Tin tức

Phim hay mùa lễ cuối năm 2016 đến rồi! - 9 phim đừng bỏ lỡ

03/11/2016

Ông già Noel vác một bị đầy ắp quà xinê cho những ai hóng phép màu điện ảnh của J.K. Rowling, phim ca nhạc hoạt hình và ngân hà quen thuộc xa thăm thẳm.

Mùa lễ luôn mang đến một phim trào lưu hạng nhất ra rạp, và năm nay đó là Will Smith đóng phim Giáng sinh lấy nước mắt, Michael Fassbender đối phó những kẻ thù ở thế kỷ 15, còn Chris Pratt cùng Jennifer Lawrence lạc trong không gian. USA TODAY đề nghị 9 phim phải xem trong tháng 11 và 12 (ngày phát hành ở Mỹ).

Billy (Joe Alwyn, trái) và Shroom (Diesel) trong phim
Billy Lynn’s Long Halftime Walk

Billy Lynn’s Long Halftime Walk (11/11)

Diễn viên chính: Joe Alwyn, Kristen Stewart, Vin Diesel
Đạo diễn: Lý An

Cốt truyện: Anh lính 19 tuổi (Alwyn) trở về từ Iraq trong một tour diễu hành mừng chiến thắng mà đỉnh điểm là tại trận đấu bóng Lễ Tạ ơn làm sống lại trải nghiệm chiến tranh của anh.

Bình: Nhân vật Billy của Alwyn là cậu bé “xúc động và chân thành”, Lý An nói, và suốt bộ phim — từ tiền tuyến ở Trung Đông đến hào quang của sự kiện thể thao — sự chân thực, nhân bản, tình bạn và sự sống sót của cậy bị thử thách. Tuy nhiên, một đồng minh giúp cậu vượt qua thời gian khó khăn trên chiến trường là Shroom (Diesel), chỉ huy xuất sắc của trung đội và là sư phụ cho cậu trai mới lớn Billy muốn đức Phật gặp Rambo. “Anh biết cách giữ cho họ tuân lệnh nhưng anh có phẩm chất triết gia, nhà thơ.”

Katherine Waterson và Eddie Redmayne trong phim
Fantastic Beasts and Where to Find Them

Fantastic Beasts and Where to Find Them (18/11)

Diễn viên chính: Eddie Redmayne, Dan Fogler, Katherine Waterston
Đạo diễn: David Yates

Cốt truyện: “Nhà nghiên cứu sinh vật huyền bí” lập dị Newt Scamander (Redmayne) phải tập hợp đủ loại quái thú ở thành phố New York trong khi mâu thuẫn âm ỉ giữa giới phù thủy và dân phi pháp thuật.

Bình: Quái thú trong phim này thuộc thế giới Harry Potter của Rowling, và bối cảnh phim cũng thế: thành phố New York năm 1926 là “thời kỳ trong một chai rượu champagne bị lắc cho nổi bong bóng muốn nổ tung,” Yates nói. Thành phố “vẫn đang được xây dựng tạo hình này cung cấp rất nhiều cơ hội giàu tính trực quan.” Đây cũng là thời điểm các nền văn hóa khác nhau thâm nhập vào thành phố, thêm vào những căng thẳng giữa thiểu số phù thủy và những người “no-maj” sợ họ — một đề tài, Yates nói thêm, mà “trong hoàn cảnh chính trị đương thời của chúng ta cảm thấy rất liên quan và quan trọng để đặt ra và tìm câu trả lời.”

Phim dự kiến phát hành cùng ngày ở Việt Nam với tựa Sinh vật huyền bí và nơi tìm ra chúng.

Brad Pitt trong vai Max Vatan và Marion Cotillard là Marianne Beausejour
trong phim
Allied

Allied (23/11)

Diễn viên chính: Brad Pitt, Marion Cotillard, Jared Harris
Đạo diễn: Robert Zemeckis

Cốt truyện: Một sĩ quan tình báo (Pitt) và kháng chiến quân (Cotillard) yêu nhau khi thực hiện sứ mệnh trong Thế chiến II, nhưng một người phác giác ra người còn lại có thể là gián điệp Đức quốc xã.

Bình: Ông đã làm Back to the Future và vài thập niên sau trở lại với Forrest Gump, nhưng Allied cho Zemeckis cơ hội lần đầu tiên làm phim Thế chiến II như những phim mà ông đã xem từ nhỏ cho đến khi lớn. “Đây là một việc mà, dù tôi ra đời sau chiến tranh, rất đúng là văn hóa của đôi,” đạo diễn nói. Dù cả loạt cảnh đánh bom, thêm Pitt và Cotillard bắn xối xả lính Đức, Allied là phim ly kỳ lãng mạn hơn phiêu lưu gián điệp. “Phim nói về chiến tranh, sự sống và cái chết và kẻ thù, nhưng cảm xúc cốt lõi là những người yêu nhau xử lý thế nào với khả năng phản bội.”

Phim dự kiến phát hành ở Việt Nam ngày 2/12 với tựa Liên minh sát thủ.

Moana (Auli‘i Cravalho lồng tiếng) ra khơi với bạn heo Pua trong phim Moana

Moana (23/11)

Diễn viên lồng tiếng chính: Auli‘i Cravalho, Dwayne Johnson, Jemaine Clement
Đạo diễn: Ron Clements và John Musker

Cốt truyện: Một cô gái phiêu lưu trẻ (Cravalho) kết hợp với một bán thần kiêu ngạo (Johnson) tìm đường đến hòn đảo truyền thuyết cứu dân làng của cô.

Bình: Lính mới người Hawaii Cravalho không phải nghiên cứu phác thảo ý tưởng hay bản vẽ mới giúp cô lồng tiếng được cho cô gái tuổi mới lớn Moana. “Tôi kết nối với cô ấy theo cách mà tôi còn phải ngạc nhiên,” cô nói. “Cô ấy vào rồi ra khỏi người tôi, nhưng tôi cũng nghĩ cô ấy như bạn thân. Rồi tôi có thể ủng hộ cô ấy, có thể nhìn cô ấy trưởng thành lên qua hành trình.” Trong khi cha của Moana muốn cô ở nhà, bà cô lại thúc giục cô nắm bắt số phận biển khơi của mình. “Tôi thực sự không có được quan hệ thân thei61t đến thế với ông bà mình,” Cravalho nói. “Thề nên suốt bộ phim khi tôi gặp Grandma Tala, con người can đảm và tin vào Moana 120.000%, tôi nghĩ đến mẹ mình.”

Phim dự kiến phát hành ở Việt Nam ngày 25/11 với tựa Hành trình của Moana.

Will Smith trong vai người có cuộc sống bị bi kịch làm cho tan nát trong phim Collateral Beauty

Collateral Beauty (16/12)

Các diễn viên chính: Will Smith, Edward Norton, Helen Mirren
Đạo diễn: David Frankel

Cốt truyện: Sụp đổ bởi cái chết của con gái, một giám đốc quảng cáo (Smith) rơi vào vòng xoáy đi xuống cho đến khi Thần Ái tình (Keira Knightley), Thần Thời gian (Jacob Latimore) và Thần chết (Mirren) viếng.

Bình: Dứt khoát có chút ADN của phim It’s A Wonderful LifeA Christmas Carol trong phim này, Frankel nói, thêm rằng phim cung cấp “cái nhìn lén vào hậu trường đời sống con người và những cảm xúc sâu thẳm hơn ta thấy mỗi ngày.” Ngoài gợi ra những câu hỏi về cách chúng ta xử lý những khủng hoảng trong đời, đây là phim Giáng sinh không chút xấu hổ. “Bạn thấy ông già Noel trượt băng đó đây nhưng không có người của Đội quân cứu tế rung chuông hay gì khác,” Frankel nói. “Trong khi đó, tinh thần và điều quan trọng về ngày lễ này âm vang.”

Phim dự kiến phát hành ở Việt Nam ngày 23/12, chưa biết tựa ra rạp.

Jyn Erso (Felicity Jones) và người máy K-2SO (Alan Tudyk)
là thành viên của nhóm Phiến quân đánh cắp kế hoạch Death Star
trong
Rogue One: A Star Wars Story

Rogue One: A Star Wars Story (16/12)

Các diễn viên chính: Felicity Jones, Diego Luna, Ben Mendelsohn
Đạo diễn: Gareth Edwards

Cốt truyện: Một cô gái trẻ (Jones) được Liên minh Phiến quân tuyển mộ để giúp đánh cắp kế hoạch siêu vũ khí Death Star mà Đế chế đang chế tạo trong câu chuyện lấy bối cảnh trước Star Wars đầu năm 1977.

Bình: Ai trong đoàn quân ô hợp đó cũng có lý do thâu tóm Đế chế, nhưng Jyn Erso của Jones chắc chắn là người hùng bất đắc dĩ, Edwards nói. “Các sự kiện diễn ra chỉ làm tan nát cuộc đời cô và đưa cô vào chỗ được nuôi lớn như một người lính giữa cuộc chiến. Rốt cuộc cô đã không trở thành người mà cô được trông đợi phải trở thành.” Hành trình của cô rất đúng kiểu Star Wars: chuộc lại tội lỗi của cha mình. “Dù chúng tôi không kể về Luke Skywalker, với tôi quan trọng là chúng tôi nắm bắt cùng những chủ đề và cảm xúc,” đạo diễn Edwards nói. “Nhưng phim không mở ra theo cách bạn nghĩ. Nó không cùng cách của Star Wars.”

Phim dự kiến phát hành cùng ngày ở Việt Nam, chưa biết tựa ra rạp.

