Tin tức

Điểm phim tháng 8 trên màn ảnh rộng Đại lục

03/08/2015

Tháng 7 vừa qua, ba phim Trung Quốc Monster Hunt, Monkey King: Hero is Back Jian Bing Man đã áp đảo phòng vé Đại lục, khiến The Imitation Game rất được khen ngợi của Mỹ cũng như Shaun the Sheep của Anh lu mờ.

Tháng 8 xem ra cũng không sáng sủa cho xuất phẩm nhập khẩu Terminator Genisys, đấu thủ cạnh tranh nước ngoài duy nhất đã có lịch chiếu trong tháng này, sẽ đối đầu với thách thức rất mạnh đến từ các phim nội địa, đặc biệt từ hai phim The Crossing Part 2, và The Assassin.

Tàu hơi nước Thái Bình trong phim The Crossing Part 2

Tuy nhiên, do thuộc các thể loại khác nhau và lịch ra rạp cách nhau xa, đây không phải là cạnh tranh trực tiếp.

Hai tay chơi mạnh nhất bảng

Về mặt kỹ thuật, ngày ra rạp của The Crossing Part 2 là 30/7, nhưng chắc chắn đây là tay chơi thống lĩnh tuần lễ đầu tiên của tháng 8. Tiếp theo phần 1 ra rạp năm ngoái, lúc mọi người bước xuống con tàu hơi nước mang tên Thái Bình đến Đài Loan để tránh cuộc nội chiến ở Đại lục. Phim dựa trên tấn thảm kịch có thật khiến 900 người thiệt mạng trong tổng số 1.000 hành khách có mặt trên tàu sau khi con tàu hơi nước bị đắm ngoài khơi.

Theo kiểu một thảm họa Titanic, Phần 1 đã bị khán giả chỉ trích dữ dội vì tàu Thái Bình gần như chẳng thấy đâu trên phim. Tuy nhiên, với Phần 2 chủ yếu xoay quanh sự kiện dẫn đến cái kết bi thảm của con tàu, khán giả trông đợi bộ phim sẽ hơn cả hào hứng.

Nữ diễn viên Thư Kỳ trong một cảnh phim The Assassin

Phim võ thuật The Assassin là một phim Trung Quốc khác rất được trông đợi vì đã đem lại cho đạo diễn Hầu Hiếu Hiền Cành cọ vàng Đạo diễn xuất sắc tại Liên hoan phim Cannes năm nay.

Là một phim cổ trang bối cảnh thế kỷ thứ 9, The Assassin (ra rạp ở Trung Quốc 27/8) xoay quanh một nữ sát thủ có lúc thấy khó thuyết phục bản thân mình giết người.

Bên cạnh cốt truyện, sức hấp dẫn lớn nhất của bộ phim có vẻ là nghệ thuật quay phim, tận dụng cảnh quay toàn cảnh, điều hiếm thấy trên phim Trung Quốc thể loại này.

Kết nối đời sống xã hội

Áp phích phim Go Away Mr. Tumor

Làm phim về cuộc sống đời thường dường như đã trở thành một xu thế ở Trung Quốc lúc này. Sau các phim đề tài bắt cóc Dearest Lost and Love làm ăn tốt ở các rạp chiếu đầu năm nay, khán giả Đại lục sẽ có cơ hội xem hai phim tương tự.

Định vị là phim hài, The Best Love xoay quanh một doanh nhân và cô con gái tuổi mới lớn của anh. Muốn dạy dỗ nàng công chúa nhỏ về nỗi vất vả của cuộc sống, ông bố bày ra một "trò chơi" khổ thay đã nhanh chóng trở nên quá thật đến mức cả hai cha con phải học sống cuộc sống của người bình thường.

Không có sao lẫn đạo diễn tên tuổi, tác phẩm kinh phí thấp này có thể không thu hút nhiều khán giả, nhưng với chủ điểm quan hệ cha con, không chừng The Best Love lại tận dụng được thời gian nghỉ hè để tìm được những khán giả gia đình muốn có gì khác để xem ngoài phim hoạt hình. Phim ra rạp ở Đại lục ngày 7/8.

Xiang Yao (thứ hai từ phải qua) và bạn bè trong một bức ảnh chụp tháng 12/2011 [Ảnh: China.org.cn]

Go Away Mr. Tumor nằm trong số rất ít phim về đề tài ung thư dù căn bệnh này là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới.

Phim dựa theo một truyện tranh Trung Quốc, mà truyện tranh này dựa theo cuộc sống thực của cô gái tên Xiang Yao, 29 tuổi, một hôm bất tỉnh tại nhà và sau đó được chẩn đoán mắc bệnh ung thư hồi năm 2011.

Phim theo chân Xiang trong cuộc chiến đấu chống ung thư và quá trình hóa trị của cô, và tinh thần lạc quan của cô gái. Là họa sĩ manga, Xiang đã vẽ lại cuộc chiến chống ung thư của mình thành truyện tranh và đăng lên mạng. Trở nên nổi tiếng, các truyện tranh trên mạng này sau đó đã được in thành sách. Giờ đây ba năm sau khi Xiang qua đời, câu chuyện của cô tiến lên màn ảnh rộng.

Do nữ diễn viên Bạch Bách Hà thể hiện vai Xiang, nữ diễn viên này đã cất cánh với vai diễn trong bộ phim thành công vang dội Monster Hunt, bộ phim đã chiếu trước lần đầu hồi tháng 4 và nhận được những lời phê bình tích cực.

Hợp tuyển

Cảnh trong phim Wild City

Tháng 8 còn có một tập hợp nhiều phim đủ thể loại.

Với những ai có tâm trạng muốn xem phim đen tối, phim hình sự Wild CityThe Dead End có thể phục vụ sở thích đó. Trong khi Wild City của đạo diễn Hồng Kông Ringo Lam được kỳ vọng đem lại chất lượng cao như thường thấy trong các phim hình sự Hồng Kông, The Dead End đã có dấu chứng nhận nhờ thắng hai giải tại Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải năm nay.

Người hâm mộ thể loại kinh dị, hai phim do anh em họ Bành – Detective Gui (Bành Thuận) và The Mirror (Bành Phát) – là lựa chọn cho họ. Từng đồng đạo diễn loạt phim The Eye, hai anh em đạo diễn này nổi danh với các phim kinh dị của họ.

Nếu khán giả nào chỉ tìm kiếm sự thư giãn và lãng mạn, có thể họ sẽ hào hứng biết rằng phim lãng mạn ra rạp trong tháng 8 nhiều hơn bất kỳ thể loại nào khác. Từ thời cổ (Lady of the DynastyTime to Love) đến thời hiện đại (Love in the OfficeBride Wars) đến những chuyện tình liên quan đến những thành phố nổi tiếng (Paris Holiday, All You Need is Love, và Cities in Love), tình yêu là chủ đề trên phim tháng 8.

Tuy nhiên, do na ná nhau, sự cạnh tranh khốc liệt có thể khiến một số phim dời lịch chiếu sang tháng tới.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times