Tin tức

Thành công của hoạt hình Trung Quốc đe dọa Hollywood

22/09/2015

Trong suốt gần 80 năm kể từ khi Walt Disney ra mắt bộ phim hoạt hình dài đầu tiên thành công trên thế giới, Snow White and the Seven Dwarfs / Bạch Tuyết và bảy chú lùn, ngành hoạt hình toàn cầu hầu như do các công ty Mỹ chiếm lĩnh.

Disney là quán quân phim hoạt hình không tranh cãi suốt bao thập niên, và rồi bắt đầu từ những năm 1990, Dreamworks Animation, Pixar (sau này Disney mua lại), Blue Sky Studios, Universal/Illumination, và Sony Pictures Animation bước vào với những kết quả nhìn chung là tích cực, đôi khi rất hoành tráng.

Bạch Tuyết và bảy chú lùn

Không ai bên ngoài nước Mỹ có thể là thách thức nghiêm trọng cho quyền chủ đạo của Hollywood trong lĩnh vực hoạt hình. Nhật Bản, Anh Quốc, Pháp và một ít lãnh thổ khác cũng có nền hoạt hình sôi động nhiều năm nay, nhưng khán giả cho phim của họ thưởng chỉ là nội địa, thế nên các hãng chế tác ở những nước này bị giới hạn cơ hội thương mại. Một phim như Asterix (Pháp) hay Doraemon (Nhật) có thể kiếm được hơn 50 triệu đôla ở rạp, nhưng không có các thỏa thuận phát hành truyền hình toàn cầu sinh lời, doanh số video gia đình, đồ chơi và vật phẩm ăn theo, công viên chủ đề liên quan, và những thứ tương tự, thì những công ty sản xuất ra các phim ấy không thể có lợi nhuận cần thiết để cạnh tranh trên vũ đài quốc tế.

Những tiến bộ gần đây ở Trung Quốc cho thấy điều này sắp sửa thay đổi. Chính quyền trung ương và các tỉnh thành địa phương Trung Quốc lâu nay đã đầu tư vào lĩnh vực hoạt hình, và chậm nhưng chắc những khoản đầu tư này bắt đầu gặt hái thành quả. Khả năng kỹ thuật và nghệ thuật ở Trung Quốc đang tăng trưởng, và dẫu chưa có bất cứ công ty Trung Quốc nào có đủ năng lực sản xuất ra một phim hoạt hình đình đám toàn cầu, ngày càng có nhiều phim chiếm được thị phần lớn hơn của thị trường nội địa.

The Monkey King: Hero Is Back

Và đây là một thị trường đang tăng trưởng, sẽ mau chóng qua mặt Bắc Mỹ trở thành thị trường lớn nhất thế giới, với tầng lớp trung lưu to lớn và ngày một tăng. Khi khán giả Trung Quốc mở rộng cả về mặt địa lý đến những thành phố cấp ba và bốn, lẫn cơ cấu hộ gia đình có con, và khi việc tiếp thị đến lượng khán giả này được cải thiện, cơ hội làm ăn trong nước cho các nhà sản xuất hoạt hình Trung Quốc sẽ nở rộ.

Khi phim hoạt hình Trung Quốc trở nên ngày càng có khả năng làm ra hàng trăm triệu đôla ngay tại quê nhà, năng lực cạnh tranh toàn cầu của họ về nhân tài và sở hữu trí tuệ sẽ tăng lên. Các đạo diễn, biên kịch và họa sĩ hàng đầu sẽ đến nơi nào làm ra tiền, và Trung Quốc đang trên đà phát đạt thành trung tâm vốn tư bản toàn cầu, nếu chưa là trung tâm sáng tạo, cho ngành điện ảnh thế giới.

Boonie Bear: Mystical Winter

Những phim hoạt hình đang ra rạp ở Trung Quốc hiện nay cung cấp một cửa sổ nhìn vào tương lai. The Monkey King: Hero Is Back là phim hoạt hình 3D dành cho gia đình không chỉ chinh phục các kỷ lục phòng vé của phim nội địa, mà còn vượt xa kết quả của tất cả những phim hoạt hình Mỹ từng phát hành ở Trung Quốc. Do Điền Hiểu Bằng viết kịch bản và đạo diễn, và do Chiết Giang HG Entertainment Company sản xuất, bộ phim đã thu về 139 triệu tính đến giữa tháng 8, cao kỷ lục trước đó mà phim Mỹ ghi điểm ở Trung Quốc với Kung Fu Panda 2 những 50%, và hơn kỷ lục trước đó của một phim hoạt hình Trung Quốc khác, Boonie Bear: Mystical Winter / Gấu bự núi tuyết, 100 triệu đôla (Boonie thu được 48 triệu đôla vào đầu năm nay). The Monkey King: Hero Is Back còn cho thấy phim hoạt hình Trung Quốc có thể kiếm được ngay tại quê nhà nhiều hơn phim hoạt hình Hollywood kiếm được ở Bắc Mỹ đến thế nào.

Thực tế, phim hoạt hình Trung Quốc nằm trong số những phân khúc tăng trưởng nhanh nhất của điện ảnh Trung Quốc trong vòng 3-5 năm tới. Từ khi chính phủ Trung Quốc cho phép nhập khẩu chỉ 5 hoặc 6 phim hoạt hình Hollywood mỗi năm vì chia sẻ “hạn ngạch” phim, lĩnh vực này thuộc về các phim nội địa chi phối phần lớn tăng trưởng tương lai của thị trường phim gia đình. Và có tín hiệu cho thấy các nhà làm hoạt hình Trung Quốc đã sẵn sàng đảm nhận vai trò của họ.

Mr. Black: Green Star chuyển thể từ phim hoạt hình truyền hình nổi tiếng
của Trung Quốc
Black Cat Detective ra rạp ở Trung Quốc tháng 8 năm nay

Tuy Trung Quốc vẫn còn có những thứ phải bắt kịp, xu hướng đang thuộc về nhiều phim mới được phát triển trên kịch bản của những biên kịch Mỹ tài năng, và được các nhà làm phim hoạt hình hàng đầu của Trung Quốc bỏ vốn và phát hành. Sự kết hợp tài năng toàn cầu với tiền của Trung Quốc sẽ sớm trưng ra một hiểm họa cạnh tranh cho các nhà làm phim hoạt hình hàng đầu của Mỹ.


Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes