Tin tức

Hollywood lại tỉnh bơ trước một mùa hè trì trệ ở phòng vé

23/07/2014

Một kỳ cuối tuần lờ đờ ngang lễ Quốc khánh Mỹ 4/7 đã khiến phòng vé nước này giảm gần 20% so với mùa trước, nhưng đất trời không sụp đổ ở Hollywood. Đơn giản là, hầu hết các hãng phim đang làm ăn tốt trong hè này.

Ai mà muốn kiếm ít tiền đi, và doanh thu tổng của mùa hè năm nay vào khoảng 2,3 tỉ đôla, giảm 19,3% so với con số 2,8 tỉ cùng kỳ năm ngoái, theo Rentrak. Nhưng không mấy ai nghiến răng trèo trẹo và không ai hoảng hốt, hà cớ gì “phải lo chứ?”

Transformers: Age of Extinction

Câu chuyện ngắn gọn là mặc dù không phim nào sánh kịp thành công 400 triệu đôla của Iron Man 3, cho tới giờ thắng vẫn nhiều hơn thua. Cũng không có bom xịt kinh phí ‘khủng’ nào — năm ngoái có những bốn bom xịt kiểu đó – và một số phim danh giá làm ăn kém ở thị trường Bắc Mỹ sẽ từ cõi chết trở về nhờ vào doanh thu quốc tế.

Hãy nhớ rằng hè năm ngoái là mùa phim hè thành công nhất trong lịch sử với 4,8 tỉ đôla doanh thu, thế nên bắt kịp điều đó luôn là chuyện khó làm và Hollywood biết chứ. Rõ ràng những phần phim tiếp theo lớn nhất của hè năm nay sẽ chịu sức ép nặng nề phải sánh bằng doanh thu của Tony Stark và đồng đội, Man of Steel, Monsters University Fast & Furious 6.

Chỉ có một phim hoạt hình có tiềm năng lớn – How to Train Your Dragon 2 — thay vì hai với Despicable Me 2Monsters University của năm ngoái. Và triển vọng thành công đình đám hè năm nay bị trúng đòn nặng khi Universal buộc phải lùi Fast & Furious 7 vì cái chết của Paul Walker.

X-Men: Days of Future Past / X-Men: Ngày cũ của tương lai (227 triệu), Maleficent / Tiên hắc ám (213 triệu) và The Amazing Spider-Man 2 / Người Nhện siêu đẳng 2 (200 triệu) là những phim hè thành công nhất tính đến nay, còn Godzilla (197 triệu) và Transformers: Age of Extinction / Transformers: Kỷ nguyên hủy diệt (174 triệu và còn tiếp) bám sát nút. Nhưng doanh thu của những phim này không thể sánh được một nửa so với các tay chơi hàng đầu năm ngoái: Iron Man 3 (406 triệu), Man of Steel (267 triệu), Fast & Furious 6 (235 triệu), Star Trek Into Darkness (222 triệu) và Monsters University (210 triệu).

The Amazing Spider-Man 2

Fox đang có một mùa hè rực rỡ càng tốt hơn lên khi Rise of the Planet of the Apes / Sự khởi đầu của hành tinh khỉ ra rạp. Hãng này đã ghi đậm với phim tuổi mới lớn The Fault In Our Stars. Nhưng mặc dù bộ phim có kinh phí 12 triệu đó kiếm được những 112 triệu thật ấn tượng cũng không chống đỡ nối cho tổng doanh thu phòng vé.

Với thành công của The Amazing Spider-Man 222 Jump Street / Cớm đại học, Sony đang làm ăn tốt hơn hè năm ngoái khi After EarthWhite House Down là hai phim gây thất vọng lớn nhất trong mùa hè. Tổng doanh thu nội địa cho Người Nhện là thấp nhất trong lịch sử loạt phim này và chỉ bằng một nửa của Iron Man 3, nhưng phim lại hốt gọn 500 triệu đôla ở thị trường quốc tế, doanh thu lớn thứ nhì của loạt phim.

Hè năm nay thì Disney không có Iron Man 3, nhưng Maleficent lại rất dữ dội, nhất là ở thị trường quốc tế, và hãng này còn Guardians of the Galaxy / Vệ binh dải ngân hà của Marvel sẽ ra rạp vào ngày 1/8. Paramount có sử thi rôbô Age of Extinction của Michael Bay, đang trên đà lấy 1 tỉ đôla doanh thu toàn cầu, nhờ thành công ở thị trường quốc tế, nhất là ở Trung Quốc. Universal suýt nữa đã bật bãi ra khỏi mùa phim hè, nhưng Neighbors là một bất ngờ vui sướng.

Guardians of the Galaxy

Warner Bros. gặp thời khó khăn hơn, chật vật với Blended / Kỳ nghỉ chết cườicủa Adam Sandler và Jersey Boy của Clint Eastwood, nhưng mọi sự cũng không hẳn u ám.

Phim hài loại R Tammy của Melissa có lẽ không bắt kịp những thành công trước đó của cô như Identity Thief hay The Heat, nhưng kinh phí cũng đâu có tốn bằng. Bộ phim hài loại R kinh phí 20 triệu đôla này sẽ có lời và vẫn có thể đạt 80 triệu — tức gấp bốn lần kinh phí làm phim, thế nên về mặt tài chính thì đây là một thắng lợi. Kể cả sử thi giả tưởng tốm kém của hãng này là Edge of Tomorrow / Cuộc chiến luân hồi có Tom Cruise đóng chính lạch bạch đạt 90 triệu đôla nội địa, nhưng thu hoạch 250 triệu đôla từ thị trường quốc tế. Chắc không sinh lời, nhưng không phải là thảm họa.

“Tôi nghĩ các hãng hiểu rõ hơn ai hết rằng ngành kinh doanh này có tính chu kỳ,” Phil Contrino, phó chủ tịch đồng thời là chuyên gia phân tích cao cấp của BoxOffice.com, nói với TheWrap. “Tôi chắc chắn họ xoa dịu bất cứ nỗi sợ hãi nào bằng giấc mộng hão huyền về việc hè 2015 sẽ thành công ‘khủng’.”

Tammy

Hè 2015 đã đặc nghẹt với The Avengers: Age of Ultron của Marvel (15/5), Jurassic World (12/6), The Terminator tái khởi động (1/7), phim Minions ăn theo Despicable Me (10/7), phần tiếp theo của Man of Steel (17/7) và chuyển thể điện ảnh trò chơi video cực kỳ phổ biến, Assassin's Creed (7/8). Như Captain America: Winter Soldier / Captain America: Chiến binh Mùa Đông đã làm được năm nay, Fast & Furious 7 sẽ phát pháo mở màn tiền mùa hè khi ra rạp vào ngày 3/4.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Business Insider


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi