Tin tức

Với Fantastic Four các hãng phim hiện đại muốn chúng ta vừa quên, vừa nhớ như thế nào?

29/07/2015

Tháng 8 tới, Fox sẽ phát hành Fantastic Four, với Miles Teller, Kate Mara cùng một dàn các ngôi sao trẻ tuổi khác trong nhóm siêu anh hùng. Tác phẩm mới này, tùy theo thế giới quan của bạn, sẽ khiến bạn vô cùng hưng phấn hoặc ngáp ngắn ngáp dài.

Điều hãng phim không mong muốn Fantastic Four làm được là nỗi hoài niệm vô hạn.

Ngày 9/6 vừa qua, có tin Fox đã gỡ các phiên bản trước của bộ phim – phiên bản Chris Evans-Jessica Alba, phiên bản có ngôi sao của The Shield đang đánh nhau – khỏi iTunes và Amazon. Dường như, theo The Hollywood Reporter, các nhà điều hành của Fox không muốn khán giả làm hỏng niềm vui xem phim với ký ức về các phiên bản trước.

Áp phích phim Fantastic Four (2015)

Một người chỉ ra trong bài báo: “Nguồn tin cho hay các tựa đề trước có thể gây lẫn lộn trên thị trường,” gây rắc rối vì tác phẩm mới “mong mỏi tạo dựng sắc thái khác so với các bản phát hành trước đó.” (Họ nói dường như việc gỡ bỏ bản số hóa đã được cố gắng tiến hành trước đó; không có bằng chứng việc này xảy ra với Jurassic Park trước tuần phát hành Jurassic World, nhưng sẽ không ngạc nhiên nếu điều này xảy ra, với dàn diễn viên mới cùng các nhân vật mới của bộ phim.)

Sự nhầm lẫn của khán giả là dễ hiểu. Chỉ mới tám năm từ khi một bộ phim Fantastic Four ra mắt với một dàn diễn viên khác.

Nhưng việc gỡ bỏ bản số hóa của Fox cũng nêu bật một khiếm khuyết – thực ra là một trong những khiếm khuyết lớn nhất – trong tư duy khởi động lại ở Hollywood.

Áp phích phim Fantastic Four (2005) (trái) và Fantastic Four: Rise of the Silver Surfer (2007)

Nguyên nhân dẫn tới các phim khởi động lại, thực ra, là vì chúng ta đã biết những đặc điểm của chúng, nhiều sản phẩm thương mại đã được thực hiện. Về bản chất, đây là một lợi thế tiếp thị sẵn có nhờ ký ức. Nhưng ký ức có thể phản lại chúng ta, cũng có thể tác động tương tự với các tác phẩm khởi động lại. Nếu chúng ta nhớ các phiên bản trước, chúng ta cũng nhớ rằng chúng ta thích các phiên bản đó, thế nên không thích bản phim mới nhiều như thế (sau khi xem phim), hoặc nhớ rằng chúng ta không thích các bản phim trước và không đến xem bản phim mới. (Nhất là với cảm nhận của đa số khán giả về những bộ phim Fantastic Four trước, tình huống sau có khả năng xảy ra hơn, tuy nhiên cả hai đều có thể).

Hollywood ngày nay chăm chăm xóa bỏ thứ họ vừa mới sản xuất để thay bằng thứ mới hơn, tốt hơn và sáng chói hơn. Nhưng thế giới số và nhu cầu tự động lưu trữ lại phải đảm bảo không có thứ gì bị quên lãng hay không sẵn có. Và hai điều này mâu thuẫn nhau.

Cảnh trong phim Fantastic Four (2015)

Thực ra, tất cả quy về nghịch lý khi bạn nhận ra chính nền văn hóa số hóa theo yêu cầu thúc đẩy các xưởng phim “bật đèn xanh” cho nhiều bộ phim dạng này trước tiên. Suy cho cùng, nếu như không ai nhớ rằng các bộ phim Fantastic Four từng phát hành – ký ức này được trợ giúp rất nhiều nhờ việc chúng ta có thể xem chúng bất cứ lúc nào, bất cứ khi nào mình muốn – khả năng Fox muốn thực hiện bộ phim mới để khởi động lại sẽ rất thấp.

Như vậy, điều các hãng phim hy vọng là một dạng trí nhớ có chọn lọc. “Ghi nhớ cảm xúc xui khiến bạn muốn đến xem bộ phim trước ư? Tốt thôi. Chỉ là đừng nhớ bất kỳ chi tiết nào có thể quấy rầy niềm vui thích hay nhận thức của bạn về phiên bản mới.”

Họ có thể xóa sạch bản ghi số hóa hay không là một chuyện. (Điều này dễ nghe nhưng không dễ làm – các bộ phim sẽ vẫn sẵn có trên DVD hoặc các dịch vụ trả tiền như Netflix, cùng các dịch vụ khác.) Họ có thể thực sự xóa sạch ký ức của chúng ta hay không là chuyện khác. Trên thực tế, một số người có thể nhìn vào việc các xưởng phim đang làm và nói mốt khởi động lại đã đến bến cuối không thể tránh khỏi. Bạn không thể liên tục yêu cầu mọi người quên điều chỉ mới xảy ra và chuồn êm. Hay ít ra, bạn không thể hết lần này đến lần khác yêu cầu mọi người quên điều chỉ mới xảy ra và vẫn làm họ quan tâm đến điều sắp diễn ra.

Cảnh trong phim Batman v Superman: Dawn of Justice, dự kiến phát hành vào ngày 25/3/2016

Điều đó không có nghĩa các hãng phim sẽ ngừng cố gắng, ít ra là trong tương lai gần. Trong hai năm sắp tới, chúng ta sẽ chứng kiến một số phim chuyển thể từ truyện tranh sẽ bắt đầu lại với những nhân vật chúng ta chỉ vừa mới xem, cùng các diễn viên khác và những diện mạo khác, trong thập kỷ vừa qua – có thể kể ra ba tựa đề là Superman, BatmanSpider-man. (Đáng chú ý là, trong cả ba trường hợp, các bộ phim họ muốn chúng ta dở quên dở nhớ chính là các bản khởi động lại, ra mắt ngay sau các phiên bản trước đó. Các bản khởi động lại được khởi động lại một lần nữa.)

Với động thái gần đây của Fox, lời quảng cáo của các hãng phim sẽ trở nên rõ ràng. Hãy đến xem bộ phim mới, bạn nên xem vì tác phẩm sẽ gợi suy ngẫm về bộ phim cũ. Chỉ là đừng nghĩ quá nhiều về bộ phim cũ đến nỗi bạn không muốn xem phiên bản mới.

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times