Tin tức

Câu chuyện thành công của điện ảnh Trung Quốc không ở con số mà là sự đa dạng thể loại

13/01/2018

Dù phim Trung Quốc nói chung vẫn bất lợi so với các phim Hollywood khi chỉ có 8 trên tổng số 20 phim có doanh thu cao nhất năm 2017 là phim Trung Quốc hay phim hợp tác với nước ngoài, một số tín hiệu hứa hẹn đã xuất hiện cho thấy tiềm năng của thị trường điện ảnh Trung Quốc không chỉ là trò chơi con số.

Never Say Die, một trong ba phim Trung Quốc rất thành công của nửa cuối năm 2017

Thành công thương mại

Bất ngờ lớn nhất năm 2017 chắc chắn là thành công bùng nổ của bom tấn hành động Chiến lang 2. Thu về tổng 5,68 tỉ nhân dân tệ ở Đại lục, trở thành phim có doanh thu cao nhất thị trường. Hơn gần gấp đôi doanh thu của phim đứng thứ nhì The Fate of the Furious 8 (2,67 tỉ nhân dân tệ), chắc chắn Chiến lang 2 sẽ giữ chức vô địch phòng vé Đại lục trong một thời gian dài.

Bất chấp những ý kiến trái chiều về chủ đề yêu nước rõ rệt của phim, vị thế là bộ phim không phải của Hollywood duy nhất trong top 100 phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại trên toàn thế giới đã đẩy mạnh sự tự tin của khán giả Trung Quốc dành cho phim nội địa.

“[Chiến lang 2] quan trọng không chỉ vì đặt ra kỷ lục phòng vé mới, mà còn vì đã đẩy mạnh thị trường phim Trung Quốc trong nửa cuối năm,” báo cáo trên Securities Daily lưu ý.

Bản báo cáo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của đóng góp sau của Chiến lang 2, khi mà các phim Trung Quốc có doanh thu khá èo uột ở mùa Tết.

Cảnh trong phim Reset, phim Trung Quốc duy nhất thu trên 100 triệu nhân dân tệ tính đến giữa năm 2017

“Suốt bốn tháng sau ngày 10/2, phim nội địa đóng góp ít ỏi vào doanh thu phòng vé Trung Quốc. Đặc biệt tháng 5 và 6, trừ Reset, không phim Trung Quốc nào thu về hơn 100 triệu nhân dân tệ. Phim nội địa đóng góp chỉ 40% cho tổng doanh thu phòng vé, trong khi phim nhập khẩu lên tới 60%, một dấu hiệu đen tối,” Wu Jian, phân tích dữ liệu cấp cao cho dịch vụ giải trí Weiying, nói với Securities Daily.

May mắn là trong nửa sau 2017, các phim Hoa ngữ như Never Say Die, Chasing The DragonYouth đều có thành công doanh thu và sự đón nhận tích cực của khán giả.

Một thị trường được đa dạng hóa

Một trong những đặc điểm nổi bật của các phim Trung Quốc phát hành năm 2017 là sự đa dạng. Paths of the Soul, Mr. No Problem, Angels Wear White, The Looming Storm và các phim nghệ thuật khác có sự vượt bậc năm nay. Dù không nhất thiết mang về nhiều doanh thu, chúng chắc chắn có tác động cải thiện ấn tượng của khán giả về phim Trung Quốc.

The Looming Storm

Ở vào thị trường ngách hơn cả phhim nghệ thuật, các phim tài liệu cũng tạo sóng trên thị trường phim Trung Quốc.

Thu về 170 triệu nhân dân tệ ở Trung Quốc, bộ phim tài liệu có kinh phí 2 triệu nhân dân tệ Twenty Two trở thành phim tài liệu đầu tiên vượt qua mốc 100 triệu nhân dân tệ ở đất nước này.

Tường thuật cuộc đời của những “phụ nữ giải khuây” cuối cùng ở Trung Quốc, Twenty Two nhận được sự ca ngợi to lớn từ cả nhà phê bình lẫn khán giả. Lời truyền miệng tích cực cho phép tỷ lệ suất chiếu của bộ phim tăng từ 1,5% trong ngày mở màn lên 9,6% cuối tuần thứ hai.

Cùng với Twenty Two, Return to the Wolves, kể câu chuyện về một con sói con được hai con người giải cứu và nuôi nấng rồi thả trở về rừng để gia nhập một đàn sói mới, cũng có được sự chú ý của khán giả. Một bộ phim tài liệu nghiệp dư biên tập lại từ những đoạn phim của gia đình về con sói con, thu được 32,93 triệu nhân dân tệ ở phòng vé và có số điểm 8.2/10 trên trang bình luận truyền thông Douban.

Bộ phim tài liệu nghiệp dư biên tập lại từ những đoạn phim của gia đình tự quay về con sói con Return to the Wolves

Tuy nhiên, các phim tài liệu Trung Quốc năm nay không thể đạt được thành công nếu không có các phim như Born in ChinaMasters in Forbidden City đi trước mở đường năm 2016.

Thách thức các giới hạn

“Kiểm duyệt giờ không tệ như mọi người nghĩ. Các giới hạn đặt ra là để thách thức,” Yi Giao, chủ tịch hãng phim Color Room của Trung Quốc nói với truyền thông trong sự kiện quảng bá cho bộ phim hoạt hình tội phạm được đề cử Gấu vàng Have a Nice Day.

Color Room là hãng phim Trung Quốc đứng sau phim hoạt hình bom tấn Monkey King: Hero is Back năm 2016 và phim hoạt hình hài đen tối được đón nhận tốt năm nay Dahufa.

Ra rạp vào tháng 7, Dahufa có được sự chú ý của khán giả trong mùa hè với những cảnh bạo lực và phê phán xã hội cay đắng trong quá khứ từng bị coi là quá nhạy cảm trên màn ảnh rộng.

Chính Busifan, đạo diễn Dahufa, nói ông ngạc nhiên là bộ phim được các cơ quan chức năng Trung Quốc chấp thuận.

“Lúc làm phim, tôi không nghĩ Dahufa sẽ được chiếu rạp, nếu không tôi đã không bao giờ động chạm tới những chủ đề nhạy cảm ấy,’” đạo diễn nói ở sự kiện quảng bá cho Have a Nice Day.

“Không có giới hạn hay định mức được đặt ra. Nếu một tác phẩm quan tâm tới đời sống người dân và phản ánh các vấn đề xã hội, miễn là biểu đạt nghệ thuật tốt, luôn có cơ hội phim sẽ vượt qua đánh giá chính chính nếu bạn muốn thử sức,” Yi Giao nói thêm.

Lược dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times