Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ mùa lễ cuối năm 2019 có lại nhờ cả vào Disney nữa không?

12/11/2019

Phòng vé hè 2019 bội thu và gia tăng sự thống trị thị phần của Disney. Với Frozen II Star Wars: The Rise of Skywalker sắp tới, mùa lễ cuối năm nay sẽ mở rộng khoảng cách giữa Nhà Chuột và các hãng phim khác?

Như TheWrap đã đưa tin hồi tháng 9, Disney chiếm 42% trong số 4,31 tỉ đôla thu được ở Bắc Mỹ trong khoảng thời gian từ cuối tuần đầu tiên của tháng 5 đến cuối tuần Ngày Lao động. Khi khung thời gian được mở rộng ra đến tuần cuối cùng của tháng 4 để bao gồm cả mở màn kỷ lục của Avengers: Endgame, thị phần của Disney Disney tăng lên 47%.

Kể từ đó, Disney đã có sự hiện diện nhỏ hơn nhiều vào mùa thu này, với bản phát hành duy nhất của họ là Maleficent: Mistress of Evil, đã hoạt động kém hiệu quả ở Bắc Mỹ với doanh thu 88,5 triệu đôla cho đến nay. Điều đó cho phép các hãng phim khác đứng đầu bảng xếp hạng phòng vé, cụ thể là Warner Bros. với Joker It: Chapter Two, tính chung được 500 triệu đôla doanh thu ở Bắc Mỹ.

Nhưng ngay cả khi WB có một mùa phim thu mạnh và Universal tìm được một số thành công trong quý 3, tổng doanh thu 2019 đến nay vẫn giảm khoảng 5% so với tốc độ thiết lập kỷ lục của năm ngoái. Và chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa là hết năm, thời gian bắt kịp đang cạn dần.

Vào thời điểm này, mỗi cuối tuần, chúng ta sẽ cần phải xem một phim mới phát hành vượt đậm kỳ vọng và tạo tiền đề cho một thời gian chiếu rạp mạnh mẽ để bù đắp mức thâm hụt 5% đó, Paul Dergarabedian, nhà phân tích của comScore nói với TheWrap. “Người trong nghề chúng ta đã tưởng Kẻ hủy diệt: Vận mệnh đen tối có thể làm điều đó, nhưng hóa ra là không, chúng ta thấy mình kẹt trong nếp nghĩ an toàn cho đến lần tấn công bất bại kế tiếp, có khả năng sẽ là Frozen II.”

Jumani: The Next Level phát hành vào ngày 13 tháng 12

Liệu có hãng nào khác có thể cung cấp thành tích phòng vé mạnh mẽ trong mùa đông này ngoài Disney? Trong tất cả các đối thủ cạnh tranh, người ở vào thế làm được điều đó là Sony. Hãng này sẽ phát hành Jumani: The Next Level vào ngày 13 tháng 12, một tuần trước khi Rise of Skywalker ra rạp. Hai năm trước, Jumanji: Welcome to the Jungle đã gây bất ngờ ở phòng vé với doanh thu gần 1 tỉ USD toàn thế giới bất chấp sự cạnh tranh từ Star Wars: The Last Jedi.

Đặt phần tiếp theo này trước Star Wars cho thấy Sony tự tin khán giả sẽ muốn quay lại nhiều hơn với loạt phim và dàn diễn viên nổi tiếng của nó do Dwayne Johnson dẫn dắt, ngay cả sau khi Kylo Ren và Rey bắt đầu song kiếm ánh sáng ở rạp.

Và đối với những người quan tâm đến phim bom tấn hoành tráng vào Giáng sinh này, Sony sẽ giới thiệu niềm hy vọng Oscar Little Women vào ngày 25 tháng 12, do Greta Gerwig đạo diễn và có một dàn diễn viên hùng hậu do Saoirse Ronan dẫn dắt và Meryl Streep góp mặt. Mặc dù các bộ phim phát hành giới hạn như 1917 Clemency sẽ cung cấp các lựa chọn thay thế cho một số khán giả trưởng thành, nhưng so với lưu lượng truy cập tiềm năng mà một phim phát hành đại trà như Little Women mang đến từ những khán giả nữ lớn tuổi bị hấp dẫn bởi các ngôi sao tham gia vào bản chuyển thể cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của Louisa May Alcott thì thật chẳng thấm vào đâu.

Dàn người đẹp hùng hậu của Little Women, phát hành vào ngày 25 tháng 12

Trong khi đó, Universal sẽ gửi đến canh bạc lớn nhất của mùa giải: Cats. Giống như La La Land, The Greatest ShowmanMary Poppins Returns trước đó, bản chuyển thể của Tom Hooper từ vở nhạc kịch của Andrew Lloyd Webber sẽ cố gắng thu hút đám đông thích dành những ngày nghỉ với một phim nhạc kịch. Cats sẽ được phát hành vào ngày 20/12.

Nhưng trailer đầu tiên của bộ phim này, với sự tham gia của các diễn viên tăng cường CGI trên cảnh thực, đã không được yêu thích đến mức biến bộ phim và triển vọng của nó về “công nghệ lông kỹ thuật số” thành một meme trên internet. Các meme đó hoặc sẽ biến Cats thành một sự kiện không thể bỏ lỡ hoặc khiến người xem phim từ bỏ nó hàng loạt và phim này trở thành bom xịt cuối năm tương tự như canh bạc mà Universal đã gánh chịu với Mortal Engines năm ngoái.

Ngay cả khi những bộ phim này, kết hợp với lợi nhuận bùng nổ được kỳ vọng của Disney, thì vẫn không đẩy tổng doanh thu 2019 đến con số 11,82 tỉ đôla của năm ngoái, bản thân chuyện này không phải là một vấn đề nghiêm trọng. Như bất cứ ai trong ngành kinh doanh điện ảnh sẽ chứng thực, đây là một ngành công nghiệp theo chu kỳ. Điều đáng quan tâm là cái gì gây ra sự sụt giảm đó.

Universal sẽ gửi đến canh bạc lớn nhất của mùa giải: Cats

Trong khi Disney là vua phòng vé năm 2018, sự thống trị của hãng này được bổ sung bởi một loạt ‘hit’ từ hầu hết các hãng phim Hollywood, mang đến cho khán giả đủ các thể loại phim và cho phép các đối thủ cạnh tranh của Disney tìm thấy mức độ thành công của riêng họ.

Nhưng vào năm 2019, sự cân bằng của các bộ phim kiếm tiền lớn đã nghiêng hẳn về phía Disney. Trong năm 2018, có bảy phim không phải của Disney thu về ít nhất 200 triệu đôla ở Bắc Mỹ, trong đó có Bohemian Rhapsody của Fox, dậy sóng hơn cả thủy triều ở các rạp chiếu phim từ đầu tháng 11 cho đến cuối tuần Lễ Tạ ơn. Số phim kiếm tiền lớn lên tới tám nếu bạn tính cả A Star is Born của WB, có doanh thu 199 triệu đôla.

Năm nay, chỉ có ba phim không phải của Disney thu về hơn 200 triệu đôla: It, Chapter Two, Joker, và Spider-Man: Far From Home của Sony, được sản xuất thông qua một thỏa thuận với Marvel Studioscủa Disney. Trong khi đó, Disney có năm phim đã thu về hơn 350 triệu đôla, chiếm năm trong số sáu phim có doanh thu cao nhất năm tính đến nay.

Đến cuối năm, Disney sẽ có bảy trong số 10 phim có doanh thu hàng đầu của năm, vì Frozen II được dự kiến sẽ dễ dàng làm lu mờ 300 triệu đôla và có thể vượt qua Incredibles 2 trở thành phim hoạt hình có doanh thu cao nhất từ trước đến nay.

Và trong khi Star Wars có thể không phải là người kiếm tiền hằng năm kiểu Marvel mà Disney có thể hy vọng, thì The Rise of Skywalker cũng sẽ có cuối tuần mở màn trị giá 200 triệu đôla hơn và hơn 300 triệu đôla trước giao thừa năm mới, mang lại cho Disney một thị phần chưa từng có ít nhất 35% và thậm chí có thể hơn 40%.

“Chỉ dựa vào Disney hoặc một hãng phim nào đóng góp nhiều vào tổng doanh thu là rất khó,” Dergarabedian nói. “Năm tới sẽ có sự chững lại thị phần do không có phim Avengers hay Chiến tranh giữa các vì sao, nhưng nếu không có những thành công phá kỷ lục ‘khủng’ đó, sẽ phải điều chỉnh lại những kỳ vọng khi nói đến dàn phim năm 2020 sẽ làm ăn thế nào.”

STT Tựa phim Doanh thu
1 Midway 17,5
2 Doctor Sleep 14,1
3 Playing With Fire 12,8
4 Last Christmas 11,6
5 Terminator: Dark Fate 10,8
6 Joker 9,2
7 Maleficent: Mistress of Evil 8,0
8 Harriet 7,2
9 Zombieland 2: Double Tap 4,3
10 The Addams Family 4,2

Bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần kết thúc ngày 10/11/2019
Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TheWrap