Tin tức

Chuyện xưa trở lại cùng Lão nam hài: Mãnh long quá giang

10/11/2014

Nổi tiếng vào bốn năm trước với phim ngắn trực tuyến Old Boys / Lão nam hài, Khoái tử Huynh đệ, Tiêu Ương và Vương Thái Lợi, nay đem tác phẩm màn ảnh lớn đầu tay tới khán giả – Old Boys: The Way of the Dragon / Lão nam hài: Mãnh long quá giang.

Vẫn là sự hiện diện của hai nhân vật giống như trong phim ngắn, đôi bạn thân Tiêu Đại Bảo (Tiêu Ương đóng) và Vương Tiểu Soái (Vương Thái Lợi đóng), Mãnh long quá giang, do Tiêu Ương đạo diễn, kể về hai người đàn ông theo đuổi giấc mơ âm nhạc bằng cách nỗ lực tham dự chương trình tài năng Mỹ The Voice of Angel, nhưng trong quá trình đó tình cờ dính líu đến một âm mưu ám sát ở New York.

Vào lúc phim bom tấn Hollywood Transformers: Age of Extinction và phim hài tình cảm nội địa hội tụ các ngôi sao Cao thủ chia tay gần như chia nhau tất cả các ghế tại các rạp phim ở Trung Quốc, danh tiếng của phim trực tuyến Lão nam hài, mức độ nổi tiếng tăng cao của cặp bài trùng, cùng với nhạc phim Tiểu bình quả – đã tạo ra nhiều bàn luận háo hức trên và ngoài mạng Internet – khiến bộ phim hài hành động này vô cùng bắt mắt đối với khán giả xem rạp.

Áp phích phim

Tuy nhiên, cho tới nay các bình luận phim có quan điểm rất khác nhau.

Phim giết thời gian thành công

Tạo ra nụ cười với những câu nói đùa và phản xạ ngớ ngẩn, khơi dòng nước mắt với những câu chuyện tình cảm động và khiến mạch đập thình thịch với những cảnh hành động ác liệt là những cách hiệu quả nhất mà phim giết thời gian mùa hè sử dụng để câu kéo khán giả. Về mặt này, phiên bản màn ảnh lớn của Lão nam hài sở hữu tất cả các yếu tố đó.

Cụ thể, phim giàu nội dung chắc chắn làm hài lòng những khán giả với sở thích khác nhau. Phàn nàn về những khó khăn trong cuộc sống ở đầu phim có thể gợi sự đồng cảm của dân thành thị, trong khi phản ánh ước mơ tuổi trẻ trong phim ắt hẳn chinh phục được nhiều khán giả vẫn trong niềm hoài niệm sau những bộ phim như You are the Apple of My Eye (2011) và So Young (2013). Những cảnh đánh nhau chiếm gần nửa trong một tiếng cuối phim cùng âm nhạc và những cảnh khiêu vũ khiến khán giả phấn chấn.

Từ tựa đề phim, dễ dàng nhận ra đây là sự kết hợp của hai bộ phim – bộ phim ngắn nguyên gốc hoài niệm và phim hành động tội phạm năm 1972 của Lý Tiểu Long Mãnh long quá giang

Hai người bạn theo đuổi giấc mơ âm nhạc

Kết quả của sự pha trộn này có thể thấy ở doanh thu phòng vé của bộ phim: 100 triệu tệ (16 triệu đôla) trong dịp cuối tuần đầu công chiếu, theo ent.sina.com.cn. Dù không lập kỷ lục, đây vẫn có thể coi là thành công lớn đối với tác phẩm màn ảnh lớn đầu tay của đạo diễn Tiêu.

Nhà văn Trung Quốc Thẩm Gia Kha chấm phim 101 điểm trên 100, giải thích trên Sina Weibo về lý do đơn giản của anh: “Bộ phim khai thác hiệu quả nhất cốt truyện què quặt nhất.”

Giấc mơ xưa không thay đổi

Lựa chọn tuyệt vời để giết thời gian trong ngày hè nóng bỏng và hứa hẹn thành công phòng vé, câu hỏi về việc liệu Lão nam hài: Mãnh long quá giang có xứng đáng dán nhãn “phim hay” trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc hay không đang gây bàn cãi.

Trước hết, phiên bản màn ảnh lớn dài 97 phút bám sát cốt truyện chính được khắc họa trong bộ phim ngắn dài 40 phút Lão nam hài. Bạn vẫn có những người bạn cũ lướt qua, cùng giấc mơ âm nhạc và cùng quyết định nỗ lực thay đổi vận mệnh của họ; sự khác biệt duy nhất giờ đây là chương trình tài năng được chuyển từ Trung Quốc sang Mỹ, một câu chuyện tình bi đát mới và vài bài hát mới của Khoái tử Huynh đệ.

Cảnh trong phim

Trong khi điều này có thể thú vị với những người mới biết bộ phim, song đối với những khán giả đã xem bản phim ngắn trực tuyến trước đây, có thể hơi nhàm chán khi ngồi xem hết tác phẩm về cơ bản là phiên bản dài hơn của cùng một câu chuyện.

Tất nhiên, kinh phí phim tăng lên giúp tác phẩm đạt mức chất lượng điện ảnh trong khâu sản xuất, và các yếu tố hành động tội phạm mới được thêm vào câu chuyện được thực hiện khá tốt. Tuy nhiên, tình tiết ám sát này có phần làm giảm giá trị bộ phim, vì một trong những lý do bản phim ngắn trực tuyến nguyên gốc nổi tiếng đến thế là bởi cảm giác vô cùng gần gũi với đời thực.

Và trong khi việc sở hữu nhiều phong cách khác nhau có thể thu hút các đối tượng khán giả khác nhau, điều này cũng khiến bộ phim mất tập trung. Như nhà phê bình phim Đồ Tân Căn Mộc Tượng chỉ ra trên Beijing News, dường như Tiêu Ương “nhồi nhét tất cả những gì anh có thể nghĩ ra” vào một bộ phim, dẫn tới cảm giác bộ phim “đứt quãng và lộn xộn”.

Bốn năm trước, khi Khoái tử Huynh đệ vẫn là những người vô danh nguyền rủa cuộc đời và muốn thực hiện giấc mơ tuổi trẻ của họ, cảm giác như họ là một trong số chúng ta. Tuy nhiên, bây giờ họ chín chắn và nổi tiếng, thật khó chiếm được sự đồng cảm của những người hâm mộ cũ bằng cách sử dụng cùng công thức như cũ.

Chốt lại, mặc dù bộ phim mới đáng xem, loạt phim cần tìm một giấc mơ mới nếu muốn duy trì hứng thú của khán giả.

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi