Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Busan 2016 trao New Currents Award cho hai phim Trung Quốc

17/10/2016

Ban giám khảo đã miêu tả The Knife In The Clear Water là “một ngụ ngôn đầy chất thơ về nỗi thống khổ và sự tự do” và khen ngợi The Donor vì “sự chín chắn trong sáng” là một “phim theo kịch bản xuất sắc” có “thể hiện về hình ảnh một cách hoàn hảo đồng bộ với diễn xuất tuyệt vời.”

CHÂU Á

Busan 2016 trao New Currents Award cho KnifeDonor của Trung Quốc

Cảnh trong phim The Knife In The Clear Water

Liên hoan phim Busan lần thứ 21 (Busan International Film Festival - BIFF) đã kết thúc tối 15/10 với giải New Currents Award dành cho hai phim đầu tay của Trung Quốc - The Knife In The Clear Water của Vương Học Bác và The Donor của Tang Khải Vũ.

Diễn ra từ ngày 6 đến 15/10 sau một trận bão và bị ngành điện ảnh trong nước phần nào tẩy chay và kinh phí vận hành nhỏ hơn, liên hoan đã chứng kiến một bầu không khí thờ ơ với tổng cộng người tham dự giảm 27% so với kỳ liên hoan trước.

Đạo diễn người Malia Souleymane Cisse là chủ tịch ban giám khảo New Currents, cùng với nhà sản xuất người Ấn độ Guneet Monga, giám đốc Liên hoan phim quốc tế Rotterdam festival Bero Beyer, đạo diễn Hàn-Trung Zhang Lu và đạo diễn người Iran Mahmoud Kalari.

Ban giám khảo đã miêu tả The Knife In The Clear Water là “một ngụ ngôn đầy chất thơ về nỗi thống khổ và sự tự do” và khen ngợi The Donor vì “sự chín chắn trong sáng” là một “phim theo kịch bản xuất sắc” có “thể hiện về hình ảnh một cách hoàn hảo đồng bộ với diễn xuất tuyệt vời.”

Ban giám khảo đã dành Special Mention cho bộ phim Parting của Navid Mahmoudi, nói rằng họ muốn “dành sự công nhận cho lòng can đảm của anh trong việc cho ra mắt phim đầu tay của mình – một nhà làm phim người Afghanishtan-Iran về người tị nạn Afghanishtan ở Iran.”

BIFF đã bế mạc với bộ phim do Iraq-Đức-Qatar đồng sản xuất The Dark Wind, Hussein Hassan đạo diễn.

BIFF đã trình chiếu 299 phim từ 69 quốc gia – ít hơn hai phim so với công bố ban đầu vì vấn đề chuyển gói phim kỹ thuật số (DCP), theo ban tổ chức.
Danh sách giải thưởng

• New Currents Award
The Knife In The Clear Water (Trung Quốc), Vương Học Bác
The Donor (Trung Quốc), Tang Khải Vũ

• New Currents Special Mention
Parting (Afghanistan), Navid Mahmoudi

• BIFF Mecenat Award - Hàn Quốc
Neighborhood (Hàn Quốc), Sung Seungtaek

• BIFF Mecenat Award - châu Á
The Crescent Rising (Philippines), Sheron Dayoc

• Sonje Award - Hàn Quốc
Viewer (Hàn Quốc,) Kim Soyoun

• Sonje Award - Châu Á
Off-season (Kazakhstan), Yelzat Eskendir

• Sonje Award - Special Mention
The Doomed Way (Trung Quốc) Guo Sanpi

• Nam diễn viên của năm
Jane (Hàn Quốc) Gu Gyohwan

• Nữ diễn viên của năm
Jane (Hàn Quốc) Lee Min Ji

• KNN Award
In Between Seasons (Hàn Quốc), Lee Dong Eun

• Busan Bank Award
Night Of A 1000 Hours (Đức), Virgil Widrich

• Citizen Critics’ Award
Jamsil (Hàn Quốc), Lee Wanmin

• Giải tầm nhìn đạo diễn
Autumn, Autumn (Hàn Quốc), Jang Woo Jin
Hyeon’s Quartet (Hàn Quốc). Ahn Seon Kyoung

• Daemyung Culture Wave Award
Yongsoon (Hàn Quốc), Shin Joon

• CGV Art House Award
Jane (Hàn Quốc), Cho Hyun Hoon

• Busan Cinephile Award
The Apology (Canada), Tiffany Hsiung

• NETPAC Award
Merry Christmas Mr. Mo (Hàn Quốc), Lim Dae Hyung

• FIPRESCI Award
White Ant (Đài Loan), Hầu Quý Nhiên

• Korean Cinema Award
Laurence Herszberg, giám đốc Forum des Images, Pháp

Phim Hàn Luck-Key dẫn đầu tỷ lệ đặt vé trước

Luck-Key là phim được đặt trước nhiều nhất ở các rạp chiếu Hàn Quốc đến tuần vừa rồi.

Bộ phim hài có sự tham gia của Yoo Hae Jin chiếm 27,3% vé đặt trước, dữ liệu theo Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc.

Hiện tượng này có lẽ được đóng góp bởi nhu cầu phim nhẹ nhàng đang tăng, khi mà phim 'noir' hay các thể loại nặng nề khác đã chiếm lĩnh màn ảnh Hàn Quốc gần đây, một nguồn tin từ hãng phát hành phim tiết lộ.

Do Lee Kye Byeok đạo điễn, bản làm lại của Hàn Quốc từ bộ phim Nhật Bản nói về sát thủ giết thuê mất hết trí nhớ về công việc của mình sau khi không may trượt đập đầu vào bồn tắm công cộng. Tai nạn này khiến anh nghĩ mình là một diễn viên không tên tuổi.

Yoo Hae Jin, đảm nhận vai chính, là một diễn viên đã tự khẳng định mình với những vai diễn đặc biệt trong những phim trước đó bao gồm The Pirates, ra mắt năm 2014.

Nam diễn viên trở nên nổi tiếng khi thể hiện khía cạnh thân thiện, gần gũi trong chương trình tạp kỹ gần đây của tvN Three Meals a Day.

Theo hãng sản xuất phim, Luck-Key đã bán quyền phát hành cho chín thị trường ngoài nước, bao gồm Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Phillippines, Mỹ và Anh.

“Không nhiều người mua chọn phim làm lại. Tôi đoán sự hài hước dân dã và diễn xuất nổi bật đã thu hút họ,” nguồn tin từ Showbox chia sẻ.

Bộ phim bắt đầu ra rạp ở Hàn Quốc từ ngày 14/10.

Yo Seung Ho đóng vai hoàng tử trong phim truyền hình Ruler-Master of the Mask

Nam diễn viên Yoo Seung Ho, từng đóng Remember: War of the Son, sẽ trở lại màn ảnh nhỏ trong vai thái tử, hãng sản xuất phim People Story thông báo.

Ruler-Master of the Mask, dự kiến lên sóng MBC đầu năm sau, sẽ là phim lãng mạn cổ trang, trong đó Yoo Seung Ho đóng vai hoàng tử Lee Seon thời Joseon thế kỷ 18 chiến đấu với đám quý tộc quyền uy và giàu có để giành lại quyền lực và trị vì đất nước mình.

Bộ phim sử thi kỳ ảo 20 tập sẽ mang lại cho nam diễn viên 23 tuổi này một hình ảnh mới mẻ và mạnh mẽ. “Tôi thấy mình bị hấp dẫn với cốt truyện chặt chẽ và vai diễn Lee Seon. Qua bộ phim, tôi muốn xây dựng một hình ảnh khác biệt,” anh chia sẻ.

Phim sẽ khởi quay trong tháng 12.

Liên hoan phim Tokyo vinh danh Martin Scorsese và huyền thoại phim kinh dị Kiyoshi Kurosawa

Liên hoan phim Quốc tế Tokyo (TIFF) sẽ trao giải thưởng Samurai thành tựu trọn đời cho Martin Scorsese và đạo diễn Nhật Kiyoshi Kurosawa năm nay, ban tổ chức liên hoan công bố.

Giải thưởng vinh danh “thành tựu của các nhà làm phim kỳ cựu vẫn tiếp tục tạo ra những bộ phim đột phá mở đường cho một kỷ nguyên mới của điện ảnh,” được bắt đầu từ năm 2014.

Từng năm giải đã được trao cho các đạo diễn lừng danh, một trong nước và một quốc tế. Trước đó là Ngô Vũ Sâm, Tim Burton, Yoji Yamada và Takeshi Kitano.

Kurosawa nổi tiếng với những bộ phim kinh dị, cũng như những phim tâm lý nhân bản Tokyo SonataJourney to the Shore.

Một chương trình đối thoại In Person: Kiyoshi Kurosawa, sẽ được tổ chức vào ngày 3/11, ngày cuối của liên hoan, khi giải thưởng được trao. Đạo diễn Scorsese không thể tham dự.

Phim hành động lịch sử The Warriors ra rạp ở Đại lục

The Warriors bắt đầu ra rạp ở Trung Quốc Đại lục ngày 14/10 kỷ niệm 80 năm ngày kết thúc cuộc Vạn lý trường chinh.

Truyện phim dựa theo Trận đánh cầu Lô Định năm 1935, một trong những thành công chiến thuật của Hồng vệ binh Trung Quốc trong cuộc Vạn lý trường chinh.

Với hai diễn viên chính Lý Đông Học và Nhiếp Viễn, phim do Ninh Hải Cường từ August First Film Studio đạo diễn.

Đạo diễn Ninh cho biết, ông đã sử dụng hơn 1.000 máy quay hiệu ứng đặc biệt để thể hiện những khoảnh khắc dữ dội nhất của trận chiến.

"Đoàn phim chúng tôi đã đến nhiều vùng khác nhau để thể hiện những cảnh quan khác nhau như núi tuyết và rừng nguyên sinh. Chúng tôi cũng đi sâu vào vùng rừng núi, đến sông Đại Độ và Thục Nam Trúc Hải (tỉnh Tứ Xuyên)," đạo diễn Ninh nói.

Mặc dù cuộc Trường chinh có thể quen thuộc với khán giả, nhưng đạo diễn Ninh nói rằng ít người biết những tình tiết cụ thể. Lấy ví dụ trận đánh cầu Lô Định, ông giải thích rằng rất nhiều tác phẩm chỉ tập trung vào sự anh hùng của 22 chiến sĩ bất chấp đạn quân thù băng qua cầu Lô Định chiếm lấy đầu cầu, nhưng thực ra, sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị quân và tiến hành kế hoạch tác chiến hoàn chỉnh cũng góp phần rất lớn vào thắng lợi.

The Warriors đã chiếu khai mạc Liên hoan phim Trường Xuân lần thứ 13 ở tỉnh Cát Lâm hôm 10/10. Theo Tân Hoa xã, khán giả đã khen ngợi các cảnh hành động và hiệu ứng kỹ xảo của bộ phim.

Huỳnh Hiểu Minh mua quyền loạt manga City Hunter

Sở hữu trí tuệ (intellectual property - IP) của loạt truyện nổi tiếng nhất của Tsukasa Hojo, City Hunter, đã được Estar Media, công ty Trung Quốc của nam diễn viên Huỳnh Hiểu Minh, mua.

Huỳnh Hiểu Minh đãcông bố thỏa thuận đó vào ngày 12/10.

Dự án đầu tiên sẽ là một chuyển thể điện ảnh, Huỳnh Hiểu Minh đảm nhận vai chính Ryo Saeba, và Đường Quý Lễ làm đạo diễn.

Đường Quý Lễ nổi tiếng với những phim làm cùng Thành Long thập niên 1990, như các phim hành động Rumble in the Bronx và loạt Câu chuyện cảnh sát.

Họa sĩ manga Hojo đã xuất bản loạt truyện City Hunter từ năm 1985 đến 1991, trở thành một trong những tác phẩm nối tiếng nhất của Nhật Bản.

Theo chân thám tử tư Ryo Saeba, loạt truyện đã từng được chuyển thể thành phim hoạt hình truyền hình, trò chơi video và phim điện ảnh. Tương tự loạt James Bond, các câu chuyện xoay quanh tội phạm và các cuộc tình.

Năm 1993, một phim hành động của Hồng Kông cùng tên do Vương Tinh đạo diễn và Thành Long đóng chính.

Theo Huỳnh Hiểu Minh, tự nhận mình là ‘fan’ lớn của loạt truyện City Hunter, anh sẽ tỏ lòng tôn kính loạt truyện kinh điển này bằng việc sản xuất phim bộ truyền hình, kịch và trò chơi video trong vòng bảy năm tới, ngoài bộ phim điện ảnh vừa nói.

Nam diễn viên-doanh nhân 38 tuổi này đã thành lập hãng đầu tư riêng, Ming Capital, hồi tháng 4 năm nay, làm ăn trong nhiều lĩnh vực khác nhau, như công nghệ, bệnh viện và sức khỏe.

Sinh ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Huỳnh Hiểu Minh tốt nghiệp Học viện điện ảnh Bắc Kinh và nổi lên hàng sao qua những phim truyền hình như Thần điêu Đại hiệpTân máu nhuộm bến Thượng Hải. Anh đã đóng nhiều phim điện ảnh, bao gồm American Dreams in ChinaThe Message, đem lại cho anh một lượng người hâm mộ rộng rãi.

Alibaba Pictures mua cổ phần trong Amblin của Spielberg

Chủ tịch điều hành Alibaba Group Jack Ma tổ chức buổi trao đổi với
Steven Spielberg, chủ tịch Amblin Partners, tại Bắc Kinh hôm 9/10/2016

Alibaba Pictures, công ty giải trí do Alibaba Group sở hữu một phần, đã công bố việc mua một lượng nhỏ cổ phần của Amblin Partners.

Theo thông báo, hai công ty sẽ đồng sản xuất và bỏ vốn làm phim cho khán giả toàn cầu và khán giả Trung Quốc, đồng thời cộng tác trong việc marketing, phát hành và kinh doanh vật phẩm các phim của Amblin Partners ở Trung Quốc.

Alibaba Pictures sẽ cử đại diện tham gia hội đồng quản trị của Amblin Partners.

Amblin Partners là công ty sáng tạo chương trình giải trí do DreamWorks Studios, Participant Media, Reliance Entertainment và Entertainment One thành lập.

Steven Spielberg, chủ tịch của Amblin Partners, và chủ tịch điều hành Alibaba Group Jack Ma hoan nghênh quan hệ đối tác này.

"Tầm nhìn của chúng tôi là nhằm truyền cảm hứng và giải trí cho khán giả tại đây lẫn thế giới qua sáng tạo và trí tưởng tượng," Spielberg nói.

"Ở người tiêu dùng Trung Quốc, ngày càng có nhu cầu các chương trình giải trí hàng đầu thế giới. Tôi tin sự cộng tác này có thể làm cầu nối văn hóa và có tác động tích cực lên thế hệ người tiêu dùng Trung Quốc kế tiếp," Jack Ma nói.

QUỐC TẾ

Fantastic Beasts and Where to Find Them sẽ là loạt phim có tổng cộng 5 phần

Thế giới pháp thuật của Harry Potter vẫn tiêp tục phát triển lớn hơn bao giờ hết.

Loạt phim ăn theo Fantastic Beasts and Where to Find Them giờ sẽ gồm tổng cộng năm bộ phim, J.K. Rowling thông báo tại buổi họp mặt với người hâm mộ do Warner Bros. tổ chức.

“Chúng tôi luôn biết sẽ cần nhiều hơn một phim – từ đầu điều này đã rõ – vì thế ban đầu chúng tôi định sẵn là ba phim,” Rowling nói tại Nhà hát Empire ở London. “Nhưng sau khi làm rõ cốt truyện, chúng tôi đã chắc chắn rằng sẽ phải cần đến năm bộ phim.”

Rowling đã viết kịch bản cho Fantastic Beasts, và đây cũng là kịch bản đầu tiên của nhà văn này.

“Tôi học cách viết kịch bản trong khi đang viết kịch bản,” cô nói. “Tôi không khuyên ai làm vậy cả.”

Buổi họp mặt ở London còn có sự tham gia của các diễn viên chính trong phim, Eddie Redmayne, Katherine Waterston, Alison Sudol và Dan Fogler, đạo diễn David Yates, và nhà sản xuất David Heyman. Colin Farrell và Jon Voight, kết nối từ buổi họp mặt với người hâm mộ ở Los Angeles. Sự kiện còn kết nối qua vệ tinh với những buổi họp mặt người hâm mộ loạt phim Harry Potter ở các thành phố New York, London, Mexico City, Sao Paulo, và Rome.

Diễn viên đoạt giải Oscar Redmayne đóng vai chính Newt Scamander trong loạt phim.

Warner Bros. Pictures từng công bố từ hồi tháng 8 rằng hãng đã đi vào sản xuất Fantastic Beasts phần hai. Yates cũng sẽ trở lại đạo diễn với kịch bản của Rowling. Yates tiết lộ rằng phần phim thứ hai sẽ có bối cảnh ở một thành phố khác chứ không phải New York, nơi phần đầu sẽ diễn ra.

“Phần hai sẽ rất khác,” Yates nói thêm. Ông cũng là đạo diễn của bốn phần phim Harry Potter cuối.

Các nhà sản xuất gồm Rowling, Heyman, Steve Kloves, và Lionel Wigram.

Sau khi Rowling tiết lộ loạt phim sẽ gồm năm phần, những người hâm mộ tham gia buổi họp mặt đã được xem trích đoạn 10 phút của bộ phim Fantastic Beasts and Where to Find Them, khi những nhà chức trách của thế giới pháp thuật Mỹ đang điều ra về việc một số lớn sinh vật huyền bí đã bị sổng chuồng và đang hoành hành khắp nơi. Trích đoạn cũng cho thấy nhiều đường tin từ năm 1926 nhắc tới pháp sư hắc ám Gellert Grindelwald.

Redmayne cho biết Scamander là một nhân vật “đầy tình cảm”. Anh cũng cho biết, anh cảm thấy áp lực từ thành công của loạt phim Harry Potter.

“Sự thật là tôi cảm thấy áp lực rất lớn. Chúng tôi đặt ra kỳ vọng rất cao cho bản thân. Chúng tôi không muốn làm hỏng cơ hội này.”

Redmayne cũng khen ngợi độ chi tiết trong thiết kế của bộ phim, nhất là đối với những đạo cụ như những tờ báo từ năm 1926. “Chi tiết thật đến ngất ngây.”

Yates cho biết, Fantastic Beasts and Where to Find Them, ra rạp 18/11, cũng sẽ có một cảnh phim có sự xuất hiện của Albus Dumbledore trẻ tuổi và Gellert Grendelwald — đều là nhân vật từ loạt phim Harry Potter.

Phần hai của loạt phim dự tính ra mắt 16/11/2018.

Guy Ritchie đạo diễn Aladdin bản người thật đóng cho Disney

Disney hiện đang trong quá trình thương thảo với Guy Ritchie cho vị trí đạo diễn bộ phim Aladdin.

Dan Lin, nhà sản uất hai bộ phim Sherlock Holmes của Ritchie cho Warner Bros. cũng sẽ sản xuất Aladdin.

Bộ phim hoạt hình gốc được ra mắt năm 1992 với doanh thu 504 triệu USD toàn cầu và là một phiên bản hài hước kể về Aladdin, một tên trộm vặt, được nhận ba điều ước từ Thần đèn. Thần đèn do Robin Williams lồng tiếng.

Aladdin là phim có doanh thu cao nhất năm 1992, và đoạt giải Oscar hạng mục Nhạc phim xuất sắc và Bài hát trong phim xuất sắc với bài A Whole New World.

Một số tác phẩm khác của Ritchie gồm Lock, Stock and Two Smoking Barrels, Snatch, The Man from U.N.C.L.E., và King Arthur.

Disney lên kế hoạch làm phim Don Quixote theo phong cách Pirates of the Caribbean

Biên kịch Hunger Games và Captain Phillips Billy Ray đã chuyển thể tiểu thuyết Don Quixote thành phim điện ảnh, dự tính do Disney sản xuất.

Ray cũng sẽ tham gia làm nhà sản xuất cùng Gordon Gray.

Tiểu thuyết do Miguel de Cervantes viết năm 1605, kể về một nhà quý tộc cấp thấp Alonso Quixano, sau khi phát điên đã bắt đầu tin những câu chuyện về hiệp sĩ, quý cô yếu đuối và rồng thực sự tồn tại.

Một số nguồn tin cho biết, Disney dự tính sẽ làm phim theo phong cách của loạt phim Pirates of the Caribbean và nhiều khả năng sẽ kéo dài thành một loạt phim nhiều phần.

Disney cũng đang chuẩn bị cho ra mắt Pirates of the Caribbean phần năm vào năm sau, sau khi bốn phần đầu gộp lại tính tới nay đã thu về hơn 3 tỉ USD.

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai – Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Yonhap News, Korea Times, The Hollywood Reporter,
Screen Daily, Global Times
, China.org.cn, Variety