Aguilar (Michael Fassbender) chuẩn bị ra tay với kẻ xấu
ở Tòa dị giáo Tây Ban Nha trong
Assassin's Creed

Assassin’s Creed (21/12)

Diễn viên chính: Michael Fassbender, Marion Cotillard, Jeremy Irons
Đạo diễn: Justin Kurzel

Cốt truyện: Sử dụng công nghệ đánh thức ký ức di truyền, Callum Lynch (Fassbender) có thể trải nghiệm cuộc đời của ông tổ Aguilar, thành viên của hiệp hội Sát thủ dưới thời Tòa án Dị giáo Tây Ban Nha.

Bình: Fassbender nghĩ cả hai nhân vật trong phim chuyển thể trò chơi video này đều là nhân vật cá biệt. Aguilar, nhảy ra khỏi các tòa nhà và đánh võ parkour khi chiến đấu với các Hiệp sĩ Thánh chiến, giống như Clint Eastwood trong phim cao bồi. “Anh không nhiều lời và việc anh làm định nghĩa con người anh,” nam diễn viên nói. “Anh có chính nghĩa để thuộc về và sẵn lòng hy sinh thân mình.” Còn Cal lại là một con sói đơn độc đã cô lập bản thân mình từ khi còn rất nhỏ. “Hành trình của anh sẽ là về việc thực sự khám phá ra mình thuộc về điều gì lớn lao hơn.” Kurzel nói sự biến hóa của Fassbender rất tuyệt vời: “Không nhiều diễn viên có cảm xúc thay đổi mãnh liệt và cùng lúc thực hiện những chiêu thức phức tạp được như vậy.”

Phim dự kiến phát hành cùng ngày ở Việt Nam với tựa Sát thủ bóng đêm.

Lawrence và Pratt trong vai hai con người du hành không gian
trong phim
Passengers

Passengers (21/12)

Diễn viên chính: Jennifer Lawrence, Chris Pratt, Michael Sheen
Đạo diễn: Morten Tyldum

Cốt truyện: Hai con người (Lawrence và Pratt) làm chuyến đi dài 120 năm đến một thuộc địa của loài người trong không gian lại tỉnh dậy sớm 90 năm và đối mặt với một số vấn đề trên con tàu vũ trụ của họ.

Bình: Jon Spaihts nói anh viết kịch bản phim Passengers từ ham muốn có một phim giả tưởng thoát ra khỏi “khu ổ chuột tận thế đen tối của nó" và nắm bắt lại cảm xúc về “cái đẹp, điều kỳ diệu và khát vọng.” Phần nào những điều đó xuất phát từ chính con tàu vũ trụ, “con tàu vũ trụ đó tương đương một du thuyền cực kỳ xa hoa” được thiết kế để cám dỗ con người rời bỏ thế giới này. Nhưng cái đẹp còn nằm trong giấc mơ của những hành khách đó “bắt đầu cuộc đời mới... (ở) một thế giới mới — kiểu như khám phá châu Mỹ ở tầm cỡ liên hành tinh,” Spaihts nói. “Cả bộ phim làm một cuộc suy ngẫm về số phận và mức độ mà con người chúng ta chọn lựa đường đi của mình."

Buster Moon (Matthew McConaughey lồng tiếng) làm việc với ca sĩ nhạc rock nhím Ash (Scarlett Johansson) trong phim hoạt hình ca nhạc Sing

Sing (21/12)

Diễn viên lồng tiếng chính: Matthew McConaughey, Scarlett Johansson, Reese Witherspoon
Đạo diễn: Garth Jennings

Cốt truyện: Gấu koala không ngừng lạc quan Buster Moon (McConaughey) ấp ủ một kế hoạch tổ chức thi ca hát để kiếm tiền giữ rạp của anh không phải đóng cửa.

Bình: Buster phải tung hứng một quân đoàn thí sinh đủ loại từ bầy gấu trúc Nhật Bản mà anh không hiểu chúng nói gì đến khỉ đột Ăng-lê cứ chạy lồng lên, nhưng thông qua đó, “anh thực sự là cơn lốc xoáy của lòng quyết tâm cố gắng xoay tất cả những chiếc đĩa và kết nối mọi chuyện với nhau,” đạo diễn Jennings nói. Một trong những mối quan hệ ông yêu thích trong phim này là giữa Buster và Ash (Johansson), một cô nhím có tài về punk-rock: Anh cảm giác cô chỉ cần làm bật lên phong cách gothic của cô và mặc vào bộ váy áo công chúa nữ tính là “ăn”, nhưng ngoại hình đó không hợp. “Lúc đầu anh giống như một ông chú bối rối,” Jennings nói. “Mất một lúc anh mới hiểu Ash là như thế nào, và Ash cũng phải mất một thời gian để trở thành con người đó.”

Phim dự kiến phát hành ở Việt Nam ngày 23/12 với tựa Đấu trường âm nhạc.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today