Tin phòng vé

Lý giải phòng vé Bắc Mỹ 11-13/7: Thắng lợi của loài khỉ có nghĩa là mùa hè trì trệ đã qua?

14/07/2014

Mấy tuần qua, các nhà quan sát phòng vé đã lo ngại về một mùa hè khủng hoảng dữ dội.

Rốt cuộc, doanh thu hè giảm gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái, còn tổng thể năm 2014, hồi tháng 4 đã dẫn trước doanh thu năm ngoái, cũng giảm 4% so với con số của năm 2013. Kỳ cuối tuần Quốc khánh Mỹ 4/7 thu hoạch thấp nhất kể từ năm 1999, năm mà Will Smith có một bom xịt hiếm hoi với Wild Wild West.

Dawn of the Planet of the Apes

Hè năm nay thì không phải là có quá nhiều bom xịt, chỉ có một loạt thất vọng tốn kém đã thu hoạch dưới kỳ vọng, từ The Amazing Spider-Man 2 đến Transformers: Age of Extinction. Cái vệt lờ đờ này đã khiến các chuyên gia phải tự hỏi liệu có còn đủ thời gian và còn đủ những phim tiềm năng để năm 2014 bắt kịp năm 2013 hay không. Liệu Dawn of the Planet of the Apes / Sự khởi đầu của hành tinh khỉ của kỳ cuối tuần vừa rồi khuấy động một sự đảo chiều?

Câu trả lời ngắn gọn là không, dù Apes đã làm ăn tốt hơn dự kiến, mở màn với 73,0 triệu đôla trong điều kiện không có đối thủ cạnh tranh nào mới phát hành đại trà. (Các chuyên gia đã dự đoán phim này mở màn ở mức cao trong khoảng 60.) Câu trả lời dài dòng là: dù một mình Apes không đủ sức cứu cả mùa hè, không chừng thực ra hè này đâu cần cứu.

Tammy

Tất cả là ở tầm nhìn thiên lệch, Paul Dergarabedian, chuyên gia phân tích truyền thông cao cấp của hãng Rentrak, lý luận. "Nếu chúng ta đừng so với một mùa hè phá kỷ lục của năm ngoái, thì đây chừng có lẽ là một kiểu mùa hè thông thường có thắng có thua vậy thôi," ông nói với Entertainment Weekly. "Nhưng khi hết tuần này đến tuần khác, chúng ta cứ so sánh những kết quả ‘khủng’ cách đây một năm đã dẫn tới một mùa hè kỷ lục, thì chắc cú là chúng ta đang lẹt đẹt phía sau rồi." Ông bổ sung: "Tua nhanh đến năm tới, thì tất cả chỉ còn là chuyện đã qua. Lẽ tuần hoàn là thế."

Tất nhiên, doanh thu mở màn lớn hơn kỳ vọng của Apes là một tín hiệu tốt. Và còn có những tín hiệu khác nữa. Nhìn chung, doanh thu phòng vé kỳ cuối tuần vừa rồi tăng 12% so với tuần trước nữa. Tammy, những tưởng sẽ rớt thẳng cẳng ở tuần thứ hai, hóa ra chỉ giảm có 40%, kiếm được 12,9 triệu đôla, nâng tổng số tính đến nay lên 57,4 triệu. Phim ca nhạc độc lập Begin Again chen chân vào được tốp 10, nhân lên gần gấp bốn số lượng rạp chiếu là 939 và thu được 2,9 triệu đôla (quá đẹp để chiếm vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng), tổng doanh thu sau ba tuần của phim này đạt 5,3 triệu. Và Boyhood của Richard Linklater – một phim thử nghiệm được khen ngợi nhiệt liệt đã mất 12 năm để quay phim hành trình lớn lên của vai chính – có doanh thu bình quân một rạp cao thứ nhì năm nay (71.800 đôla). Phim chỉ trình chiếu ở năm rạp (doanh thu mở màn đạt 359.000 đôla), nhưng màn ra mắt vững chắc này báo điềm tốt đẹp cho việc phát hành đại trà.

Begin Again

Nếu Dergarabedian nói đúng, thì tín hiệu lên tinh thần nhất cho một sự hồi phục của mùa phim hè năm nay là cách ông nói về mùa hè năm ngoái. Nếu bạn còn nhớ, hè năm ngoái được đánh dấu bằng những bom xịt đình đám, bao gồm R.I.P.D. / Đồn cảnh sát maThe Lone Ranger / Kỵ sĩ cô độc. Có quá nhiều bom tấn đắt đỏ tịt ngòi đến độ ngay cả Steven Spielberg cũng phải cảnh báo rằng toàn bộ hệ thống hãng phát hành chỉ cần chừng một vài siêu bom xịt nữa thôi là sụp đổ. Ấy vậy mà mùa hè năm ngoái hóa ra lại là một mùa hè phá kỷ lục với 4,8 tỉ đôla, một mùa hè có những thành công vang dội (Man of Steel, Monsters University, Despicable Me 2, Iron Man 3, World War Z) mà chúng ta nhớ để làm chuẩn so sánh cho hè năm nay và cũng là một mùa hè có những thất bại mà ta thảy đều quên mất.

Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone và Entertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi