Tin tức

Trần Khải Ca la cà trên mạng

30/07/2012

Tác phẩm mới nhất của đạo diễn Trần Khải Ca đề cập tới việc công kích trên mạng, điều mà ông từng phải chịu.

Nhà làm phim đạt giải Cành cọ vàng cho Bá Vương biệt cơ bị làm nhục vào năm 2005, khi ông thực hiện phim giả tưởng hốt bạc Vô cực.

Một đạo diễn thương mại tương đối vô danh khi đó tên là Hồ Qua nhại lại bộ phim trong cuốn băng của anh A Murder Case Caused by a Bun, mua vui cho nhiều cư dân mạng nhưng chọc giận đạo diễn Trần.

“Tôi không thể tưởng tượng được người ta lại vô liêm sỉ như thế,” ông đáp lại lúc đó – điều này còn khiến cư dân mạng thấy tức cười hơn.

Bảy năm sau, tác phẩm mới nhất của Trần Khải Ca, Caugh in the Web, đương đầu trực diện với vấn đề của cư dân mạng.

Phim mở ra khi cô gái xinh đẹp Diệp Lam Thu rời khỏi bệnh viện sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Trong tâm trạng bối rối, sững sờ, cô từ chối nhường ghế cho một cụ ông trên xe buýt, cảnh này bị một nhà báo quay được.

Sau khi nhà sản xuất chương trình truyền hình Trần Nhược Hề phát cảnh đó trên vô tuyến, gây xôn xao trên mạng, Diệp Lam Thu bị chế nhạo và lăng nhục.

Cư dân mạng truy tận ngọn ngành, tra ra tên tuổi, nghề nghiệp, số điện thoại của cô và đưa các chi tiết này lên mạng. Vợ sếp cô Mạc Tiểu Du, nghi ngờ Diệp Lam Thu qua lại với chồng mình, hùa theo đám đông trên mạng.

Tuy chủ đề nhạy cảm, Trần Khải Ca phủ nhận bộ phim là đòn trả thù cho những gì ông phải chịu bảy năm trước.

Áp phích phim Caught in the Web

“Tôi từng bị hiểu lầm trên mạng, nhưng tôi không sử dụng những bộ phim của mình cho bất cứ mục đích trả thù nào. Với tôi đó là điều sai trái,” ông nói.

Mạng Internet đóng vai trò trung tâm trong cuộc sống hiện đai, ông nói tiếp.

“Chúng ta cần một lối thoát. Tôi không tin mọi người ác ý khi công kích người khác trên mạng – mọi người chỉ thích xem chuyện ồn ào mà thôi,” đạo diễn Trần nói. “Tuy nhiên, mặt tích cực là, bạn cần nghiêm khắc với bản thân hơn, vì khi bạn làm sai thì khó lòng che giấu.”

Trần Khải Ca lên mạng nhiều hơn so với định kiến của nhiều người cho rằng ông là một nghệ sĩ sách vở.

Câu nói nổi tiếng của đạo diễn Phùng Tiểu Cương về Trần Khải Ca: “Sứ mệnh của anh ấy là ở trong một ngôi chùa ngả màu, suy ngẫm về những vấn đề to tát như nhân tính của người Trung Quốc.”

Những bộ phim trước của ông, đặc biệt là các phim lịch sử được ca ngợi như Bá Vương biệt cơHoàng thổ địa, đã khám phá các đặc điểm của người Trung Quốc theo cách mạnh mẽ hơn phần lớn các nhà làm phim khác. Tuy nhiên vị đạo diễn 60 tuổi này không thích danh hiệu “bậc thầy” cho lắm.

“Nghe giống như ông lão mô phạm vậy,” Trần Khải Ca nói.

Vài ngày trước có người lại nhại lại ông, diễn và nhảy theo điệu nhạc kỳ cục, phản ứng của Trần Khải Ca là “cười to”. Ông đưa lại đoạn clip đó lên Sina Weibo, trang web kiểu Twitter của Trung Quốc.

Không chỉ dùng blog, ông còn theo dõi tin đồn.

“Mọi người bàn tán về nữ phi hành gia đầu tiên của Trung Quốc, nhưng một số người có vẻ quan tâm đến vẻ bề ngoài của cô ấy. Tôi cũng thấy điều đó thật thú vị.”

Bất đồng trên mạng giữa nhà văn Hàn Hàn và người chống gian lận Phương Thị Dân cũng là câu chuyện quen thuộc với ông, vì ông theo dõi các bài báo công kích lẫn nhau của họ trong nhiều tháng.

Cao Viên Viên trong Caught in the Web

Ông cũng gọi điện thoại có hình qua Skype với con trai, “để xem có cô gái nào trong phòng nó không,” ông đùa.

Khi các nhà phê bình công nhận Caught in the Web cho thấy một Trần Khải Ca khác – thoải mái, vui tính và dễ gần – đạo diễn Trần chỉ đồng ý phần nào.

“Tôi không còn lúc nào cũng muốn truyền đạt những thông điệp trọng đại gửi gắm suy nghĩ của tôi về văn hóa và xã hội qua phim ảnh,” ông nói. “Tôi muốn mọi người tìm thấy hy vọng và hạnh phúc trong bộ phim này. Tuy các nhân vật trong phim của tôi luôn thuộc cùng một dạng mà tôi gọi là những người hùng ngoan cố.”

Ví dụ, Trình Điệp Y, nhân vật chính trong Bá Vương biệt cơ bị kinh kịch ám ảnh dù thời thế đã thay đổi.

Đạo diễn Trần miêu tả Kinh Kha, sát thủ thời cổ đại trong bộ phim năm 1999 Kinh Kha hành thích Tần Vương, là người chắc chắn thất bại, khi cố giết vua bằng thanh đoản kiếm. Nhưng anh ta không bao giờ do dự, điều này khiến Kinh Kha “lưu danh trong thơ ca và sử sách”, Trần Khả Ca nói.

Diệp Lam Thu trong Caught in the Web, Trần Khải Ca nói thêm, lẽ ra chỉ cần đưa kết quả chẩn đoán lên mạng và phần lớn mọi người sẽ tha thứ cho thái độ của cô trên xe buýt, nhưng cô thà không làm như vậy và sống tự trọng trong những ngày cuối đời.

“Trong tôi có những điều thay đổi, nhưng có những điều thì không,” ông nói.

“Tôi luôn ngưỡng mộ những người tin vào điều gì đó mà hiếm khi giải thích lý do. Với một số người, họ có vẻ ngốc nghếch, song với tôi họ thật tuyệt vời.”

Phim đã ra rạp ở Trung Quốc từ ngày 6/7.
Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi