Tin tức

Road House bản làm lại của Jake Gyllennhall so thế nào với bản huyền thoại của Patrick Swayze

03/05/2024

Đầu tiên phải nói rõ là: không có chiêu chém cạnh bàn tay toác họng trong Road House mới.

Có thể đó là một điều đáng tiếc đối với những ai yêu mến bộ phim hành động đỉnh cao năm 1989 do Patrick Swayze đóng chính. Road House mới nhất (đang phát trực tuyến trên Prime Video) có Jake Gyllenhaal trong vai một người đàn ông tên Dalton, giống nhân vật của Swayze, được thuê để dọn dẹp một quán rượu ồn ào đêm nào cũng có đánh nhau và bạo lực.

Chắc chắn có những điểm tương đồng giữa hai câu chuyện tay không bắt giặc này nhưng cũng có một số điểm khác biệt chính thứ nhất, bộ phim năm 89 diễn ra tại một thị trấn nhỏ ở Missouri, còn bộ phim mới diễn ra trên một hòn đảo ở Florida Keys. Dưới đây là tóm tắt so sánh bản làm lại Road House chắc chắn và hài hước đến bất ngờ với bản gốc sến súa kinh điển đình đám (có trên Prime Video và Max).

Giống và khác gì giữa Road House 1989 và bản làm lại 2024?

Dalton (Jake Gyllenhaal, phải) đang chỉ dạy Billy (Lukas Gage, giữa) cách xử lý khách kiếm chuyện trong Road House mới

Tiền đề chung vẫn vậy, và có sự tương đồng giữa cả hai bộ phim. Cả hai Dalton đều thích cà phê, dễ nổi nóng, đang cố gắng vượt qua một sự cố chết người trong quá khứ, giỏi tự chữa lành những vết thương khó chịu một cách kỳ lạ và thân thiện với một bác sĩ địa phương (do Kelly Lynch thủ vai cho Swayze, Daniela Melchior cho Gyllenhaal). Họ cũng có cùng một câu thoại đặc trưng Road House: “Đánh nhau thì không ai thắng cả.”

Tuy nhiên, bộ phim gốc mang hơi hướng thập niên 80 về khía cạnh quá đà, với những cuộc ẩu đả quăng ghế trong bối cảnh đẫm mồ hôi. House mới có phong cảnh đẹp hơn, quầy rượu trên mặt nước, những chiếc thuyền và thậm chí cả một con cá sấu đói khát. Phim cũng chịu ảnh hưởng nặng võ tổng hợp và UFC, vì Dalton của Gyllenhaal đi từ một võ sĩ nguy hiểm trên sới đấu trở thành một võ sĩ nguy hiểm trong khung cảnh quán rượu thoáng gió. (Tên quán rượu của bộ phim gốc, Double Deuce, xuất hiện thoáng qua trong bộ phim mới.)

Ai là Dalton tuyệt nhất: Patrick Swayze hay Jake Gyllenhaal?

Tay bảo vệ quán rượu gai góc Dalton (Patrick Swayze, giữa) tống cổ mấy tên côn đồ trong phim hành động Road House 1989

Đầu tiên, Dalton của Swayze một chàng trai trầm lặng và triết lý có kỹ năng thái cực quyền và mặc cảm tội lỗi là một trong những vai diễn đáng nhớ nhất của nam diễn viên quá cố khi anh không khiêu vũ hay làm đồ gốm. Đó không phải sở trường thường thấy của Gyllenhaal, mặc dù trước đây anh từng vào vai lăn lộn giang hồ rồi (xem: Southpaw năm 2015), và ngôi sao được đề cử Oscar này cũng không phải là ngôi sao hành động dở tệ. Tuy nhiên, dù có cùng họ nhưng mỗi Dalton lại có những tính cách rất khác nhau.

Dalton của Swayze gần như là một huyền thoại đô thị chém cạnh bàn tay toác họng, rong ruổi khắp đất nước và đi đến những nơi anh cần đến vì đồ nội thất quán rượu ở khắp mọi nơi. Thậm chí còn có một trò đùa khi mọi người nói với anh rằng: “Tôi tưởng anh sẽ đô hơn cơ.” Nhưng anh đã rút khỏi giang hồ trước khi chúng ta gặp anh nhưng lại không như thế với Dalton của Gyllenhaal, tên là Elwood. (Vai của Swayze tên James, nhưng nó chưa bao giờ được nhắc đến trong phim và chỉ được thấy trong hồ sơ bệnh viện.)

Nhân vật bác sĩ của Daniela Melchior rất giỏi bảo lãnh Dalton khi cảnh sát ập tới

Chủ quán rượu Frankie (Jessica Williams) thực sự đang tìm kiếm người khác khi cô ấy thuê Elwood làm cận vệ cho mình, mặc dù dường như anh chưa bao giờ có hợp đồng đánh đấm nào. Đó là một sự lựa chọn không hợp lý cho lắm, nhưng, này, Elwood vẫn xuất sắc trong việc tấn công những kẻ côn đồ quyền lực và dạy nhân viên của mình cách đối phó với nhiều tên cướp có vũ khí khác nhau. (Gyllenhaal không chém đứt họng nhưng đâm vào khí quản của một tên.)

Road House nào có dàn diễn viên phụ tốt hơn? (Gợi ý: Conor McGregor)

Road House nguyên tác đề nghị Sam Elliott vào vai Wade, bạn chiến đấu của Dalton, đó là điểm cộng. Lynch là người tình hấp dẫn hơn với Swayze, mặc dù nhân vật bác sĩ của Melchior và Dalton của Gyllenhaal có chuyến dã ngoại vui vẻ trên nước và cô ấy rất giỏi bảo lãnh anh khi cảnh sát ập tới. Còn bộ phim nguyên tác có nhân vật phản diện chính hay hơn nhiều: Ben Gazzara độc ác và dữ dội trong vai Brad Wesley, tên trùm tội phạm điều hành thị trấn, trong khi Ben Brandt của Billy Magnussen, đang cố gắng chiếm lấy ngôi nhà trên đường của Frankie vì những mục đích bất chính, lại có vẻ ngốc nghếch.

Conor McGregor có vai điện ảnh lớn đầu tay gã xấu xa tàn bạo lôi cuốn Knox

Điểm mạnh thực sự của Road House mới là võ sĩ người Ireland ngoài đời thực Conor McGregor trong vai diễn điện ảnh đầu tiên của anh. Hầu hết những tên tay sai trong bộ phim đầu tiên đều là đám côn đồ nhàm chán theo phong cách thập niên 80 (ngoại trừ đô vật chuyên nghiệp Terry Funk) nhưng McGregor thì khác: Knox, nhân vật tàn bạo lôi cuốn của anh đã là tâm điểm những cảnh vung gậy đánh golf một cách điên cuồng, tới bến với Gyllenhaal trong trận chiến cuối cùng tàn khốc, và để lộ lưng trần. Thật thú vị, giống như Swayze ngày xưa.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today