Tin tức

Sức ảnh hưởng của Trung Quốc lên Hollywood ngày càng tăng

29/07/2016

Tháng 9 năm 2012, Vương Kiện Lâm, chủ tịch tập đoàn Dalian Wanda Trung Quốc, đến Los Angeles để liên hoan hoàn thành việc mua lại AMC Entertainment Holdings với giá 2,6 tỉ USD.

Ngồi trên chiếc ghế đệm, ông Vương chào các vị giám đốc của Hollywood tại một rạp phim 15 phòng chiếu của AMC ở khu Century City của thành phố. Ông là tay chơi mới, nhưng lúc đó đã nói rằng những người ở Hollywood quen biết ông rồi sẽ nghe nhiều về ông hơn.

Gần bốn năm sau, không thể phủ nhận ông đã thực hiện tốt lời hứa đó.

Ngày 12 tháng 7 năm 2016, AMC của Wanda thông báo đang mua lại hệ thống rạp lớn nhất của châu Âu, Odeon & UCI Cinemas Group. Hôm sau, có tin Wanda đang đàm phán mua lại 49% cổ phần của Paramount Pictures thuộc Viacom, theo những người trong cuộc. Và cuối tháng này, AMC sẽ biết các cổ đông có chấp thuận việc mua lại tập đoàn Carmike Cinemas hay không, một hợp đồng sẽ khiến AMC thành chuỗi rạp lớn nhất thế giới.

Wanda không trả lời yêu cầu bình luận.

Wanda đang dẫn đầu các doanh nghiệp Trung Quốc hăng máu săn Hollywood. Trung Quốc kỳ vọng trở thành phòng vé lớn nhất thế giới vào cuối năm sau. Điều này đã thay đổi ứng xử của Hollywood theo những cách lớn – như dòng tiền đổ vào các phim bom tấn đồng sản xuất, hoặc các phim phần tiếp theo được bật đèn xanh chỉ vì nó có thu nhập tốt ở Trung Quốc.

Những phim như Warcraft đang có được thành công thương mại ở Trung Quốc nhiều hơn ở Mỹ

Việc đồng phụ thuộc vào Trung Quốc của Hollywood đã thâm nhập vào các quyết định hàng ngày của các hãng phim Mỹ, cẩn thận cân nhắc phòng vé Trung Quốc khi phải ra quyết định sản xuất mạo hiểm nào.

“Rất ít công ty nước ngoài nào mở khóa mã Hollywood thành công lớn như vậy,” Peter Schloss, giám đốc điều hành của CastleHill Partners – ngân hàng thương chuyên môn tư vấn các công ty về việc bán tài sản cho người mua châu Á – nói. Schloss cho biết những người mua Trung Quốc đang tiến gần đến mục đích của họ.

Wanda gần đây đã chuyển sự chú ý tới mảng sản xuất của ngành công nghiệp điện ảnh. Đầu năm nay, Wanda đã mua nhà đầu tư của Jurassic World Legendary Entertainment với giá 3,5 tỉ USD. Phim trường Wanda ở Thanh Đảo, Trung Quốc, vẫn đang trong quá trình xây dựng, được kỳ vọng là một trong những cơ sở sản xuất phim hàng đầu thế giới, có một khu tái tạo đường phố New York hoàn chỉnh để dùng trong các bộ phim.

Wanda nói họ muốn kiểm soát 20% phòng vé toàn cầu vào 2010, và dấu ấn của họ trên bốn đại lục có nghĩa họ có thể tự phân phối phim của mình, đủ khả năng cho phim vào các rạp của mình và do đó đảm bảo phát hành toàn thế giới.

Quy mô của chuỗi rạp cho phép họ kiểm soát bao nhiêu tỉ người dùng xem phim, và cách làm của Wanda đã dần được các nhà cạnh tranh trên thế giới áp dụng. AMC đã dành trăm triệu USD cải tiến các rạp với ghế dựa êm và thực đơn ăn uống đa dạng, một chiến lược đã được các đối thủ học tập và AMC lên kế hoạch áp dụng cho chuỗi Odeon ở châu Âu.

Tiền đã luôn đổ về Hollywood từ những miền đất xa xôi, và sự pha trộn của tiền Trung Quốc trong những năm gần đây đã cung cấp hàng tỉ USD để đồng sản xuất hàng tá phim xuyên nhiều hãng phim. Nhưng việc đầu tư cũng đặt Hollywood làm ăn với những đối tác có ưu tiên xa hơn là thành công nghệ thuật và thương mại.

“Vì hoàn cảnh đặc biệt của thị trường Trung Quốc, chúng tôi chọn những phim có không khí tích cực,” Chu Thế Hưng, trưởng phòng nội dung của Công ty Trung gian Hunan TV & Broadcast, một tập đoàn truyền thông lớn đã đồng đầu tư trong nhiều phim với tập đoàn Lionsgate Entertainment, nói. “Khi chúng tôi chọn đầu tư cho một phim, ưu tiên là thẩm định những rủi ro về chính trị và chính sách của phim, rồi mới đến các khía cạnh thương mại.”

Quảng bá cho Pacific Rim ở Trung Quốc, thành công ở thị trường này
đã quyết định cho việc phim có phần tiếp theo

Bảy phim Hollywood đã thu về hơn 100 triệu USD ở Trung Quốc cho tới nay, và doanh thu của một phim tại đất nước này có năng lực “bật đèn xanh” ở Hollywood. Pacific Rim năm 2013 là một thất bại ở Mỹ, nhưng thành công ở Trung Quốc giúp thuyết phục các nhà sản xuất đeo đuổi một phần tiếp theo, được lên lịch ra mắt năm 2018.

Nhưng niềm hy vọng rằng Trung Quốc sẽ thành con bò sữa đáng tin cậy của Holllywood đến cùng với nhiều giới hạn. Phần lớn các hãng phim nhận khoảng 25% doanh thu từ các rạp Trung Quốc, thay vì chia 50/50 thông thường ở các thị trường khác. Trung Quốc cũng giới hạn con số 34 phim nước ngoài nhập vào nước này, cho phép các quan chức chính phủ đảm bảo phim trong nước không phải đối mặt với cạnh tranh lớn lao từ phim Hollywood nhập khẩu.

Sự giao thoa giữa hai thị trường thể hiện rõ trên màn ảnh.

Trong Independence Day: Resurgence – phần tiếp theo của phim bom tấn năm 1996 về một đội ngũ chính trị gia và phi công chiến đấu của Mỹ chống lại cuộc xâm lược ngoài hành tinh – người ngoài hành tinh xâm lược một thị trường khác.

Angelababy, phải, cùng Hoàng Kinh Hán trong một cảnh phim
Independence Day: Resurgence

Lần này, liên minh quốc tế bao gồm nữ diễn viên Angelababy, một siêu sao Hoa ngữ, cũng chiến đấu chống các kẻ xâm lược, và có thể thấy các nhân vật uống sữa Trung Quốc Mông Ngưu và dùng ứng dụng nhắn tin QQ do tập đoàn Tencent Holdings của Trung Quốc phát triển.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Wall Street Journal