diễn viên Triệu Vy mới chỉ là cô sinh viên Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, cô bỗng thành danh chỉ sau một đêm khi bộ phim truyền hình Hoàn Châu cách cách được chiếu.

Từ ngày đó, cô được biết đến như một cái tên hàng đầu trong ngành điện ảnh truyền hình Trung Quốc và trở thành nữ diễn viên châu Á đầu tiên được in dấu tay chân trước cửa nhà hát TCL Trung Quốc ở Hollywood.

Dù gặt hái được thành công vượt bậc trong các lĩnh vực diễn xuất, đạo diễn và kinh doanh, Triệu Vy luôn tỏ ra giản dị khi nói về sự nghiệp và cuộc sống. Trong một phỏng vấn với Tencent Entertainment, cô nói chuyện về cuộc sống, quan điểm kiếm tiền và những thứ xa xỉ trong cuộc sống của mình.

Tự nhận là người mơ mộng từ nhỏ, Triệu Vy cho biết hồi bé cô thường viết những bài văn về ước mơ trở thành cô giáo hay bác sĩ, nhưng chỉ vì cô biết đó là những chủ đề dễ làm hài lòng cô giáo hay bố mẹ. Trên thực tế, giấc mơ duy nhất từ thủa bé của cô là trở thành một con người có thể sống tự lập.

Khi nộp hồ sơ thi vào Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, Triệu Vy không có ước mơ lớn lao trở thành diễn viên nổi tiếng. Cô chỉ muốn ngành học trở thành cách tìm thấy con người thật của mình. “Điều tối thiểu tôi muốn lúc đó là trở thành con người hiểu biết hơn về văn hóa,” cô thừa nhận.

Khi cơn bão Hoàn Châu cách cách đổ bộ, Triệu Vy cũng ngạc nhiên không khác gì ai. Có một khoảng thời gian cô không thể bước chân ra khỏi cửa mà không bị người khác bu lại xin chụp ảnh hoặc chữ ký. Cô nói, hồi đó, có những lúc cô cảm giác như con thú bị kinh hãi bởi sự chú ý.

Năm tháng qua đi, cô cũng đã quen được với cuộc sống này và cô cho rằng chính sự chú ý đó đã làm nên thành công của cô. “Nhiều năm nay, tôi luôn phải chịu áp lực lớn tới mức khó có thể chịu đựng một mình,” cô nói. “Tôi trôi nổi trong những lời bàn tán của người khác – khi nhận được lời khen thì bạn luôn có cảm giác lâng lâng, nhưng những lời chê cũng không khác gì ví bạn như bùn đất dưới chân họ. Tôi khám phá rằng đôi vai tôi đủ khỏe mạnh để gánh vác tất cả.”

Triệu Vy (trái) trong cảnh phim Lost in Hong Kong (2015)

Dù nhiều người nhìn cuộc đời cô chỉ thấy những thành công, cô chia sẻ rằng có một khoảng thời gian khi sự nghiệp cũng không đi theo đúng hướng cô mong đợi. Sau Hoàn Châu cách cách, cô làm một số phim điện ảnh nghệ thuật nhưng không gặt hái mấy thành công tại phòng vé. Sau đó cô trở lại với dòng phim thương mại.

Ngày nay, Triệu Vy có nhiều tự do lựa chọn những phim mình đóng hơn, nhưng điều đó không có nghĩa cô trở nên lơ là. Khi đạo diễn bộ phim đầu tay So Young vào năm 2012, đoàn làm phim luôn ấn tượng với việc cô luôn sẽ là người đầu tới phim trường và muốn tự mình tham gia vào tất cả các yếu tố của công việc làm phim.

Triệu Vy thừa nhận, có những lúc cô cũng lười biếng về việc kiếm tiền và không am hiểu đầu tư kinh doanh cho lắm. “Tất nhiên, tiền bạc là quan trọng,” cô nói. “Nếu không có tiền, có nhiều việc bạn muốn làm nhưng không làm được. Không có tiền có nghĩa bạn sẽ phải nghĩ tới việc kiếm tiền và làm những điều mình không muốn.”

Triệu Vy trong cảnh phim Hollywood Adventures

Với câu hỏi cô cảm thấy thế nào khi được cho là “thắng lớn trong cuộc sống” vì có cả sự nghiệp thành công và gia đình hạnh phúc, Triệu Vy trả lời, “Trong cuộc sống không có gì là thắng thua cả. Tôi thấy dù mình làm gì đi nữa, có làm tốt hay không, tôi vẫn sẽ luôn tự hỏi bản thân có đang làm việc đó một cách chăm chỉ và tỉ mỉ hay không. Bạn luôn phải rõ ràng là bạn đang làm gì và cần gì từ công việc đó.”

Thật mừng khi được thấy là dù thành công từ lúc rất trẻ và trưởng thành dưới sự chăm chú theo dõi của giới truyền thông, Triệu Vy vẫn giữ được quan điểm của bản thân. Khi được hỏi về thứ xa xỉ nhất đối với cô lúc này, Triệu Vy trả lời đơn giản đó là “Thời gian để ở bên gia đình.”

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Jayne Stars