Tin tức

Tại sao Hollywood chưa mất hứng với phim chuyển thể tiểu thuyết tuổi mới lớn

30/09/2015

“Có rất ít phim trở thành hiện tượng thực sự theo cách Twilight hay The Hunger Games đã làm được,” nhà sản xuất Wyck Godfrey nói với TheWrap.

Khán giả sắp chịu đựng cơn mệt mỏi vì phim chuỗi từ tiểu thuyết cho tuổi mới lớn?

Hunger Games phần cuối sẽ ra rạp tháng 11 và được kỳ vọng là một bom tấn, nhưng vụ mùa kế tiếp của những phim tuổi mới lớn muốn làm được như Harry PotterTwilight thì thật là mộng với tay cao hơn trời.

Phần thứ hai của Divergent của Lionsgate và Maze Runner của Fox đều mở màn mạnh mẽ nhưng kém phần đầu nhiều triệu đôla, còn phim chuyển thể tác phẩm Paper Town của John Green hè năm nay làm ăn kém hẳn so với cú đột phá The Fault in Our Stars năm 2014 cũng dựa theo tiểu thuyết của Green.

Nhưng Hollywood không có vẻ gì mất hứng với thể loại này, các nhà làm phim và điều hành hãng phim nói với TheWrap, vì khoản lại quả từ phòng vé, vật phẩm ăn theo và nhượng quyền rất ‘khủng’ nếu họ tìm ra được Harry hay Katniss kế tiếp. Và các dự án có thể vẫn làm ra tiền đáng kể dù không trở thành siêu bom tấn.

“Chưa có phim nào trở thành hiện tượng thực sự theo cách mà Twilight hay The Hunger Games đã tạo ra,” Wyck Godfrey, cộng tác với Marty Bowen lãnh đạo Temple Hill Entertainment, nhà sản xuất của các phim chuyển thể tiểu thuyết tuổi mới lớn như Twilight, Maze RunnerThe Fault in Our Stars, nói với TheWrap. “Nhưng có rất nhiều phim rất thành công về mặt tài chính và làm thỏa mãn khán giả cốt lõi của thể loại này.”

Và với thành công ‘khủng’ của The Fault in Our Stars, thu được 307 triệu đôla toàn cầu trên kinh phí 12 triệu — cho biết lý do Hollywood sẽ tiếp tục sục sạo Chén Thánh tuổi mới lớn với những dự án sắp tới như The Fifth Wave, Ember in the Ashes và phim đang triển khai Looking for Alaska.

The Fault in Our Stars

Tuy nhiên, có những tín hiệu cho thấy bão hòa quan tâm đối với vụ mùa hậu-Hunger Games của phim tuổi mới lớn.

Maze Runner: The Scorch Trials của Fox, do Dylan O’Brien của Teen Wolf dẫn dắt, mở màn ở vị trí số 1 phòng vé Bắc Mỹ với 30 triệu đôla tuần đầu tiên, tốt nhưng không lừng lẫy và kém doanh thu ra mắt của phần đầu tiên.

Nhưng Scorch Trials đứng đầu bảng xếp hạng phòng vé quốc tế với 46 triệu đôla và đang sải bước đến con số 340 triệu của phần đầu, sẽ biến phim này thành cỗ máy hái ra tiền xét kinh phí chỉ có 65 triệu.

Trường thiên giả tưởng Insurgent của Shailene Woodley, phim thứ hai trong chuỗi Divergent của Lionsgate, tiếp nối cung đường tương tự bằng việc mở màn kém doanh thu 54 triệu hơn của phần đầu vài triệu và làm ăn vượt trội với 295 triệu đôla toàn cầu, hơn phần đầu chút ít — dù kinh phí cũng nhỉnh hơn một chút.

Phần tiếp theo của Maze Runner đã được kỳ vọng kiếm được nhiều hơn ở Bắc Mỹ, còn Insurgent thì không thể được coi là Hunger Games đối với nhiều khán giả.

Shailene Woodley, trái, trong phim Divergent

Nhưng cả hai phim đều khai thác được lượng ‘fan’ trẻ, hùng hậu của bộ tiểu thuyết ăn khách để mở màn ở vị trí đầu bảng và nạp nhiên liệu cho những chuỗi phim sẽ đem lại hàng chục triệu đôla trong nhiều năm tới.

Mặc dù không điên cuồng được như Hunger Games đã làm ở phòng vé hoặc về mặt văn hóa — có nhớ đột nhiên các cô gái mới lớn ghi danh học bắn cung tăng vọt không? — cả Maze Runner lẫn Insurgent đều đem về cho những người chống lưng chúng doanh thu đáng tin cậy để làm thêm nhiều xuất phẩm nữa.

“Những phim này dành cho khán giả trẻ,” Godfrey nói. “Mà người trẻ thích những thứ mới mẻ. Nếu cái gì có vẻ mệt mỏi, hay sao chép, những người trẻ sẽ cho bạn biết ngay. Mặt khác, họ thích đi xem những buổi chiếu trước và khi lời lẽ của họ bắt đầu phát tán thì những bộ phim này cất cánh.

“Đó là bí quyết thành công cho chúng ta và cũng là thách thức lớn nhất của chúng ta, tìm ra cái gì độc đáo và sản xuất ra cái gì mới mẻ,” ông nói.

Mortal Instruments: City of Bones

Cũng đáng lưu ý rằng trước Divergent Maze Runner, đã có một đợt thử nghiệm chuyển thể tiểu thuyết tuổi mới lớn hoàn toàn tịt ngòi ở phòng vé, bao gồm Ender’s Game tốn kém, Beautiful Creatures, The Host, Mortal Instruments: City of BonesThe Giver. Tất cả trừ The Host đều dựa theo những bộ truyện nhiều tập và được sản xuất với hy vọng có tiềm năng thành phim chuỗi.

“Bao năm nay ai nấy cố tìm cho ra Harry Potter kế tiếp mà chưa ai tìm ra, nhưng điều đó không ngăn cản các hãng phim tiếp tục thử,” Craig Dehmel, giám đốc phát hành quốc tế của Fox và hiện đang trông nom việc trình chiếu Maze Runner ở các thị trường ngoài Bắc Mỹ, nói với TheWrap. “Và theo một nghĩa nào đó, cả Twilight Hunger Games đều minh chứng cho mưu cầu ấy.”

Hollywood không có vẻ gì là mất hứng với việc mưu cầu đó. The 5th Wave của Sony, có Chloe Moretz, Ron Livingston và Liev Schreiber đóng chính, ra mắt tháng 1. Allegiant, phần đầu trong cái kết chia hai của loạt phim Divergent, ra rạp tháng 3 còn phần ba của Maze Runner nhắm phát hành năm 2017.

Nhưng Paramount, mới đây đã chi bảy chữ số để mua quyền làm phim từ cuốn tiểu thuyết đầu tay của Sabaa Tahir, An Ember in the Ashes, nói về một cô gái trẻ trong thế giới kỳ ảo cổ đại giả làm nô lê để tham gia một cuộc khởi nghĩa, đã gặp vấn đề với một chuyển thể tiểu thuyết John Green khác, Looking for Alaska.

Chloe Moretz, phải, trong The 5th Wave của Sony, ra rạp năm 2016

Hãng này và Temple Hills đẩy việc quay phim từ mùa thu năm nay sang đầu năm 2016, viện lẽ khó khăn trong việc tìm được nữ diễn viên thích hợp cho nhân vật chính, cô gái có tên Alaska Young.

Chọn diễn viên đôi khi thật khắc nghiệt với những phim dựa trên các bộ thiểu thuyết được ưa chuộng. “Bạn phải phớt lờ miệng thế gian đi,” Godfrey nói. Ngay cả trường hợp Kristen Stewart và Robert Pattinson của Twilight, ông nói thêm, “các ‘fan’ thực thụ ghét lựa chọn đó vì họ đã có hình dung rõ ràng trong đầu và quá yêu mến hai nhân vật ấy.”

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TheWrap