Tin phòng vé

Lý giải phòng vé Bắc Mỹ 3-5/10: Khi Gone Girl đấu Annabelle, mọi người đều thắng

07/10/2014

Sau một vài tháng nặng nề ì ạch, các chuyên gia phân tích phòng vé của Hollywood chắc là khó hiểu vận may ở kỳ cuối tuần rồi. Sự trì trệ suốt mùa hè dài đến đầu thu đã kết thúc với không phải một mà là hai màn thắng đậm, còn doanh thu tổng tăng gần 40% so với tuần trước đó.

Không chỉ Gone Girl (phát hành ở Việt Nam với tựa Cô gái mất tích) và Annabelle mở màn trên kỳ vọng, mỗi phim thu gần 40 triệu đôla, mà nhiều phim khác trong tốp 10 phim đầu bảng, cả phim mới lẫn phim cũ, đều thu bộn. Ai cũng nói, đây là kỳ cuối tuần vớ bẫm nhất ở phòng vé kể từ sau Teenage Mutant Ninja Turtles soán ngôi đầu bảng của Guardians of the Galaxy cách đây hai tháng.

Thế nên những chuyên gia phân tích bị điên đầu ấy hẳn đang tự hỏi: Ai đã làm đúng chuyện gì vậy ta?

Một số đáp án khả thi như sau:

Người lớn vùng lên. Chắc chắn, Gone Girl là một trong những phim được trông đợi nhất năm nay, nhờ sự nổi tiếng của cuốn tiểu thuyết ly kỳ lạnh gáy bán chạy của Gillian Flynn và một chiến dịch tiếp thị trailer và poster rùng mình một cách hiệu quả. Nhưng đạo diễn David Fincher và ngôi sao Ben Affleck đều có thành tích phòng vé thất thường. Các dự đoán cho bộ phim này thật tản mạn, từ 25 đến 40 triệu đôla. Thực tế, phim đã ra mắt với 38 triệu, đánh dấu thành tích tốt nhất trong sự nghiệp của vị đạo diễn từng làm Seven The Social Network, đồng thời cũng đưa phim này trở thành phim có doanh thu ra mắt tháng 10 tốt nhất từ trước đến nay.

Cảnh trong phim Gone Girl

Tất nhiên, Gone Girl còn là đấu thủ Oscar nghiêm túc đầu tiên của mùa thu năm nay mở màn hoành tráng. Sự kết hợp giữa phim tâm lý người lớn, thể loại gốc của bộ phim này, với phong cách xoắn não nổi tiếng của Fincher quả đã buộc được khán giả người lớn nhổm người lên khỏi sofa ra khỏi nhà đi xem phim nhiều hơn bình thường.

Còn với Annabelle, dự đoán cho phim này cũng tản mạn. Là tiền truyện của The Conjuring thành công đình đám năm ngoái, phim không được kỳ vọng mở màn ở mức gần đâu đó (41,9 triệu đôla), mà một số chuyên gia dự đoán phim chẳng qua nổi con số 22 triệu, và gần như không ai nghĩ phim sẽ kiếm được hơn 29 triệu. Thế mà phim này so kè cùng Gone Girl với 37,2 triệu, bất chấp những bài phê bình chê bai và lời truyền miệng ở mức tầm tầm (được đo lường bằng điểm B trên CinemaScore), có nghĩa phim phải thu hút được khán giả nhiều hơn lượng khán giả cốt lõi là những người trẻ đến xem một phim về búp bê ma ám. Thực tế, thăm dò của hãng phim cho thấy một tỷ lệ lành mạnh 46% người mua vé xem Annabelle trên 25 tuổi.

Annabelle

Cho rằng bao nhiêu khán giả người lớn đều đã đổ đi xem hai phim này cả rồi, hẳn bạn dự kiến một sự sụt giảm thẳng đứng cho quán quân tuần trước, The Equalizer / Thiện ác đối đầu. Thế mà phim này chỉ giảm có 44%, kịp về ba với 19 triệu đôla, hai tuần kiếm khỏe re 64,5 triệu.

Đám nhóc cũng ok.The Boxtrolls / Hội quái hộp, bộ phim duy nhất thực sự dành cho khán giả gia đình cũng còn nằm trong tốp năm phim đầu bảng, chứng kiến sự suy giảm còn ít hơn người ta tưởng, chỉ giảm 28% so với tuần trước, điền vào vị trí thứ tư trên bảng tổng sắp với 12,4 triệu đôla, và cả hai tuần đã kiếm được 32,5 triệu.

Còn phim ly kỳ dành cho tuổi ‘teen’ The Maze Runner cũng trụ tốt ở tuần thứ ba ra rạp. Giảm chỉ 31%, thu hoạch 12,0 triệu, Giải mã mê cung hoàn tất lô thứ năm của tuần này, và tính đến nay đã đem về 73,9 triệu.

Ồ, và khán giả theo đạo Ki-tô. Ngay cả Left Behind (dự kiến phát hành ở Việt Nam với tựa Những kẻ sống sót), mà không ai nghĩ sẽ kiếm hơn 5 triệu, cũng vượt mặt các dự đoán bằng cách về thứ sáu với 6,9 triệu đôla. Tuy không bằng 9,2 triệu ra mắt của God's Not Dead, một phim dựa theo đức tin tôn giáo khác đã phát hành trước đó với cùng một nhà phát hành (Freestyle), nhưng phim này còn làm ăn tốt hơn nhiều phim gần đây của Nicolas Cage. Ý đồ rõ ràng của các nhà sản xuất bộ phim ly kỳ hậu tận thế này (làm lại bộ phim kinh phí tí teo năm 2001 do Kirk Cameron đóng) là vượt ra khỏi các nhà thờ để đến với khán giả thế tục nhờ ngôi sao tên tuổi và giá trị xuất phẩm kinh phí lớn. (À, "lớn" tương đối; 16 triệu đôla, là quá đắt đỏ cho một phim về Ki-tô giáo nhưng chả nhằm nhò gì nếu so với các bom tấn hành động Hollywood thường có kinh phí chín chữ số.) 

Nicolas Cage trong một cảnh phim Left Behind

Sẽ khó khăn cho các phim nói trên – và phòng vé nói chung trong những tuần sắp tới – giữ được mức này. Phim kinh dị thường rớt thẳng cánh ở tuần thứ hai, dù gần kề dịp Halloween có thể giúp chống đỡ cho Annabelle. Gone Girl ăn nhờ các bài bình luận tốt đẹp, nhưng chỉ được truyền miệng bình bình (điểm B trên CinemaScore), nên cũng khó bề trụ lâu. Trong khi đó, vài tuần nữa những phim nhắm đến cùng những phân khúc khán giả với các phim này và sáu phim đầu bảng còn lại sẽ bắt đầu đổ ra thị trường. Tuy nhiên, câu ngạn ngữ xưa sóng lên thuyền lên lúc nào cũng đúng: các phim thành công lôi kéo khán giả đến rạp, ở đó khán giả lại làm cho những phim khác trở nên thành công.

Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone và Entertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi