Tin tức

DCEU cần một tầm nhìn nhất quán: 5 lý do James Gunn chính là đúng người đúng việc

28/10/2022

Dạo này, dường như không có chuyện gì khác ngoài tin xấu về các bộ phim điện ảnh và truyền hình DC. Batgirl đã bị hủy để khấu trừ thuế lấy khối tiền. Arrowverse tiêu đời. Và có thể chúng ta sẽ không nhận được phim bộ truyền hình DC nào do JJ Abrams sản xuất như đã được hứa.

Black Adam có cuối tuần mở màn thành công cho Warner Bros. Discovery

Nhưng chuỗi ngày xui xẻo cuối cùng cũng phải kết thúc, và rốt cuộc gió đổi chiều theo hướng tốt hơn tại Warner Bros. Discovery. Sau cuối tuần mở màn thành công của Black Adam, Warners đã công bố James Gunn và Peter Safran sẽ dẫn dắt DC Studios được tổ chức lại.

Đây hẳn không phải là lần đầu tiên chúng ta được hứa hẹn rằng DC sẽ trở thành một thế lực Hollywood để cạnh tranh với Marvel Studios, nhưng với Gunn và nhà sản xuất Peter Safran chèo lái con tàu, cuối cùng chúng ta cũng có lý do để lạc quan. Hãy xem xét kỹ hơn lý do tại sao sự thay đổi này đích thị là loại tin tốt mà DC đang cần.

Đem lại sự ổn định cho DCEU

Có rất nhiều lý do khiến DC liên tục chật vật cạnh tranh với Marvel ở phòng vé trong những năm qua, nhưng chung quy thì công ty này mới thực sự là kẻ thù tồi tệ nhất của chính mình. Dường như không bao giờ có một định hướng rõ ràng cho DCEU hoặc có một nhân vật nhất quán ở vị trí lãnh đạo. Marvel đã được hưởng lợi từ tầm nhìn và khả năng lãnh đạo của Kevin Feige. Để so sánh, DC đã xoay vòng qua vô số giám đốc điều hành, với mỗi lần thay đổi dẫn đến lãnh đạo mới và một xoay trục chiến lược khác.

Thay vì có duy nhất một nhân vật kiểu Kevin Feige ở vị trí lãnh đạo, DC Studios mới nằm dưới sự kiểm soát chung của James Gunn (trái) và nhà sản xuất Peter Safran (phải)

Đến độ mà bất kỳ chiến lược nào — bất kể hay dở — đều được một DC hiện mất phương hướng ưa thích. Chủ tịch của Warner Bros. Discovery, David Zaslav muốn một kế hoạch 10 năm cho dòng phim DC, và điều đó có nghĩa là cuối cùng đã chọn được lộ trình và gắn bó lâu dài với lộ trình đó.

May thay, Warners không chọn bừa người phụ trách mà chọn một đạo diễn giàu kinh nghiệm làm những bộ phim siêu anh hùng đắt tiền, được lòng khán giả. Warners cũng không chỉ đơn thuần cố gắng sao chép cách tiếp cận của Marvel. Thay vì có duy nhất một nhân vật kiểu Kevin Feige ở vị trí lãnh đạo, DC Studios mới nằm dưới sự kiểm soát chung của Gunn và nhà sản xuất Peter Safran. Với tư cách là đồng CEO, Gunn sẽ tập trung vào khía cạnh sáng tạo trong khi Safran, một trong những lực chi phối đằng sau các chuỗi phim Conjuring Aquaman, sẽ phụ trách mảng kinh doanh. Hệ thống mới này có thể so sánh với phương pháp làm phim của Pixar hơn là phương pháp của Marvel Studios. Và chắc không ai lại tranh luận rằng mô hình Pixar không hiệu quả.

James Gunn chỉ đạo Idris Elba trên trường quay The Suicide Squad

Bậc thầy của nhiều thể loại

Có thể Gunn được biết đến nhiều nhất khi chỉ đạo các phim Guardians of the Galaxy, nhưng anh hầu như không tự nhận mình là “gã làm siêu anh hùng”. Gunn đột phá Hollywood lần đầu trong kịch bản phim làm lại Dawn of the Dead năm 2004 và phim người thật đóng Scooby-Doo. Anh tự khẳng định mình là một trong những đạo diễn kinh dị mới thú vị nhất nhiều năm qua với Slither năm 2006. Thậm chí anh còn xử lý một thể loại phim siêu anh hùng rất khác với Super năm 2010, một bộ phim cách biệt hết mức có thể với thế giới kinh phí lớn, hào nhoáng của MCU.

Gunn rõ ràng là một nhà làm phim thoải mái đội nhiều loại mũ khác nhau. Anh là biên kịch và đạo diễn, và thậm chí là một nhạc sĩ khá tài năng, để khởi động. Anh vui xẻ xử lý phim bom tấn kinh phí lớn lẫn phim độc lập kỳ quặc.

Gunn đã viết trên Facebook hồi năm 2010, “Tôi đã làm phim hạng B, phim độc lập, phim thiếu nhi, phim kinh dị và phim hoàng tráng khủng. Tôi thấy khắp nơi rất nhiều người đang làm phim để kiếm tiền hoặc để nuôi sự phù phiếm của riêng họ. Và có những người làm những gì họ làm vì họ thích kể chuyện, họ yêu điện ảnh, và họ muốn bổ sung lại cho đời một số điều kỳ diệu mà họ đã lấy từ các tác phẩm của những người khác.”

Bản thân Vũ trụ DC mênh mông và đa dạng, để thực sự khai thác hết tiềm năng của vũ trụ chung này, họ cần một người lão luyện tư duy phá cách như Gunn

DC cần một người có thể tham gia vào các thể loại khác nhau và cũng biết thưởng thức được những viên ngọc kỳ quặc, kinh phí thấp y như biết đề cao những phim siêu anh hùng bom tấn. Bản thân Vũ trụ DC mênh mông và đa dạng. Bạn có những người hùng dũng mãnh của Liên minh Công lý chen vai thích cánh với các nhân vật kinh dị như Swamp Thing và John Constantine, các nhân vật miền Tây hoang dã như Jonah Hex và những sinh vật toàn năng được thấy trong The Sandman.

Chơi an toàn và tiếp tục tạo ra nhiều phim Batman và Wonder Woman hơn thì quá dễ cho DC rồi. Nhưng để thực sự khai thác hết tiềm năng của vũ trụ chung này, họ cần một người lão luyện tư duy phá cách như Gunn.

Kiểm soát tông điệu siêu anh hùng

Cũng như bất cứ nghề nào khác, trở thành đạo diễn giỏi là việc kiểm soát tông điệu của một bộ phim. Điều đó đặc biệt đúng đối với phim siêu anh hùng, là nơi các đạo diễn không phải lúc nào cũng có nhiều quyền kiểm soát về mặt hình ảnh của mọi thứ như họ có với phim quy mô nhỏ hơn. Đó là một công việc khó khăn tìm ra sự cân bằng giữa việc dành đất diễn cho các nhân vật này với nhường chỗ cho những cảnh chiến đấu bắt buộc phải có, đòi hỏi nhiều kỹ xảo CGI, bao nhiêu thứ trong khi vẫn giữ cho kế toán hãng phim được hài lòng.

Gunn đặc biệt khéo léo trong việc duy trì cân bằng hành động và tạo ra những bộ phim đáng yêu và có trọng lượng cảm xúc cũng như vui nhộn

Đây là một lĩnh vực mà ngay cả Marvel cũng bắt đầu gặp khó khăn trong thời gian gần đây. MCU chưa bao giờ thấy có lỗi khi coi trọng bản thân quá mức, nhưng tình hình đã đi chệch hướng một chút trong Giai đoạn 4. Các bộ phim hậu Endgame đã phải chật vật tạo ra cảm giác nguy nan cho các siêu anh hùng. Thor: Tình yêu và Sấm sét quá tập trung vào việc trở thành một phim hài lãng mạn ngớ ngẩn, mất tập trung vào kịch tính thúc đẩy hiệu quả bộ truyện tranh đã truyền cảm hứng cho nó.

Giống như Russo Bros., Gunn đặc biệt khéo léo trong việc duy trì cân bằng hành động và tạo ra những bộ phim đáng yêu và có trọng lượng cảm xúc cũng như vui nhộn. Các phim Guardians of the Galaxy rất hài hước, nhưng họ cũng coi Star-Lord và đội của anh là một gia đình rối loạn chức năng, những người cùng nhau phát triển và tiến hóa. Nhiều người hâm mộ đã chỉ trích các phim DCEU như Man of SteelBatman v Superman vì miêu tả những siêu anh hùng này như những vị thần chứ không phải người trần mắt thịt. DC cần một người nhận ra rằng siêu anh hùng cũng biết vui đùa và đấu tranh với cảm xúc trong cùng một bộ phim.

Kết nối phim điện ảnh và phim truyền hình DC

Trên màn ảnh rộng DC phải chật vật để bằng vai phải lứa với MCU bao nhiêu thì trên màn ảnh nhỏ lại thường chiếm thế thượng phong bấy nhiêu. Doom PatrolHarley Quinn đều xếp hạng trong số các phim bộ hay nhất đang phát sóng hiện tại, siêu anh hùng hoặc không. Và trong khi ngôi sao chiếu mệnh của nó đang mờ dần vào những ngày này, Arrowverse đã chứng tỏ có thể tạo ra một vũ trụ màn ảnh nhỏ thịnh vượng với các phim bộ siêu anh hùng được kết nối với nhau.

Có thể nói, Marvel đã đánh bại DC trong một lĩnh vực quan trọng. Họ đã bẻ khóa mã để xây dựng một vũ trụ chung cho phim điện ảnh và truyền hình có thể cùng tồn tại và tôn nhau lên. Chắc chắn, có một số khó khăn ngày càng tăng lâu nay, vì các phim bộ truyền hình như Agents of SHIELDDaredevil có mối quan hệ lệch hẳn sang MCU rộng lớn hơn. Nhưng với sự ra đời của Disney+ và các phim bộ mới như WandaVision Loki, truyền hình đã trở thành lực thúc đẩy các bộ phim trong MCU.

DC vẫn đang tìm tòi, vì hầu hết các phim bộ hiện tại của họ đều diễn ra trong các vũ trụ độc lập. Họ thậm chí không thể tạo ra một vũ trụ chung giữa Titans Doom Patrol, mặc dù về mặt kỹ thuật thì cái sau là ngoại truyện của cái trước. Và mặc dù có vẻ như JJ Abrams sẽ nỗ lực với các chương trình Justice League Dark của ông, nhưng giờ đây dường như ngày càng có nhiều khả năng không có bất kỳ phim bộ nào trong số đó sẽ ra đời.

Chỉ có Gunn là thành công trong việc tạo ra một phim bộ truyền hình kết nối có ý nghĩa với DCEU. Peacemaker của anh bắt đầu từ chỗ của The Suicide Squad để lại năm 2021, thậm chí trong quá trình này còn nhồi nhét một vài gương mặt quen thuộc từ các phim điện ảnh. Peacemaker là một ví dụ mà DC rõ ràng muốn tiếp tục, vì ngoài phần phim tiếp theo thì Người Dơi cũng đã sẵn sàng thực hiện một số phim truyền hình ngoại truyện. Không có lý do gì các phim điện ảnh và phim truyền hình DC không thể kết hợp với nhau như một thể thống nhất, và biết đâu Gunn chính là người cuối cùng làm được chuyện đó.

Cuộc chiến tài năng của Marvel và DC

Gunn rõ ràng là người kể chuyện tài năng, có rất nhiều thứ để cống hiến cho DCEU trong giai đoạn loạng choạng, bất định hiện thời. Nhưng đừng bỏ qua cái lợi rất rõ ràng cho DC ở đây. Việc khóa Gunn vào một hợp đồng độc quyền cũng làm tổn hại thẳng thừng cho Marvel.

James Gunn trên trường quay Peacemaker 

Gunn là người đóng vai trò quan trọng trong việc định hình MCU khi nó được mở rộng từ các phim chuỗi cốt lõi như Iron ManCaptain America sang các thương hiệu Marvel kỳ quặc hơn như Guardians of the Galaxy. Không nhiều đạo diễn có thể biến Guardians of the Galaxy từ truyện tranh Marvel ít người biết đến thành một trong những chuỗi phim Hollywood lớn nhất thế giới. Và như chúng ta đã xem xét, Gunn là một trong những tay cừ nhất khi nói đến chuyện kết hợp sự thú vị của bom tấn với cảm xúc thực sự.

Marvel mất mát thì chắc chắn là DC được lợi. Họ đang mất đi một trong những tiếng nói sáng tạo quan trọng nhất vào thời điểm MCU vẫn đang trong quá trình tìm lại chính mình trong Thiên truyện Đa vũ trụ. Thật dễ dàng hình dung một thế giới mà Gunn vẫn ở lại với Marvel sau khi kết thúc Guardians of the Galaxy Vol. 3 và dẫn dắt một trong những phim Avengers sắp tới. Giờ thì hiển nhiên chuyện đó không xảy ra nữa rồi.

Việc DC khóa chặt Gunn có thể là nước đi ban đầu trong cuộc chiến tài năng mà chúng ta thường thấy ở lãnh địa truyện tranh. Cả hai công ty đều có thói quen ràng buộc các nhà văn và họa sĩ bán chạy nhất trong các hợp đồng độc quyền, để đối thủ cạnh tranh không lấy được thành quả lao động của họ. Warners gần đây cũng ký với đạo diễn Matt Reeves của The Batman hợp đồng chọn trước, ý là chúng ta sẽ không sớm thấy Reeves biểu diễn trong MCU đâu.

Không nhiều đạo diễn có thể biến Guardians of the Galaxy từ truyện tranh Marvel ít người biết đến thành một trong những chuỗi phim Hollywood lớn nhất thế giới

Nếu DC đang cố gắng đánh bại Marvel trong cuộc chơi riêng của mình, họ cần tất cả những tài năng sáng tạo mà họ có thể có được. Giữ James Gunn ở lại nhà DC là một động thái khiến ngay cả Marvel cũng phải thấy hơi lo.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IGN