Tin phòng vé

Joker: Kỷ lục khán giả đi xem ý nghĩa hơn cả chiến thắng phòng vé

08/10/2019

Joker cười mãi không thôi trên đường tới ngân hàng. Cuối tuần mở màn, bộ phim tội phạm liền kề-siêu anh hùng, loại R, đã vượt qua các kỳ vọng tài chính, lấy 93,5 triệu đôla ở phòng vé Bắc Mỹ, xóa sổ kỷ lục doanh thu mở màn tháng 10 80 triệu đôla, do Venom thiết lập năm ngoái.

Ngày 1 tháng 10 năm 2019: Phông quảng cáo phim Joker nhấn bằng ánh sáng trong một rạp chiếu ở Mỹ

Mặc dù FBI, quân đội, các sở cảnh sát ở Los Angeles và New York vẫn cảnh giác cao độ đối với những người xem phim bạo lực — mà họ sợ là sẽ được truyền cảm hứng từ mối liên hệ dai dẳng với vụ xả súng hàng loạt năm 2012 tại buổi chiếu The Dark Knight Rise ở rạp chiếu phim Aurora, Colorado — Joker đã xoay sở tránh được bất kỳ sự bùng phát bạo lực nào trong khi thu hút người xem đầy rạp. (Ở Chicago, hai nam thanh niên 23 tuổi đã bị bắt vì hút thuốc và gây tiếng động lớn trong một rạp đang chiếu phim Joker, và khán giả tự di tản tại suất chiếu bộ phim này ở Long Beach, California, sau khi một người đàn ông có hành vi “đáng ngờ”.)

Với Joaquin Phoenix trong vai chính, bộ phim đã chiếu ra mắt tranh giải ở Liên hoan phim quốc tế Toronto vào tháng trước, và đã đoạt Sư Tử Vàng phim hay nhất tại Liên hoan phim quốc tế Venice vào tháng 8. (Nhận được tràng vỗ tay tám phút ở Ý.) Trên toàn cầu, Joker thống trị thị trường quốc tế vào cuối tuần rồi, kiếm được 140,5 triệu đôla ở 73 vùng lãnh thổ trở thành kỳ tích kiểu kỳ lân. Đây được coi là tác phẩm chuyển thể từ truyện tranh hiếm hoi ra mắt vào giữa mùa phim uy tín, nhắm giải thưởng và hái ra tiền như một phim sự kiện — không chỉ là bất chấp, mà có lẽ vì nó là một bộ phim khét tiếng.

Arthur Fleck, một anh hề chuyên nghiệp và muốn trở thành diễn viên hài độc thoại sống cùng mẹ và cùng quẫn dưới các dịch vụ sức khỏe tâm thần thấp kém của Gotham

Bộ phim đã làm dậy lên vô số tranh cãi trên đường ra rạp: tin tức đầy đe dọa về hoạt động đã lên kế hoạch của các “incel”-hội độc thân không tự nguyện ở các rạp chiếu phim, kịch bản bị rò rỉ, thảm đỏ không có nhà báo, “cảnh quay chưa biên tập” được cắt ráp thể hiện tràng diễn văn đả kích đầy báng bổ tục tĩu của Phoenix trên trường quay. Gia đình của những người thiệt mạng trong vụ nổ súng Aurora năm 2012 gửi thư cho nhà phát hành Joker, hãng Warner Bros., yêu cầu hãng này vận động cho việc cải cách sở hữu súng và giúp tài trợ cho các tổ chức từ thiện nạn nhân-của-súng và các chương trình can thiệp bạo lực-súng.

Những kiểu bàn ra ít hơn mà còn đã khiến các bộ phim khác trật đường ray — vào tháng 8, Universal quyết định rút phát hành The Hunt (bộ phim kể về một nhóm người Mỹ “đáng kinh tởm” đã bắt cóc và chơi trò thể thao săn người ở vùng nông thôn châu Âu) sau khi cốt truyện bạo lực của nó hứng phải cơn bão chỉ trích từ mọi phía. Vậy làm thế nào Joker vượt qua được những lời ong tiếng ve tệ hại đó mà trở thành ‘hit’?

Joker của đạo diễn Todd Phillips là bộ phim đầu tiên cố gắng giải thích mối quan hệ của nhân vật với cả yếu tố hài và mục đích lật đổ xã hội

Mặc dù nhân vật Joker đã xuất hiện trong không dưới ba phim Batman người đóng khác — Jack Nicholson đóng vai hắn ta trong Batman năm 1989, Heath Ledger đóng vai hắn ta trong The Dark Knight năm 2008 (vai diễn đem về cho nam diễn viên người Australia một giải Oscar diễn viên phụ xuất sắc nhất truy tặng), và Jared Leto đảm nhận vai diễn này trong Suicide Squad / Biệt đội cảm tử năm 2016 — đây vẫn là một trong những kẻ xấu được yêu thích nhất của văn hóa đại chúng. Đừng lo chuyện hóa thân nhân vật này của Leto mới rời khỏi các rạp chiếu chưa đầy ba năm trước, khán giả đã cho thấy họ không hề mệt mỏi Joker chút nào một cách đáng kinh ngạc.

Erik Davis, thư ký tòa soạn Fandango nói, “Nếu phim hay, thì có thể có ba phim Joker mỗi năm. Một trong những chỉ trích lớn nhất về Biệt đội cảm tử là chúng ta không được thấy nhân vật đủ trong phim.”

Joker đã xoay sở tránh được bất kỳ sự bùng phát bạo lực nào trong khi thu hút người xem đầy rạp

Kết hợp sự nhiệt tình từ trước dành cho tài sản trí tuệ này với hứa hẹn về sự mới lạ từ biên kịch-đạo diễn Todd Phillips: Câu chuyện xuất thân của hắn — trong đó Joker là Arthur Fleck, một anh hề chuyên nghiệp và muốn trở thành diễn viên hài độc thoại sống cùng mẹ và cùng quẫn dưới các dịch vụ sức khỏe tâm thần thấp kém của Gotham — là bộ phim đầu tiên cố gắng giải thích mối quan hệ của nhân vật với cả yếu tố hài và mục đích lật đổ xã hội. (Martin Scorsese nổi tiếng có ảnh hưởng đối với Phillips cho đến nay.)

“Truyện tranh không chỉ là thể loại phổ biến nhất cho giải trí màn ảnh rộng lúc này, mà khi bạn làm gì đó khác biệt — khi bạn thực hiện một trong những phim này được xếp loại R, khi bạn chấp nhận mạo hiểm, làm một cú quăng mình đi xa không nhất thiết phải lấy từ các bộ phim khác — thì sẽ nâng cao nhận thức,” Davis nói.

Trong các cuộc phỏng vấn khác nhau, đạo diễn Phillips đã nhấn mạnh những gì mà ông xem là cách đối xử độc đáo của mình với câu chuyện về Joker. “Tôi đã soát xét [kịch bản] và nhận ra, tôi nói, ‘Chà, nếu chúng ta tạo ra thứ gì đó, chẳng hạn, để người ta đồng cảm hay chia sẻ với nhân vật phản diện này thì sao?’ Kiểu như, vì đó là điều chúng ta phải làm,” ông nói với Vanity Fair. “Người ta quan tâm đến một bộ phim đặt nhân vật phản diện này ra tiền tuyến và trung tâm,” Davis nói thêm, “và người ta rất thích thú phim truyện tranh giao cắt với phim nhắm giải thưởng.”

Warner Bros., nhà phát hành bộ phim trị giá 55 triệu đôla này đã nỗ lực định vị Joker là xuất phẩm uy tín

Thật vậy, Warner Bros., nhà phát hành bộ phim trị giá 55 triệu đôla này đã nỗ lực định vị Joker là xuất phẩm uy tín, ra mắt nó tại các liên hoan phim thu gắn với mùa giải thưởng và marketing nó là một bộ phim đen tối, gai góc vượt ra ngoài khuôn mẫu của các phim khác trong Vũ trụ DC mở rộng như Batman v Superman: Dawn of JusticeAquaman. Chiến dịch marketing đó đã khởi động với một cảnh quay mơ hồ Arthur Fleck của Phoenix được đăng lên tài khoản Instagram của Phillips, tiếp sau bằng một trailer chỉ tập trung tương tự vào diễn viên chính — đáng chú ý là không có bất kỳ nhân vật thập tự chinh mặc áo choàng nào hoặc các hiệu ứng đặc biệt. Khác biệt hơn nữa với các anh em chuyển thể truyện tranh, Warner đã chọn không sản xuất bất kỳ sản phẩm tiêu dùng nào liên quan đến bộ phim, The Hollywood Reporter lưu ý.

Ngay cả khi lo ngại gia tăng về việc bộ phim có khả năng kích thích những người đi xem tiềm ẩn bạo lực, Warner vẫn không thay đổi hay giảm quảng bá bộ phim. Kết quả là, mặc dù sự hiện diện của cảnh sát ngày càng tăng tại các buổi chiếu ở Los Angeles và New York, khán giả trên khắp nước Mỹ đã xuất hiện để xem một bộ phim vốn đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông, người hâm mộ và cả cơ quan thực thi pháp luật trong sáu tuần qua.

Joaquin Phoenix tại sự kiện ra mắt phim ở Nhà hát TCL, Los Angeles, không báo chí

“Sống trong xã hội hậu 11/9 chúng ta đã quen với việc không để bất cứ điều gì cản trở con người sống cuộc đời mà người ta muốn sống,” Davis nói. “Tất nhiên, tất cả các rạp nên thực hiện bất cứ biện pháp đề phòng cảnh giác nào đã được bảo chứng. Nhưng nói chung, nếu một bộ phim ra mắt [mà người ta] muốn xem, họ sẽ đi xem thôi. Họ sẽ không để các bài báo hoặc bất cứ điều gì khác can thiệp vào chuyện họ muốn làm. Trên internet có thứ bong bóng có thể khiến cho chuyện trở nên dường như lớn hơn nhiều so với sự thật nó vốn là.”

STT Tựa phim Doanh thu
1 Joker 93,5
2 Abominable 12,0
3 Downton Abbey 8,0
4 Hustlers 6,3
5 It Chapter Two 5,4
6 Ad Astra 4,6
7 Judy 4,4
8 Rambo: Last Blood 3,6
9 War 1,5
10 Good Boys 0,9

Bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần kết thúc ngày 6/10/2019
Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vulture