Tin tức

13 điều mong đợi ở phim Batman của Ben Affleck

03/08/2016

Các bình luận chê bai không ngăn được Batman v Superman: Dawn of Justice làm vui lòng (một số) người hâm mộ và đem về hơn 800 triệu USD tại phòng vé, có nghĩa là Thế giới DC mở rộng (DCEU) đang tiến thẳng tới trước.

Dù chưa rõ rằng các anh hùng khác trong kho của DC có thể dẫn dắt loạt phim riêng của họ không, có một điều chắc chắn về các phim DC qua năm tháng: Batman là mỏ vàng phòng vé.

Một yếu tố có lợi nữa cho cuộc dấn thân phòng vé tiếp của Batman là nam chính Ben Affleck đã xác nhận làm đạo diễn cho phim riêng tiếp theo của Hiệp sĩ Bóng đêm. Nói gì thì nói về nam diễn viên (hay siêu anh hùng) này, khả năng làm đạo diễn của anh (đặc biệt với những phim chính kịch tội phạm và gay cấn) là trên trung bình xa.

Đây không phải là phim về Batman ta cần bây giờ, mà là phim ta xứng đáng có.

Trong khi câu chuyện của Affleck đề đạt đã được các nhà sản xuất chấp thuận, đây là 13 điều ta mong chờ từ phim Batman của Ben Affleck.

13. Một tác phẩm trinh thám thực thụ và xuất sắc

Trong thế giới của Christopher Nolan, Batman có thể là một chàng trai không thực sự giỏi karate, nhưng trong DCEU siêu nhiên đầy người có siêu năng lực và các á thần, Hiệp sĩ Bóng đêm cần chứng tỏ nhiều hơn.

Nói đơn giản, nếu Batman không phải thám tử giỏi nhất thế giới, một chiến lược gia bậc thầy luôn đi trước đối thủ một bước và một trong những cái đầu siêu việt nhất còn sống, thì anh chẳng có gì mấy để mang vào Justice League (bên cạnh quỹ tiền). Batman v Superman đã động đến tài năng điều tra của anh, nhưng một phim riêng cần đi sâu hơn vào khía cạnh đó, và mang lại cho khán giả phim chuyển thể đầu tiên chân thật về mọi thứ khiến nhân vật truyện tranh này đặc biệt.

Với lại, ai mà không muốn trả tiền để xem Ben Affleck hóa trang và lang thang đường phố dưới dạng Matches Malone chứ? Tác giả bài viết này chắc chắn sẽ xem.

12. Một câu chuyện nhỏ bé trong phạm vi Gotham.

Câu chuyện tận thế, nguy hiểm tột độ rất hợp với các phim siêu anh hùng tập hợp như The Avengers, Batman v Superman: Dawn of Justice hay Justice League sắp tới, nhưng Batman đẳng cấp nhất là khi đối phó với tội phạm trên phố. Nói cách khác thì chuyện về Batman cũng là chuyện về Gotham, nên mong là Ben Affleck sẽ tập trung vào đường phố của thành phố đầy nghèo đói và tội phạm này.

Affleck đã chứng tỏ tài năng đạo diễn những phim tội phạm gay cấn căng thẳng tối giản với Gone Baby GoneThe Town, và phim về Batman của anh sẽ hay nhất nếu được làm theo triết lý đó. Đầu tiên, Batman của Affleck nên là một câu chuyện tội phạm mở rộng cuộc chiến không ngừng nghỉ của Hiệp sĩ Bóng đêm chống lại nhóm tội phạm mê tín và hèn nhát. Có lẽ anh có thể nhìn sang Daredevil của Netflix mà học tập. Đùa đấy.

Dù sao, một câu chuyện nhỏ bé trong phạm vi Gotham cũng có nghĩa một thứ khác phải được chú trọng trong Batman của Affleck…

11. Sở cảnh sát Gotham

Tác giả không cố hạ bệ Gotham của Fox. Thậm chí, thành công của phim truyền hình này còn có nghĩa là Affleck phải cố gắng nhiều hơn khi nói về những người tài năng nhất Gotham.

Ta đã biết là J.K. Simmons vào vai Cảnh sát trưởng Gordon, nên sự hiện diện của Sở cảnh sát Gotham là chắc chắn. Điều ta chưa biết là cảnh sát trong DCEU nhìn Batman như thế nào. Batman v Superman cho thấy Batman của Affleck không ngần ngại tổn hại trong cuộc chiến chống tội phạm của mình, hay thiệt hại liên quan đáng kể cũng không.

Dù có hơn 20 năm hoạt động, khó tin là Gordon có thể bỏ qua điều này của Batman. Sở cảnh sát Gotham của DCEU cũng nên mất hy vọng như Hiệp sỹ Áo choàng vậy. Đặc biệt là Gordon, chật vật với cảm xúc bị phản bội từ người tư hình ông từng tin tưởng.

Một mối quan hệ đổ vỡ giữa Gordon và Batman (và có lẽ vài áp lực chính trị với Cảnh sát trưởng tương lai Yindel) sẽ khiến Sở cảnh sát Gotham đối địch với anh và cho khán giả căng thẳng kịch tính thú vị.

Tiện nói về dàn diễn viên phụ của Batman…

10. Gia đình Dơi

Batman của DCEU đã được công nhận, và hoạt động ở Gotham trong vòng hai thập kỷ rồi. Điều đó có nghĩa anh có dư dả thời gian để xây dựng dàn diễn viên phụ như trong truyện, và không cần trì hoãn màn ra mắt trên màn ảnh rộng của họ bằng cách kéo ta qua một câu chuyện khởi nguồn nữa.

Alfred của Jeremy Irons thì hẳn có rồi, và đã được tiết lộ là Jena Malone có cảnh trong vai Barbara Gordon nhưng bị cắt khỏi Batman v Superman, dù cô vào vai Batgirl hay Oracle cũng chưa rõ. Tuy nhiên, có vẻ đương nhiên cô sẽ có vai trong bộ phim Batman riêng, hy vọng bên cạnh các nhân vật truyện tranh khác như Nightwing, Robin và có lẽ cả các màn xuất hiện của Catwoman, Batwoman, Huntress và nhiều người nữa. Không có giới hạn nào ở đây hết.

Tiện nói về đồng đội…

9. Tìm hiểu xem cái quái gì xảy ra với Robin của DCEU

Ta đã biết từ Batman v Superman là Batman có ít nhất một Robin, dù Geoff Johns và đội ngũ sáng tạo của phim đã cố ý lặng tiếng về nhân thân của Robin và điều gì xảy ra với cậu.

Giải thích có lý nhất là Robin đã mất là/đã từng là Jason Todd, Robin đời thứ hai trong truyện tranh mất mạng dưới tay (chính xác là dưới cây gậy sắt) của Joker. Tuy nhiên, DCEU tiếp cận câu chuyện này (qua hồi tưởng hay kể tận tình) không nhất thiết phải chuyển thể trực tiếp Death in the Family. Họ chắc chắn sẽ có nhiều nút thắt quanh đó, và ta nên cược là sẽ có hé lộ về điều này trong Batman của Affleck.

Với lại, trả lời cho các câu hỏi này sẽ rất hay bởi câu chuyện nền sẽ đẩy bộ phim theo một tuyến truyện đỉnh cao nếu…

8. Red Hood xuất hiện

Trong truyện tranh, Red Hood là tên (hay có khả năng là tên) của Joker trước khi hắn lao từ một sàn diễn xuống thùng hóa chất biến hắn thành Hoàng tử Hề của Tội ác. Nhưng các nhân vật khác đã lấy danh hiệu Red Hood kể từ đó rồi, bao gồm…

…Jason Todd.

Todd trở lại truyện tranh vào giữa những năm 2000 trong vai một tư hình tàn bạo đội mũ trùm đỏ và lấy tên Red Hood để gợi lại nhân thân tội phạm nguyên thủy của Joker. Anh tiếp tục dùng cái tên này khi làm thành viên đầu của The Outlaws và giờ song hành với cựu thành viên Outlaws Arsenal trong một bộ truyện đang phát hành.

Điều đáng nói là, nếu Robin trong DCEU là Jason Todd, có khả năng việc anh quay lại được nói đến trong Batman v Superman, và chuyển thể câu chuyện của anh từ truyện tranh sẽ mang lại một xung đột trọng tâm lớn trong Batman của Affleck.

Dĩ nhiên, Todd chỉ là một nửa của phương trình…

7. Joker

Joker được hé lộ trong Batman v Superman và sẽ ra mắt phiên bản DCEU trong Suicide Squad cuối năm nay. Batman có xuất hiện trong Suicide Squad, tuy nhiên đây không phải lần cuối anh đối mặt với kẻ thù này.

Joker của Jared Leto không nhất thiết phải là tên phản diện trong Batman của Affleck, nhưng về phương diện nào đó sẽ khó mà không có y. Y đóng vai trò quan trọng trong việc Jason Todd trở lại, nhưng nếu Affleck không chọn chuyển thể câu chuyện đó, Joker vẫn có thể có vai khách mời – có lẽ Batman thăm hắn trong nhà thương điên Arkham trong một phân đoạn hơi hướm Hannibal Lecter, hay hắn được thả tự do cuối phim, tiền đề cho việc làm phản diện của một phim trong tương lai.

Dù nghĩ thế nào, Joker có khả năng xuất hiện trong Batman của Affleck. Thời gian sẽ trả lời nhân vật của Leto có đi vào lịch sử bên cạnh bản của Heath Ledger trong The Dark Knight năm 2008 hay vai của Jack Nicholson trong Batman năm 1989, nhưng khả năng anh sẽ là một nhân vật thường xuyên của DCEU trong nhiều năm tới.

Tiện nói tới Arkham…

6. Nhà thương điên Arkham

Nhà thương điên Arkham là một phần quan trọng trong thế giới của Batman, và dù ta không cần Affleck chuyển thể A Serious House on Serious Earth (dù thế sẽ thật kỳ công), anh cũng phải cho ta thấy những kẻ xấu bị tống đi đâu.

Arkham của Nolan là một khu nhà ngoại ô mục nát bị đóng cửa cuối Batman Begins, còn các phim của người-mà-ai-cũng-biết-là-ai-đấy thì có phong cách gothic, cằn cỗi giống những gì ta đọc trong truyện hơn.

Đây là câu người viết không bao giờ nghĩ mình sẽ nói – Schumacher đã làm đúng. Arkham ngoại ô trong thế giới của Nolan rất tiện lợi về mặt địa lý cho cốt truyện, nhưng Arkham, về mặt nguồn gốc, là một khu đất được tận dụng, nghĩa là nó nên nằm ngoài thành phố Gotham và được bao phủ bởi mây bão, xác cây và trùm trong không khí u ám đáng sợ.

Và không thể có Arkham mà không có…

5. Băng đảng kẻ xấu

Một trong những điều The Amazing Spider-Man 2 làm tốt là thu xếp cho các màn xuất hiện của những tên phản diện không bị chồng chéo hay tệ hại. Đúng là ta có đảo mắt mỗi lần bộ phim cố thả một cái tên của kẻ phản diện nào đó, nhưng cách Marc Webb xử lý một tên phản diện ít tên tuổi như Rhino khá tốt. Hắn chỉ xuất hiện một lần.

Nhồi nhét kẻ xấu chỉ thành vấn đề khi chúng tranh giành đất diễn. Spider-Man 3 không thành công vì Harry Osborn, Sandman và Venom đều tranh vai phản diện chính. Batman & Robin không thành công vì lý do tương tự (được rồi, có rất nhiều lý do để Batman & Robin không thành công).

Batman của Affleck sẽ làm tốt nếu chiều người hâm mộ và cho một số kẻ phản diện nhỏ bé xuất hiện chớp nhoáng hay có ở phần trước tiêu đề. Nếu Arkham hiện diện, các lần góp mặt của những kẻ phản diện cũng nên có. Bởi DCEU không thực tế như thế giới Bat của Nolan, ta có thể thấy nhiều kẻ xấu siêu năng lực làm nhân vật phản diện chính cho Batman. Dù đó là phiên bản chuộc lỗi của Mr. Freeze hay Poison Ivy hay một kẻ phản diện chưa từng thấy như Clayface, Affleck cũng sẽ có rất nhiều kẻ xấu để sáng tạo.

Ta cũng có thể được thấy những tên như…

4. Hội Dị nhân

Batman v Superman lấy thẳng chi tiết từ The Dark Knight Returns, và Affleck có thể tiếp tục xu hướng đó. Băng đảng Dị nhân trong The Dark Knight Returns đại diện cho những kẻ phản diện hỗn loạn, bạo lực và không theo luật pháp nổi lên khi Batman vắng bóng, và nếu muốn hiểu theo cách ẩn dụ, thì chúng đại diện cho sự tàn bạo của tuổi trẻ và mối đe dọa với thế hệ lớn tuổi.

Mang nhóm Dị nhân thực tế và nguy hiểm vào trong phim làm kẻ phản diện lớp hai hay ba sẽ giảm nhẹ tính tàn bạo của Batman của Affleck, và phần nào bào chữa phong cách bạo lực và nguy hiểm của nhân vật trong DCEU.

Với cả, cảnh đánh nhau trong bãi đất bùn với kẻ đứng đầu nhóm Dị nhân sẽ là một phân đoạn hành động tuyệt vời.

3. Tái tạo Trang viên Wayne

Khi ta thấy Trang viên Wayne trong Batman v Superman, có thể thấy rõ là… thôi cứ nói là Alfred không chăm chút nhiều lắm nên để kệ thây nó ở đó.

Điều bí ẩn xảy ra cho Trang viên Wayne có thể là một tuyến truyện tốt, việc tái thiết nó trở lại với vẻ huy hoàng cũng rất đáng xem trong Batman của Affleck. Không cần làm tâm điểm như thể trong Batman: Flip This House (dù nếu có thì ta cũng sẽ xem thôi), nhưng lò sưởi bập bùng, cửa sổ cao và đồng hồ làm cổng vào Hang Dơi nên là những chi tiết nền cho Hiệp sĩ Bóng đêm của Affleck.

2. Đồ nghề, đồ nghề, đồ nghề

Độc giả truyện tranh có thể sẽ rất sốc với tin này, nhưng Batman không hề có siêu năng lực đâu. Ngạc nhiên chưa?

Cái anh có là cơ thể với đỉnh cao sức mạnh ở người thường và cái đầu siêu việt nhất thế giới. Và nếu hai yếu tố này chưa đủ để gây rối, anh còn có đầy đồ nghề bí hiểm.

Batman sẵn sàng cho bất kỳ tình huống nào, là một nhà phát minh và khoa học bậc thầy có nguồn lực gần như vô hạn, anh có nhiều thiết bị bên mình để có thể hoàn thành nhiệm vụ. Phần lớn các phim Batman từ trước tới nay có Batarang và súng bắn dây của anh, và thế giới Nolan có mấy quả bom khói ngớ ngẩn. Có gì khác trong thắt lưng đồ nghề đó? Có gì giấu trong ủng, găng tay và áo choàng của Batman?

Tác giả không nói là cần có giày trượt tuyết Batman, nhưng Affleck đang có cơ hội có một không hai để phô diễn một cách thông minh việc Batman chuẩn bị cho bất kỳ tình huống nào khi mở thắt lưng và sử dụng những đồ nghề sáng tạo.

1. Vai khách mời của những Batman thế hệ trước

Điều này có thể gây tranh cãi một chút, nhưng đây là điều các phim Batman trước chưa làm bao giờ. Sao không mang Michael Keaton hay Christian Bale quay lại đóng vai nhỏ? Họ không cần quay lại làm kẻ phản diện (dù một cảnh đánh nhau giữa Bale và Affleck sẽ thú vị kinh khủng). Keaton có thể có vai khách mời là thị trưởng Gotham, và Bale, một đồng nghiệp kinh doanh của Bruce Wayne.

Dĩ nhiên, họ có thể chơi trò đa vũ trụ và Batman có thể nhìn qua một cổng đa chiều để thấy các phiên bản khác của mình, từ thời Tim Burton cho tới thế giới Nolan và họ có thể kết hợp lại để…

Đùa thôi, vậy kinh lắm. Nhưng một lời liên hệ đây và một vai khách mời kia sẽ là chút ngạc nhiên dễ chịu.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Rant