Tin phòng vé

Lý giải phòng vé Bắc Mỹ 8-10/8: Làm sao Ninja rùa thắng được Vệ binh?

12/08/2014

Tác giả không hề muốn viết câu này: Một phim do Megan Fox đóng chính đã mở màn ở vị trí đầu bảng với 65,0 triệu đôla và hạ bệ một phim của Marvel mới vừa là quán quân phòng vé cách đây chỉ một tuần.

Mà ai cũng như tác giả hết cả, chẳng trông đợi bộ phim khởi động lại Teenage Mutant Ninja Turtles này vớ bẫm đến thế. Các chuyên gia đã dự đoán Guardians of the Galaxy / Vệ binh dải ngân hà rơi xuống còn chừng 40 triệu ở tuần thứ hai ra rạp (thực tế, phim kiếm được 41,5 triệu), nhưng họ nghĩ vậy cũng đủ đánh bại Turtles sát nút. Có chuyên gia thì dự đoán Turtles thu chỉ chừng 34 triệu, hay chừng một nửa con số mà bộ phim này thực sự đã kiếm được.

Nói cho cùng, kỳ cuối tuần vừa rồi đầy cạnh tranh, với bốn phim mới phát hành đại trà. Guardians đã mở màn hơn kỳ vọng, thế nên dù giảm 56% ở tuần thứ nhì, phim vẫn được dự đoán sẽ chiến thắng. Mà chả mấy ai nghĩ đến Turtles – nhà phê bình thì nện tơi bời; khán giả xem các suất chiếu sớm thì cho điểm B xoàng ở trang web theo dõi lời truyền miệng CinemaScore; và chuyên gia phòng vé cũng không nốt, họ nhớ những phim Turtles khởi động lại cách đây mới có bảy năm, mở màn chỉ được 24,3 triệu và chung cuộc chỉ 54,1 triệu.

Vậy, đằng sau màn phục hưng bất ngờ của Leonardo, Donatello, Raphael, và Michelangelo là chuyện gì? Sau đây là một vài lời giải khả dĩ:

Michael Bay Phim của Bay cũng giống như gái làng chơi; ai cũng tuyên bố là ghét vậy mà vẫn có người chi rất nhiều tiền để xem. Nhà làm phim Transformers không đạo diễn phim này; ông chỉ sản xuất thôi, nhưng phim vẫn có dấu tay chỉ đạo của ông. Giới phê bình rúm người trước công thức đạn lửa, cắt cảnh điên cuồng, và hiệu ứng âm thanh ầm vang của ông, nhưng những trò đó bán được vé.

Megan Fox (ảnh trên) Cô từng là chất độc phòng vé, đúng rồi, từ sau Transformers: Revenge of the Fallen năm năm trước. Nếu như không ai muốn xem cô làm gì ngoại trừ phụ thuộc vào các nhân vật ngoại cỡ của phiên bản đồ chơi thập niên 80 trong các phim của Michael Bay. Ồ, gượm đã nào...

Cạnh tranh yếu Ba phim mới lẽ ra phải giật khán giả của Turtles lại không làm nên chuyện. Into the Storm lẽ đã tóm lấy ‘fan’ hành động, nhưng mở màn chỉ được có 18,0 triệu đôla, đủ xếp thứ ba. Sử thi tiếng tăm The Hundred-Foot Journey tưởng chừng chộp được khán giả lớn tuổi, nhưng chỉ về thứ tư với 11,1 triệu. Còn Sep Up All In lẽ ra phải lôi kéo khán giả trẻ và mới lớn cho phần tiếp theo không biết thứ bao nhiêu của loạt phim nhảy múa Step Up, thế mà lẹt đẹt ở vị trí thứ sáu với 6,6 triệu.

Step Up All In

Sự hoài niệm Theo thăm dò của hãng phim, 55% người mua vé xem Turtles là trên 25. Chừng như họ có ký ức sâu sắc về loạt phim hoạt hình sáng chủ nhật xa xưa hoặc ba phim người thật đóng từ đầu thập niên 90. Giờ đây có thể họ đã làm cha làm mẹ đưa con đi xem loạt phim có truyền thống dành cho khán giả gia đình này; dẫu sao chăng nữa, bọn nhóc có thể xem loạt phim Turtles hiện đang phổ biến trên Nickelodeon. (Vả lại, họ đã đưa chúng đi xem Guardians tuần rồi, thế nên chẳng có lựa chọn phim gia đình nào khác ngoại trừ "những anh hùng mai rùa.")

Giọng điệu Với nội dung rõ là ngớ ngẩn và bắt chước, Turtles lại đen tối và nghiêm túc một cách đáng ngạc nhiên, nắm bắt giá trị bề nổi của toàn bộ huyền thoại trong câu chuyện gốc. Một số khán giả có thể nhớ cái hài mỉa mai châm biếm của Turtles kiểu cũ, nhưng không chừng sắc thái trưởng thành, bạo lực hơn lại giúp thu hút khán giả người lớn, kể cả những người trước đó không phải là ‘fan’ của Turtles.

Tiếp sau đây cũng đáng lưu ý rằng, tầm quan trọng của khán giả người lớn đối với thành công của Turtles, y như với Guardians Get On Up tuần rồi và với những phim khác nữa trong suốt mùa hè này. Vậy một lần nữa, thắng lợi của Turtles giữa cái thời này chắc là ngắn ngủi, vì tuần tới đội hình toàn sao bô lão The Expendables 3 sẽ đổ bộ. Khán giả người lớn cho được thì cũng lấy được.

Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone & Entertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi