Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Berlinale 2014 công bố phim tranh giải

23/12/2013

Tuần qua, ban tổ chức Liên hoan phim Berlin (Berlinale) vừa công bố bảy phim đầu tiên sẽ tranh giải tại liên hoan diễn ra từ ngày 6 đến 16/2/2014.

CHÂU Á

Hàn Quốc kỳ vọng Nut Job sẽ thúc đẩy công nghiệp phim hoạt hình nội địa

Chẳng cần gì bí mật rằng công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc chứng kiến sự tăng trưởng thần kỳ trong thập kỷ qua. Ví dụ gần đây nhất là Snowpiercer của đạo diễn Bong Joon Ho, bộ phim ly kỳ nói tiếng Anh ngay lập tức tạo được sự chú ý cả trong nước và quốc tế.

Giờ đây Hàn Quốc đang chắc ăn lĩnh vực phim hoạt hình của họ cũng phát triển mạnh trên trường quốc tế.

Chính phủ Hàn Quốc đã đầu tư hàng triệu đôla vào bộ phim sắp tới The Nut Job, một bộ phim hoạt hình 3D với sự hợp tác sản xuất giữa hãng Red Rover của Hàn Quốc và công ty hiệu ứng hình ảnh Toonbox Entertainment có trụ sở đặt tại Toronto.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc cho biết bộ phim sẽ được chiếu ở hơn 3.000 rạp tại Mỹ và Canada đồng thời ra mắt tại Anh từ tháng tới.

Dựa trên phim hoạt hình ngắn của Peter Lepeniotis làm năm 2005, câu chuyện dõi theo hành trình của Surly, một chú sóc tinh nghịch và bạn của chú, mưu đồ đánh cướp một cửa hàng quả hạch. Lepeniotis đạo diễn bộ phim.

Trong tổng số 45 tỉ won (42,79 triệu đôla) ngân sách sản xuất, ngân hàng nhà nước Exim Bank Hàn Quốc đầu tư 7 tỉ won, ngân hàng IBK (Industrial Bank of Korea) đầu tư 1 tỉ won và Cơ quan sáng tạo nội dung Hàn Quốc với 600 triệu won.

Nam diễn viên Canada Will Arnett lồng tiếng cho Surly cùng Liam Neeson, Katherine Heigl và Brendan Fraser trong dàn diễn viên lồng tiếng.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc còn tiết lộ rằng điệu nhảy ngựa nổi tiếng của ca sĩ PSY cũng sẽ xuất hiện trong phim.

Open Road Films, thành lập bởi hãng sở hữu chuỗi rạp chiếu phim tại Mỹ AMC Entertainment và Regal Entertainment sẽ là nhà phát hành phim này tại Bắc Mỹ; Warner Brothers nắm giữ quyền phân phối tại Anh và The Weinstein Company đảm nhiệm các khu vực còn lại.

The Nut Job sẽ mở màn tại Bắc Mỹ từ 17/1 và tại Hàn Quốc từ 29/1.

Phim cổ trang hành động của Kang Dong Won, Ha Jung Woo ra mắt mùa hè năm sau

Dàn diễn viên bộ phim Gundo [Ảnh: Showbox]

Gundo, với sự xuất hiện của hai ngôi sao hàng đầu Kang Dong Won và Ha Jung Won dự kiến mở màn mùa hè năm sau. Phim đã khởi quay vào đầu tháng trước và đang trong giai đoạn hậu kỳ.

Tái hiện lại và đưa ra cái nhìn thú vị về triều đại Joseon vào thế kỷ 19, các diễn viên chính và đoàn làm phim đã đã đi qua khắp Hàn Quốc trong 189 ngày.

Chỉ đạo bởi đạo diễn danh tiếng Yoon Jong Bin của Nameless Gangster: Rules of the Time, bộ phim hành động cổ trang này sẽ tập trung vào chiến binh xuất chúng Cho Yoon (Kang Dong Won), người có tính cách phức tạp do là con của vợ lẽ, và Dol Moo Chi đồ tể (Ha Jung Won), sau này trở thành con người vì chính nghĩa nhưng sống ngoài vòng pháp luật.

Cùng góp mặt là Cho Jin Woong, Kim Seong Kyun và Lee Sung Min, bộ phim hành động này sẽ khắc họa một nhóm giống kiểu Robin Hood đi trộm của hối lộ đi giúp dân nghèo.

Điện ảnh Hàn Quốc ghi kỷ lục 0,2 triệu lượt khán giả

Khán giả Hàn chờ ở hành lang một cụm rạp chiếu ở Seoul [Ảnh: Yonhap News]

Lần đầu tiên trong lịch sử, số lượng người tới rạp ở Hàn Quốc được dự đoán sẽ vượt qua con số 0,2 triệu.

Vào ngày 17/12/2013, theo khảo sát của Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc, đây là lần đầu tiên con số lượt người đến rạp phim đạt 0,2 triệu. Con số này năm ngoái là 19.489.587, điều đó cho thấy con số năm nay vượt xa năm ngoái, chưa kể là còn tới hơn chục ngày nữa mới kết thúc năm 2013.

Tương tự, lý do chính giải thích tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc đến từ các ngôi sao. Với sự tín nhiệm ngày càng tăng của khán giải với các diễn viên, con số người kéo tới rạp chiếu phim tăng là chuyện tự nhiên. Thực tế, trong số mười phim được yêu thích nhất năm 2013 theo khảo sát của Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc, tám phim là phim Hàn Quốc. Về hai bộ phim quốc tế còn lại, chính là Robert Downey Jr. nổi tiếng trong loạt phim Iron Man và Brad Pitt lọt vào danh sách.

Phim có nam diễn viên Song Kang Ho và Ha Jung Woo đóng chính lần lượt đứng thứ hai và ba trong số những phim được yêu thích năm vừa qua, và bộ phim được yêu thích thứ năm và thứ tám lần lượt thành công trong việc kéo 180.000 và 120.000 lượt khán giả tới rạp.

Ra mắt hình ảnh từ phim Gone with the Bullets

Hình ảnh đầu tiên từ bộ phim mới Gone with the Bullets của đạo diễn Khương Văn vừa được
tiết lộ. Đạo diễn kiêm diễn viên Khương Văn và nam diễn viên Cát Ưu nhảy múa trong cảnh phim

[Ảnh: Beijing Buyilehu Film and Culture Co., Limited]

Phim lấy bối cảnh Thượng Hải những năm 1920 với hai nhà phiêu lưu mạo hiểm có tên Ma Zouri (do Khương Văn đóng) và Xiang Feitian (Cát Ưu). Hai nhân vật này là bạn từ thời thơ ấu rất hiểu nhau. Tuy nhiên, cả hai đều có những bí ẩn trước khi khởi sự kiếm sống ở Thượng Hải. Sau khi đến Thượng Hải, hai người trở thành kẻ thù và Xiang Feitian tiếp tục che giấu Ma Zouri ba chuyện, đưa đến hai số phận khác nhau một cách kịch tính.

Trong hình, Khương Văn và Cát Ưu đều để bộ râu ghi-đông và cầm kèn trumpet; tuy nhiên, biểu hiện của họ gợi ra tính cách khác nhau. Khương Văn, trái, cười hết cỡ trong khi đá chân lên không, còn Cát Ưu tỏ ra khá dè dặt, cười bẽn lẽn trong khi cố gắng làm giống Khương Văn.

Bức hình nhấn mạnh rằng nhảy múa và ca hát là những yếu tố chính của bộ phim. Đạo diễn Khương Văn mời một nhóm múa Broadway của Mỹ để tạo không khí cho cảnh khiêu vũ thập niên 1920 trong bối cảnh phim.

Bức hình từ phim này sẽ được sử dụng trên 5 triệu bưu thiếp và được phát hành trên các tạp chí tương ứng cũng như ở 250 nhà rạp khắp Trung Quốc.

Việc quay phim Gone with the Bullets diễn ra suôn sẻ kể từ khi khai máy hồi tháng 10. Phim được lên lịch ra rạp trước khi hết năm 2014.

Tiết lộ phép màu của The Monkey King trong một phim tài liệu về hậu trường làm phim

Chân Tử Đan trong The Monkey King

Sử thi 3D Tây du ký: Đại náo thiên cung / The Monkey King đã tạo nên sự bàn tán xôn xao về trang phục cuốn hút và hiệu ứng đặc biệt chuẩn Hollywood. Mới đây, êkíp làm phim đã cho khán giả nhìn lướt qua các nỗ lực hậu trường để chuyển từ màn hình phông xanh và các phác thảo ý tưởng vào thế giới sinh động của Tôn Ngộ Không.

Do Trịnh Bảo Thụy đạo diễn, Đại náo thiên cung giới thiệu nhân vật chính Tôn Ngộ Không và quá trình sinh trưởng và nổi loạn chống thiên đình. Với sự tham gia của các diễn viên hàng đầu của Trung Quốc gồm Chân Tử Đan, Châu Nhuận Phát, và Quách Phú Thành, bộ phim hy vọng ghi kỷ lục phòng vé khi ra rạp vào mồng một Tết Nguyên đán, 31/1/2014.

Được quay hầu hết trước phông xanh, 98% bộ phim được dựng kỹ thuật số với sự giúp đỡ của một đội ngũ hiệu ứng đặc biệt gồm 1.900 thành viên, 70 người trong số đó là các chuyên gia kỳ cựu của Hollywood. Để cho thấy công việc ấn tượng của họ, hôm 17/12 hãng phim đã cho ra mắt phần đầu của bộ phim tài liệu về hậu trường làm phim, cùng các bức ảnh Chân Tử Đan biến thành Tôn Ngộ Không.

Do các chuyên gia hiệu ứng thị giác đứng sau các siêu phẩm Hollywood như 300, Fantastic 4, và Spider-Man 3, đội ngũ hiệu ứng đặc biệt đã mất hàng ngàn giờ và hơn 1 triệu USD để tạo nên hành trình kỳ ảo của Tôn Ngộ Không. Quan tâm đặc biệt được dành cho diện mạo của Mỹ Hầu Vương, từ cơ bắp đến bộ lông trên người. Để đảm bảo chân thực, đội ngũ này đã tuyển chọn cẩn thận cách phối màu cho bộ lông và dán bằng tay lên người Chân Tử Đan. Người ta đã dùng đến 200 kg lông trong quá trình sản xuất.

Không chỉ đội ngũ hiệu ứng đặc biệt tạo ra phép màu, các diễn viên cũng đóng góp rất lớn vào hình tượng nhân vật. Chân Tử Đan chắc chắn đã trải qua thử thách lòng kiên nhẫn khi mỗi ngày anh đều mất sáu tiếng đồng hồ để hóa trang, chờ đợi trong khi hàng chục miếng da giả được dán cẩn thận lên mặt anh. Phải cần năm người giúp mặc và cởi bộ đồ diễn của anh, và sự bó sát của bộ đồ thường xuyên gây khó thở. Ngay cả việc tẩy trang cũng gây đau đầu; quá trình này thường kéo dài đến năm tiếng đồng hồ.

Dàn diễn viên và đội ngũ làm phim hết sức tự hào khi phim hoàn tất, tuyên bố rằng hiệu ứng đặc biệt vượt trội hơn xa tác phẩm 3D đột phá của Hollywood - Avatar. Là một trong những hạng mục đầu tư lớn nhất trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc gần đây, The Monkey King có vẻ sẽ phá vỡ nhiều giới hạn trong ngành, và tạo ra xu thế mới trong việc đưa “siêu người hùng châu Á”, mà Chân Tử Đan đã đóng thế thân, lên màn ảnh rộng.

Triumph in the Skies bản điện ảnh bắt đầu khởi quay vào tháng 4

Ngô Trấn Vũ (trái) và Trương Trí Lâm trong phim bộ truyền hình Bao la vùng trời 2

Phiên bản điện ảnh của bộ phim nổi tiếng của TVB Triumph in the Skies / Bao la vùng trời sẽ khởi quay vào đầu tháng 4 năm tới. Nhà sản xuất Lương Gia Thụ thậm chí chấp nhận vị trí mới trong công ty để cống hiến hết mình cho dự án này.

Sau một chuỗi dài các xuất phẩm không gây cảm hứng trong nửa đầu năm 2013, cuối cùng TVB cũng lấy được tỷ suất người xem cao với Bao la vùng trời 2 vào hè năm nay. Với các diễn viên tên tuổi Ngô Trấn Vũ và Trương Trí Lâm, phần tiếp theo nhanh chóng chinh phục công chúng bằng các nhân vật đáng nhớ và cách kể chuyện sinh động. Phim cũng trở thành phim bộ có tỷ suất người xem cao nhất của TVB trong năm 2013, với đỉnh điểm là 41% khi tập cuối được phát sóng. Cơn sốt của bộ phim này vẫn tiếp tục, và nhiều người hâm mộ yêu cầu thêm một chút “Captain Cool”, chàng phi công tay chơi mà Trương Trí Lâm đã rất thành công trong việc đưa nhân vật này đi vào cuộc sống.

Nhận ra cơ hội kiếm lời, TVB nhanh chóng động não về khả năng chuyển thể điện ảnh. Dự án bước vào giai đoạn tiền sản xuất hồi tháng 9, và China 3D Digital Entertainment, công ty quản lý Trương Trí Lâm hiện nay, đã thương thảo để trở thành đối tác. TVB hy vọng tuyển mộ các ngôi sao hàng đầu của Trung Quốc tham gia vào dự án, và nghe nói đã nghĩ đến Huỳnh Hiểu Minh và Cổ Thiên Lạc.

Cổ Thiên Lạc đã bày tỏ sự quan tâm, và xác nhận rằng TVB đã chính thức mới anh đóng vai một phi công. Hai bên hiện trong giai đoạn thương thảo ban đầu. Cũng có tin đồn nữ diễn viên Đài Loan Lâm Chí Linh và nữ diễn viên Đại lục Cao Viên Viên đang được cân nhắc để vào vai phi hành đoàn. Lương Gia Thụ từng lưu ý rằng ông sẵn sàng chọn bất cứ nữ diễn viên thuộc sự quản lý của bất cứ công ty nào.

Hiện là Giám sát bộ phận sản xuất phim truyền hình của TVB, Lương Gia Thụ sẽ rời vị trí này vào tháng 2 tới để nhận nhiệm vụ mới là Tư vấn cao cấp cho hãng Thiệu Thị, công ty mẹ của TVB. Sự thay đổi này sẽ cho phép ông tập trung hoàn toàn vào dự án phim điện ảnh Bao la vùng trời, và sẽ có thể cho phép ông truy cập những nguồn lực cần thiết để sản xuất một phim chất lượng.

QUỐC TẾ

Ba phim Avatar tiếp theo sẽ được quay ở New Zealand

Twentieth Century Fox dự tính cho ra mắt Avatar phần 2 vào tháng 12/2016.

New Zealand, nay là “quê hương Trung Địa”, nơi các loạt phim The HobbitLord of the Rings được quay, sẽ sớm trở thành “nơi đưa Pandora thành hiện thực”.

Cameron cho biết ông viết các kịch bản tiếp theo của loạt phim Avatar từ một trang trại riêng chỉ cách thủ đô New Zealand, Wellington, 20 phút trên máy bay trực thăng, và cho rằng thông báo những phần tiếp theo của loạt phim sẽ được quay ở nước này là một “cột mốc lịch sử”.

Giữa New Zealand và Lightstorm/Twentieth Century Fox từ lâu đã có cam kết phát triển nền công nghệ điện ảnh của nước này qua các quan hệ hợp tác sản xuất phim lâu dài.

Thông báo này được đưa ra ngay sau khi phim thứ hai trong loạt phim Hobbit của Peter Jackson, The Desolation of Smaug, vừa mở màn tại phòng vé Mỹ với doanh thu dịp cuối tuần đầu tiên lên tới 73,7 triệu USD.

Joseph Gordon-Levitt và David Goyer hợp tác với Sandman

Joseph Gordon-Levitt dự tính sẽ hợp tác với David Goyer trong vai trò sản xuất bộ phim Sandman, dựa theo truyện tranh của Vertigo cho các hãng Warner Bros. and DC Entertainment.

Goyer sẽ chịu trách nhiệm chính về kịch bản, và Gordon-Levitt dự tính sẽ đóng vai chính. Anh có thể còn sẽ đảm nhận cả vai trò đạo diễn.

Sandman kể về Morpheus, Chúa tể giấc mơ, vị thần của những giấc mơ. Bắt đầu là một câu chuyện kinh dị, bộ phim sẽ nhanh chóng đi vào lĩnh vực giả tưởng và truyền thuyết, với nhóm anh em Endless, gồm các vị thần Số phận, Chết, Hủy diệt, Tuyệt vọng, Dục vọng và Giấc ngủ.

Một phiên bản phim Sandman từng được lên kế hoạch từ giữa những năm 90 nhưng cuối cùng kế hoạch bị trì trễ trong một thời gian dài. Có một thời điểm DC từng bắt đầu thương lượng với HBO để chuyển thể truyện tranh này thành phim truyền hình nhưng không thành.

Ba năm trước, Warner Bros. Television cũng từng muốn đưa truyện tranh này lên truyền hình với Eric Kripke, người tạo ra phim truyền hình Supernatural của CW.

Nếu thành công, Sandman dự tính có thể tạo một thế giới giả tưởng rộng lớn phong phú không khác gì thế giới Harry Potter.

Paul Rudd vào vai Ant-Man trong phim Marvel của Edgar Wright

Vì Joseph Gordon-Levitt bận rộn với Sandman, diễn viên Anchorman 2 Paul Rudd đã được chọn vào vai chính trong phim Ant-Man của Marvel.

Hiện nay, Marvel vẫn chưa tiết lộ bất cứ thông tin gì về chi tiết kịch bản cho bộ phim này.

Edgar Wright sẽ đạo diễn phim từ kịch bản anh hợp tác với Joe Cornish viết, và Disney sẽ cho ra mắt phim vào 31/7/2015. Nhà sản xuất sẽ là Kevin Feige của Marvel, cùng với Nira Park.

Rudd và Joseph Gordon-Levitt từng được cho là các lựa chọn hàng đầu cho vai này từ tháng 10, nhưng giờ đây đã có tin Gordon-Levitt sẽ bận rộn hơn với Sandman của Warner Bros. Rudd được cho là lựa chọn phù hợp về tính hài hước hơn với nhân vật.

Rudd sẽ vào vai một nhà khoa học phát minh ra một chất giúp anh biến mình trở nên tí hon và có thể nói chuyện với côn trùng.

Liên hoan phim Berlin công bố phim tranh giải và các phim chiếu đặc biệt

The Grand Budapest Hotel

Như từng thông báo trước kia, The Grand Budapest Hotel của Wes Anderson sẽ là phim chiếu mở màn Liên hoan phim Berlin (Berlinale) vào ngày 6/2/2014 và The Monuments Men của George Clooney sẽ được chiếu trong khuôn khổ phim không tranh giải.

Nhưng tuần qua, ban tổ chức liên hoan vừa công bố bảy phim đầu tiên sẽ tranh giải tại liên hoan, diễn ra từ ngày 6 đến 16/2/2014.

Phim tranh giải

‘71
Nước sản xuất: Anh
Đạo diễn: Yann Demange
Với các diễn viên: Jack O’Connell, Sean Harris, Richard Dormer
Phim ra mắt toàn cầu tại liên hoan

Aimer, Boire Et Chanter (Life Of Riley)
Nước sản xuất: Pháp
Đạo diễn: Alain Resnais
Với các diễn viên: Sabine Azéma, Sandrine Kiberlain, Caroline Silhol, André Dussolier, Hippolyte Giradot, Michel Vuillermoz
Phim ra mắt toàn cầu tại liên hoan

Aloft
Nước sản xuất: Tây Ban Nha / Canada / Pháp
Đạo diễn: Claudia Llosa
Với các diễn viên: Jennifer Connelly, Cillian Murphy, Mélanie Laurent
Phim ra mắt toàn cầu tại liên hoan

Die Geliebten Schwestern
Nước sản xuất: Đức
Đạo diễn: Dominik Graf
Với các diễn viên: Hannah Herzsprung, Florian Stetter, Henriette Confurius
Phim ra mắt toàn cầu tại liên hoan

Stratos
Nước sản xuất: Hy Lạp / Đức / Cyprus
Đạo diễn: Yannis Economides
Với các diễn viên: Vangelis Mourikis, Vicky Papadopoulou, Petros Zervos
Phim ra mắt toàn cầu tại liên hoan

The Grand Budapest Hotel
Nước sản xuất: Anh / Đức
Đạo diễn: Wes Anderson
Với các diễn viên: Ralph Fiennes, Tony Revolori, F. Murray Abraham, Mathieu Amalric, Adrien Brody
Phim ra mắt toàn cầu tại liên hoan

Các buổi chiếu phim đặc biệt

A Long Way Down
Nước sản xuất: Anh
Đạo diễn: Pascal Chaumeil
Với các diễn viên: Pierce Brosnan, Toni Collette, Aaron Paul, Imogen Poots
Phim ra mắt toàn cầu tại liên hoan

Entente Cordiale (We Come As Friends) – phim tài liệu
Nước sản xuất: Pháp / Austria
Đạo diễn: Hubert Sauper
Phim ra mắt châu Âu tại liên hoan

The Galapagos Affair: Satan Came To Eden – phim tài liệu
Nước sản xuất: Mỹ
Đạo diễn: Dayna Goldfine and Dan Geller
Với các diễn viên: Cate Blanchett, Diane Kruger, Thomas Kretschmann, Sebastian Koch, Josh Radnor, Gustaf Skarsgård, Connie Nielsen
Phim ra mắt châu Âu tại liên hoan

The Turning – chùm phim ngắn
Nước sản xuất: Australia
Đạo diễn: Marieka Walsh, Warwick Thornton, Jub Clerc, Robert Connolly, Anthony Lucas, Rhys Graham, Ashlee Page, Tony Ayres, Claire McCarthy, Stephen Page, Shaun Gladwell, Mia Wasikowska, Simon Stone, David Wenham, Jonathan auf der Heide, Justin Kurzel, Yaron Lifschitz, Ian Meadows
Với các diễn viên: Cate Blanchett, Rose Byrne, Miranda Otto, Richard Roxburgh, Hugo Weaving
Phim ra mắt toàn cầu tại liên hoan

Dịch: © Ngô Bình - Ngân Mai - Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: 10Asia, Korea Herald, China.org.cn, Jayne Stars
The Hollywood Reporter, The Wrap, Deadline


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi