Tin tức

Hollywood giết chết phim Giáng sinh

29/12/2015

Santa Claus giáng trần, và mang theo bạo lực bằng đồ họa vi tính, máu me vô cớ, và rất nhiều xác chết. Sao Giáng sinh lại trở thành thiên đường cho điện ảnh loại R vậy?

Không ai nói Giáng sinh có những chuyện như bị gấu hiếp.

Bọn trẻ con. Bất chấp bài báo khó hiểu, ngớ ngẩn, và hoàn toàn không chính xác trên Drudge, Leonardo DiCaprio không bị — mà trong chuyện này thì không hề có ai bị — gấu hiếp trong The Revenant.

The Revenant

Bộ phim mệt lử, máu me phân loại R — trải trong cảnh hoang vắng và thiếu thốn với ngày phát hành đúng Giáng sinh — tuy nhiên hy vọng Oscar này bị một con gấu xám Bắc cực hành hạ trong một cảnh quá sức đau đớn, hỗn chiến, và bạo lực đến mức tờ Rolling Stone thống thiết nhận xét “phim tục” cảnh báo khán giả tránh xa. (Hãy cứ để thành kiến giới tính cùn nhụt và điên rồ của quan điểm đó ở đây.)

DiCaprio dành cả bộ phim với cổ họng bị móng gấu chém được víu lại, chực bục ra bất cứ lúc nào, không thể nói được. Anh lâm vào những trận đấu dao, đấu súng, đấu với gấu nói trên, và đấu tay không đẫm máu với Tom Hardy mà bạn sẽ chỉ dám nhìn qua kẽ ngón tay. Rồi có một trận sử thi mở màn giữa những tay bắt gấu thời trước Nội chiến và người da đỏ bản xứ ở Montana, một khúc aria bất tận của đâm lao, chặt đầu, moi ruột, và xả xác thú vật.

Ồ, vâng, và The Revenant còn chưa phải là phim máu me nhất ra rạp ngày Giáng sinh vừa rồi.

Với doanh thu phòng vé đang teo tóp trong dịp lễ truyền thống này còn phim chủ đề Giáng sinh và phim dành cho gia đình thì đã thu hoạch từ Lễ Tạ ơn, các hãng phim và nhà rạp có vẻ rút về hướng hoàn toàn đối nghịch bằng các phim mới ra rạp Giáng sinh năm nay.

The Hateful Eight

Trong số những phim đang định hình nên một Giáng sinh bạo lực hơn bao giờ hết ở phòng vé, một bộ phim khác được trông chờ nhất dịp lễ này là The Hateful Eight của Quentin Tarantino. Những ai thích mùa Noel của họ được trang hoàng bằng đối thoại đốp chát có thể bỏ qua cuộc lưu trú im lìm của Leo ở vùng hoang dã Montana để lấy câu chuyện Viễn Tây thắt nút của Tarantino.

Gã săn tiền thưởng nói năng tục tằn của Kurt Russell và tù nhân của hắn, Jennifer Jason Leigh cục súc, trải qua một đêm bão tuyết kẹt với Samuel L. Jackson, Tim Roth, và Walton Goggins. Bắt đầu như một phim ly ky chơi trò cân não cuối cùng nổ tung đúng kiểu kinh điển của Tarantino.

Nói rõ ra, thứ nổ tung tóe là máu. Khắp nơi. Đủ kiểu kinh tởm, xoắn xuýt, vui nhộn, và đôi khi cảm động.

Này, đỏ là màu sắc được ưa chuộng dịp Giáng sinh mà, sắc đẫm máu đặc biệt của năm nay.

Có lẽ Hollywood đang làm cái gọi là Chiến tranh Giáng sinh quá sát nghĩa đen, với dịp lễ này đầy rẫy những phim báo thù, tàn ác, và bạo lực bằng đồ họa vi tính thay vào những chủ đề truyền thống hơn như — không biết nữa — an lành trên trần gian, niềm vui và thoải mái, và những cơn nước thủy triều hân hoan.

Point Break

Hồi chuông giết chóc reo vang, đúng không?

Ngoài The RevenantThe Hateful Eight, còn bảy phim khác ra rạp ngày Giáng sinh.

Để khởi động, có chuyện triệu phú ổ chuột về nhà sáng chế Miracle Mop, bộ phim đáng thất vọng Joy do Jennifer Lawrence đóng và ra rạp ngày Giáng sinh như cục than.

Point Break làm lại, về những kẻ cướp lướt sóng. (Theo mùa!) Will Smith là bác sĩ người Nigeria phát hiện sự thật về sự hư hại não của những cầu thủ NFL. (Có vẻ hay!) 45 Years là phim hôn nhân tan rã, còn The Big Short biên niên bong bóng bất động sản. (Tan nát và lòng tham. Ăn lễ vui vẻ nhé!)

Kể cả bộ phim mơ hồ thân thiện với trẻ em, phim hài có vẻ ngớ ngẩn Daddy’s Home của Will Ferrell-Mark Wahlberg, là PG-13. Thực ra, tất cả phim ra rạp ngày Giáng sinh này đều có phân loại hoặc PG-13 hoặc R. Không phim nào là “phim gia đình”.

Daddy's Home

Vì thế, phụ huynh và các cháu phải chọn Alvin and the Chipmunks: The Road Chip đã sang tuần thứ hai. (Hẳn chúng ta đều không ngoan nên năm nay mới đáng bị như thế.) Ồ, và trong một sự kiện mà bạn thuộc trong số cỡ hàng tá người Mỹ chưa xem, là bộ phim nho nhỏ có tên Star Wars: The Force Awakens nữa.

Và, càng hiển nhiên, không có phim nào về Giáng sinh cả.

Có khó hiểu không khi cỗ máy giải trí kiếm tiền nhiều nhất là điện ảnh lại kiêng chủ đề Giáng sinh gần như hoàn toàn? Thậm chí bạn còn có thể nói quá lên là năm nay toàn phim chống Giáng sinh.

Nhưng không chừng tránh Santa và các đệ tử của ông ta là một chiến lược đối trọng khôn ngoan giữa mùa phim lễ thừa mứa. Những đồng đôla phòng vé dường như nói thế.

Phim Giáng sinh ập xuống các rạp chiếu như bão tuyết trong thập niên 90 và đầu những năm 2000 và tiền ở phòng vé ùn lên như bông tuyết. Cái cách mà Grinch Stole Christmas, The Polar Express, Elf, The Santa Clause, và The Santa Clause 2 — Tốp 5 phim Giáng sinh có doanh thu cao nhất mọi thời đại — nằm trong số những cỗ máy kiếm nhiều tiền nhất vào năm mà chúng ra rạp.

Alvin and the Chipmunks: The Road Chip trở thành lựa chọn duy nhất cho cả gia đình trong tuần Giáng sinh năm nay

Nhưng hãy xét doanh thu của phim về dịp lễ này, do Box Office Mojo cung cấp, và bạn sẽ thấy chỉ có bốn trong số 20 phim doanh thu hàng đầu được làm ra trong thập niên trước. The Best Man Holiday là phim duy nhất trong vòng năm năm trở lại đây có trong danh sách. Lần cuối cùng phim về Giáng sinh kiếm được hơn 100 triệu đôla là khi nào? A Christmas Carol làm lại của Jim Carrey, ra rạp cách đây sáu năm.

Để so sánh, 12 trong Tốp 20 phim doanh thu cao nhất mọi thời đại (bất kỳ thể loại) được làm trong thập niên trước. Trong thời đại của phim sự kiện và phim có thương hiệu, càng kỳ lạ là những con bò sữa phim ngày lễ đã quá hiếm.

Tất nhiên, phim chủ đề Giáng sinh thường ra rạp sớm hơn ngày 25/12. Nhưng đáng lưu ý rằng năm nay lẫn năm ngoái đều chẳng có phim lành mạnh về dịp lễ này ra rạp, ít nhất là ở quy mô đại trà hay là đúng dịp mùa lễ.

Happy Christmas, phim độc lập có Anna Kendrick đóng chính, ra rạp tháng 7 năm 2014 và kiếm được tổng cộng 30.000 đôla. Saving Christmas của Kirk Cameron được bán cho các xóm đạo, kiếm được hết cỡ là 2,7 triệu đôla năm ngoái.

The Night Before

Năm nay, hai phim “lớn” mùa lễ là Krampus The Night Before. Krampus nói về quỷ có sừng trừng phạt trẻ hư dịp Giáng sinh, dựa theo truyền thuyết dân gian Đức. The Night Before là phim hài loại R trong đó Seth Rogen trác táng cocain đêm trước Giáng sinh. Đúng là Giáng sinh.

Chương trình đối trọng Giáng sinh đã diễn ra mấy năm nay rồi, đầy ắp đấu thủ Oscar mướt mồ hôi đổ bộ rạp chiếu nhằm đủ tiêu chuẩn xét chọn.

Năm ngoái 2014, những phim mới của tuần Giáng sinh gồm Unbroken, Into the Woods, American Sniper, Selma, Big Eyes, và The Interview. (The Hobbit, Night at the Museum, và Annie là các lựa chọn thay thế dành cho những khán giả mong có thời gian chất lượng với cả nhà.)

Năm 2013, khi phim Hobbit phần hai, Frozen, và Anchorman 2 thống trị phòng vé mùa lễ, The Wolf of Wall Street là phim mới của ngày Giáng sinh.

A Christmas Carol (2009) là phim gần đây nhất về Giáng sinh kiếm được hơn 100 triệu đôla

Thế thì, khi Santa lên danh sách và soát lại, xem ra chúng ta có thể trông cậy chí ít là một phim mới truyền thống ngày lễ: Leonardo DiCaprio làm chuyện xấu.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Daily Beast