Nhân vật & Sự kiện

The Hunger Games: Mockingjay Part 1: Phần áp chót mới nhất của trào lưu tách đôi chương cuối

17/11/2014

Một người bạn đang kể cho bạn nghe một câu chuyện, rồi đang kể được một nửa, cô ấy bỗng dừng lại. Bạn phải đợi nếu muốn nghe tiếp. Không phải đợi một ngày, như với nàng Scheherazade, hay một tuần với phim truyền hình CBS. Đợi một năm.

Chào mừng bạn tới thế giới phức tạp của bộ phim áp chót, bộ phim “gần tới nơi rồi, nhưng còn nhiều chuyện để kể lắm” buộc phải mở ra cái kết cho một loạt phim. Làm một cách hiệu quả, chúng là phim đáng xem riêng. Làm không hiệu quả, chúng trở thành những phim đặt chỗ, hay tồi tệ hơn, một nỗ lực kiếm tiền.

Từ trái, Patina Miller, Liam Hemsworth, Mahershala Ali, Jennifer Lawrence và Elden Henson
trong
The Hunger Games: Mockingjay — Part 1, do Francis Lawrence đạo diễn

Phim áp chót ra rạp gần đây nhất là The Hunger Games: Mockingjay — Part 1, ra rạp ngày 21/11. Như phần lớn phim theo loại này - Harry Potter and the Deathly Hallows: Part 1, The Hobbit: The Desolation of SmaugThe Twilight Saga: Breaking Dawn — Part 1 – phần phim mới nhất về Katniss Everdeen và cuộc chiến chống lại chính quyền Panem được dựa theo duy nhất một tiểu thuyết rồi được chia thành hai phim (hay trong trường hợp The Hobbit, chia làm ba).

Sự chờ đợi một năm đã trở thành tiêu chuẩn trong ngành với phim áp chót và phim chót, một cách làm phim được áp dụng cho hai phần phim Twilight cuối ra mắt vào dịp trước Lễ tạ ơn, tiếp tục với Hobbit Hunger Games, và có thể kéo tới hai phần phim cuối của loạt phim Divergent, dự tính ra mắt 2016 và 2017.

Các nhà làm phim làm thế nào để khiến bộ phim trông giống một câu chuyện hoàn chỉnh trong khi vẫn phải tạo kích thích cho phần cuối mà phải lâu sau đó khán giả mới được xem?

Với Francis Lawrence, đạo diễn hai phần Mockingjay, đây là một thách thức lớn. “Chúng tôi đều là người hâm mộ Breaking Bad,” anh nói, và thêm rằng khi khán giả chỉ phải đợi một tuần thì các nhà làm phim có quyền mạo hiểm hơn. “Nhưng bắt người ta đợi một năm, bạn phải cẩn thận hơn.”

Một cách là có một cái kết mở gay cấn nhưng lại phải mang cảm giác không giống thế, hay loại bỏ trò mạo hiểm đó hoàn toàn. “Bạn phải nhìn toàn diện câu chuyện,” Lawrence nói. “Bạn biết rằng cuối cùng Katniss và Snow sẽ phải có cái kết của họ, vì thế chúng tôi đang xây dựng câu chuyện lên đến cái kết đó. Bạn phải giữ mối quan hệ của họ và sự kết nối giữa họ. Đó là những thứ cần xây dựng cho phần 2.”

Đạo diễn Francis Lawrence

Một cái kết gay cấn mở có thể mang vẻ lỗi thời. Chúng gợi tưởng tới những thời kịch truyền thanh, hay trước đó là Dickens, hay vâng, nàng Scheherazade, kể cả Homer. Nhưng với những cái kết mở như thế, điều nguy hiểm là bộ phim bỗng trông giống phim truyền hình nhiều tập.

“Bạn phải có mạch kết nối với bộ phim tiếp,” Katherine A. Fowkes, giáo sư truyền thông và văn hóa đại chúng tại Đại học High Point, North Carolina nói. “Nhưng tôi nghĩ nhiều bộ phim luôn muốn tách mình khỏi truyền hình truyền thống, vì thế họ không muốn tỏ ra quá rõ ràng là, ‘bạn sẽ phải đợi tập tiếp theo’.”

Ngoài sự chờ đợi lâu dài, điểm mấu chốt trong việc cho phim áp chót cảm giác đáng một bộ phim riêng, theo đánh giá của đạo diễn Lawrence, là có những mạch kịch tính riêng cho từng phần phim. “Nếu bạn đặt ra câu hỏi ở đầu phim – Katniss tiếp theo sẽ phải làm gì? – thì đến cuối phim bạn phải trả lời câu hỏi đó, và như thế là bạn có một câu chuyện đáng hài lòng,” đạo diễn nói. “Vì thế dù câu chuyện lớn vẫn tiếp tục, nhưng câu chuyện của bộ phim đó đã kết thúc.”

Biết được phải chia một tiểu thuyết làm hai – hay ba – ở đâu cũng là một mấu chốt. “Mockingjay Part 1 có khả năng trở thành bộ phim chuyển tiếp khó nhất,” Lawrence, cũng đã đạo diễn The Hunger Games: Catching Fire, phần hai của loạt phim, cho biết. “Chúng tôi lật đi lật lại khoảnh khắc tách phim. Có một số lựa chọn, nhưng sự khác biệt rất nhỏ. Chúng có thể chỉ là cắt ở cảnh trước hay cảnh sau thôi.”

Bill Condon, trái, đạo diễn cho Kristen Stewart và Robert Pattinson, The Twilight Saga: Breaking Dawn — Part 1

Với các phim khác như Breaking Dawn — Part 1 (2011), khoảnh khắc tách phim có vẻ được đặt sẵn trong tiểu thuyết. “Trong tiểu thuyết có hai câu chuyện khác nhau,” Melissa Rosenberg, biên kịch của cả năm phim Twilight cho biết. “Câu chuyện đầu là về việc mang thai của Bella và sự sống sót của cô, và câu chuyện thứ hai về cuộc sống làm ma cà rồng của cô. Vì thế cuốn tiểu thuyết này phù hợp để chia làm hai.”

Đương nhiên chỉ vì bộ phim có sự tách rõ ràng không có nghĩa là hai nửa có độ dài bằng nhau. “Part 1 đối với tôi là kịch bản khó viết nhất vì đây là một câu chuyện nhỏ,” Rosenberg nói. “Đây là một câu chuyện cá nhân không phải là câu chuyện hành động, vì thế cách tiếp cận phải khác.”

Với Rosenberg, điều đó có nghĩa phải phục vụ những kỳ vọng của người hâm mộ trong những khoảnh khắc quan trọng. “Tất nhiên, lễ cưới phải tuyệt vời,” cô nói – cùng với việc đặt ra những mâu thuẫn phải đến phim cuối mới được giải tỏa. “Vấn đề lớn nhất là phải nâng tầm của bầy sói so với gia đình Cullen.”

Breaking Dawn Part 1 đó là một kịch bản khó,” Rosenberg thừa nhận. “Tôi thích viết những phim có nhiều hành động hơn.”

Từ trái, đạo diễn David Yates, Rupert Grint, Emma Watson và Daniel Radcliffe,
Harry Potter and the Deathly Hallows — Part 1

Mockingjay cũng là một cuốn tiểu thuyết khá mảnh khảnh, không giống với tập truyện cuối 800 trang của Harry Potter. Việc tiểu thuyết gốc dài được cho là tốt cho phim áp chót và xoa dịu người hâm mộ rằng việc chia thành hai phim không chỉ là cách nhân lợi nhuận cho hãng phim. “Đó là cuốn sách khá lớn và đặc, vì thế nhiều người sợ rằng phim sẽ cắt quá nhiều,” Fowkes cho biết. “Vì thế trong trường hợp này họ hoàn toàn sẵn sàng đợi hai phần phim.”

Với lịch quay và biên tập phim đan chéo nhau, các đạo diễn giờ có thể đợi phản ứng của khán giả với phần áp chót để đưa ra những thay đổi nhỏ cho phần chót. Khi Mockingjay — Part 1 mở màn vào tuần này, các nhà làm phim hiện đang trong phần hậu kỳ cho Part 2 sẽ phải chú ý tới các mạng xã hội, như họ từng làm với Catching Fire, ra mắt năm tuần trước ngày khai máy Mockingjay. “Chúng tôi sẽ không quay lại gì cả,” Lawrence nói, “nhưng tôi nghĩ khi biết khán giả phản ứng về mặt cảm xúc với những gì, sẽ giúp giải quyết một số câu hỏi cho Part 2.”

Nếu mục tiêu của phim áp chót trong các loạt phim giả tưởng là kéo khán giả tới rạp cho phần cuối – và cũng phải thu về doanh thu phù hợp của riêng mình – thì chúng đã thành công trong thời gian gần đây. Các phần cuối Harry Potter Twilight đều lập kỷ lục phòng vé; những phim áp chót cũng vậy. The Desolation of Smaug, phim áp chót của The Battle of the Five Armies ra mắt tháng 12 này, từng thu về 958 triệu USD toàn cầu.

The Hobbit: The Desolation of Smaug

Với mỗi phim Part 1 trong danh sách cao cấp này đều có doanh thu trên 700 triệu USD toàn cầu, tiêu chuẩn được đặt cao. Nếu phim áp chót đã thu được cao thế, tiếp đến là gì?

“Khi Catching Fire ra mắt, tôi cảm thấy may mắn vì phim đạt được thành tích tốt vậy,” Lawrence cho biết. “Đó là một cảm giác thật hưng phấn, nhưng lại đặt tiêu chuẩn cao cho phim tiếp. Giờ đây tôi chỉ hy vọng nó đạt được kỳ vọng của mọi người sau Catching Fire. Sau đó chắc tôi lại sẽ có vấn đề tương tự, tức là sẽ có một cảm giác hân hoan, tiếp sau đó là lo sợ cho Part 2.”

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi