Tin tức

Memoir of a Murderer: Lao động nghệ thuật gian khổ của Sol Kyung Gu là điểm nhấn

19/09/2017

Có bao nhiêu câu chuyện về những vụ giết người hàng loạt khủng khiếp và những tên sát nhân tâm thần cười cợt còn chưa được kể trên phim Hàn?

Memoir of a Murderer, như cái tựa, là một phim nữa giới thiệu nhân vật chính là một kẻ giết người. Thật không may, phim không kể được chi tiết một ký ức chợt nhớ ra cũng không đem lại nỗi kinh hoàng về kẻ giết người.

Byung Soo, do Sol Kyung Gu đóng, một kẻ giết người hàng loạt đang ở vào thời kỳ đầu của bệnh Alzheimer

Phim mở đầu với cảnh một người đàn ông lớn tuổi gầy còm lê bước trên đường ray tàu hỏa trống vắng. Không gian xung quanh ông mơ hồ như ký ức lờ mờ của ông – ông không nhớ mình đi đâu hay đang làm gì.

Người đàn ông đó là Byung Soo, do Sol Kyung Gu đóng (The Merciless, 2017), một kẻ giết người hàng loạt đang ở vào thời kỳ đầu của bệnh Alzheimer. Byung Soo sống ở thị trấn nhỏ Jeju với cháu gái Eun Hee, do nữ ca sĩ chuyển sang làm diễn viên Seol Hyun (Gangnam Blues, 2015) đóng, có bổn phận chăm sóc ông mà lại không lo lắng gì.

“Ký ức của tôi mất đi nhưng tay tôi thì nhớ thói quen giết người,” Byung Soo viết nhật ký trên laptop. Kịch bản dựa theo tiểu thuyết cùng tên của Kim Young Ha, và những dòng thoại trên lấy từ tác phẩm gốc chuyển tải vụng về vào bộ phim. Sự phân tâm lớn nhất là giọng kể chuyện của Sol Kyung Gu giải thích dông dài mọi thứ sờ sờ trên màn ảnh.

Seol Hyun trong vai cô cháu gái Eun Hee

Byung Soo còn giữ một nhật ký thoại trên máy ghi âm để hỗ trợ trí nhớ của ông.

Một cảnh hồi tưởng cho chúng ta biết câu chuyện nền dẫn đến tình trạng hiện nay của ông. Bị bạo hành từ nhỏ, nỗi giận dữ thôi thúc ông “thanh lọc” thế giới của “những con người như rác rưởi.”

Giờ đã già yếu, Byung Soo không còn giết người nữa, mà suốt ngày tản bộ trong khu trừng trúc nhỏ ông đã mua – và đã chôn rất nhiều nạn nhân của mình ở đó – và theo học lớp thơ ở trung tâm cộng đồng khu phố. Trên đường từ lớp học trở về nhà, vẫn trên đường phố Jeju đầy sương mù, xe của Byung Soo bị va chạm nhẹ. Kẻ đâm xe là Tae Joo, do Kim Nam Gil (One Day, 2017) đóng, hắn có một cái xác máu me trong cốp sau xe và đôi mắt lạnh lẽo – “đôi mắt giống ta”, đôi mắt của một kẻ giết người, Byung Soo cảm nhận bằng trực giác.

Tae Joo (Kim Nam Gil) và Byung Soo: hai kẻ giết người tìm cách hạ gục nhau và che giấu nhân thân riêng

“Mình nhận ra hắn thì chắc hắn cũng nhận ra mình,” Byung Soo ghi âm nhật ký. Sau đó hai kẻ giết người tìm cách hạ gục nhau và che giấu nhân thân riêng.

Câu chuyện đi theo dòng nhận thức của Byung Soo, nhưng kém ly kỳ hồi hộp vì không có ý tưởng cốt lõi và cốt truyện thiếu nhất quán. Chẳng hạn, ký ức của Byung Soo chập chờn một cách có chọn lọc và tiện dụng giữa việc nhớ quá khứ vấy máu với nhớ những sự kiện quan trọng. Phim lướt qua ý niệm công lý – Byung Soo có đáng nhận lãnh toàn chuyện xấu, hay tình thương dành cho cháu gái cứu chuộc ông? – nhưng khép lại bằng một kết thúc đoán trước được.

Lao động diễn xuất gian khổ của Sol Kyung Gu là điểm nhấn duy nhất còn đọng lại. Không ai khắc họa nỗi thống khổ và giày vò tốt hơn nam diễn viên kỳ cựu này và ở đây, căng thẳng được khuếch đại. Sol Kyung Gu, 50 tuổi, từng nói với báo chí rằng anh quyết định “già đi 20 tuổi” cho nhân vật này vì anh cảm thấy những nếp nhăn giả tạo gây trở ngại cho việc chuyển tải cảm xúc. Anh không nói dối – Sol Kyung Gu đã già đi trên màn ảnh nhờ hóa trang rất ít, mắt anh dường như tối đi vì vỡ mộng và thời gian, dáng vẻ suy sụp bởi gánh nặng của bí mật. Nhưng Sol Kyung Gu đấu một trận thất bại trong một bộ phim phải nói quá nhiều mà không chuyển tải bao nhiêu.

Sol Kyung Gu đã già đi trên màn ảnh mà chỉ nhờ vào hóa trang rất ít, mắt anh dường như tối đi vì vỡ mộng và thời gian

Phim do Won Shin Yun đạo diễn và Showbox phát hành, đã ra rạp ở Hàn Quốc từ ngày 6/9/2017.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald