Tin tức

Nơi xứ người tôi rất ổn: Giấc mơ của lao động nhập cư thành phố lớn Trung Quốc

19/08/2021

Những người đi làm chen chúc trong một toa tàu điện ngầm, chật như nêm, như cá mòi đóng hộp; lo lắng bao trùm nhân viên khi tin đồn cắt giảm nhân sự lan truyền ở nơi làm việc; và một cặp vợ chồng trẻ cãi nhau dữ dội trên đường phố. ... Những cảnh tượng hằng ngày, chắc chắn rồi, nhưng chúng đã được quay một cách phi chính thống trong phim bộ truyền hình Nơi xứ người, tôi rất ổn / Remembrance of Things Past.

Máy quay phim cầm tay mang đến trải nghiệm nhập vai cho người xem, khiến họ cảm thấy như thể họ đang nghe trộm. Các nhân vật chính là những bắc phiêu, tức những người nhập cư đến Bắc Kinh, và đang tìm kiếm một cuộc sống mới. Tất nhiên, họ cũng đang theo đuổi giấc mơ thành công.

Với cách tiếp cận thực tế, phim miêu tả cuộc sống của những lao động thành thị ở độ tuổi 20 hoặc 30, tất cả đều từ quê di cư đến Bắc Kinh tìm kiếm sự nghiệp của họ ở thành phố lớn, đã được công chiếu vào tháng trước trên nền tảng chia sẻ video Mango TV cũng như Truyền hình vệ Hồ Nam.

Phim đã nhận được 8,3/10 điểm trên trang đánh giá Douban với nhiều bình luận giống nhau: “Phim miêu tả cuộc sống hằng ngày của những người di cư đến các thành phố lớn quá chân thực”; “Tôi đã bật khóc nhiều lần khi xem phim vì nhiều cảnh đánh trúng sự đồng cảm trong tim tôi”; hoặc “Tôi cảm thấy có mối liên hệ sâu sắc với mọi nhân vật.”

Từ trái qua: Các nữ diễn viên Nhậm Tố Tịch, Chu Vũ Đồng, Kim Tĩnh và Tôn Thiên vào vai những người lao động nhập cư tìm kiếm cuộc sống mới ở Bắc Kinh trong phim bộ truyền hình Nơi xứ người, tôi rất ổn, được nhiều khán giả trẻ đón nhận

Các tình huống thực tế đầy chịu đựng, vì bàn tay tàn nhẫn của số phận thường đóng vai trò chủ đạo.

Ví dụ, Kiều Tịch Thần, một trong những nhân vật chính, quay về căn hộ cô thuê — chỉ để thấy chủ nhà có quyền xâm nhập và đang dọn số đồ đạc ít ỏi của Kiều ra khỏi phòng. Chủ căn hộ muốn đuổi cô đi vì đã nhiều tháng không nhận được tiền thuê nhà .

Nhưng Kiều không đáng trách. Hóa ra là cô đã trả trước nửa năm tiền thuê nhà cho một người môi giới và sau đó người này đã bỏ trốn mà không trả tiền cho chủ nhà.

Kiều ở độ tuổi 20 phải chuyển ra ngoài và buộc phải thuê một căn hộ hai phòng ngủ với một phụ nữ khác, không quen biết, để chia sẻ chi phí.

Chu Vũ Đồng, 27 tuổi, nói trải nghiệm đóng vai Kiều Tịch Thần đã khiến cô nhớ lại những ngày còn là một diễn viên non trẻ đang tìm kiếm cơ hội ở Bắc Kinh

Nhưng việc này cũng có những thách thức. Cô bạn cùng phòng không bao giờ dọn dẹp phòng khách chung và cứ tự tiện lấy và sử dụng đồ đạc của cô.

Vì vậy, cô quyết định độc lập thuê một căn hộ. Tuy nhiên, với ngân sách hạn hẹp, cô chỉ có thể thuê một căn hộ tươm tất ở ngoại ô, khiến phải mất hai tiếng đồng hồ di chuyển mỗi chiều.

Không chỉ mình cô đối mặt với những khó khăn như vậy. Nhiều lao động thanh niên thành thị cũng đang chiến đấu với số phận tương tự và cảnh ngộ của họ khiến khán giả thấy gắn bó.

Trong phim, các nữ diễn viên Chu Vũ Đồng, Nhậm Tố Tịch, Kim Tĩnh và Tôn Thiên dễ dàng nắm bắt được cả nỗi tuyệt vọng và niềm hy vọng về sự tồn tại như vậy một cách tuyệt vời.

Nhậm Tố Tịch vào vai Kỷ Nam Gia, một phụ nữ 36 tuổi đã bắt đầu kinh doanh riêng từ tay trắng

Chu Vũ Đồng vào vai Kiều Tịch Thần, một sinh viên tốt nghiệp đại học hạng nhất làm việc trong bộ phận tiếp thị của một công ty cà phê được bốn năm, trong khi Nhậm Tố Tịch vào vai Kỷ Nam Gia, một phụ nữ 36 tuổi đã bắt đầu kinh doanh riêng từ tay trắng. Kim Tĩnh trong vai Hồ Tinh Tinh, nhân viên bán hàng luôn tốt bụng và hay giúp đỡ, và Hứa Ngôn, do Tôn Thiên thủ vai, nhân viên dịch vụ khách hàng tính cách có phần hời hợt vô lo.

Các nhân vật quen biết nhau và đến từ cùng một hoàn cảnh, một thành phố nhỏ phía đông bắc. Hồ Tinh Tinh là em họ của Kỷ Nam Gia cũng là bạn học của Kiều Tịch Thần và Hứa Ngôn. Bộ phim cho thấy những người phụ nữ này hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn như thế nào.

Đạo diễn Lý Mạc nói rằng họ động viên nhau và không bao giờ mất hy vọng, ngay cả khi đối mặt với những khó khăn mà thành phố ném vào họ. Mong muốn của anh là tinh thần của bốn nhân vật này cũng sẽ khích lệ người xem lạc quan vào tương lai của mình.

Kim Tĩnh trong vai Hồ Tinh Tinh, nhân viên bán hàng luôn tốt bụng và hay giúp đỡ

Chu Vũ Đồng, 27 tuổi, nói trải nghiệm đóng vai Kiều Tịch Thần đã khiến cô nhớ lại những ngày còn là một diễn viên non trẻ đang tìm kiếm cơ hội ở Bắc Kinh.

“Trong khoảng thời gian đó, khi không có lời mời làm việc nào, tôi không thể tự trả được tiền thuê nhà và luôn mang theo điện thoại di động bên mình với hy vọng nó sẽ đổ chuông khi có lời mời làm việc,” Chu Vũ Đồng nhớ lại. “Tôi cảm thấy có mối liên hệ chặt chẽ với Kiều.”

Cô có hiểu biết riêng về cách Kiều Tịch Thần phát triển trong suốt bộ phim dài 12 tập.

Chu Vũ Đồng nói: “Kiều bắt đầu dễ bị tổn thương, lo lắng và tâm lý phụ thuộc vào sự hỗ trợ và đồng hành của cha mẹ, bạn bè và đồng nghiệp. Tuy nhiên, khi câu chuyện mở ra, cô ấy học cách độc lập hơn và bắt đầu để mình thuận theo tự nhiên.”

Hứa Ngôn, do Tôn Thiên thủ vai, nhân viên dịch vụ khách hàng tính cách có phần hời hợt vô lo

Bộ phim đã đề cập đến các chủ đề nóng, chẳng hạn nỗi lo lắng về ngoại hình, bình đẳng giới tại nơi làm việc, quyền của nhân viên và giao tiếp giữa các thế hệ.

Chủ đề cuối đặc biệt thích hợp với Chu Vũ Đồng.

“Tôi chỉ chia sẻ tin vui với bố mẹ và trước đây hiếm khi trò chuyện sâu với họ. Bây giờ, tôi chân thành hơn,” cô nói.

Bộ phim cho thấy bốn người phụ nữ này hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn

Đã xuất hiện trong nhiều phim bộ truyền hình, Chu Vũ Đồng tin rằng bộ phim này là một bước ngoặt trong sự nghiệp của cô, cho phép các nhà điều hành ngành công nghiệp truyền hình và điện ảnh nhìn thấy phạm vi diễn xuất của cô.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily