Tin phòng vé

Lý giải phòng vé Bắc Mỹ 12-14/9: Câu chuyện cá heo Dolphin không vượt vũ môn

17/09/2014

Trên báo chí, Dolphin Tale 2 có vẻ là một đối thủ phòng vé mạnh hơn No Good Deed. Đầy sao, dành cho gia đình, phần tiếp theo bộ phim về động vật trình chiếu gần 3.700 điểm so với phim ly kỳ tàn ác, kinh phí thấp, ra mắt khoảng 2.200 điểm chiếu? Không lạ khi các chuyên gia dự đoán một doanh thu mở màn 24 triệu đôla cho Dolphin và 17 triệu cho Deed.

Vậy nhưng, khi có số liệu ước tính ngày chủ nhật, thì Deed khoe con số 24,5 triệu và đứng đầu bảng, còn Dolphin về nhì với 16,6 triệu.

Đằng sau sự đảo lộn này là chuyện gì? Xem xét việc hai phim này so kè ở nhiều yếu tố khác nhau cung cấp một số manh mối.

Thị trường trống trải. Cả hai phim được định vị để lợi dụng tình trạng lặng gió ở phòng vé hiện thời. Đúng vậy, có nhiều phim gia đình và phim hành động/ly kỳ khác đang chiếu, nhưng chúng đều đã cũ. Đã nói, tháng 9 thường không là thời điểm tốt cho phim gia đình ra mắt (dù Dolphin Tale phần đầu đã mở màn tốt với 19,2 triệu vào tháng 9 ba năm trước) vì bọn trẻ vừa đi học lại. Thế nên, Deed nhỉnh hơn.

Sức mạnh ngôi sao. Dolphin Tale có những tên tuổi lớn hơn -- Morgan Freeman, Ashley Judd, Harry Connick Jr. – dù không ai trong số đó, kể cả Freeman, tự mình là sức hút phòng vé. Các sao của Deed cũng không có sức hút phòng vé hay là những cái tên cửa miệng, dù Idris Elba là gương mặt quen thuộc từ một số phim bom tấn gần đây, bao gồm Prometheus, Pacific Rim, và các phim Thor. Taraji P. Henson nổi tiếng từ các phim Think Like a Man, phim Karate Kid khởi động lại, và vai diễn được đề cử Oscar trong The Curious Case of Benjamin Button. Đối với khán giả của thể loại này và khán giả Mỹ gốc Phi, đều là thị trường mục tiêu của Deed, Elba và Henson là những tên tuổi đủ lớn. Tuy nhiên, trong nhận thức chung, Dolphin có lợi thế.

Morgan Freeman, bìa phải, trong một cảnh phim Dolphin Tale 2

Hấp dẫn khán giả trưởng thành. Cả hai phim đều cần thành công bằng khán giả trưởng thành, và cả hai phim đều thu hút được họ. Các bậc cha mẹ và những người trên 25 chiếm 56% khán giả xem Dolphin, trong khi 59% người mua vé xem Deed là trên 30. Deed thắng.

Hấp dẫn khán giả nữ. Tương tự, cả Dolphin dành cho gia đình lẫn Deed ly kỳ đột nhập vào nhà cần thu hút mạnh khán giả nữ, và cả hai dều làm được. Deed có 60% khán giả là nữ, còn Dolphin là 63%. Gần như hòa, nhưng Dolphin thắng sát nút.

Đạo diễn. Charles Martin Smith đạo diễn Dolphin Tale 2 cũng là người đạo diễn Dolphin Tale phần đầu ba năm trước, và ý thích làm phim về thú vật của ông có từ cách đây 30 năm, vai diễn đầu tiên của ông trong Never Cry Wolf. Sam Miller đạo diễn Deed thoạt đầu là đạo diễn truyền hình, nhưng ông đã làm nhiều loạt phim được khen ngợi, trong đó có Luther của Elba. Thế nên về phẩm chất, hạng mục này có thể hòa.

Idris Elba trong một cảnh phim No Good Deed

Hãng phim. Warner Bros. thường quán xuyến những phim chuỗi lớn; những trường thiên nhỏ hơn như Dolphin, không nhiều. Công tác tiếp thị có vẻ dựa cả vào việc đây là phần tiếp theo, và rằng loạt phim này dựa theo một câu chuyện cảm động có thật. Ngược lại, nhà phát hành Deed là Screen Gems (một chi nhánh của Sony) quá rành về phim ly kỳ và những phim kinh phí thấp khác (kinh dị, hình sự), và hãng đã sáng tạo một trailer riêng cho phim này. Deed thắng.

Lời truyền miệng. Khán giả trưởng thành là mục tiêu của cả hai phim vẫn đọc bình luận phim, và Dolphin nhận được những bài phê bình có phần tốt hơn Deed. Còn về truyền miệng, đánh giá bằng xếp hạng CinemaScore, Dolphin được điểm A cứng cựa, còn Deed đạt B+ thỏa đáng nhưng không ấn tượng. Dolphin nhỉnh hơn.

Trạng thái ly kỳ. Đó là thứ khán giả hẳn đã có trong kỳ cuối tuần rồi. Deed không chỉ bán được vé tốt bất ngờ, mà cả The Drop, phim hình sự tâm lý mới của Tom Hardy có James Gandolfini trong vai diễn cuối cùng, cũng bán chạy ào ào. Dù trình chiếu chỉ có 809 điểm, The Drop ra mắt với vị trí thứ sáu với 4,2 triệu đôla, gần gấp hai lần dự đoán. Cả No Good Deed lẫn The Drop đều không giật khán giả của nhau; người muốn xem phim ly kỳ đủ đông để cả hai đều thành công. Không có làn sóng tương ứng với phim gia đình dành cho Dolphin Tale 2. Deed thắng.

Tom Hardy (phải) và James Gandolfini trong một cảnh phim The Drop

Will Packer.Deed có nhà sản xuất Packer kết hợp mọi yếu tố trong phim; Dolphin không có. Từ bao lâu nay, Packer đã làm những phim thành công đình đám không lọt vào tầm radar chính thống, có lẽ vì kinh phí thấp và dàn diễn viên phần lớn là da màu. Ông thường cộng tác với Screen Gems. Ông và Elba từng làm Obsessed thành công vang dội năm năm trước, phim kiếm được 68,3 triệu đôla. Năm nay, Packer đã ba lần ghi điểm, với Ride Along, About Last Night, và Think Like a Man Too. Nếu có công thức cho chiến thắng liên tiếp và đảo lộn phòng vé, chắc là ông đã tìm ra. Deed thắng.

Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone và Entertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi