Tin tức

Mặt tối của bùng nổ nội dung Hàn: Phim điện ảnh và truyền hình chưa phát hành chất đống

02/05/2024

Một cái bóng đang phủ lên ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc một thời phát đạt khi lượng lớn các phim truyền hình và điện ảnh Hàn Quốc tồn đọng chưa được phát hành.

Việc bùng nổ sản xuất phim truyền hình bắt nguồn từ sự nổi tiếng toàn cầu của Squid Game năm 2021 của Netflix giờ đang hạ nhiệt, các nhà đài cắt giảm khung giờ chiếu phim bộ truyền hình và đầu tư OTT bị thu hẹp. Ảnh: một cảnh trong Squid Game mùa hai, dự kiến phát hành vào nửa cuối năm nay

Sau những thành công toàn cầu như Parasite / Ký sinh trùngSquid Game / Trò chơi con mực, ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình Hàn Quốc rơi vào thời kỳ suy thoái ngược, đặc trưng bởi hàng đống phim bị hoãn. Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc báo cáo khoảng 130 phim điện ảnh và truyền hình đang trong tình trạng lấp lửng, đã hoàn thành nhưng chưa được phân phối rạp hoặc phát trên các nền tảng OTT.

Dẫn đến chồng chất các khoản đầu tư chưa thu hồi được và ngừng cấp vốn mới. Suy thoái đặc biệt rõ trong lĩnh vực phim độc lập và kinh phí thấp, con đường quan trọng cho những tài năng mới nổi, giờ phải đối mặt với những chướng ngại nản lòng vì chính phủ cắt giảm hỗ trợ.

Một trong những nạn nhân của sự suy thoái này là phim bộ tình cảm lãng mạn Bad Memory Eraser, có Kim Jae Joong của TVXQ/JYJ và diễn viên Jin Se Yeon đóng chính, hoàn thành vào đầu năm 2022 nhưng vẫn đang chờ ra mắt.

Đoàn làm phim Bad Memory Eraser, có Kim Jae Joong của TVXQ/JYJ và diễn viên Jin Se Yeon đóng chính (giữa, không mang khẩu trang), trong ngày ăn mừng đóng máy

Bất chấp được nhiều quan tâm, đặc biệt là từ các thị trường quốc tế như Nhật Bản, vẫn rất khó tìm ra hạ tầng phát hành trong nước. Đây không phải chuyện cá biệt, Bogota có Song Joong Ki đóng chính và The Blue House Family có Cha In Pyo cũng đóng máy năm 2021 nhưng vẫn chưa tới được khán giả.

Ảnh hưởng dai dẳng của đại dịch COVID-19 và sự phát triển mau chóng của các nền tảng OTT đã làm gián đoạn đáng kể kênh phân phối truyền thống, dẫn đến một viễn cảnh chưa từng có khi hơn một trăm dự án hoàn thành nhưng lâm vào tình cảnh không có hạ tầng phát hành.

Những khó khăn của ngành công nghiệp cũng đang ảnh hưởng đến đội ngũ sản xuất, tình trạng nợ lương gia tăng vì các dự án không tìm được đầu ra phân phối. “Năm ngoái, số lượng vụ nợ lương mà các nhân viên sản xuất phim truyền hình báo cáo đã chạm con số 192 — gấp 2,6 lần mức trung bình hàng năm là 72,” Hong Tae Hwa, quan chức cấp cao của Korean Film Sinmungo, tổ chức bảo vệ quyền diễn viên, nhấn mạnh bất ổn tài chính trong lĩnh vực này.

Cha In Pyo trong một cảnh phim The Blue House Family chưa phát hành

Một nhân tố đáng chú ý góp phần vào khó khăn của ngành công nghiệp này là thù lao diễn viên tăng mạnh, do cạnh tranh tìm kiếm tài năng hàng đầu giữa các nền tảng OTT toàn cầu. Sự cạnh tranh đó dẫn đến chi phí sản xuất tăng cao, khiến nguồn lực tài chính của các công ty sản xuất thêm căng thẳng.

Khi số lượng tác phẩm mới giảm xuống, diễn viên cũng cảm thấy túng quẫn. Khan hiếm vai diễn đã trở thành một nỗi lo lớn, nhiều người bày tỏ sự thất vọng vì thiếu cơ hội.

Những người trong ngành tỏ ra bi quan về triển vọng tương lai. Cuộc khủng hoảng hiện tại không chỉ đe dọa khối lượng các dự án tầm trung mà cả nền tảng hỗ trợ sự phát triển của tài năng mới. “Suy thoái ngược” này xảy ra sau một thời gian được ca ngợi toàn cầu chưa từng có, nhấn mạnh cân bằng mong manh giữa thành công và tính bền vững trong ngành giải trí Hàn Quốc.

Song Joong Ki trong phim Bogota: City of the Lost đóng máy năm 2021 nhưng vẫn chưa tới được khán giả

Chi phí sản xuất tăng vọt, chủ yếu vì thù lao của các ngôi sao hàng đầu tăng do các nền tảng OTT toàn cầu gia nhập thị trường Hàn Quốc, đã chồng thêm gánh nặng cho các công ty sản xuất.

“Thù lao của diễn viên đã tăng vọt, với vai chính trong các xuất phẩm như Squid Game 2 khoảng 1 tỉ won mỗi tập, tăng mạnh so với mức trước đó là 100-200 triệu won, đẩy chi phí sản xuất trung bình từ 500-600 triệu won vào năm 2018 lên khoảng 1 tỉ won gần đây,” một người trong nghề nói.

Diễn viên cũng đang đối mặt khó khăn khi số lượng phim giảm đi. Diễn viên Lee Dong Gun than vãn trên kênh YouTube của một diễn viên đồng nghiệp, “Trước đây, tôi có thể chọn từ hai hoặc ba kịch bản cho dự án tiếp theo của mình, nhưng giờ là may mắn nếu được đọc hai kịch bản trong một năm.” Tương tự, các diễn viên Han Ye Seul và Oh Yoon Ah bày tỏ nỗi lo thiếu vai diễn thông qua các kênh mạng xã hội cá nhân của họ.

Diễn viên Kim Ji Seok, trái, và Lee Dong Gun thảo luận về những thách thức lấy được vai diễn trong bối cảnh giải trí hiện tại trên một kênh YouTube

Những người trong ngành đã thấy một mặt trận lạnh lẽo phía trước cho nội dung giải trí Hàn Quốc, mở rộng đến tương lai gần. Một đại diện công ty sản xuất phim, yêu cầu giấu tên, bày tỏ lo ngại: “Trong khi sự hiện diện của các nhà sáng tạo và diễn viên tài năng đồng nghĩa với việc tiếp tục có tác phẩm chất lượng, thì môi trường sản xuất phim truyền hình và điện ảnh đang dần xấu đi. Nếu xu hướng này tiếp tục, chúng ta có nguy cơ mất các dự án tầm trung và làm suy yếu nền tảng nuôi dưỡng tài năng mới, có khả năng gây bất ổn cho việc phát triển vị thế toàn cầu của nội dung Hàn Quốc đã kéo dài hàng thập kỷ.”

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times