Tin tức

Phim truyền hình Hàn Quốc tập trung vào giới thượng lưu

28/07/2015

Trung tuần tháng 6 vừa qua, tờ Donga Ilbo có công bố một bài báo phân tích tỷ lệ phim truyền hình chủ yếu có các gia đình tập đoàn hay một thuật ngữ được gọi là chaebol – cậu ấm, so sánh với những phim tập trung vào nhân vật đến từ các tầng lớp xã hội khác.

Theo bài báo này, hai phần ba phim truyền hình đang phát sóng trên các kênh truyền hình vệ tinh mặt đất (không phải kênh cáp) tập trung vào các chaebol. Trong đó chủ yếu nhấn mạnh ba bộ phim: Bluebird House của KBS, Make a Woman Cry của MBC và High Society của SBS.

Sung Joon, phải, trong vai Choi Joon Ki, một quản lý quèn khó nhọc vươn lên từ tuổi thơ nghèo đói cơ hàn; Jang Hoon Ha (UEE thủ vai), một tiểu thư bất đắc dĩ giả danh nhân viên bán hàng để trốn tránh một cuộc hôn nhân sắp đặt trong phim High Society
Sau khi đánh giá những bộ phim đang phát sóng, Donga Ilbo kết luận rằng 13 trong 19 (68,7%) bộ phim làm nổi bật cuộc sống của những cậu ấm hay những cảnh làm ăn được đặt trong những tập đoàn hư cấu.

Bài báo đưa ra một đoạn độc thoại của Choi Joon Ki (Sung Joon) trong High Society, làm bằng chứng cho lý do tại sao khán giả trung bình lại thích thú với việc lợi dụng sự giàu có. “Nếu bạn được sinh ra giàu có, bạn sẽ giàu có,” nhân vật Choi Joon Ki thoại. “Những người khác phải sống khổ sở, cho dù điều họ yêu là hạnh phúc. Đây là những gì ba mẹ tôi dạy. Tôi sẽ không bị lừa đâu. Những người sống trong nghèo khổ sẽ không bao giờ hạnh phúc.”

Những nhận định gay gắt đó do Choi Joon Ki, một quản lý quèn khó nhọc vươn lên từ tuổi thơ nghèo đói cơ hàn, đưa ra. Anh gặp gỡ Jang Hoon Ha (UEE thủ vai), một tiểu thư bất đắc dĩ giả danh nhân viên bán hàng để trốn tránh một cuộc hôn nhân sắp đặt gần như chắc chắn.

Soo Ae vào vai một cô gái nghèo bị hăm dọa buộc phải bỏ danh tính của mình để chấp nhận cuộc sống của một tiểu thư tập đoàn trong Mask
Một nhà phê bình văn hóa phân tích đoạn độc thoại của Joon Ki và quan điểm thịnh hành của những bộ phim này. “Anh ấy đang nghĩ, ‘Tôi muốn như thế,” nhà phê bình này cho biết. “Kể cả không cố trở thành giàu có như thế, vẫn có sự thèm muốn và thất vọng, và cùng lúc, một sự suy tính kế hoạch.”

Donga Ilbo cũng phân tích cả Bluebird HouseMake a Woman Cry. Tuy nhiên, có nhiều bộ phim chiều giờ vàng nổi bật khác đạt tiêu chuẩn của nghiên cứu này. Trong bộ phim nổi tiếng của SBS Mask, Soo Ae vào vai một cô gái nghèo bị hăm dọa phải bỏ danh tính của mình để chấp nhận cuộc sống của một tiểu thư tập đoàn. Bộ phim phát sóng cùng khung chiếu với Warm and Cozy của MBC, với sự góp mặt của Yoo Yeon Seok trong vai người thừa kế với nhiều đặc quyền biến thành chủ nhà hàng ở đảo Jeju. Anh trai anh Jung Geun (Lee Sung Jae thủ vai) là chủ khách sạn kiêm phát triển bất động sản, phải lòng cô gái lặn biển.

Yook Sung Jae (phải) của BtoB vào vai Gong Tae Kwang trong Who Are You: School 2015

Những bộ phim về tuổi niên thiếu cũng không đi ngược lại việc đem đến hình thức chuẩn bị ước mong này cho các khán giả trẻ. Yook Sung Jae của BtoB vào vai Gong Tae Kwang, cậu con trai chua cay của một nghệ sĩ nổi tiếng và một quan chức trường học nhà giàu, trong Who Are You: School 2015. Từ nhiều hướng, tính cách kiểu tự phá hoại của cậu với những tình huống bi thảm, bắt chước lại Choi Young Do (Kim Woo Bin) trong The Heir. Cả hai nhân vật đều giữ sự sầu thảm cho đến khi gặp những cô gái nghèo, lần lượt là Lee Eun Bi (Kim So Hyun) và Cha Eun Sang (Park Shin Hye).

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Kdrama Stars