Tin phòng vé

Cuối tuần 10-12/8: 3 lý do Cá mập siêu bạo chúa táp sạch tiền vé toàn cầu

15/08/2018

Cá mập thời tiền sử của Warner Bros./Gravity Pictures đã táp một con cá voi ở phòng vé trong cuối tuần mở màn khi gây ngạc nhiên cả Bắc Mỹ và quốc tế. Tính đến sáng thứ hai, đếm được 101,5 triệu đôla trên 42 thị trường nước ngoài, Cá mập siêu bạo chúa đã nuốt chửng 146,8 triệu đôla toàn cầu.

Toàn thắng ở cả hai mặt trận của Meg chỉ nhờ vào ba lý do sau đây.

Táo bạo bán Meg là phim hài kinh dị, Warner Bros thắng 44,5 triệu đôla mở màn ở Bắc Mỹ

Khi Blair Rich, giám đốc tiếp thị toàn cầu Warner Bros., và nhóm của cô nhận thấy bộ phim cá mập The Meg được dự đoán sẽ mở màn ở Bắc Mỹ trong khoảng giữa dãy số 20 triệu, họ từ chối chấp nhận những con số đó.

Không nao núng — họ đã làm việc không ngừng nghỉ thấu đến tận kỳ cuối tuần vừa rồi — lặn lội liên miên trong số liệu phòng vé, phản ứng trên mạng xã hội, thẩm định và bác bỏ dữ liệu rồi đẩy ra quảng bá kỹ thuật số để đưa Meg phóng lên mặt nước đớp lấy doanh thu mở màn 44,5 triệu đôla. Doanh thu khởi đầu này sẽ cho phép bộ phim do Jon Turteltaub đạo diễn dễ dàng bơi đến 100 triệu hơn ở Mỹ, làm ăn được suốt thời gian chiếu rạp tháng 8.

STT
Tựa phim
Doanh thu
1 The Meg 45,5
2 Mission: Impossible - Fallout 20,0
3 Christopher Robin 12,4
4 Slender Man 11,3
5 BlacKkKlansman 10,8
6 The Spy Who Dumped Me 6,6
7 Mamma Mia! Here We Go Again 5,8
8 The Equalizer 2 5,5
9 Hotel Transylvania 3 5,1
10 Ant-Man and the Wasp 4,0

Bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần kết thúc ngày 12/8/2018
Đơn vị tính doanh thu: triệu USD



Trong việc xây dựng chiến lược marketing cho Meg, Warner Bros. chấp nhận sở trường của họ với phim kinh dị. Nhưng thay vì bán phim này thành một phim hành động chuẩn mực, nghiêm túc của Jason Statham (chính là góc độ quảng bá cho thị trường Trung Quốc), họ nắm bắt tông điệu khiêm tốn, vui vẻ của bộ phim, làm đối trọng với các yếu tố hành động táo bạo và kinh dị để định vị Meg là phim hài kinh dị. Đáng chú ý trong trailer đầu tiên, là cô bé đi vào hành lang cho đến khi đối mặt một bộ hàm ‘khủng’ đớp vào lớp kính dưới nước, sau đó ca khúc Beyond the Sea của Bobby Darin cất lên. Những hình ảnh khác cho thấy Meg bơi qua một đám người tắm biển, và một chú chó Yorkie lội nước một cách sợ hãi — những tình tiết trước giờ chúng ta chưa từng thấy trong một phim cá mập. Khi trailer đầu tiên được tung ra vào tháng 4 và lấy 108 triệu lượt xem toàn cầu cho một mẩu nội dung mới nguyên, Warner Bros. đã biết họ có được món hàng đặc biệt, và họ tiếp tục giọng điệu trào phúng của chiến dịch với những khẩu hiệu như “Nghiền nát”, “Há to”, “Vui sướng ăn thịt bạn”, và “Bơi nhanh hơn đi”.

Tìm đến sự vui vẻ là một bước chuyển đầy tham vọng. Warner đang ngồi trên đống dữ liệu chỉ ra rằng những khán giả nam trẻ muốn thấy hành động rõ rệt hơn trong các trailer, nhưng “nếu chúng tôi kính cẩn làm theo nghiên cứu đó, bộ phim sẽ có cảm giác như thời 20 năm trước.”

Warner Bros quyết định định vị Meg là phim hài kinh dị thay vì phim hành động của Jason Statham

“Nếu chúng tôi theo kiểu phim cá mập nghiêm túc, nó sẽ trở thành chưa đến tầm Jurassic World, nó sẽ không khác biệt,” Rich nói. “Điều đang xảy ra đó là hiện tượng phản ứng của khán giả. Chúng tôi báo hiệu cho họ biết rằng tông điệu là chào mời có một khoảng thời gian vui vẻ.”

Chiến lược marketing của Warner Bros. nhắm sâu vào nhiều nhóm khác nhau ở những người sẽ quan tâm Meg, không chỉ đàn ông, mà cả những người yêu thích cá voi, và thậm chí người yêu chó, bằng chứng trong màn quảng cáo mạng xã hội gọi là #SavePippin, trong đó chú chó Yorkie trong phim được thể hiện trong một video ‘Cá mập đối đầu với chó’. Ai sẽ thắng?

Ngay sau khi thu ‘khủng’ một đêm thứ năm 4 triệu đôla, Warner Bros. liền xác định khán giả thường xuyên ở những khu vực mà phim có doanh thu cao nhất và tạo hiệu ứng hào quang bằng cách bật quảng cáo “mua vé” Meg trên khắp thiết bị kỹ thuật số và điện thoại di động, từ địa phương đến quốc gia. Tất cả trong một nỗ lực thúc đẩy kinh doanh, mà cuối cùng đã thành công. “Đó là sức mạnh tổng hợp của marketing và phát hành,” Rich nói.

Một chiêu kỹ thuật số mạo hiểm khác đã được đền đáp: Warner Bros. không phát hành trailer thứ hai cho Meg vốn là thủ tục marketing tiêu chuẩn Hollywood. Dù họ có làm trailer thừ hai và thử tốt, một phân tích cho thấy trailer thứ hai sẽ chỉ tiếp cận 10%-15% khán giả dự kiến. Warner cho rằng nhấn lại niềm vui của trailer đầu tiên để đạt ngưỡng 50% nhằm lấy được nhiều tiền hết cỡ thì hơn. Ngoài ra, hãng đã tận dụng 71 triệu người theo dõi mạng xã hội của Statham kết hợp với dàn diễn viên của bộ phim để đạt tới 100 triệu khán giả. Các quảng cáo kỹ thuật số khác bao gồm tích hợp Meg trong game Hungry Shark phổ biến, có 7 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn thế giới và 6 triệu người theo dõi khác trên các mạng xã hội của họ.

Và bạn không thể bán một phim cá mập mà không có Shark's Discovery Week, diễn ra trong tuần lễ từ ngày 23/7, đạt đỉnh điểm trong chương trình đặc biệt “Megalodon: Thực tế so với hư cấu” vào thứ sáu, 27/7.

Phim cá mập là phim chắc thắng

Nhìn lại thành tích vượt trội của Meg ở phòng vé Bắc Mỹ, có một xu hướng thương mại quan trọng hơn cả có lợi cho Warner và đó là phim cá mập bán được.

Đó là lý do tại sao Byron Allen, ông chủ Entertainment Studios năm ngoái đã chiến đấu để mua cho được 47 Meters Down từ Dimension Films của Bob Weinstein. Phim này đã được phát hành thẳng DVD tại Walmart, Best Buy và Target khi Allen mua được phim phút chót. Có sự tham gia của ngôi sao This Is Us Mandy Moore, bộ phim đã trở thành phim độc lập thành công bất ngờ mùa hè năm ngoái, kiếm được 44,3 triệu đôla ở Bắc Mỹ.

The Meg có rất nhiều yếu tố Trung Quốc, trong phim Lý Băng Băng và Shuya Sophia Cai vào vai hai mẹ con

“Chúng tôi đã nghiên cứu và không thể tìm thấy một phim cá mập sát thủ nào không ăn,” Allen nói với đồng-tổng biên tập của Deadline là Mike Fleming từ hồi tháng giêng, “Nếu đó là một bộ phim hay và bạn chọn ngày phát hành phù hợp, và chi tiền đủ để nói cho thế giới biết rằng bạn có một bộ phim xứng đáng thời gian của họ? Không phải là phẫu thuật não đâu mà không biết.”

50,5 triệu đôla từ Trung Quốc

Bộ phim cá mập quái vật khiếp đảm này là xuất phẩm của Warner Bros. Pictures và Gravity Pictures Trung Quốc, được đo ni đóng giày cho khán giả Trung Quốc. Đây là phim đầu tiên từ thỏa thuận phát triển và sản xuất phim nói tiếng Trung, kể cả phim bom tấn toàn cầu, để phát hành trên toàn thế giới. Meg tất nhiên nói tiếng Anh, nhưng kết hợp rất nhiều yếu tố Trung Quốc.

Meg đạt 8,8 điểm trên Maoyan và nghe nói khán giả đã ngạc nhiên vui sướng khi một xuất phẩm đồng sản xuất Trung-Mỹ lại có thể vui vẻ đến thế — xuất phẩm lớn gần đây nhất là The Great Wall không gợi được tiếng cười khúc khích.

Hình ảnh cá mập tiền sử khổng lồ, megalodon, bơi trên màn ảnh cực đại tại buổi chiếu ra mắt The Meg ở Trung tâm Thể thao dưới nước quốc gia ở Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 2/8/2018 [Ảnh: China.org.cn]

Meg được trình chiếu trên 12.650 phòng chiếu ở Trung Quốc và vượt hầu hết các đối thủ tương cận bao gồm Skyscraper, San AndreasThe Mechanic: Resurrection của Jason Statham (bằng 109%). Statham là một sức hút lớn ở phòng vé Trung Quốc và gần đây đã làm hai chuyến đến thị trường này để ủng hộ bộ phim.

STT
Tựa phim
Doanh thu
quốc tế
cuối tuần

Doanh thu
quốc tế
cộng dồn

Doanh thu
toàn cầu
cộng dồn

Thị trường
đang chiếu
*
1 The Meg 96,8 96,8 141,3 43
2 iPartment (Hoa ngữ) 80,0 80,0 80,0 1
3 The Island (Hoa ngữ) 77,2 77,3 77,6 3
4 Mission: Impossible - Fallout 38,4 275,6 437,6 60
5 Mamma Mia! Here We Go Again 21,5 177,0 280,3 59
6 Hotel Transylvania 3: Summer Vacation 17,1 231,4 378,3 59
7 Along with the Gods: The Last 49 Days (Hàn Quốc) 15,9 62,8 63,6 5
8 The Spy Gone North (Hàn Quốc) 15,0 15,0 15,0 1
9 Incredibles 2 14,6 498,6 1.088,5 35
10 Hello Mr. Billionaire (Hoa ngữ) 10,9 334,9 334,9 1

Bảng xếp hạng phòng vé quốc tế cuối tuần kết thúc ngày 12/8/2018
* Tính cả thị trường Mỹ (nếu có) | Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Deadline