Tin phòng vé

Lý giải phòng vé Bắc Mỹ 4-6/7: 5 bài học từ một kỳ cuối tuần nhợt nhạt

08/07/2014

Transformers: Age of Extinction hạ Tammy của Melissa McCarthy trong một kỳ cuối tuần Ngày 4 tháng 7 thiếu máu ở phòng vé.

Trái: Cảnh trong phim Transformers: Age of Extinction; phải: cảnh trong phim Tammy

1. Có người thực sự thích Transformers. Đối với một loạt phim thành công đình đám, chuỗi phim rôbô khổng lồ của Michael Bay nhận được hết sức ít sự yêu mến, ít nhất là trong công luận. Ai nấy đều tuyên bố là không ưa phim này, nhưng có người vẫn lén lút đi xem và làm cho phim trở nên thành công khủng khiếp. Tuần trước nữa, Transformers: Age of Extinction dễ dàng về nhất, tất nhiên rồi, vì không có phim mới ra rạp nào đáng mặt đối thủ. Tuần vừa qua, lũ rôbô ‘khủng’ đụng độ ba đấu thủ mới ra rạp và đã cho cả ba ngửi khói. Transformers: Age of Extinction giảm 64% so với tuần trước và vẫn thu hoạch được 36,4 triẹu đôla, cách biệt đối thủ gần nhất đến 15 triệu, và vừa vặn 10 ngày kiếm được 174,7 triệu. Nếu ai nấy đều ghét phim này đến thế, vậy thì 22 triệu người đã trả khối tiền để xem phần phim thứ tư là những ai? Làm ơn giơ tay lên đi nào, đừng mắc cỡ.

2. Eric Bana chưa phải là minh tinh điện ảnh. Rất tiếc, Hollywood. Chúng tôi biết cả một thập kỷ rưỡi rồi các người cố gắng đưa anh chàng diễn viên người Úc tài năng, điển trai này lên hàng kép chính, nhưng mà anh ta không làm được. Hulk, Troy, Munich, Time Traveler's Wife, Star Trek, và vẫn còn nữa... mèn ơi! Thế nên chẳng ngạc nhiên gì khi thấy bộ phim kinh dị Deliver Us From Evil quy mô nhỏ chẳng lớn lên thêm được chút nào nhờ Bana vào vai chính. Phim mở màn ở vị trí thứ ba, chỉ kiếm được 9,5 triệu đôla, trung bình mỗi rạp chỉ được 3.116 đôla. Doanh thu bình quân một rạp của phim này chỉ bằng một nửa so với đấu thủ về nhì là Tammy, và bằng một phần ba so với Transformers.

Eric Bana (trái) trong một cảnh phim Deliver Us From Evil

3. Vẫn còn những tối dành cho phụ nữ ở rạp phim. Thì đó, bạn có thể hiểu vì sao những người làm ra Deliver Us From Evil tưởng bộ phim này có thể cự lại Transformers. Phim kinh dị hấp dẫn khán giả chủ yếu là phụ nữ, và Bana trông cũng ngon lành, vậy thì biết đâu phụ nữ sẽ đi xem Evil như là một chọn lựa thay thế cho bom tấn đặc sệt nam tính Transformers. Suy nghĩ tương tự với phim hài tục Tammy, do Melissa McCarthy và Susan Sarandon đóng chính. Đúng, có những anh chàng nghĩ McCarthy rất nhộn, nhưng không anh nào đi xem Tammy nếu không phải vì bị cô nào đó lôi đi xem. Thật không may, Tammy nhận được những bài phê bình tệ hại và thậm chí lời truyền miệng còn tệ hại hơn (điểm C+ trên CinemaScore), thế nên dù ra mắt với vị trí nhì bảng (21,2 triệu đôla), không có khả năng phim này đạt tới tầm vóc thành công của Identity Thief hay The Heat cũng của McCarthy.

4. Những người không ra khỏi nhà không chỉ có các ông. Phim thiếu sức hấp dẫn khán giả nam là một vấn đề mà mục tin phòng vé đã nhận thấy lâu nay qua một mùa hè doanh thu chậm chạp. Nhưng phim thu hút trẻ em cũng chẳng có. Earth to Echo (dự kiến phát hành ở Việt Nam với tựa Giải cứu sinh vật ngoài hành tinh) những mong cứu vãn điều đó, nhưng trẻ con không mấy mặn mà chuyến phiêu lưu giả tưởng này và phim ra mắt ở vị trí thứ 6 với 8,3 triệu đôla, trung bình mỗi rạp phim chỉ kiếm được 2.554 đôla. Ngay cả How to Train Your Dragon 2 giờ đã bước sang tuần thứ tư mà còn làm ăn tốt hơn, về 5 với 8,8 triệu. Cũng đáng để nhớ lại rằng, giờ này năm trước, Despicable Me 2 ra mắt với 83,5 triệu và ngay cả siêu bom xịt The Lone Ranger của Disney ra cùng thời điểm đó cũng kiếm được 29,2 triệu. Không phim nào tuần vừa rồi bén mảng được gần mấy con số ấy, chưa kể là chẳng có phim gia đình nào trong cả mùa hè này – khi bọn trẻ không đi phải học – làm được chuyện đó, thế thì phải làm sao đây?

5. "America" đứng đầu. Hai năm trước, bộ phim 2016: Obama's America của Dinesh D'Souza thu hoạch 33 triệu đôla, một con số ‘khủng’ đối với một phim tài liệu. Năm nay, tiền cược không cao đến vậy (lúc này đâu có cuộc chiến tranh cử nào), và phần thưởng cũng không có cho bộ phim tài liệu mới của D'Souza, America: Imagine a World Without Her. Tuy nhiên, nhà đạo diễn này đủ khôn ngoan đưa từ "America" lên đầu tựa phim, nhất là khi phim trình chiếu rộng rãi (ở tuần thứ nhì ra rạp) trong kỳ cuối tuần ngang qua lễ Quốc khánh Mỹ. Thực tế, đi từ ba rạp phim mở rộng trình chiếu ra 1.110 rạp, kết quả thu được 2,7 triệu đôla, đứng hạng thứ 11 cũng tốt. Không nghi ngờ gì nữa là tuần sau nhiều khán giả khác sẽ vui sướng hình dung ra một thế giới không có nước Mỹ, khi vùng đất này bị giày xéo bởi bầy khỉ bạo loạn của Dawn of the Planet of the Apes / Sự khởi đầu của hành tinh khỉ.

Trong khi đó, kỳ cuối tuần vừa rồi chứng kiến doanh thu sụt giảm 30% so với tuần trước nữa; hẳn là phải cần có thêm nhiều khỉ cứu lấy mùa hè năm nay rồi.

Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone và Entertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi