Tin tức

2017 nhìn lại: 11 phim đặc sắc của điện ảnh Hàn Quốc

05/01/2018

Một năm nữa đã kết lại với điện ảnh Hàn Quốc.

Các thể loại tiếp tục giới hạn trong ly kỳ chính trị và hành động phạm tội, và sự khan hiếm các vai diễn nữ vẫn dai dẳng. Cho dù tương đối thiếu tính đa dạng, 2017 hóa ra lại là một năm điện ảnh Hàn mang đến nhiều bất ngờ thú vị cho người xem. Những bộ phim lặng lẽ, sâu sắc nổi bật trong năm đem đến sự thấu hiểu về nhân loại và đời thường.

Okja
Phiêu lưu, kỳ ảo
Đạo diễn Bong Joon Ho
Phát hành: Netflix, Next Entertainment World

Okja là câu chuyện đầy tình cảm, lạc quan đồng thời săm soi một số khía cạnh quanh co nhất về một trật tự xã hội mà nhân loại đã tạo ra cho mình.

Những người ăn chay và hoạt động vì môi trường đã ca ngợi bộ phim là một công cụ vận động hiệu quả chống lại ngành công nghiệp sản xuất thịt quy mô lớn, tuy nhiên bộ phim không chỉ cổ vũ cho việc sống xanh. Phim nói đến các vấn đề phổ quát như nhu cầu thấu cảm, sự dằn vặt không tránh khỏi của việc lớn lên và đối mặt với một thế giới khắc nghiệt, trật tự phi nhân của chủ nghĩa tư bản và những hậu quả thảm khốc do lòng ghen tị của một con người gây ra.

Là câu chuyện tuổi mới lớn, châm biếm và là một chuyến phiêu lưu mạo hiểm kinh điển, do nhân vật nữ nhỏ tuổi Mija (Ahn Seo Hyun) dẫn dắt không mệt mỏi, Okja một lần nữa chứng tỏ sự nhạy cảm và trí tuệ độc đáo của đạo diễn Bong Joon Ho. Phim thể hiện phong cảnh Hàn Quốc đẹp như tranh, những màn đuổi bắt quy mô lớn mà chi tiết, một câu chuyện có nhiều tầng lớp và một dàn diễn viên đa dạng.

The Fortress
Phim lịch sử
Đạo diễn Hwang Dong Hyuk
Phát hành: CJ Entertainment

Ở Hàn Quốc, có hàng tá phim cổ trang được phát hành mỗi năm cho cả điện ảnh và truyền hình, nhưng The Fortress là ví dụ hiếm hoi về một phim lịch sử coi trọng lịch sử với tất cả sự phức tạp của nó.

Phim cũng mời người xem suy nghĩ về các vấn đề triết lý thông qua những nhân vật tuân thủ một tiêu chuẩn đạo đức cao hơn so với quan chức hiện đại.

Đó là năm 1636. Vị trí, Namhansanseong, một pháo đài trên núi ở phía đông nam Seoul. Vua Injo của Joseon (Park Hae Il), các cận thần và thần dân của ông bị mắc kẹt bên trong bốn bức tường của pháo đài này giữa mùa đông băng giá, không thể trốn thoát hoặc đánh trả cuộc xâm lăng của nhà Thanh, Trung Quốc.

Ở trung tâm của bộ phim là cuộc đấu tranh ý thức hệ xảy ra khi hai cận thần cao nhất của nhà vua - Choi Myung Gil (Lee Byung Hun) và Kim Sang Hun (Kim Yoon Seok) - tranh luận kịch liệt về đường lối hành động. Choi chọn đầu hàng, lập luận rằng mạng sống và sự sinh tồn quan trọng hơn những lý tưởng cao cả, trong khi Kim, kiên định tin rằng cuộc sống có ý nghĩa duy nhất là một cuộc sống với danh dự và phẩm giá, lập luận rằng Joseon nên chiến đấu ngay cả khi chiến đấu nghĩa là chết.

Cuộc tranh luận trong bộ phim phản ánh sự căng thẳng mang tính triết lý lan tỏa khắp thời Joseon; một số học giả ngày nay lập luận rằng đó là việc nhấn mạnh thái quá vào hình thức và quy củ dẫn đến sự sụp đổ của triều đại Joseon. Trong phim, cả hai lập luận đều nhợt nhạt khi đem so sánh với thực tế tàn bạo của những con người chết dần vì đói và rét.

The Running Actress
Tâm lý, hài
Đạo diễn Moon So Ri
Phát hành: Metaplay

Hài hước, thông minh và suy ngẫm, đây là hạt ngọc của một bộ phim và là tác phẩm đạo diễn đầu tay của nữ diễn viên được ca ngợi Moon So Ri, nổi tiếng với những phim như Oasis. Moon So Ri, đã viết kịch bản, đạo diễn và đóng chính trong phim, kể một bán tự truyện ba phần về cuộc sống hằng ngày của một nữ diễn viên.

Moon So Ri đấu tranh với khoảng cách giữa đẳng cấp mà người đời đặt lên nữ diễn viên – “Cô không được ăn những thứ (rẻ mạt) như thế này!” – và những tình tiết đời thường thấp kém, thường là mất phẩm giá, một cách đau đớn của cô. Với sinh kế phụ thuộc rất nhiều vào “nét quyến rũ cá nhân” và “vẻ đẹp”, nữ diễn viên triền miên dao động giữa sự tự tin vào kỹ năng của mình, sự can đảm để yêu cầu vai diễn tốt hơn với sự mất an toàn khắc nghiệt. Bộ phim kết thúc bằng chiêm nghiệm xúc động về nghệ thuật và cuộc sống.

The First Lap
Tâm lý
Đạo diễn Kim Dae Hwan
Phát hành: Indieplug

Với phim điện ảnh thứ hai của mình, Kim Dae Hwan một lần nữa chứng minh rằng anh có con mắt sắc sảo trong việc nắm bắt gia đình Hàn Quốc. Tác phẩm đầu tay của anh End of Winter đã quan sát sự căm giận sâu sắc bắt đầu bộc lộ ra sao sau khi một gia đình bị tuyết lấp ở quê nhà.

The First Lap tập trung vào một cặp vợ chồng trẻ khi họ cố gắng lèo lái cuộc sống của người trưởng thành, gặp gỡ gia đình hai bên và lẩn tránh, càng lâu càng tốt, định chế hôn nhân nản lòng vì sợ sẽ trở nên như bố mẹ họ trong tương lai. Theo đạo diễn Kim, bằng diễn xuất đầy trăn trở tự nhiên, Jo Hyun Chul và Kim Sae Byuk đã khắc họa cuộc sống của một đôi vợ chồng bình thường người Hàn Quốc thế hệ thiên niên kỷ và tất cả những sai lầm ngớ ngẩn của họ.

The Merciless
Hành động, tội phạm
Đạo diễn Byun Sung Hyun
Phát hành: CJ Entertainment

Đạo diễn Byun đã có tác phẩm đầu tay bùng nổ với bộ phim ‘nor’ đầy phong cách The Merciless, được mời tham dự suất chiếu nửa đêm của Liên hoan phim Cannes vào tháng 5/2017.

Giá trị của bộ phim này nằm ở phong cách – màu sắc đậm, cổ điển, sự sắp xếp tỉ mỉ các tòa nhà và con người – và cách bộ phim đi theo cảm xúc của hai nhân vật chính, gangster Han Jae Ho có vẻ chai sạn (Sol Kyung Gu) và Jo Hyun Soo (Im Si Wan) trẻ tuổi khinh suất. Mối quan hệ của họ phát triển trở nên sâu sắc hơn tình huynh đệ và toan tính hơn một tình yêu lãng mạn.

Trong khi đó, doanh thu phòng vé của bộ phim gặp tai họa vì sự phẫn nộ của công chúng đối với những ‘tweet’ tình dục của đạo diễn Byun về các diễn viên của anh, mà sau đó đạo diễn này đã phải xin lỗi.

Những phim đặc trưng Hàn làm dịu tâm hồn người Hàn

A Taxi Driver của đạo diễn Jang Hoon đã trở thành phim Hàn được xem nhiều nhất mọi thời đại thứ 11. Qua bộ phim, chúng ta thấy rằng thông qua nỗ lực không ngừng nghỉ của một tài xế taxi – do Song Kang Ho luôn đáng thưởng thức – và một nhà báo người Đức, Cuộc nổi dậy Dân chủ 18/5 của Hàn Quốc, nơi hàng trăm người bị giết trong khi phản đối chính phủ quân sự, đã được cả thế giới biết đến.

I Can Speak của đạo diễn Kim Hyeon Suk cũng đề cập đến nỗi đau kéo dài của lịch sử Hàn Quốc. Bà Na Ok Boon (Na Moon Hee) lớn tuổi là một người bận rộn trong khu phố, làm phiền công chức Park Min Jae (Lee Je Hoon) đòi học tiếng Anh. Hóa ra thời trẻ bà Na đã bị ép buộc làm nô lệ tình dục cho quân đội Nhật Bản. Bằng cách học tiếng Anh, bà vạch trần những tội ác của Nhật Bản trên trường quốc tế.

Đồ họa vi tính ngoạn mục

Tái hiện lao động nô lệ người Triều Tiên ở hầm mỏ trên đảo Hashima của Nhật. Phim đã ra rạp ở Việt Nam với tựa Đảo địa ngục

The Battleship Island của Ryoo Seung Wan đã tái dựng gần như toàn bộ đảo Hashima của Nhật, nơi người Triều Tiên đã bị người Nhật cưỡng bức lao động nô lệ, sử dụng bối cảnh và đồ họa vi tính. Bộ phim trình diễn những màn cháy nổ hoành tráng trong các hầm mỏ chật hẹp, điều kiện sống tồi tàn của người lao động Triều Tiên và cuộc nổi dậy bùng nổ của họ.

Sự kỳ ảo mênh mông của thế giới bên kia trong Thử thách thần chết

Along with the Gods: The Two Worldscủa Kim Yong Hwa đưa ra một ví dụ nữa về quy mô và cảnh quang hoành tráng. Phim tạo sự kỳ ảo mênh mông của thế giới bên kia, từ hỏa ngục dung nham đến các sa mạc rộng lớn và những thác nước cao chót vót. Đồ họa do Studio Dexter của đạo diễn Kim thực hiện, đây là một trong những hãng sản xuất phim hàng đầu châu Á.

Những bộ phim táo bạo cố gắng vượt lên thể loại

Real của đạo diễn Lee Sa Rang, do Kim Soo Hyun đóng chính (ảnh trên), gây ra một chấn động nhỏ khi được phát hành vào tháng 6. Với hiệu ứng thị giác điện tử chói chang (rất nhiều ánh sáng đỏ), một cốt truyện cố gắng bện xoắn hiện tại, quá khứ, tâm thần, hiện thực, và các cảnh tình dục lộ liễu, bộ phim khó hiểu và cực kỳ mới mẻ – mặc dù có lẽ không theo cách tốt nhất . Đáng lưu ý vì sự can đảm phá vỡ tất cả các quy tắc.

Nhà khoa học truyền chất lục lạp và mơ có ngày hóa thành cây

Glass Garden của Shin Su Won có một nhà khoa học (Moon Geun Young) tự cô lập bản thân trong rừng để nghiên cứu máu. Cô khám phá ra cách tạo ra “máu xanh” bằng cách truyền chất lục lạp, và mơ một ngày biến thành cây. Tính mới mẻ của tiền đề câu chuyện đã đưa bộ phim này mở màn Liên hoan phim quốc tế Busan 2017.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald